11:34 - 25/07/2018
Các nhà làm smartphone ganh nhau từng sản phẩm
Thị trường smartphone Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2018 đang căng thẳng. Các hãng sản xuất tung nhiều sản phẩm có cấu hình tương tự, theo sát mức giá của nhau ở nhiều phân khúc từ tầm trung cho đến cao cấp…
Giám đốc kinh doanh một kênh bán lẻ cho Thế Giới Tiếp Thị biết các hãng sản xuất, kể cả nhà bán lẻ phải “soi” nhau từng sản phẩm để tìm ra những điểm yếu của đối thủ, tranh nhau từng phần trăm trên thị trường. Chỉ cần định giá sai với mặt bằng giá chung, coi như sản phẩm đó đã thất bại ngay từ khi mới xuất hiện. Nhiều tên tuổi, kể cả những thương hiệu lớn từng trắng tay và biến mất khỏi thị trường Việt Nam, chỉ vì định giá sản phẩm quá cao so với mặt hàng tương đương của các đối thủ.
Dựa trên số liệu riêng của Thế Giới Tiếp Thị, tính đến tháng 5/2018, riêng thị phần về sản lượng máy bán ra của ba thương hiệu lớn đã chiếm 74%, cụ thể: Samsung – 40,6%, Oppo – 22,8% và Apple – 8,8%; phần còn lại (26%) thuộc về hơn mười thương hiệu đang có mặt trên thị trường.
Theo nhận định của các chuyên gia kinh doanh ngành hàng smartphone tại Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2018, mức độ tăng trưởng thua cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhìn chung lại thấy nhiều giá trị tăng trưởng mà những năm trước chưa thấy rõ nét, như mức tăng đột biến của phân khúc tầm trung (7 – 10 triệu đồng), sự xuất hiện của Xiaomi với thị phần là 6,4%, còn Huawei và Nokia, mỗi hãng cũng xấp xỉ 5%.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu GfK Việt Nam, vào thời điểm tháng 5/2018, thị phần doanh số của phân khúc tầm trung đã chiếm 16%, tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2017. Có ý kiến cho rằng, phân khúc này với xu hướng “tai thỏ và camera AI”, khiến khách hàng, nhất là khách hàng trẻ chịu chi hơn. Trong đó, Oppo là hãng sản xuất chiếm thế “thượng phong” với gần 50% thị phần của phân khúc giá này. Ông Đỗ Quang Kha, giám đốc điều hành của Oppo Việt Nam, cho biết: “F7 series là sản phẩm có nguồn đóng góp cao nhất cho kết quả trên. F7 series vẫn có sức tăng trưởng tốt trên thị trường kể từ thời điểm ngày mở bán, 21/4/2018 cho đến hết tháng 5/2018. Hiện nay, sản phẩm này vẫn còn bán mạnh trên thị trường”. Cũng dẫn theo số liệu của GfK Việt Nam, F7 series đã bán được 84.374 máy (giá 7,99 triệu đồng), tiếp theo sau là dòng Galaxy J7 plus – 51.264 máy (7 triệu đồng/máy), iPhone 6 32GB với số máy bán ra là 32.624 máy (6,9 triệu đồng/máy).
Phân khúc giá 4 – 6 triệu đồng, theo số liệu thống kê của GfK Việt Nam trong tháng 5/2018 là “sân chơi” của Samsung, như: Galaxy J7 pro đã bán được 107.715 máy (5,8 triệu đồng/máy), Galaxy J7 prime – 57.918 máy (4,8 triệu đồng/máy), Oppo A83 – 28.124 máy (4,9 triệu đồng/máy).
Oppo vừa tung ra thị trường Việt Nam sản phẩm “hoa hậu” Find X với giá 20,99 triệu đồng, nhân dịp kỷ niệm mười năm có mặt trên thị trường smartphone toàn cầu. Vài ngày nữa Huawei sẽ có thêm dòng Nova 3i. Xiaomi có thêm hai dòng mới: Mi A2 và Mi A2 Lite. Nokia tiếp tục tung ra dòng Nokia 2.1 với giá dưới 3 triệu đồng… Sau những sản phẩm này, dự đoán các hãng sẽ chuẩn bị hàng mới, để tháng 10 tung ra những sản phẩm mới dành cho mùa mua sắm cuối năm.
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này