Xe công nghệ 'húc nhau', người dùng hưởng lợi?
Tin mới
10:44
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép
10:37
Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán
10:34
Bộ Y tế: Chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
10:24
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông
10:19
Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?
10:16
Mỹ ra quyết định bước ngoặt về Covid-19
10:11
Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ
10:06
Món Việt tìm cách vào bếp Âu
12:31
Cuộc chiến Mỹ-Trung trên thị trường chứng khoán
12:28
Tỷ phú Elon Musk bán 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla
12:22
Sẽ cấm mua hộ vé số?
12:17
TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý
12:14
USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’
12:10
Nhà đầu tư vẫn bị ám ảnh
12:05
‘Cấm cửa’ than Nga, EU đối mặt thách thức gia tăng
11:58
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị
09:53
Giá xăng sẽ xuống 24.000 đồng/lít?
09:46
Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư
09:38
Giá nhà khu Đông TP.HCM biến động theo hạ tầng
09:34
Ngân hàng tăng lãi suất để hút tiền gửi
Bản tin thị trường
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiêu dùng
2022/08/12 - 3:07:00 PM

08:47 - 07/10/2019

Xe công nghệ ‘húc nhau’, người dùng hưởng lợi?

Sau năm năm có mặt, thị trường ứng dụng gọi xe tại Việt Nam đã đa dạng và cạnh tranh khốc liệt khi số đối thủ ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

  • Để tài xế Grab đợi quá 5 phút sẽ bị…
  • Malaysia phạt Grab 20 triệu USD do cạnh tranh không…
  • Nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ âm thầm biến…

Gia nhập thị trường sau Go-Viet, nhưng Be hiện chiếm 16% thị trường gọi xe. Ảnh: TechBike.

Hãng Google và Temasek nhận định thị trường gọi xe công nghệ bao gồm đặt đồ ăn tại Việt Nam đạt giá trị 2 tỷ USD vào năm 2025, tăng bốn lần quy mô hiện nay. Các hãng đang cạnh tranh mạnh mẽ để giành thị phần. Người tiêu dùng được lợi gì từ cuộc cạnh tranh này?

Theo số liệu của ABI Research, trong sáu tháng đầu năm 2019, số lượng cuốc xe của các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam đạt 200 triệu lượt. Với 146 triệu cuốc, Grab chiếm tỷ lệ áp đảo 73%. Be – hãng gọi xe được xem là thuần Việt – thực hiện 31 triệu cuốc, chiếm 16% và Go-Viet có 21 triệu cuốc, chiếm 10%. Các hãng còn lại như FastGo, VATO và MyGo chiếm tỷ lệ 1% còn lại.

Các ứng dụng gọi xe tính giá sàn cố định cho 2km đầu tiên và linh hoạt cho mỗi km tiếp theo. Ở lĩnh vực xe máy, Grab và MyGo có giá mắc nhất, kế đến là Be, Go-Viet và  FastGo. Ở lĩnh vực xe hơi, Be có giá mắc nhất, tiếp theo là Grab, MyGo và FastGo.

Cạnh tranh bằng lượng tài xế khủng

Ngay từ khi hiện diện tại Việt Nam từ năm 2014, Grab là hãng duy nhất tuyên bố giá cuốc xe của hãng tuỳ thuộc vào hai biến số chính: số lượng tài xế trong khu vực và điều kiện thời tiết. Các hãng còn lại như Go-Viet (gia nhập thị trường tháng 8/2018) và các hãng trẻ hơn như FastGo, Be và MyGo không thực hiện tăng giá theo hai biến số trên.

Cuộc bãi công của tài xế Go-Viet giữa tháng 7/2018 đã buộc hãng này thay đổi chiến lược.

Với những đợt mưa lớn và triều cường tại TP.HCM trong hơn một tháng qua, giá xe máy của Grab luôn gấp rưỡi đối thủ Go-Viet sau khi Go-Viet không thực hiện khuyến mãi và bắt đầu tăng giá cước khi trời mưa. FastGo và Be có giá xe rẻ nhất, nhưng khách hầu như không thểgọi xe vào những lúc trời mưa lớn.

