09:08 - 30/11/2016
Cái neo nghề nghiệp của Vũ Minh Trí
Trải nghiệm khá nhiều trong ngành công nghệ, Vũ Minh Trí sau hành trình cùng Sony Ericsson, Yahoo!, Qualcomm… đã bén duyên và “nương náu” tại Microsoft Việt Nam 5 năm nay, đưa công ty nắm vị trí tốp đầu về tăng trưởng nhất toàn cầu của tập đoàn.
Trong những ngày đầu trên cương vị CEO của Microsoft Việt Nam, trong tâm trí nhiều người khi đó, Microsoft vẫn chỉ là ông lớn chuyên đi bán phầm mềm và thu phí bản quyền dù Microsoft có rất nhiều các giải pháp và dịch vụ chứ không chỉ dừng ở đó.
Điều CEO Vũ Minh Trí muốn chính là thay đổi hình ảnh này, để đem công nghệ tới cho doanh nghiệp và toàn xã hội, giúp cho mọi người tận dụng công nghệ và phát huy tối đa công nghệ.
Có hai việc rất khó phải làm là thay đổi nhận thức của đội ngũ và điều đình với Microsoft khu vực về chỉ tiêu.
Điều đầu là thay đổi từ tư duy bán hàng sang làm nhà tư vấn doanh nghiệp. Đấy là một chiến lược sống còn. Thời điểm năm 2012 – 2013, khi CEO Vũ Minh Trí tiếp quản Microsoft Việt Nam, là thời điểm Việt Nam mở cửa và tham gia vào các liên minh thương mại. Các doanh nghiệp trong nước lúc này phải đối mặt với thử thách lớn.
Trước tình thế này, CEO Vũ Minh Trí quyết định vị thế của Microsoft phải là một cố vấn công nghệ, giúp các Doanh nghiệp sử dụng công nghệ giải quyết được bài toán gia tăng hiệu suất để tăng cường năng lực cạnh tranh, đồng thời có thể tìm kiếm được thị trường và phát triển bền vững.
Như vậy, theo vị CEO, “mỗi nhân viên của Microsoft cần phải được trang bị đầy đủ kỹ năng để có thể hiểu khách hàng, nói được tiếng nói của khách hàng và cùng họ giải quyết khó khăn bằng các giải pháp công nghệ.”. vVấn đề nan giải là phần lớn nhân viên cũ không có những kỹ năng mới này.
Giải pháp lúc đó là phải thuyết phục. “Thuyết phục họ thay đổi rất khó. Họ không biết sẽ phải nói với khách hàng bằng cách nào”, CEO chia sẻ. Vậy là một mặt, CEO Vũ Minh Trí tổ chức đào tạo, kết nối với các chuyên gia tư vấn và đặt ra các tình huống cần tư vấn.
Dù không hẳn 100% nhân sự phù hợp giải pháp này, nhưng rất nhiều các nhân sự tâm huyết đã trụ lại và thành công. Song song đó, Microsoft cũng tuyển thêm các nhân sự giỏi từ bên ngoài.
“Chính điều này đã thay đổi nhiều văn hóa công ty. Để tạo ra văn hóa hoàn toàn mới, cốt yếu là tạo được niềm tin với nhân sự rằng: ’Đó là cách làm đúng!’. Dựa trên điểm nhấn là doanh số vẫn phát triển, nhưng khi thay đổi, ta cần có những tấm gương tốt, những người bán được nhiều hàng hơn và có tăng trưởng tốt hơn. Trong thực tế, một người chân ướt chân ráo bước vào Microsoft chỉ nhìn thấy sản phẩm là đã bị choáng ngợp rồi. Vậy nên, vai trò CEO với đội ngũ rất quan trọng”, CEO Vũ Minh Trí chia sẻ.
Điều thứ hai lại càng khó hơn: Đó là thương thảo lại chỉ tiêu mà cấp trên giao cho. Cũng theo CEO Trí thì: “Chỉ tiêu đặt ra thời điểm đó chưa thực tế, cần thời gian cho anh em tại thị trường Việt Nam được học, lấy được sự tự tin để vươn lên”.
Thế là vị CEO trẻ hết bay qua Mỹ lại đến Singapore để trình bày và thương thuyết. Nhưng các câu trả lời đều như một gáo nước lạnh: “Chúng tôi nghe bao nhiêu năm nay thị trường Việt Nam rất tiềm năng, nhưng điều đó chưa bao giờ thành hiện thực”.
Có quá nhiều vấn đề để một tập đoàn lớn như Microsoft chịu đầu tư lớn ở thị trường Việt Nam. Họ không bao giờ đặt trứng vào một giỏ. Cách tốt nhất để kiện toàn đội ngũ là đem mấy vị lãnh đạo từ toàn cầu và khu vực ấy đến đây để cùng nếm mật nằm gai với anh em, hiểu về thị trường.
