15:22 - 23/10/2018
Trung Quốc đang là ‘phòng thí nghiệm’ bán lẻ của thế giới
Dù cuộc cách mạng Internet diễn ra ở Trung Quốc muộn hơn, nhưng người tiêu dùng lại thích ứng với cuộc sống trực tuyến nhanh hơn và sâu hơn so với những nơi khác.
Tại Trung Quốc, bạn có thể nhận được hàng tạp hoá tại nhà trong vòng một giờ, còn những người bán hàng trên đường phố thì thích thanh toán qua điện thoại di động hơn tiền mặt.
Trung Quốc có ít trung tâm mua sắm và cửa hàng hơn so với Mỹ, nhưng hoạt động kinh doanh khá ảm đạm do người tiêu dùng chỉ thích đến tham quan chứ không mua sắm.
Trước xu thế thương mại điện tử đang ngày càng chiếm ưu thế so với bán lẻ truyền thống, gã khổng lồ Internet Alibaba năm ngoái đã bỏ ra khoảng 6 tỷ USD để giành quyền kiểm soát chuỗi siêu thị hàng đầu của Trung Quốc và một trong những cửa hàng nhượng quyền thương mại lớn nhất.
Theo Vey-Sern Ling, nhà phân tích Internet cao cấp tại Bloomberg Intelligence, cho biết mục tiêu của Alibaba là phải “kiểm soát ngày càng nhiều dữ liệu của khách hàng, cho dù họ đang mua sắm trong các cửa hàng hay trực tuyến, và giúp họ mở rộng thị phần của mình, tiếp cận đến từng người dùng internet.”
Nhằm đáp ứng những những yêu cầu trải nghiệm ngày càng cao của người tiêu dùng, Alibaba, Tencent Holdings Ltd., và một loạt các startup khác đang thử nghiệm các công nghệ mới, có thể mang lại tính bảo mật cao hơn cho người dùng.
① Smile to Pay
Một nhà hàng ở Hàng Châu đang thử nghiệm một hệ thống có tên gọi Smile to Pay được cung cấp bởi công ty thanh toán di động Ant Financial Services Group của Alibaba.
Công ty Yum China Holdings Inc., đang điều hành 8.000 nhà hàng KFC và Pizza Hut ở Trung Quốc, đã ra mắt một thương hiệu được gọi là KPRO nhằm vào những người tiêu dùng trẻ tuổi, có thu nhập cao hơn.
KPRO phục vụ các món ăn bổ dưỡng hơn, bao gồm cả salad tươi và bánh mì kẹp kiểu Ý. Thực khách sẽ đặt hàng tại kiốt kỹ thuật số, máy ảnh 3D quét khuôn mặt của khách, thu thập dữ liệu sinh trắc học phù hợp với thông tin trên máy chủ của Ant. Người dùng nhập số điện thoại di động của họ để tăng cường bảo mật. Công ty có hệ thống đường truyền siêu nhanh nhằm tránh tắc nghẽn vào những khung giờ cao điểm.
Trung Quốc đang đi trước các quốc gia khác trong việc triển khai các hệ thống nhận dạng khuôn mặt và các hệ thống sinh trắc học khác. Ling, một nhà phân tích internet cho biết: “Vấn đề bây giờ là đưa công nghệ lên mức độ không có tỷ lệ lỗi. Bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, ứng dụng này khó có khả năng phát triển do lo ngại về quyền riêng tư”.
② Sự trở lại của tự phục vụ
Tại Wufangzhai, một chuỗi nhà hàng ở tỉnh Chiết Giang nổi tiếng với món bánh bao gạo nếp, đã không còn sự hiện diện của các fuwuyuan (tiếng Quan Thoại có nghĩa là bồi bàn). Kể từ đầu năm, Wufangzhai đã trang bị cho tất cả tám nhà hàng của mình tại Hàng Châu công nghệ do Alibaba phát triển cho phép thực khách đặt món trên điện thoại di động hoặc trên màn hình ở lối vào của nhà hàng và sau đó nhận bữa ăn của mình tại một cái hộp kết nối với nhà bếp.
