Bài học của Jakarta, Đài Loan và quan điểm về cấm xe máy ở Việt Nam của EuroCham
Tin mới
22:10
Trung Quốc tiếp tục miễn trừ thuế với một số loại hàng hóa Mỹ
21:54
Tăng trưởng kinh tế của VN phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch Covid-19
21:49
Mitsubishi rút khỏi nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 ở Bình Thuận
14:55
Apple thống trị thị trường smartphone Nhật Bản
14:49
8 nhóm được ưu tiên và tiêm miễn phí vắc xin Covid-19
11:36
App gọi xe Trung Quốc – Didi lên kế hoạch bước chân vào châu Âu
11:20
Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt hai vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ và Nga
11:12
Áp lực lạm phát dần trở lại
10:36
Hải Quan đưa 15 nhóm hàng xuất khẩu trọng điểm vào diện lưu ý
10:32
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng trưởng tốt
09:43
Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container
16:40
Huawei nhắm tới thị trường Trung Đông
16:33
Ấn Độ chi 1 tỷ USD thúc đẩy sản xuất công nghệ trong nước
16:29
Trung Quốc kêu gọi nhân tài công nghệ về quê phát triển nông thôn
16:22
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh
16:12
Sri Lanka cho Trung Quốc thuê cảng 198 năm?
12:19
Tương lai của vật liệu mới
12:16
Bộ TN-MT đề xuất thành lập mạng lưới các khu Ramsar Việt Nam
12:13
Chung Thiểm Thiểm – ‘Con sói cô độc’ của Trung Quốc
11:02
Úc thông qua luật buộc Big Tech phải trả tiền tin tức
Bản tin thị trường
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2021/02/27 - 7:33:34 AM

13:00 - 14/03/2019

Bài học của Jakarta, Đài Loan và quan điểm về cấm xe máy ở Việt Nam của EuroCham

EuroCham chỉ ra trường hợp Jarkarta đã phải hủy bỏ lệnh cấm xe máy và gợi ý một số phương án để xe máy có thể “sống chung” với các phương tiện công cộng khác, nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đô thị.

  • TP.HCM sẽ không cấm xe gắn máy
  • Hà Nội sẽ chính thức cấm xe máy từ năm…
  • Cấm xe máy thì đi bằng gì?

Xe cộ ùn ứ tại ngã ba Trường Chinh – Âu Cơ, TP.HCM. Ảnh: Tuổi Trẻ.

“Việc chỉ cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn”, Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) bày tỏ quan điểm.

Ý kiến trên của EuroCham về chính sách cấm lưu thông xe máy tại một số thành phố lớn Việt Nam được đưa ra tại Lễ công bố Sách trắng 2019, sáng 14/3 ở Hà Nội.

Bài học từ Jarkata

Theo EuroCham, thủ đô Jakarta (Indonesia) là một ví dụ tương đồng cho Hà Nội và TP.HCM. Chính phủ Indonesia từng quy định cấm xe máy nhưng gặp phải sự phản đối của người dân do hạ tầng và hệ thống giao thông không đủ đáp ứng. Cuối cùng, quy định cấm xe máy đã phải bãi bỏ.

Hiện nay, Hà Nội và TP.HCM có đường phố chật hẹp, hệ thống phương tiện giao thông thay thế còn chưa phát triển. Trong tương lai gần, hạ tầng công cộng trong các thành phố lớn này cũng không đủ để đáp ứng như cầu. Vì vậy, theo EuroCham, việc cấm xe máy sẽ tạo ra khó khăn và bất lợi lớn cho người dân.

Tổ chức này cho biết nguyên nhân của các vấn đề trên nằm ở việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, kỹ năng lái xe kém và ý thức chưa cao về an toàn giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế. Các nhà đầu tư này đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội, bên cạnh giá trị nộp thuế và tạo công ăn việc làm.

Bài học từ Đài Loan

Tổ chức này gợi ý Việt Nam có thể xem xét thêm các giải pháp hiệu quả hơn để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Một ví dụ tốt cho Việt Nam được EuroCham chỉ ra là Đài Loan – nơi vẫn cho phép lưu thông xe máy. Đài Loan có hệ thống giao thông công công và hạ tầng giao thông tiên tiến được sử dụng kết hợp hiệu quả với xe máy.

Các thành phố phát triển tại châu Âu như Milan và Paris đã thành công áp dụng biện pháp khu vực hạn chế giao thông.

EuroCham cho rằng chỉ nên quản lý hoặc cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ với chính sách chỉ cấm xe máy đã dụng 20 năm.

Cùng với đó, tổ chức này cũng đề nghị Việt Nam xem xét nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng kể khả thi, giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống, công việc của người dân, tránh hậu quả tiêu cực về kinh tế.

Vấn đề cấm lưu thông xe máy tại một số thành phố lớn vào năm 2030:

– Hà Nội: Tháng 7/2017, UBND TP phê duyệt Nghị quyết 04 có lộ trình cấm xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030.

– TP.HCM: Năm 2017, chính quyền TP đã thảo luận đề xuất hạn chế và cấm xe máy nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Cho đến nay chưa có thêm quyết định chính thức về vấn đề này.

Tuy nhiên, trong đề án được Sở GTVT TP.HCM phối hợp thực hiện từ năm 2017 chỉ ra, năm 2030, TP tập trung hạn chế đến ngưng hoạt động xe máy ở các quận 1, 3, 5, 10 và khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2), khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), sau đó sẽ mở rộng ra các khu vực lân cận.

– Đà Nẵng: Tháng 7/2017, chính quyền TP phê duyệt đề xuất cải thiện giao thông cộng, quản lý phương tiện cá nhân.

Theo Nam Anh/Người Đồng Hành

Có thể bạn quan tâm

Công ty CP SX CN và TM Vít Việt

Chuyện Võ Văn Tú khởi nghiệp: mới xong hiệp một…

Khi tuổi trẻ tự biệt giam

Siêu dự án 3.300 tỷ đồng ngăn mặn ĐBSCL: đầy lo ngại!

Đồng phục trong mắt học trò

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cấm xe máyeurochamHà Nội

Tin khác

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

Đà Nẵng đón đoàn khách đầu tiên sau dịch

12 dự án cuối cùng vào chung kết Cuộc thi khởi nghiệp 2020

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA