13:00 - 14/03/2019
Bài học của Jakarta, Đài Loan và quan điểm về cấm xe máy ở Việt Nam của EuroCham
EuroCham chỉ ra trường hợp Jarkarta đã phải hủy bỏ lệnh cấm xe máy và gợi ý một số phương án để xe máy có thể “sống chung” với các phương tiện công cộng khác, nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đô thị.
“Việc chỉ cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn”, Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) bày tỏ quan điểm.
Ý kiến trên của EuroCham về chính sách cấm lưu thông xe máy tại một số thành phố lớn Việt Nam được đưa ra tại Lễ công bố Sách trắng 2019, sáng 14/3 ở Hà Nội.
Bài học từ Jarkata
Theo EuroCham, thủ đô Jakarta (Indonesia) là một ví dụ tương đồng cho Hà Nội và TP.HCM. Chính phủ Indonesia từng quy định cấm xe máy nhưng gặp phải sự phản đối của người dân do hạ tầng và hệ thống giao thông không đủ đáp ứng. Cuối cùng, quy định cấm xe máy đã phải bãi bỏ.
Hiện nay, Hà Nội và TP.HCM có đường phố chật hẹp, hệ thống phương tiện giao thông thay thế còn chưa phát triển. Trong tương lai gần, hạ tầng công cộng trong các thành phố lớn này cũng không đủ để đáp ứng như cầu. Vì vậy, theo EuroCham, việc cấm xe máy sẽ tạo ra khó khăn và bất lợi lớn cho người dân.
Tổ chức này cho biết nguyên nhân của các vấn đề trên nằm ở việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, kỹ năng lái xe kém và ý thức chưa cao về an toàn giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế. Các nhà đầu tư này đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội, bên cạnh giá trị nộp thuế và tạo công ăn việc làm.
Bài học từ Đài Loan
Tổ chức này gợi ý Việt Nam có thể xem xét thêm các giải pháp hiệu quả hơn để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Một ví dụ tốt cho Việt Nam được EuroCham chỉ ra là Đài Loan – nơi vẫn cho phép lưu thông xe máy. Đài Loan có hệ thống giao thông công công và hạ tầng giao thông tiên tiến được sử dụng kết hợp hiệu quả với xe máy.
Các thành phố phát triển tại châu Âu như Milan và Paris đã thành công áp dụng biện pháp khu vực hạn chế giao thông.
EuroCham cho rằng chỉ nên quản lý hoặc cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ với chính sách chỉ cấm xe máy đã dụng 20 năm.
Cùng với đó, tổ chức này cũng đề nghị Việt Nam xem xét nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng kể khả thi, giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống, công việc của người dân, tránh hậu quả tiêu cực về kinh tế.
Vấn đề cấm lưu thông xe máy tại một số thành phố lớn vào năm 2030:
– Hà Nội: Tháng 7/2017, UBND TP phê duyệt Nghị quyết 04 có lộ trình cấm xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030.
– TP.HCM: Năm 2017, chính quyền TP đã thảo luận đề xuất hạn chế và cấm xe máy nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Cho đến nay chưa có thêm quyết định chính thức về vấn đề này.
Tuy nhiên, trong đề án được Sở GTVT TP.HCM phối hợp thực hiện từ năm 2017 chỉ ra, năm 2030, TP tập trung hạn chế đến ngưng hoạt động xe máy ở các quận 1, 3, 5, 10 và khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2), khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), sau đó sẽ mở rộng ra các khu vực lân cận.
– Đà Nẵng: Tháng 7/2017, chính quyền TP phê duyệt đề xuất cải thiện giao thông cộng, quản lý phương tiện cá nhân.
Theo Nam Anh/Người Đồng Hành
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này