Vì sao thương hiệu nổi tiếng của Mỹ rời khỏi Việt Nam?
Tin mới
15:23
Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?
15:08
Giá vàng SJC, vàng nhẫn hạ nhiệt
10:34
Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ
10:20
Sở An toàn Thực phẩm không phải ‘cây đũa thần’!
10:12
TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp
09:51
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong năm 2024?
09:34
Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo
09:30
Chuyển đổi xanh: biến áp lực thành cơ hội
10:51
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng
10:39
Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc
10:20
Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam
10:17
Dân số Nhật Bản thêm cột mốc đáng lo
10:11
Nguồn cung căn hộ chung cư mini được dự báo giảm
09:48
Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?
09:42
Giá hàng hoá có thể tăng mạnh vào cuối năm
09:15
Tỷ giá USD/VNĐ lại tăng nóng
08:56
Giá cà phê cao kỷ lục
15:12
Xuất khẩu hàng hoá có tín hiệu hồi phục
15:03
Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi
14:53
Thái Lan sắp tăng lương tối thiểu, giảm giá điện cho người dân
Bản tin thị trường
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
16:10
Thị trường 24/7: Tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng chỉ đạt 1,5%; Muối ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc sau khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân
17:14
Thị trường 24/7: Du khách Việt có nhu cầu xuất ngoại tăng cao nhất khu vực ĐNÁ; Novaland bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
16:41
Thị trường 24/7: Trung Quốc đối mặt nguy cơ đình trệ kiểu Nhật Bản; Xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ, tăng gần 60%
16:38
Thị trường 24/7: Ấn Độ áp đặt thêm các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo; Pháp chi tiền để nông dân huỷ rượu, phá nho
15:26
Thị trường 24/7: Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo; IAEA công bố chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima
16:13
Thị trường 24/7: Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản; Ấn Độ tính cấm xuất khẩu đường
16:00
Thị trường 24/7: Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam; Châu Á lo lạm phát gia tăng
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trường
2023/09/21 - 4:51:01 PM

10:22 - 05/06/2023

Vì sao thương hiệu nổi tiếng của Mỹ rời khỏi Việt Nam?

Chưa đầy 4 năm gia nhập, Auntie Anne’s, thương hiệu cà phê và bánh pretzel nổi tiếng của Mỹ đã buộc phải “dứt áo ra đi”. Điều gì đã khiến cho thương hiệu đình đám này không thể phát triển ở Việt Nam?

Thương hiệu Auntie Anne’s chính thức đóng cửa tại Việt Nam.

Thất bại vì thời điểm?

Theo thông báo của thương hiệu, tất cả các cửa hàng của thương hiệu Auntie Anne’s đang có mặt tại Việt Nam sẽ chính thức ngừng hoạt động bắt đầu từ ngày 1/6/2023. Những khách hàng có thẻ thành viên thân thiết của Auntie Anne’s cũng đã nhận được thông báo từ những cửa hàng của Auntie Anne’s và được thương hiệu gợi ý một nhãn hàng mới có sản phẩm tương tự để khách hàng sử dụng nếu có nhu cầu.

Trên thực tế, thương hiệu này đã có sự rục rịch trong việc rời khỏi Việt Nam kể từ hồi tháng 5. Khi đó, một số chi nhánh của Auntie Anne’s cũng đã đưa ra thông báo tạm ngừng trong đó có chi nhánh Chùa Láng – Hà Nội, chỉ còn chi nhánh Quán Sứ còn hoạt động. Trước đó, những trung tâm thương mại cũng như các khu vực trung tâm của các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh cũng đóng cửa.

Auntie Anne’s là thương hiệu cafe và bánh pretzel có nguồn gốc từ Mỹ, trải qua hơn 35 năm phát triển với hệ thống gần 2000 cửa hàng ở hơn 30 quốc gia. Từ tháng 7/2019, Auntie Anne’s chính thức có mặt tại Việt Nam, kể tiếp câu chuyện chinh phục sự hài lòng của hàng triệu khách hàng trên dải đất hình chữ S.

Cái tên “Pretzel”, thoạt nghe khá lạ lẫm, tuy nhiên đó lại là món ăn đường phố được rất được yêu thích tại Mỹ, và sớm trở nên quen thuộc với giới trẻ châu Á. Những chiếc bánh xoắn Pretzel với tạo hình độc đáo, được chế biến thủ công ngay tại chỗ, giúp khách hàng cảm nhận rõ sự ngon, giòn và nóng hổi ngay khi ra lò. Bên cạnh là “nước chanh vàng Mỹ” thơm mát và đặc trưng. Đặc biệt, khi về Việt Nam, họ còn bổ sung thêm nhiều thức uống sáng tạo, sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên mang hương vị địa phương để đa dạng và gần gũi hóa lựa chọn cho khách hàng.