“Tôi phải tìm kiếm lãnh đạo từ những nước không dựa trên mối quan hệ, chỉ dựa vào tư vấn khách hàng để thuyết phục họ về thị trường Việt Nam, cho họ thấy toàn bộ sự thật, chẳng có gì phải che vì xấu lắm rồi. Cho họ nhìn thấy khát vọng của nhân viên muốn đạt được nhiều hơn, tính trung thực của nhân viên bằng cách làm việc minh bạch, rõ ràng và nói chuyện với bên ngoài, với khách hàng sẵn sàng sử dụng công nghệ”.
Vậy là, sau bốn lần qua Việt Nam, bốn vị cao cấp nhất của Microsoft đã thấy có thể đầu tư vào Việt Nam. Mọi thứ trở nên khác hẳn, có chuyên gia, có đội ngũ làm về công nghệ, không chỉ là bán hàng nữa. Sau bước ngoặt đó guồng máy như bánh đà đã có trớn, phát triển năm sau luôn cao hơn năm trước.
“Niềm tin quan trọng, nếu mỗi năm tăng trưởng 2 con số thì chẳng có lý do gì không đầu tư hết. Chính niềm tin đó đã thôi thúc cá nhân tôi cũng như toàn đội ngũ làm việc hăng say hơn, không phải cho riêng Microsoft, mà cho cả Việt Nam”, CEO Vũ Minh Trí mỉm cười nhẹ nhàng.
Vũ Minh Trí tiếp chuyện chúng tôi vào một buổi chiều cuối tháng 11/2016 tại văn phòng Microsoft Việt Nam, trên đường Nguyễn Du, TPHCM.
Phòng làm việc của anh nằm trên tầng cao nhất của tòa nhà, nơi có thể nhìn Sài Gòn đẹp nhất vào những buổi chiều. Cởi mở, chân thành, đầy nhiệt huyết, anh kể về những thăng trầm đã trải trong ngành công nghệ, để tìm ra chính con người mình, liên tục chinh phục những đỉnh cao mới, và tâm huyết cho một cuộc sống tốt đẹp hơn của người Việt nhờ đóng góp của công nghệ.
Anh bảo, sau gần 5 năm làm cho Microsoft, nhìn từ nội bộ tập đoàn, Microsoft Việt Nam đang là công ty tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu.
“Gia nhập công ty công nghệ hàng đầu với tôi chính là để phát triển hạ tầng công nghệ thông tin cho chính phủ và các Doanh nghiệp Việt, gia tăng được năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và phát triển giáo dục”, CEO Vũ Minh Trí nhấn mạnh.
Những bước thăng trầm của Công nghệ
Sinh năm 1973, trước khi gia nhập Microsoft, anh đã là CEO của Sony Ericsson Việt Nam, CEO Yahoo Việt Nam và CEO Qualcomm phụ trách khu vực Đông Dương và Thái Lan… Học Bách khoa chỉ vì định hướng “Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa” chứ chưa có khái niệm định hướng nghề nghiệp, Trí thấy dầu khí phát đạt quá, thế là chọn chuyên ngành hóa dầu. Ra trường mới hay đấy là ngành moi dầu thô lên bán, thế là vỡ mộng. Trí học nghề khác bằng… đọc sách.
“Cuốn sách đã làm thay đổi hẳn cuộc đời tôi là Career Anchors ( Cái neo nghề nghiệp) của Edgar Schein. Tôi thấy tố chất con người mình hoàn toàn trái ngược với những gì mình học, mọi thứ rối bời… Cuốn sách đưa ra những trắc nghiệm cho tôi hiểu rằng nếu con thuyền đi càng xa cái neo thì con người mình càng tức tối. Tôi đã quyết định bỏ ngành dầu khí, tìm nghề phù hợp hơn. Thời điểm 1995, tôi hiểu ‘cái neo’ của mình chính là quản lý, và xây dựng đích đến rất rõ ràng cho sự nghiệp tương lai”.
Bởi vậy, liên tục 12 năm tiếp theo, CEO Vũ Minh Trí đã lần lượt học hỏi và trau dồi kinh nghiệm ở đủ các vị trí khác nhau trong các tập đoàn lớn, từ nhân sự, tài chính, vận hành tới các vị trí tiếp thị, bán hàng và quản lý … Đây là vốn sống và kinh nghiệm để sẵn sàng cho thành công khi nắm giữ vai trò CEO.
