09:20 - 20/08/2019
Xây dựng thương hiệu để nhượng quyền quốc tế
Trước sự phát triển nhanh chóng của làn sóng công nghiệp 4.0 trên toàn cầu, nhiều mô hình kinh doanh không chỉ trở nên lạc hậu, mà còn có thể “chết lâm sàng” nếu không bắt kịp xu hướng chuyển đổi.
Ngược lại, những mô hình kinh doanh kịp thời số hoá, bên cạnh xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, lại tạo được sức hút trong thị trường nhượng quyền thương hiệu, mua bán – sáp nhập (M&A), nhất là khi Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn nhà đầu tưcả trong và ngoài nước.
Nhượng quyền thương hiệu là một lựa chọn tốt cho những người muốn khởi sự kinh doanh mà không có trải nghiệm trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.M&A cũng là xu hướng đang được ưu tiên của nhiều nhà đầu tư khi tiến quân vào một thị trường mới.Đối với những kênh đầu tư này, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là một thị trường tiềm năng trong khu vực.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Phi Vân, chủ tịch công ty Retail & Franchise Asia cho hay, khi đề cập đến nhượng quyền, nhà đầu tư không nói về sản phẩm gì, mà quan tâm đến mô hình là gì. Nếu chưa đủ tâm thế hội nhập vào thị trường thương mại tự do sẽ dẫn đến mô hình kinh doanh “chết lâm sàng”, chứ đừng nói đến nhượng quyền hay M&A. Cho đến nay, tất cả mô hình nhượng quyền thương mại là mô hình truyền thống và chưa số hoá. Chuyển đổi số hoá mô hình kinh doanh không mất tiền, mà mất công, đòi hỏi chính những người chủ doanh nghiệp phải học hỏi, cập nhật thông tin để gắn số hoá, ứng dụng công nghệ vào mô hình nhượng quyền thương mại.
Ông Nguyễn Tấn Kiến Phước, Lead Technology Mentor của Fran-A, CEO tập đoàn 360 Creative, cho biết thách thức đặt ra cho doanh nghiệp là bắt đầu từ đâu và triển khai như thế nào. Lập ra một doanh nghiệp không khó, nhưng làm sao để xây dựng thương hiệu, đưa thương hiệu ra thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận, là những thách thức không nhỏ. Đồng thời, cũng không dễ dàng gì vận hành những mô hình kinh doanh thành công, bởi đòi hỏi đáp ứng yêu cầu xây dựng chuỗi cung ứng, ứng dụng công nghệ…
Giai đoạn 2018 – 2019 là thời gian diễn ra nhiều thương vụ nhượng quyền thương mại và M&A, tạo nên sự sôi động cho ngành bán lẻ Việt Nam. Đơn cử, Fivimart – chuỗi cửa hàng từng hợp tác với Aeon Group, nay đã được sáp nhập vào tập đoàn Vingroup. Còn Shop & Go cũng vừa được giao cho tập đoàn Vingroup tiếp quản.Đặc biệt, Auchan – chuỗi siêu thị đến từ Pháp, vừa bán toàn bộ hoạt động kinh doanh cho Saigon Co.op.Trong khi đó, nhiều tập đoàn lớn trong nước như Thế giới Di dộng, đang tăng tốc mở rộng hoạt động.
Theo ông Trần Duy Đông, vụ trưởng vụ Thị trường trong nước (bộ Công thương), mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi sẽ ngày càng phát triển trong năm 2019 và những năm tiếp theo, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Mặc dù vậy, muốn chiếm lĩnh thành công thị phần hay tăng hiệu quả hoạt động mô hình kinh doanh, doanh nghiệp phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, cải thiện chất lượng và đa dạng hoá sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng.
Chia sẻ về thương vụ Auchan, ông Nguyễn Anh Đức, phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, xem đây là một cuộc chuyển giao hoạt động, bởi Auchan có giá trị thương hiệu rất lớn trên thế giới và mô hình kinh doanh của họ rất tốt. Việc Saigon Co.op tiếp cận chuyển giao thương hiệu này, cũng với đề nghị duy trì hình ảnh thương hiệu ở một thời gian nhất định, và Auchan sẽ cộng thêm giá trị cho Saigon Co.op.
Còn từ kinh nghiệm thực tế, ông Yun Ju Young, giám đốc điều hành GS25 cho biết, GS25 tại Hàn Quốc đã thành lập cách đây 30 năm, tính đến nay phát triển được 14.000 cửa hàng. Trong quá trình phát triển, GS25 gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu khác, đồng thời tại thời điểm đó ít ai nghĩ GS25 có thể cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, nhờ ứng dụng công hệ thông tin, mô hình kinh doanh mới, mà ở GS25 đã phát triển rất mạnh mẽ không chỉ tại thị trường Hàn Quốc, mà còn có Nhật Bản. Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài mà GS25 đặt mục tiêu mở hơn 2.500 cửa hàng trong vòng mười năm tới.
Phương Mỹ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này