08:42 - 26/07/2019
Ra ngõ gặp cửa!
Trung Quốc là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Mỹ) và là đối tác nhập khẩu lớn thứ nhất của Việt Nam.
Tuy nhiên, như ông Tô Ngọc Sơn, vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương, chỉ ra các chính sách thương mại biên giới trước đây do địa phương biên giới thực thi “linh hoạt”, thì đang được Trung Quốc siết chặt theo hướng đi vào chính quy và tuân thủ pháp luật.
Đơn cử, năm 2015 và 2018, Trung Quốc đã hai lần tiến hành sửa đổi luật An toàn thực phẩm được ban hành năm 2009. Từ tháng 3/2018, tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch quốc gia (AQSIQ) bị xoá bỏ chức năng kiểm nghiệm, kiểm dịch và quản lý chất lượng hàng hoá nông sản, thực phẩm nhập khẩu, cùng nhân sự liên quan được chuyển giao về tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong kế hoạch hoàn thiện pháp luật tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế, Hải quan Trung Quốc tại cửa khẩu biên giới siết chặt quản lý đối với những mặt hàng trái cây, nông sản, thuỷ sản được nhập khẩu chính thức vào Trung Quốc. Bên cạnh đó, tăng cường lắp đặt trang thiết bị giám sát tại khu vực cửa khẩu, đường mòn… để giám sát chặt chẽ giao dịch, nhập khẩu hàng hoá của cư dân biên giới.
Tương tự đối với Mỹ, hàng Việt xuất khẩu vào thị trường này cũng gặp phải sự kiểm tra, giám sát gay gắt về xuất xứ. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phản ánh, Hải quan Mỹ sẽ không chỉ xem xét chứng nhận của Việt Nam, mà cơ quan này có phương pháp kiểm tra, giám sát riêng, nên yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam minh bạch hồ sơ xuất nhập khẩu, để không bị trừng phạt nặng nề. Song song, Hải quan Mỹ thậm chí có thể mở cuộc tổng điều tra để xác định xuất xứ hàng hoá. Nếu bị Hải quan Mỹ và cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ đưa vào danh sách đen, doanh nghiệp cũng khó xuất nhập khẩu hàng hoá sang những thị trường khác.
Với một thị trường khó tính như Mỹ – quốc gia có hệ thống phát luật quy định rất chặt chẽ về thương mại, doanh nghiệp Việt phải tìm hiểu, nắm bắt thông tin và khảo sát thị trường về những nội dung liên quan ghi nhãn mác sản phẩm, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu. Đại diện công ty Global Home Visa LLC (Mỹ) cho hay, để có thể xây dựng và phát triển một thương hiệu thành công ở thị trường Mỹ, doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị nhiều yếu tố về tài chính, nhân sự và nhất là trang bị tốt về kiến thức pháp luật của thị trường xuất khẩu. Trong đó, doanh nghiệp nên tập trung vào những quy định sở hữu trí tuệ, chất lượng, an toàn sản phẩm… Cụ thể, bước đầu tiên để khẳng định và công bố sự “góp mặt” của sản phẩm Việt vào thị trường Mỹ, là bảo hộ thương hiệu sản phẩm trước sự vi phạm về thương hiệu sản phẩm từ đối thủ khác.
Trước bối cảnh trên, một số chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần đánh giá và có chiến lược kinh doanh phù hợp, trong đó điều tiên quyết là doanh nghiệp phải đa dạng hoá thị trường. Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, vấn đề của Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới là có đủ năng lực hấp thụ và tận dụng cơ hội trước biến động thị trường thương mại toàn cầu, để tạo ra đột phá. Cùng với đó, doanh nghiệp cần chú trọng chất lượng sản phẩm và tăng sức đề kháng, chống chịu rủi ro, cú sốc từ bên ngoài.Đặc biệt, nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam đang nâng cao rào cản kỹ thuật, bảo hộ nền sản xuất trong nước. Trong khi đó, hàng Việt xuất khẩu vẫn đang yếu thế về xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh và đáp ứng những chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế, để thâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng toàn cầu.
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, hiệu trưởng ĐH Kinh tế – luật, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng các ngành nghề cần khẩn trương cơ cấu lại theo định hướng giá trị gia tăng và bền vững. Trong đó, yêu cầu tất yếu đối với doanh nghiệp tiêu chuẩn, chất lượng, uy tín thương hiệu. Với diễn biến phức tạp của thị trường thương mại toàn cầu, cần truyền thông những ngành sản xuất tại Việt Nam, để thị trường nhập khẩu và người tiêu dùng thế giới có thể nhận diện hàng Việt bằng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý và tài nguyên bản địa.
Không chỉ rào cản, mà còn rủi ro
Ông Vũ Đức Giang, chủ tịch hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, trong năm nay ngành sợi Việt Nam gần như không xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngoài tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, hiện tại thuế giá trị gia tăng đầu vào của Trung Quốc là 17%, trong khi đó tại Việt Nam chỉ có 10%. Đây là mức chênh lệch mà doanh nghiệp không theo được. Còn tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp lại gặp phải áp lực về thanh toán trong vòng 30 – 60 ngày, thậm chí 120 ngày. Hàng hoá Việt xuất khẩu không chỉ đối diện với rào cản kỹ thuật, mà còn gặp phải rủi ro về tiền tệ, gian lận thương mại, trữ hàng bất hợp pháp…
M. Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này