Số lượng tài xế đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua giành và giữ khách trên thị trường gọi xe. “Hãng nào không bắt khách chờ quá lâu và đủ tài xế để phục vụ sẽ giành ưu thế cạnh tranh trên thị trường”, một chuyên gia truyền thông công nghệ nhận định.

Các số liệu mới nhất của các hãng cho thấy: hiện Grab nói có gần 200.000 tài xế, Go-Viet công bố có 125.000 tài xế và Be có khoảng 40.000 người.

Dù các hãng quản lý nghiêm ngặt các bác tài, nhưng trên thực tế, một tài xế vẫn có thể lách luật để chạy được cho hai hoặc ba hãng, có khi lên đến bốn. Các tài xế thường chọn hãng nào có nhiều ưu đãi và điểm thưởng cho tài xế, có tỷ lệ chiết khấu thấp hơn. Khi Go-Viet tăng chiết khấu, tài xế này đã bãi công bằng cách tắt ứng dụng và một số chuyển sang chạy cho Grab, bởi giá lúc trời mưa của GrabBike gấp đôi lúc GoBike chưa tăng giá.

“Tuy nhiên, thành công chỉ là nhất thời khi các hãng chi tiền để thực hiện khuyến mãi và các chính sách ưu đãi ban đầu. Khách hàng lẫn tài xế sẽ có xu hướng quay về ứng dụng có ưu thế hơn trên thị trường”, nhà phân tích James Hodgson của ABI Research, nhận định.

Các gói cước tiết kiệm

Grab hiện có giá cao hơn các dịch vụ gọi xe khác, nhưng các gói cước của Grab là tiện ích cho khách hàng và “vũ khí cạnh tranh” của hãng.

Đại diện truyền thông của hãng nói rằng, hiện Grab có đến chín gói cước đi lại bằng xe máy và xe hơi, giao nhận đồ ăn và giao nhận hàng hoá. “Các gói này thích hợp cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt và buôn bán của cư dân các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội”, đại diện của Grab Việt Nam, nói.

Chẳng hạn với gói cước All70, khách chỉ trả 800.000 đồng cho 30 ngày sử dụng, gồm: 40 chuyến GrabBike mỗi cuốc trị giá 30.000 đồng, 20 chuyến GrabCar mỗi cuốc 40.000 đồng và mười đơn đặt đồ ăn mỗi lần 50.000 đồng. Khi vượt qua giá trị, dĩ nhiên khách sẽ trả thêm nhưng tính ra khách lời đến 1,7 triệu đồng khi mua gói này.

Với gói ship đồng giá 15.000 đồng, thì khách hàng là các toà nhà văn phòng hay các cửa tiệm bán hàng trên mạng sẽ được hưởng lợi.

Chưa kể là Grab còn tích điểm cho hội viên, hoàn toàn đến 20% cho mỗi lần thanh toán tại tiệm cà phê, nhà hàng hay cửa hàng bằng ví Moca…

Cuộc đua trở thành siêu ứng dụng

Ở cấp độ khu vực, Grab và GoJek đang cạnh tranh để trở thành siêu ứng dụng. Grab triển khai đồng bộ các dịch vụ tại Việt Nam cùng lúc với dịch vụ tương tự ở các thị trường Đông Nam Á khác. Trong khi đó, Go-Viet có lỗi nhịp so với tập đoàn mẹ GoJek.

Với ví Moca tích hợp trên Grab, người dùng hiện có thể sử dụng ứng dụng Grab để đặt xe, mua thức ăn, giao nhận hàng hoá, thanh toán tại cửa hàng, thanh toán các loại hoá đơn (điện, nước, điện thoại) và đặt khách sạn trên trang Booking.com và Agoda. “Grab đang trở thành siêu ứng dụng tại các nước hiện hãng đang hoạt động”, nhà đồng sáng lập Anthony Tan tuyên bố vào tháng 10 năm ngoái.

GoJek – hãng mẹ của Go-Viet – cũng đi theo xu hướng siêu ứng dụng khi tích hợp các dịch vụ tài chính (microlending), dịch vụ giúp khách đi chợ GoMart, tìm người massage GoMassage, tìm người trang điểm GoGlam, tìm người dọn dẹp nhà cửa GoClean…

Grab đã xây dựng được hệ sinh thái đa dịch vụ ở 43 tỉnh, thành ở Việt Nam và tiếp tục mở rộng. Riêng Go-Viet chỉ có ba dịch vụ gọi xe, đặt đồ ăn và giao hàng tại TP.HCM và Hà Nội.

Nhưng hiện giờ các bước phát triển tiếp theo của Go-Viet chưa rõ ràng cho đến khi vị CEO mới được bổ nhiệm. CEO mới sẽ có các bước đi mới để tương thích với các hoạt động kinh doanh mà GoJek đang triển khai ở Indonesia. “Go-Viet vẫn sẽ hướng trở thành siêu ứng dụng như Grab tại Việt Nam, nhưng hiện giờ câu hỏi vẫn là khi nào”, một chuyên gia về công nghệ tại TP.HCM, nhận định.

“Sự vươn lên của Go-Viet sẽ giúp cân bằng lại thị trường và người tiêu dùng sẽ có nhiều dịch vụ và tiện ích hơn”, ông kết luận.

Tiết kiệm thế nào?

1/ Đi lại:

–          Các gói cước của Grab thích hợp cho người sử dụng nhiều, quãng đường xa từ 7 – 8km trở lên và đi từ vùng ngoại ô vào trung tâm TP.HCM/Hà Nội và ngược lại.

–          Nếu sử dụng tiền mặt và đi từ các quận trung tâm thì chọn Go-Viet và Be tiện hơn.

–          Khung giờ từ 6 – 9 am và từ 4 – 7 pm là khung giờ cao điểm, gọi xe của Grab cao giá hơn.

–          Grab có nhiều mã khuyến mãi nhất, Be thường xuyên, FastGo ít khi, và hiện Go-Viet không có.

2/ Đặt thức ăn:

–          Nên chọn các quán có khoảng cách dưới 3km và thời gian giao dưới 30 phút. Trên 3km số tiền giao hàng mắc hơn và đồ ăn kém ngon hơn khi giao đến nơi.

–          Tránh đặt đồ ăn ở food court các trung tâm thương mại, vì giá mắc và đợi lâu.

–          Tránh đặt các quán ở khu vực kẹt xe và khi trời mưa gió.

–          Sử dụng các mã miễn phí giao đồ ăn. Đặt cho 1 – 2 người thì chọn Go-Viet (thường mã miễn phí giao hàng 10.000 đồng), nhóm 3 – 4 người trở lên hay gia đình thì chọn Grab và nhớ sử dụng mã có lợi nhất (từ 15.000 – 50.000 đồng).

Ricky Hồ (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

HVVNT Cà Mau: Nhiều chương trình khuyến mãi

TP.HCM: Sức mua sụt giảm mạnh

Bánh tét nhưn sâm, tươi màu lá

Đến Hội chợ HVNCLC TPHCM thưởng thức món ngon ‘Chiếc Thìa Vàng’

Chuyện Chiếc Thìa Vàng ở… Địa Trung Hải

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ứng dụng gọi xexe công nghệ

Tin khác

Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Sốt ruột chờ giảm giá hàng hóa, dịch vụ

Tăng khuyến mãi, vực dậy sức mua

TP.HCM: Nhiều siêu thị tung khuyến mại đến 100%

Quả trứng, bó rau tăng ‘hỗn’

TP.HCM tiếp tục tăng giá trứng gia cầm bình ổn từ ngày 15/6

Tiếp thị
Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Tiêu dùng
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Ứng viên HVNCLC
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty cổ phần Wincofood

Công ty cổ phần Wincofood

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA