18:56 - 16/01/2016
Quyền lực nhà bán lẻ và những quy định ‘bá đạo’
Đành rằng quyền lực nhà bán lẻ ngày càng lớn nhưng sử dụng quyền lực kiểu này thiếu lành mạnh quá, ép doanh nghiệp quá.
Họp offline Website Thị trường bán lẻ, dành cho mấy anh em tư vấn bài vở cho trang, anh T. đến muộn lại còn mặt đỏ gay.
Anh em chọc: “Làm việc xong đi nhậu hay sao mà mặt trời mọc chiều thế kia?”. Anh T. khai luôn: “Làm gì có, mới họp khách hàng xong, bực không chịu nổi”.
Trong cái nghề quản lý bán hàng của tụi tui thì đại kị là giận dỗi khách hàng, ông T. mà kiểu này chắc là có chuyện lớn. Cả hội toàn những “lãnh đạo” bán hàng cả nên phải nhào vô “phân tách” ngay, ngứa nghề mà.
Úi giời, nghe kể xong mới tá hỏa vì ông nào cũng bị hết trọi.
Chuyện là thế này, anh T. vốn vừa họp với một chuỗi siêu thị thuộc hàng lớn nhất Việt Nam về chương trình khuyến mãi. Công ty thực phẩm của anh hàng khuyến mãi chiếm đến 60% doanh số bán ra nên chương trình khuyến mãi phải bàn bạc kỹ lắm.
Thế nhưng năm nay hệ thống siêu thị này đưa ra 4 “luật bất thành văn”, nếu không đồng ý thì đừng bước nào đàm phán.
Bốn “luật” đó là: Thứ nhất, Sản phẩm nào đang khuyến mãi ở đây thì không được làm khuyến mãi ở hệ thống khác. Nếu có cách nhau 1 tháng.
Thứ hai, cam kết là tỷ lệ % khuyến mãi phải cao hơn tất cả các hệ thống khác cạnh tranh với họ trong năm.
Thứ ba, thiết kế các loại hình khuyến mãi phải “độc quyền”, nghĩa là không tìm ở chỗ khác được.
Thứ tư, muốn được hỗ trợ truyền thông đăng hình trên trang khuyến mãi phải tham gia tài trợ. Chưa kể hàng không bán hết phải thu hồi.
Nhìn vào mấy điều kiện này chẳng có cái nào vì quyền lợi người tiêu dùng hết, thậm chí có dấu hiệu “không lành mạnh”.
Anh T. nói: “Về ngành bánh kẹo, công ty anh đứng vị trí Top 5 chứ không ít, nhưng cũng chạy dài với kiểu điều kiện trời ơi này. Không phải mỗi hệ thống này mà các nhà bán lẻ khác cũng có các yêu cầu tương tự”.
Anh than trời: “Chắc kiểu này làm mỗi siêu thị một loại sản phẩm khác nhau họ mới vừa lòng. Doanh nghiệp làm gì có tiền nhiều mà chạy theo kiểu đó, cuối cùng cũng đi vào giá, lôi từ túi tiền của người tiêu dùng hết”.
Trường hợp của anh T. được chia sẻ từ hầu hết các cộng tác viên thị trường bán lẻ. Đành rằng quyền lực nhà bán lẻ ngày càng lớn nhưng sử dụng quyền lực kiểu này thiếu lành mạnh quá, ép doanh nghiệp quá.
Hương Phạm
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này