12:27 - 13/03/2018
4.0 và STEMCON – cơ hội cho nguồn nhân lực Việt
STEMCON 2018 là cơ hội trao đổi về giáo dục và tái đào tạo nhân lực trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Các chủ đề của hội nghị bao gồm xu hướng chuyển dịch sang số hóa, phát triển tư duy doanh nhân, chuẩn bị cho học sinh từ tiểu đến trung học phổ thông trước khi theo đuổi khối ngành STEM ở đại học, và quan hệ đối tác công-tư. Hội nghị được tổ chức bởi ĐH bang Arizona (ASU) và ĐHQG TP.HCM vào hai ngày 8 và 9/3/2018.
STEMCON giúp doanh nghiệp và nhà trường gặp gỡ, lắng nghe lẫn nhau, cập nhật các xu hướng công nghệ và kết nối nguồn lao động với nhu cầu. Ông Pierre Teszner, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Rockwell nhận định: “Điều này sẽ giúp các trường điều chỉnh chương trình giảng dạy đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Tại hội nghị, một loạt các giải thưởng và học bổng sẽ được trao thông qua Dự án Xây dựng liên minh trường đại học và doanh nghiệp thông qua Sáng tạo và đổi mới công nghệ (BUILD-IT)”.
Ông Jeffrey Goss, trợ lý phó hiệu trưởng phụ trách khu vực Đông Nam Á của ASU kiêm giám đốc điều hành dự án HEEAP và BUILD-IT cho biết số lượng các nhà tài trợ STEMCON Vietnam đã tăng cùng với việc mở rộng quy mô của dự án. Ngoài Intel và ASU, còn có Amazon Web Services, Rockwell Automation, Axon, Wiley, Oracle, First Solar, Pearson Education, và eSilicon. “Ngoài tài trợ, các công ty đang thiết lập quan hệ đối tác với các nhà giáo dục khối ngành STEM của Việt Nam nhằm xây dựng các chương trình đào tạo đươc thiết kế để chuẩn bị cho lực lượng lao động của tương lai trở thành những nhà đổi mới công nghệ sẵn sàng tham gia vào thị trường toàn cầu”, ông nói.
Ông Tomoyuki Sasama, tổng giám đốc Dow Vietnam LLC tin tưởng: “Đây là cơ hội để chúng ta cùng nhau tìm cách để giúp VN thích ứng được với các xu hướng mới, đặc biệt là các cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0. Tại Dow, chúng tôi cam kết thúc đấy các lĩnh vực thuộc STEM – cụ thể là hóa, kỹ thuật, và sản xuất – bằng cách giúp sinh viên hứng thú với các môn học thuộc khối ngành STEM, hỗ trợ các nhà giáo dục, và xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp ở tất cả các khía cạnh từ lúc sinh viên được đào tạo cho đến lúc tham gia lực lượng lao động. Lúc này đây, các doanh nghiệp và các trường đại học cần hợp tác chặt chẽ với nhau để nuôi dưỡng tư duy đổi mới và tinh thần doanh nhân nhằm hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam.”
Đây là năm thứ sáu STEMCON Vietnam quy tụ các lãnh đạo đến từ các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục và các cơ quan chính phủ để tiếp tục xây dựng vị thế của Việt Nam như một trung tâm của đổi mới và công nghệ tiên tiến trong khu vực Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Ông Matt Salmon, phó hiệu trưởng phụ trách Quan hệ Chính phủ, ASU nhận định tại Hội nghị: “Chúng tôi nhận ra rằng ở ASU, STEM là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách mạng công nghiệp 4.0. Hiểu biết được về giáo dục STEM từ sớm là vô cùng quan trọng. Do đó, tại ASU, chúng tôi đã thành lập một vài trường công đặc cách (charter schools). Tỉ lệ tốt nghiệp của sinh viên là 100% và trọng điểm là giáo dục STEM. Bởi chúng tôi tin rằng, những sinh viên nào nhận thức được về giáo dục STEM sẽ là những sinh viên tìm được những công việc tốt nhất trong nền kinh tế tương lai trên thế giới”.
Cô Uyen Ho – Giám đốc Đối ngoại – Intel Vietnam-Malaysia
Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho Việt Nam với dân số trẻ. Và tôi cho rằng ba kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với thế hệ trẻ Việt Nam: đầu tiên là tư duy phản biện, thứ hai là kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp, và thứ ba là kỹ năng giao tiếp. Đó là ba kỹ năng hàng đầu giúp các bạn trẻ Việt Nam sẵn sàng và phấn khích cạnh tranh trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0”.
Trần Hà (theo Thời Đại)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này