Khi thức ăn sẵn sàng, khách hàng sẽ nhận được một thông báo trên điện thoại di động kèm với số thứ tự của hộp nhận đồ. Khi khách hàng bấm nút đồng ý trên điện thoại, hộp chứa đồ ăn sẽ mở ra.
Đồ uống thì được bán ở các máy bán hàng tự động thông minh trông giống như tủ lạnh được mở khóa bằng cách quét mã QR trên cửa bằng điện thoại. Sau khi khách hàng đóng cửa máy bán hàng lại, ứng dụng sẽ tự động tính phí cho các món hàng đã lấy bằng cách đọc thẻ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) dán trên sản phẩm. Hệ thống này cũng không phải là không có sai sót, đã xảy ra các trường hợp khi được lấy ra khỏi tủ, một số thẻ RFID đã rớt khỏi các chai đồ uống.
Wufangzhai cho biết doanh thu trong nửa đầu năm 2018 tăng 30% so với một năm trước đó, và chi phí nhân công cũng giảm đi đáng kể.
③ Chiếc tủ kính thần kỳ
Một startup tại Quảng Châu có tên BingoBox đã xây dựng một mạng lưới 300 cửa hàng tiện lợi hoàn toàn tự động. Mỗi cửa hàng là một tủ kính lớn, có diện tích bằng khoảng một nửa một cửa hàng 7-Eleven, có cùng một loại hàng hóa, tất cả đều được dán nhãn bằng thẻ RFID. Người mua có thể mở bằng cách quét mã QR được hiển thị ở mặt trước tủ kính bằng ứng dụng WeChat. Các món hàng được chọn được đặt trên bộ đếm có trang bị đầu đọc RFID — tỷ lệ kiểm soát khá chính xác, ít nhất là trong các thử nghiệm — để ra số tiền cuối cùng. Người mua thanh toán qua điện thoại di động. Một máy quét đặt gần cửa có nhiệm vụ xác minh rằng một khách hàng đang rời đi với đúng số hàng hóa đã thanh toán. Kể từ khi thành lập vào năm 2016, BingoBox đã huy động được khoảng 100 triệu USD từ các nhà đầu tư GGV Capital và Fosun Capital.
④ Thử trước khi mua
Alibaba đã trang bị cho một cửa hàng của mình ở Hàng Châu chuyên bán các sản phẩm làm đẹp thương hiệu Innisfree (Hàn Quốc) các gương “ma thuật” sử dụng công nghệ tăng cường thực tế để người tiêu dùng có thể thử các màu sắc khác nhau của son môi hoặc kẻ mắt. Các khách hàng dùng một “cây đũa thần” quét khắp khuôn mặt của mình; trên gương sẽ hiển thị các sản phẩm khuyến nghị cho người dùng dựa trên các chỉ số về độ ẩm, sắc tố da và nếp nhăn. Nếu khách hàng chọn một chai kem dưỡng ẩm từ một trong các kệ thông minh, thông tin sản phẩm sẽ tự động xuất hiện trên màn hình liền kề.
⑤ Ảnh hưởng của những người nổi tiếng
Những người có ảnh hưởng của Trung Quốc xuất hiện từ rất lâu trước cả Kylie Jenner và những người cùng thế hệ của cô. Rất nhiều người đã tận dụng sự nổi tiếng của mình trên mạng để tạo ra các dòng sản phẩm thời trang và làm đẹp, và một số thậm chí còn bán các mặt hàng có giá trị hơn như rượu vang và ô tô. Theo công ty nghiên cứu IiMedia, họ bán thông qua vô số các ứng dụng phát trực tiếp đạt tới 398 triệu người xem. Trong số những trang có số lượng người theo dõi nhiều nhất là Little Red Book, chuyên về thương mại điện tử/truyền thông xã hội với 100 triệu người dùng, và Meipai, một nền tảng chia sẻ video là một nhánh của ứng dụng chụp ảnh tự sướng Meitu, với 152 triệu người dùng. Gã Taobao khổng lồ của Alibaba đã bổ sung ứng dụng phát trực tiếp cho các doanh nghiệp vào đầu năm 2016.