Ban đầu, khi tới Việt Nam, Auntie Anne’s đã được người tiêu dùng đón nhận một cách nồng nhiệt, hầu hết các cửa hàng của thương hiệu này tại Việt Nam đều có lượng khách hàng khá đông tới trải nghiệm trong nhiều tháng sau khai trương. Sau gần 4 năm phát triển tại thị trường Việt Nam, Auntie Anne’s sở hữu nhóm khách hàng trung thành lên tới 20.000 thành viên trên hệ thống quản trị và hơn 80.000 người theo dõi trên fanpage chính thức. Các bài review về thương hiệu được xuất hiện ngày một nhiều hơn trên các kênh mạng xã hội, nhận được hàng trăm nghìn lượt yêu thích và tương tác.

Tuy nhiên, có lẽ Auntie Anne’s chọn sai thời điểm để thâm nhập vào Việt Nam, họ đến đây đúng vào thời điểm thị trường có nhiều biến động vì đại dịch COVID-19, mặc dù Auntie Anne’s cũng đã có những bước chuyển mình để phù hợp với tình hình thực tế, hạn chế tối đa những rủi ro ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh. Song, mọi thứ vẫn không được như mong đợi khiến sự ra đi của thương hiệu là điều tất yếu.

Bên cạnh đó, có lẽ họ đã vấp phải một cú sốc mang tên văn hóa ẩm thực đường phố hoàn toàn khác biệt với những nơi họ đã thành công, đó là thứ “văn hóa ẩm thực đường phố” của Việt Nam.

Người dùng Việt Nam sẽ không còn được thưởng thức những chiếc bánh thơm ngon vàng ruộm của Auntie Anne’s.

Văn hóa ẩm thực đường phố Việt Nam

Trước đây, CNBC, tạp chí kinh doanh của Mỹ, đã từng phát một video có tên “Tại sao McDonald’s thất bại ở Việt Nam” trên trang YouTube của họ. Video đó có đưa ra một số thông tin thú vị.

Theo CNBC, Burger King có hơn 16.000 địa điểm tại hơn 100 quốc gia. Trong khi con số của McDonald’s là 36.000. Ngành công nghiệp thức ăn nhanh được ước tính trị giá hơn 500 tỷ đô la Mỹ và ngày càng tăng. Tuy nhiên, có một nơi mà các chuỗi thức ăn nhanh dường như không thể cất cánh, đó chính là Việt Nam.

McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2014, tính đến thời điểm đó họ đã có 17 cửa hàng tại đất nước gần 100 triệu dân này. Burger King, vào Việt Nam năm 2011, đến thời điểm đó cũng chỉ có tổng cộng 13 cửa hàng. Những con số này kém xa so với kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam của hai hãng. Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Theo CNBC, Việt Nam có cả một nền văn hóa ẩm thực đường phố phong phú, là đối thủ đáng gờm của các chuỗi thức ăn nhanh quốc tế muốn thâm nhập vào đất nước này. Nếu bạn đang đạp xe và cảm thấy đói, bạn chỉ cần đỗ xe bên đường và rất có thể sẽ có một số quầy bán đồ ăn xung quanh. Toàn bộ giao dịch diễn ra rất nhanh chóng: Bạn bước vào, gọi đồ ăn, ăn và vì quầy hàng nằm ngay trên vỉa hè nên bạn có thể lấy xe đạp ngay lập tức và tiếp tục hành trình của mình. Điều này làm suy yếu lợi thế tiết kiệm thời gian được quảng cáo của thức ăn nhanh vì thức ăn đường phố ở Việt Nam thậm chí còn tốn ít thời gian hơn.

Và có nhiều thứ để lựa chọn hơn Burger King hoặc McDonald’s có thể cung cấp cho người dùng. Ví dụ, đối với một cái gì đó nhẹ nhàng, có bánh cuốn, phở, bành đa, mỳ xào hoặc thậm chí là cháo. Bên cạnh đó là vô số các loại bánh ngọt, nước ép, thịt nướng, trái cây,… dọc các con phố hứa hẹn sẽ đáp ứng khẩu vị của hầu hết mọi người. Và chắc chắn với chi phí ít hơn một nửa so với những chiếc bánh kẹp thịt cồng kềnh của Burger King hoặc McDonald’s.

