Vì sao Nike 'thích' Việt Nam?
Tin mới
15:14
Dự phòng rủi ro ‘bào mòn’ lợi nhuận của nhà băng
15:00
Top 100 món ăn từ thịt ngon nhất thế giới vinh danh 3 món Việt
14:53
TP.HCM đủ điều kiện đón sóng FDI công nghệ cao từ Mỹ
14:44
11 ngày 4 ngân hàng Mỹ sụp đổ
10:10
‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam
09:58
Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc
09:46
Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới
09:43
Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập
09:26
Cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt
09:20
‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản
09:17
Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung
09:05
‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’
08:44
Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym
08:40
Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới
17:20
Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023
15:31
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh
15:27
Thành ‘thiên đường du lịch’ nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin
15:20
‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?
09:51
Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc
09:36
Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động
Bản tin thị trường
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
15:36
USD tăng giá mạnh, vàng lao dốc
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trường
2023/03/22 - 4:10:12 PM

10:11 - 31/01/2023

Vì sao Nike ‘thích’ Việt Nam?

Với số lượng lớn các nhà máy được đặt tại Việt Nam, không quá khi nói rằng Nike đang rất “thích” Việt Nam.

Nike hiện đang đặt 155 nhà máy của các đối tác sản xuất hợp đồng tại Việt Nam.

Là một trong những thương hiệu lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, “gã khổng lồ” đồ thể thao của Mỹ đang có sự gắn bó chặt chẽ với hầu hết các nền thể thao quốc tế. Tại World Cup 2022 vừa qua, Nike là nhà cung cấp trang phục thi đấu của các đội tuyển bao gồm Qatar, Ba Lan, Ả Rập Saudi, Brazil, Pháp, Croatia, Anh, Hà Lan, Hàn Quốc, Canada, Bồ Đào Nha, Mỹ và Úc.

Tuy nhiên, điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có các hoạt động sản xuất khổng lồ mà Nike đã phát triển ở Đông Nam Á. Trong đó, đặc biệt phải kể đến vai trò của Việt Nam, nơi đã trở thành một thành phần thiết yếu trong chuỗi cung ứng của Nike.

Theo một báo cáo của CNBC cho biết, có đến 51% số lượng giày dép của Nike vào năm 2021 được sản xuất chỉ riêng tại Việt Nam. Và con số này tiếp tục tăng lên khi mà cho đến tháng 11 năm 2022, Nike đã tăng số lượng nhà cung cấp lên 155 từ con số 138 nhà cung cấp tại Việt Nam một năm trước đó.

Nên nhớ, các sản phẩm mang thương hiệu Nike hiện được cung cấp bởi 191 nhà máy sản xuất đặt tại 14 quốc gia trên toàn cầu thông qua hơn 15 nhà sản xuất hợp đồng độc lập. Nhìn vào con số trên, có thể thấy Việt Nam đang trở thành một cứ điểm toàn cầu lớn nhất của Nike. Tuy nhiên, vì sao Nike “thích” Việt Nam?

Nike đang sản xuất gì ở Việt Nam?

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Dezan Shira & Associates, tất cả ba sản phẩm trụ cột của Nike đều được sản xuất tại Việt Nam bao gồm: giày dép, quần áo và thiết bị thể thao. Điều này cũng bao gồm cả các sản phẩm mang nhãn hiệu Converse và Nike.

Hiện tại, khoản đầu tư lớn nhất của Nike tại Việt Nam là may mặc với 71 nhà máy sản xuất hàng may mặc. Các nhà máy này chủ yếu nằm ở phía nam Việt Nam, tuy nhiên cũng có một số ít nằm rải rác trên khắp đất nước.

Ngoài ra, còn có 13 nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao cho Nike với 11 nhà máy ở miền Nam và 2 nhà máy ở miền Bắc Việt Nam. Việt Nam cũng là nhà sản xuất chính của giày dép Nike với 13 nhà máy trên khắp đất nước sản xuất mọi thứ, từ giày chạy bộ đến giày thể thao.

Tổng cộng Nike hiện có 155 nhà máy tại Việt Nam trong danh sách các nhà cung cấp của mình. Phần lớn các nhà máy này ở miền Nam Việt Nam và chủ yếu là trong và xung quanh khu vực TP.HCM.

Nike đang là nhà cung cấp đồ thể thao lớn nhất thế giới.

Lý do Nike chọn Việt Nam?

Tất cả điều này được cho liên quan đến cơ sở hạ tầng và ưu thế về nguồn nhân lực tại khu vực miền Nam Việt Nam. TP.HCM được biết đến là nơi có cảng lớn nhất Việt Nam. Tính đến năm 2019, Cảng Sài Gòn là cảng container lớn thứ 26 trên thế giới và lớn thứ 5 trong khu vực ASEAN. Hàng năm, các cảng tại đây đang đảm nhận khoảng 67% sản lượng hàng hóa qua cảng biển của Việt Nam.