Một trong những người có ảnh hưởng phổ biến nhất, người mẫu Zhang Dayi, đã bán được 20 triệu nhân dân tệ (2,9 triệu đô la Mỹ) hàng thời trang trong chương trình phát trực tiếp hai giờ trong năm 2016. Không giống như nhiều người có ảnh hưởng ở Mỹ được trả tiền để quảng bá các thương hiệu sẵn có, Zhang và đội ngũ của cô đã thiết kế ra các sản phẩm mang phong cách riêng của mình. Theo công ty nghiên CBNData, mô hình kinh tế của những người có tầm ảnh hưởng ở Trung Quốc đã đạt tới 17 tỷ đôla vào năm ngoái.
⑥ Máy bán xe ôtô
Việc mua ôtô tại Quảng Châu, thành phố lớn thứ ba của Trung Quốc, đã trở nên dễ dàng hơn từ tháng Ba đến nay. Thay vì phải đi hết từ đại lý này đến đại lý khác để xem xe, người mua có thể lên mạng đặt lịch lái thử. Sau đó, người mua có thể lấy chiếc xe tại một máy bán hàng xe hơi tự động được xây dựng bởi Alibaba. Máy bán hàng này có sức chứa 30 ô tô— bao gồm các mẫu xe của BMW, Ford và Volvo. Chi phí để chạy thử xe trong ba ngày chỉ khoảng một vài trăm nhân dân tệ (ít hơn $ 50), nhưng tiền đặt cọc có thể lên đến hàng ngàn nhân dân tệ. Alibaba cho biết “hàng chục” chiếc máy bán hàng như vậy sẽ được lắp đặt tại các thành phố trên khắp Trung Quốc.
⑦ Thương hiệu
Chính phủ đã cho đóng cửa các chợ chuyên bán hàng giả ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Tuy nhiên, nhu cầu về hàng nhái vẫn tồn tại, bằng chứng là sự phổ biến của một ứng dụng mua sắm có tên Yanxuan, có nghĩa là “lựa chọn nghiêm ngặt” trong tiếng Quan Thoại. Ứng dụng kết nối với trang mua sắm các mặt hàng từ tấm trải giường đến ba lô được cho là có nguồn gốc trực tiếp từ các nhà máy địa phương gia công cho các thương hiệu Muji, Nine West, và các thương hiệu quốc tế khác. Một đôi dép được sản xuất bởi “một nhà cung cấp cho Birkenstock” có giá khoảng 60 nhân dân tệ (8,70 đôla), trong khi cùng một kiểu dáng lại được bán với giá khoảng 100 đôla trên trang web của thương hiệu Đức này.
Trang yanxuan được công bố chính thức vào năm 2016 và thuộc sở hữu của NetEase Inc., đã bị các thương hiệu nước ngoài khiếu nại. Trong một tuyên bố gửi đến Bloomberg, Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ cho biết, “bất kỳ tuyên bố nào rằng sản phẩm được ‘chế tạo bởi cùng một nhà sản xuất’ của thương hiệu lớn khác đều là dấu hiệu vi phạm bản quyền.”
Người phát ngôn của NetEase, Zhu Yanying nói: “Lý do chúng tôi nêu tên của những thương hiệu lớn mà người bán cung cấp là để cho khách hàng biết rằng các sản phẩm được bán trên trang web của chúng tôi đều có xuất xứ từ các nhà sản xuất có uy tín.”
Ngân Giang (theo MTG/Bloomberg)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này