Tuy nhiên, giá cả chỉ là một phần trong câu trả lời cho sự thất bại của Burger King và McDonald’s tại Việt Nam. Điều quan trọng hơn là trải nghiệm khác biệt mà các nhà hàng thức ăn nhanh và quán ăn đường phố mang lại. Người Việt Nam thích trò chuyện và chia sẻ, việc ăn uống đối với họ là để đáp ứng cả nhu cầu sinh học và nhu cầu giao tiếp xã hội của họ. Khi ăn, người Việt Nam cũng trò chuyện, cười đùa, chia sẻ thức ăn và ngắm nhìn dòng người qua lại trên phố.

Nhưng, bối cảnh của hầu hết các nhà hàng thức ăn nhanh và đặc tính cơ học của cách thức ăn được chế biến và phục vụ ở đó hầu như không cho phép bất kỳ sự tương tác nào giữa khách hàng và người bán hàng, cũng như giữa chính khách hàng với nhau. Điều đó đã được CNBC nhận định là lý do chính cho sự thất bại khó lường của Burger King và McDonald’s, những “gã khổng lồ” đồ ăn nhanh của Mỹ.

Quay trở lại câu chuyện của Auntie Anne’s, mặc dù được đón nhận khá nồng nhiệt tại thị trường Việt Nam ở những thời điểm mới thâm nhập vào đây. Tuy nhiên, khi sự mới lạ và khác biệt đã đi qua, thương hiệu này đã không thể tìm kiếm được sự tăng trưởng đáng kể nào khi nền văn hóa ẩm thực đường phố của Việt Nam đã tạo nên một phần tính cách đặc biệt của con người nơi đây.

Thêm vào đó, chi tiêu cho đồ ăn và thức uống được phục vụ tại các cửa hàng lớn, mặt bằng rộng và chi phí cao của người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn ở mức khá thấp so với ngay cả những nước Đông Á khác chứ không chỉ với người Mỹ. Do vậy, điều đó cũng tạo ra một thị trường đầy thách thức với các thương hiệu mới như kiểu Auntie Anne’s.

Có lẽ, sự ra đi của Auntie Anne’s là khá đáng tiếc, nhưng điều này cũng cho thấy một sự thật, để kinh doanh thành công ở Việt Nam, không chỉ cần một thương hiệu mạnh mà đôi khi còn phải nắm rõ cả truyền thống và văn hóa ở nơi đây.

Theo Nguyễn Chuẩn/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Starbucks mở khu bảo tồn cà phê lớn nhất Đông Nam Á

Ngày mai, phiên chợ ‘Tết Xanh – quà Việt, Xuân Quý Mão 2023’ mở cửa

Donald Trump gây bão ‘schlonged’ với bà Hillary Clinton

Nước Anh thử nghiệm ứng dụng blockchain cho thị trường tài chính

Hành vi tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp ứng biến nhanh trong mùa dịch

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Auntie Anne’sbánh mỹ

Tin khác

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

Vì sao các hãng mỹ phẩm ‘né’ thị trường Trung Quốc

Vì sao các hãng mỹ phẩm ‘né’ thị trường Trung Quốc

Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Airbnb bắt đầu bị ‘tận diệt’ ở New York

Coca-Cola cũng ‘bắt trend’ AI

Vì sao AI là lĩnh vực ‘vàng’ cho các startup?

Vì sao Apple ‘không nửa lời’ nhắc tới AI?

Lý do Apple ‘khai tử’ dòng iPhone mini

Công nghệ
Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Airbnb bắt đầu bị ‘tận diệt’ ở New York

Airbnb bắt đầu bị ‘tận diệt’ ở New York

Coca-Cola cũng ‘bắt trend’ AI

Coca-Cola cũng ‘bắt trend’ AI

Vì sao AI là lĩnh vực ‘vàng’ cho các startup?

Vì sao AI là lĩnh vực ‘vàng’ cho các startup?

Tiếp thị
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

Tiếp thị bằng ESOL

Tiếp thị bằng ESOL

Nhà sản xuất bắt tay với hãng gọi xe: chiến lược mới ‘nở rộ’ tại Việt Nam

Nhà sản xuất bắt tay với hãng gọi xe: chiến lược mới ‘nở rộ’ tại Việt Nam

Tiêu dùng
Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Ứng viên HVNCLC
Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA