17:14 - 14/03/2017
Bến Tre sắp có dừa và chuối hữu cơ GPS
Là người luôn sát cánh với các hộ nông dân sản xuất rau sạch tại Việt Nam như ở Hòa Bình, Hà Nội, Hội An hay Bến Tre… bà Ino Mayu cho rằng, dự án sản xuất rau hữu cơ ở Bến Tre bước đầu đã thành công.
Tại Hội nghị về Phát triển Nông nghiệp hữu cơ và Cộng đồng do Tổ chức Seed To Table (Nhật Bản) kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre tổ chức vào ngày 8/3 vừa qua, Tổ chức Seed To Table đánh giá chương trình đã có nhiều bước tiến, tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.
Các hộ dân tham gia chương trình tại các huyện Bình Đại và Ba Tri, tỉnh Bến Tre bước đầu còn e ngại, nhưng đến nay, họ đã manh dạn và tham gia nhiệt tình.
Với mục tiêu “Cải thiện sinh kế của nông dân quy mô nhỏ, thông qua việc tiếp cận tốt hơn với thị trường và áp dụng công nghệ hữu cơ” tại huyện Bình Đại, Ba Tri, sau hơn 3 năm tham gia dự án, rau của nhiều nông dân trong các nhóm, liên nhóm ở các xã An Hòa Tây, thị trấn Ba Tri, huyện Ba Tri hay xã Lộc Thuận của huyện Bình Đại đã được chứng nhận đạt chuẩn theo quy trình PGS (hệ thống cấp chứng nhận có sự tham gia theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao), được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Sản phẩm hút hàng nên thu nhập của nông dân tăng lên đáng kể với trên 40%.
Có thể thấy, Rau hữu cơ sản xuất theo chuẩn GPS ở Bến Tre hiện nay đang được ưa chuộng, thuộc Top đầu về sản phẩm nông sản sạch tại Việt Nam. Tuy nhiên quy mô sản xuất của các hộ dân, các nhóm sản xuất còn quá ít. Diện tính canh tác không nhiều, chỉ khoảng 300 đến 500m2/hộ nên sản lượng còn quá thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Theo đại diện của Trung tâm khuyến nông tỉnh Bến Tre, trong thời gian tới, dự án tiếp tục mở rộng về diện tích canh tác; phối hợp với một số trường cấp 3, làng SOS để xây dựng vườn rau hữu cơ, rau an toàn tại trường. Đặc biệt, ngoài rau, nông dân tỉnh này sẽ sản xuất dừa, chuối hữu cơ để chế biến sản phẩm bán ra thị trường…
Là người luôn sát cánh với các hộ nông dân sản xuất rau sạch tại Việt Nam như ở Hòa Bình, Hà Nội, Hội An hay Bến Tre… bà Ino Mayu cho rằng, dự án sản xuất rau hữu cơ ở Bến Tre bước đầu đã thành công.
Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều nỗi lo như các hộ, nhóm sản xuất chưa thật sự ổn định, tư tưởng chưa vững vàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chưa hợp tác bền chặt với nông dân, với chương trình. Điều này đặt ra những thách thức với các nhà tổ chức.
Vì thế, trong giai đoạn tiếp theo, ngoài 1 số mục tiêu chung, chương trình sẽ hướng đến việc đào tạo chuyên sâu, giúp những hộ sản xuất nâng cao năng lực về kỹ thuật nông nghiệp hữu cơ và kiến thức tiếp cận thị trường.
Đặc biệt, dự án sẽ có những biện pháp mạnh trong quản lý, thậm chí kỹ luật nặng, loại bỏ khỏi chương trình đối với những cá nhân, nhóm sản xuất lơ là, có tư tưởng, hành vi gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, mất an toàn vệ sinh thực phẩm…
Tại Hội nghị này, ông Nagasawa Genichi, giảng viên chuyên ngành nông nghiệp hữu cơ, trường Đại học Doshiya, Nhật Bản chia sẻ rằng ông là người xuất thân từ nông dân, gia đình có truyền thống sản xuất nông nghiệp từ 400 năm qua tại Uzumasa, tỉnh Kyoto.
Trước đây, khi gia đình sản xuất các loại rau, quả theo phương pháp truyền thống, sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu khiến nhiều lần ông bị ngất tại vườn. Do đó, ông quyết tâm thay đổi, hướng đến những sản phẩm hữu cơ.
Ông chú trọng đến sự an toàn của sản phẩm, từ đó tạo sự an tâm cho khách hàng. Song song đó, ông tìm cách cải tiến về chất lượng và ngoại hình sản phẩm bằng các loại phân bò, gà ủ hoai, bổ sung các nguồn đạm từ các loại động, thực vật…
Ông thường xuyên áp dụng luân canh cây trồng để tránh rủi ro, trồng đa dạng các loại rau. Một vấn đề quan tâm khác của ông là luôn chú trọng vào việc nuôi dưỡng đất và sản xuất các loại rau theo đúng mùa vụ. Hiện sản phẩm của ông và nhóm bạn cung cấp cho người dân Kyoto 60% sản lượng, 40% còn lại được người dân Tokyo tiêu thụ.
Đặc biệt, với ông việc tăng giá trị cho người nông dân chuyên sản xuất rau hữu cơ là điều cực kỳ quan trọng. Theo ông, khi nông dân sản xuất được rau hữu cơ hay các loại nông sản sạch, chất lượng thì sẽ cung cấp cho những người có đủ điều kiện hay quan tâm đến sức khỏe.
Tuy nhiên, khách hàng có nhu cầu thì bắt buộc phải đến mua tại vườn thay vì nông dân phải mang đi bán, đi chào hàng…
Đây chính là một trong những cách tạo thương hiệu, uy tín cho những người sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và giá bán cao hơn, đồng thời vị thế của nông dân được nâng cao hẳn.
bài, ảnh: Anh Tuấn
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này