Cụ thể, CEO Vũ Minh Trí bắt đầu đi làm bằng vị trí nhân viên về nhãn hiệu cho tập đoàn P&G trong thời gian 2 năm. Sau đó đầu quân cho BP, rồi lại quay về một công ty hàng tiêu dùng nhanh khác. Cứ thế, từ marketing đến kinh doanh, phát triển thị trường, rồi nhân sự… cho đến năm 2006 anh đã gia nhập vị trí CEO của Sony Ericsson.
Khi đó, Sony Ericsson đang gặp khó khăn, chật vật nên mới chọn một tướng từ ngành hàng tiêu dùng về “để đem lại thay đổi”. Thế là về, vừa làm vừa học, vừa thay đổi tổ chức, lựa chọn đối tác phân phối, lựa chọn khuyến mãi.
“Thời điểm 2006-2008, tôi đã đưa doanh số lên hàng trăm triệu USD/năm, phát triển đội ngũ nhân viên lên 7-8 lần. Qua thành công đó mình tự tin hơn có thể làm một CEO giỏi”, anh kể.
Thay đổi hay là chết
Được mệnh danh là “Người có bảo chứng xây dựng đội ngũ, đưa công ty vượt qua khủng hoảng” như với Microsoft, Sony Ericsson, Yahoo!, nhưng ông cũng nếm trải không ít cay đắng khi bước vào ngành công nghệ, bởi “sự thử thách dữ dội của thị trường, nếu không thay đổi liên tục sẽ chết ngay”.
“Thế giới thay đổi rất nhanh, rất nhiều quy luật trước đây không con đúng nữa. Những tên tuổi lẫy lừng như Kodak, Motorola không ai tin chỉ sau một vài năm biến mất! Hai câu hỏi luôn đặt ra cho CEO: ‘Khi nào thay đổi bên trong công ty chậm hơn bên ngoài thì công ty sắp đóng cửa?’. ‘Mình đang thành công trong môi trường ngày hôm nay hay hôm qua?'”.
Thị trường đã chứng kiến những tập đoàn lớn như Yahoo!, cho mọi thứ miễn phí và bán quảng cáo, nhưng tới khi Google ra làm quảng cáo hoàn toàn khác, mang tính chất thuận với người sử dụng hơn, và thế là Google thắng Yahoo!.
Trí cũng kể, bản thân Tập đoàn Microsoft có thời gian chựng lại, nhưng hai năm gần đây sau khi có CEO mới, Microsoft lại chuyển động mạnh mẽ. Đấy là lúc Tập đoàn này khai phá các thị trường mới, tiên phong chuyển hướng điện toán đám mây với dịch vụ đồng hành cùng khách hàng 24/24, thay đổi phương thức kinh doanh. Vậy là, cổ phiếu Microsoft đã tăng trưởng từ hơn 20 USD lên đến 60 USD như hiện tại.
Nuôi dưỡng nội lực, nuôi dưỡng giấc mơ
Một trong những bí quyết thành công của Vũ Minh Trí là “nhàm chán nếu làm lâu quá ở một môi trường không thay đổi”.
Bước sang ngành công nghệ, anh bảo mình như cá gặp nước, bởi phải liên tục học hỏi: “Những tài liệu cách đây 5-10 năm đọc lại thấy không còn liên quan gì hết. Phải cập nhật liên tục, nếu không sẽ đánh mất vị trí của mình. Mình bắt buộc phải nói với khách hàng cái gì đang diễn ra cái gì đang mới. Đừng bao giờ coi mình là số 1, không học nữa. Nhưng đôi khi mình quá phấn khích với cái mới cũng không được, phải hiểu lúc nào đủ độ chín để đưa ra lời khuyên khách hàng, đó là cái tâm của người lãnh đạo trước khi ra quyết định, vì đầu tư công nghệ không đúng sẽ mất hết”, anh nói.
Kinh qua nhiều công ty, cùng với các thăng trầm của công nghệ, Trí tâm sự, lắm lúc mình cũng không thoát khỏi cảnh gặp áp lực. Vậy là phải đi tìm sự cân bằng giữa làm việc và cuộc sống.
“Cân bằng với tôi là cân bằng giữa chơi và làm, làm thì hết mình, đến lúc chơi cũng hết mình”. Vậy chơi như thế nào cho hết mình?
“Sắp tới tôi đang chuẩn bị thi ba môn phối hợp là chạy xe đạp 90 km, chạy bộ 21 km và bơi. Một nhóm trong Microsoft sẽ tham gia cùng tôi. Năm ngoái cả nhóm đã leo lên đỉnh Fanxipang.
Cả nhóm cùng chinh phục đỉnh cao, thử thách giới hạn bản thân, sống chết, ngủ đêm ngoài rừng với nhau… khi trở về thấy gắn bó lắm, chứ không phải chỉ số má và công việc. Mình phải luôn có thử thách trong cuộc sống…”
Kim Yến
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này