10:26 - 29/04/2022
‘Trả góp’ lấn sân thương mại điện tử
Từ tháng 1/2022, doanh số ngành bán lẻ giảm gần 30% và chưa có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ.
Trong khi đó, sức mua của thị trường bị ảnh hưởng bởi lạm phát tăng 0,29% trong tháng 3 vừa rồi và không dừng lại theo đà giá xăng tăng đến 30% – theo dữ liệu của VinaCapital.
Vậy các hãng bán lẻ làm cách nào để duy trì và khôi phục sức mua trong bối cảnh ví tiền của người tiêu dùng ngày càng mỏng nhưng vật giá leo thang?
Mua sắm trả góp hay Buy Now Pay Later (BNPL) có lẽ là phương thức kích cầu phổ biến trên các sàn thương mại điện tử. Và hiện BNPL đang thu hút các “ông lớn” ngành bán lẻ khi bão giá đang cuốn bay sức mua.
Chỉ vài tháng sau khi gọi được 1,8 triệu USD vốn thành công từ Zone Startups Ventures và 1982 Ventures vào cuối quý 1/2022, Fundiin bắt đầu đổ bộ vào thị trường thương mại điện tử. Nhiều thương hiệu bán lẻ và thương hiệu hàng hiệu nổi tiếng trong nước bắt đầu lên sàn.
Khách hàng của dịch vụ BNPL trước kia chỉ thuộc về ngân hàng. Đó là những người có thu nhập cao sỡ hữu thẻ tín dụng mua dịch vụ cao cấp từ du lịch đến mỹ phẩm. Gần đây tăng trưởng kinh tế sụt giảm, khách hàng trẻ tuổi thích mua sắm đã đánh động nhu cầu vay ngắn hạn để tiếp tục thói quen mua sắm.
Theo Tổng cục Thống kê, số người thiếu việc (làm bán thời gian) trong quý 1/2022 là khoảng 1,3 triệu người. Tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến, vượt mốc 4% và cao nhất 10 năm qua. Riêng lạm phát tăng 1,09% so với cùng kỳ năm trước. Mức lạm phát khả quan hơn năm 2021, nhưng vẫn khó kéo sức mua trở lại như trước dịch Covid-19 khi giá xăng tăng cao.
Những startup như Fundiin đã tận dụng thời thế nhảy vào thị trường với hình thức tài trợ tín dụng ngắn hạn để người tiêu dùng trẻ mua và nhận hàng ngay, nhưng có thể chia khoản thanh toán thành nhiều đợt trong tương lai.Ban đầu, giới trẻ chỉ mua những thứ có sẵn trên kệ, đã hình thành thói quen mua sắm BNPL, Fundiin chỉ cần khuếch trương danh mục mua sắm rộng thêm khi cầu đã có.
Sự hợp tác cùng nhiều nhà bán lẻ và hãng sản xuất đã giúp Fundiin cạnh tranh với sản phẩm BNPL của các ngân hàng, công ty tài chính tiêu dùng và bước vào thị trường BNPL toàn cầu giá trị 3.900 tỷ USD vào năm 2030. Thị trường này có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 45,7% – theo nghiên cứu của Deloitte và Mambu. Riêng BNPL trong nước được dự kiến sẽ tăng 137,3% hàng năm để đạt 491,3 triệu USD trong năm nay.
Chỉ vài tháng trước khi nhận được vốn, Fundiin phải cầm cự kinh doanh những mặt hàng trả góp từ 3 triệu đồng, chỉ có danh mục bán khóa học là tồn tại được lâu trong thời gian giãn cách. Mặt hàng xe trả góp đã bị xóa sổ trên kệ hàng của Fundiin vì chiến lược đánh vào tệp khách hàng trẻ với hàng giá trị cao không được thị trường đáp ứng. Khi thị trường đóng băng vì giãn cách, startup này đã từng né luôn mặt hàng trả góp ti vi, tủ lạnh, đồ nội thất có trị giá hàng chục triệu.
Vì vậy, Fundiin phải tìm cách nâng tổng số người dùng lên nhiều lần từ 6.000 người dùng ban đầu cũng như đa dạng tệp khách hàng để hướng tới nhiều đối tượng hơn.Việc hợp tác với Sapo – công ty cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh hàng – đã mang lại cho Fundiin hơn 100.000 khách hàng kinh doanh có sẵn trên nền tảng này. Ở thương vụ này, Fundiin mạnh dạn đưa ra dịch vụ mua hàng trả góp 100% với mức lãi 0% và không tính phí. Với dịch vụ này, Fundiin đối mặt với các đối thủ là ngân hàng đang kích cầu vay tiêu dùng bằng BNPL – một số ngân hàng đã áp dụng từ lâu cho khách hàng với thẻ tín dụng.
“Chọn mô hình hoàn toàn miễn lãi suất thay vì tính lãi hay phí thật sự là một hướng đi rất khó ở những thị trường có rủi ro cao, hệ thống thông tin tín dụng, định danh chưa phát triển như Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất quyết tâm phải cung cấp giải pháp này thật sự miễn phí cho người dùng. Điều đó có nghĩa là chúng tôi phải giải quyết rất nhiều bài toán khó để có thể dẫn đầu giải pháp này tại Việt Nam”, theo ông Nguyễn Ảnh Cường, nhà đồng sáng lập và CEO. Ông nói Fundiin mong muốn trở thành một kỳ lân – startup có giá trị tỷ USD – trong lĩnh vực BNPL tại Việt Nam.
69% dân số Việt Nam chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính, chưa có tài khoản ngân hàng. Có tới 26% các giao dịch bằng tiền mặt trong khi tỷ lệ phổ cập internet của người dân Việt Nam lên tới 66%, theo thống kê từ Merchant Machine vào năm 2021. Với Fundiin, khách hàng lại không cần thẻ tín dụng, nên startup này đã chạm được tới tệp khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng.
Để cạnh tranh với đối thủ lâu đời là ngân hàng, Fundiin đã chính thức tấn công vào thị trường thương mại điện tử với triển vọng dịch vụ nâng cao số lượng người dùng và lấn sâu thêm nhiều ngành hàng từ thời trang, tiêu dùng nhanh đến cả hàng gia dụng. Nổi bật nhất trong 10 danh mục ngành hàng của startup này là kệ hàng online của Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Unilever – là những hợp tác mới nhất còn trong giai đoạn thể nghiệm và chưa công bố rộng rãi trên báo chí.
Liên kết với Unilever, Fundiin cho ra mắt dịch vụ trả sau 30 ngày cho món đồ giá chỉ 500.000 đồng cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. Liên kết với Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động đã được Fundiin “úp mở” từ ngày 14/4 nhưng hiện chưa có nhiều mặt hàng. Với liên kết này, Fundiin sẽ phân phối ngành hàng điện tử cho tập đoàn Mobile World Investment Corporation (MWG).
Trong số khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng của Fundiin, có rất nhiều người sống ở nông thôn. Fundiin đi cùng xu hướng đổ bộ về vùng sâu vùng xa của thương mại điện tử. Từ lúc dịch bùng phát đầu năm 2020 đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới tinh với 50% đến từ các thành phố nhỏ và vùng xa – theo báo cáo kinh tế số ở Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain&Co.
Mỹ Huyền (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này