Bên cạnh đó, cách TP.HCM khoảng 80 km về phía Nam còn có Cảng Cái Mép-Thị Vải. Cảng Cái Mép-Thị Vải là cảng nước sâu, cho phép các tàu lớn hơn vận chuyển hàng hóa ra vào Việt Nam. Điều này có thể làm giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho các nhà sản xuất. Nó cũng nằm ở vị trí thuận tiện gần Đồng Nai và Bình Dương, hai nơi có số lượng nhà máy của Nike cao nhất tại Việt Nam.

Ngoài ra, miền Nam Việt Nam là một trung tâm dệt may trong nhiều thập kỷ và hiện có lực lượng lao động dồi dào và có tay nghề tương đối cao trong sản xuất hàng may mặc. Nguồn lao động dồi dào và chi phí thấp này có thể tạo ra giá trị cao khi được quản lý và sử dụng đúng cách.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Giám đốc điều hành Tập đoàn Nike, ông Andy Campion đã chia sẻ tại cuộc làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm và làm việc tới Việt Nam năm ngoái. Ông cho rằng, mỗi năm tập đoàn này sản xuất khoảng 600 triệu đôi giày, trong đó có khoảng 300 triệu đôi giày đang được sản xuất tại Việt Nam, cùng với đó là 50% nguyên liệu cho chuỗi cung ứng toàn cầu của Nike cũng đến từ Việt Nam.

Với gần hai thập kỷ, Nike và Việt Nam đã trở nên gắn bó chặt chẽ với nhau trong một mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Việt Nam hiện là một trung tâm sản xuất chính cho hàng hóa của Nike với hơn 530.000 lao động, trong khi Nike cũng tạo dựng cho mình một chuỗi cung ứng mạnh mẽ và tin cậy. Rất có thể, trong tương lai mối quan hệ này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển mạnh hơn nữa.

Theo Nguyễn Chuẩn/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Alibaba trích 15,5 tỷ USD cho mục tiêu thịnh vượng chung của Trung Quốc

Mời doanh nghiệp đăng ký sản phẩm tham gia khảo sát bình chọn HVNCLC 2020

25 sàn giao dịch tiền điện tử bị xóa sổ trong 30 ngày

Đặc sản – sợi dây nối phố thị với làng quê

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 247 tỷ USD

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:NikeViệt Nam

Tin khác

Cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt

Cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt

LG Electronics ‘chơi lớn’

LG Electronics ‘chơi lớn’

‘Bà mai’ Fika giữ chân người chung tình

‘Bà mai’ Fika giữ chân người chung tình

Mặt trái của ChatGPT

Dạy AI học làm bác sĩ cho bệnh nhân Việt

Startup Việt tìm cách ‘lợi dụng’ CHAT GPT

AI và được mất trong nền kinh tế chia sẻ?

Sức mua giảm sâu

Công nghệ
LG Electronics ‘chơi lớn’

LG Electronics ‘chơi lớn’

‘Bà mai’ Fika giữ chân người chung tình

‘Bà mai’ Fika giữ chân người chung tình

Xúm vào đầu tư công nghệ AI tương sinh

Xúm vào đầu tư công nghệ AI tương sinh

Mặt trái của ChatGPT

Mặt trái của ChatGPT

Tiếp thị
Giày Thượng Đình bất ngờ ‘hot’ nhờ màn lăng xê vô tình của các Tiktoker

Giày Thượng Đình bất ngờ ‘hot’ nhờ màn lăng xê vô tình của các Tiktoker

TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện thúc đẩy xuất khẩu

TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện thúc đẩy xuất khẩu

Đừng chỉ bán chiếc bút bi hay gói bánh phồng tôm, hãy bán ‘Hàng Việt Nam’

Đừng chỉ bán chiếc bút bi hay gói bánh phồng tôm, hãy bán ‘Hàng Việt Nam’

Doanh nghiệp khởi nghiệp ‘ghi điểm’ với người tiêu dùng

Doanh nghiệp khởi nghiệp ‘ghi điểm’ với người tiêu dùng

Tiêu dùng
Sức mua giảm sâu

Sức mua giảm sâu

Kỳ vọng bứt phá trong năm 2023

Kỳ vọng bứt phá trong năm 2023

Các xu hướng thị trường mới, ghi nhận từ cuộc khảo sát HVNCLC 2023

Các xu hướng thị trường mới, ghi nhận từ cuộc khảo sát HVNCLC 2023

Thịt gà trong nước dư thừa, gà nhập khẩu vẫn cao

Thịt gà trong nước dư thừa, gà nhập khẩu vẫn cao

Ứng viên HVNCLC
Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA