
11:08 - 15/07/2021
Vận chuyển tắc nghẽn khiến hàng hóa tại TP.HCM khan hiếm, tăng giá
Hiện nay, nguồn cung cấp rau củ, trái cây, thịt, cá… tại các tỉnh dồi dào với giá thấp nhưng kênh lưu thông, vận chuyển lại tắc nghẽn.
Điều này khiến nhiều mặt hàng nông sản bán tại thị trường TP.HCM khan hiếm, tăng giá, thậm chí cao gấp 3-4 lần so với bình thường.
Cá từ miền Tây không thể về TP.HCM
Ông Trương Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn APT (gọi tắt là Công ty APT) kiêm Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, nêu thực tế: Các thành viên của hội phản ánh việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất bình ổn thị trường và phục vụ cho người dân TP.HCM đang ách tắc.
Đơn cử, Công ty APT đang cung ứng cá ba sa cho hệ thống siêu thị Big C và nhiều hệ thống siêu thị khác. Tuy nhiên, vùng nguyên liệu cá ba sa nằm ở các tỉnh miền Tây như An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp… không thể đưa được cá về TP.HCM.
“Hiện các nhà cung cấp, chủ ao bắt cá nhưng không có xe vận chuyển, hoặc xe không thể ra được khỏi tỉnh nên không về được TP.HCM. Mặt khác, trước đây cá từ miền Tây lên TP.HCM sẽ về chợ Bình Điền nhưng nay chợ tạm đóng cửa nên không có điểm để nhận hàng hóa” – ông Dũng kể.
Cũng theo ông Dũng, hiện các công ty thực phẩm, thủy sản đang cố gắng duy trì nguồn hàng cung ứng cho người dân nhưng thực tế phát sinh nhiều vướng mắc khiến họ rất đuối, nhất là gánh nặng chi phí xét nghiệm COVID-19. “Hội viên của chúng tôi rất nóng ruột muốn phục vụ bữa ăn hằng ngày của người dân, song trong giai đoạn này họ gặp quá nhiều rào cản. Chúng tôi chấp nhận tuân thủ các quy định phòng chống dịch, chấp nhận chi phí tăng cao… mà vẫn không giải quyết được nguồn cung cho bà con” – ông Dũng nói.
Riêng về vấn đề vận chuyển hàng hóa lưu thông thiết yếu giữa TP.HCM và các tỉnh, ông Dũng cho hay dù đã phản ánh nhiều nhưng đến nay vẫn chưa có giải quyết căn cơ.
Siêu thị phải hủy hàng
Đại diện hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh cho hay đơn vị này đang gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu về kho hàng Thốt Nốt, Cần Thơ. Đây là kho hàng phục vụ 200 siêu thị.
Cụ thể, xe đi từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương dù có xét nghiệm âm tính qua trạm Vàm Cống, Thốt Nốt và trạm dưới chân cầu Cần Thơ nhưng đầu vào trung tâm TP vẫn phải dừng lại, đổi tài xế là người Cần Thơ có giấy xét nghiệm âm tính ra thay mới được đưa xe vào. Tài xế nơi khác không được vào.
“Việc mất thời gian tìm tài xế có thể dẫn đến tình trạng trì trệ, ùn tắc hàng hóa. Nhiều nhà cung cấp không thể chờ đợi vì hàng hóa sẽ hư hỏng nên phải quay lại. Các xe hàng chấp nhận chờ dẫn đến hàng hóa hư hỏng, buộc chúng tôi phải hủy hàng tươi sống, gây thiệt hại lớn” – đại diện Bách Hóa Xanh thông tin.
Nhiều hệ thống siêu thị, công ty phân phối thực phẩm khác cũng cho biết việc yêu cầu kết quả âm tính của tài xế đang khiến chuỗi cung ứng chậm lại, hàng hóa hư hỏng và tăng chi phí vận chuyển hàng hóa.
Đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam dẫn chứng: Các bệnh viện đều quá tải xét nghiệm, tài xế phải xếp hàng chờ cả ngày và chi phí xét nghiệm tăng cao, lên đến 2-2,5 triệu đồng/lần. Kết quả sau 12-24 giờ mới có, trong khi hiệu lực test chỉ có giá trị trong vòng ba ngày. Thậm chí, mặc dù tài xế có xét nghiệm PCR và có giấy đi đường của siêu thị nhưng các tỉnh/thành Đà Nẵng, Cần Thơ, Bạc Liêu đều không cho xe vào giao hàng.
Tương tự, một số hãng xe cũng cho biết do quy định muốn vào TP.HCM thì tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính làm phát sinh thêm chi phí, thời gian giao hàng bị trễ so với dự kiến. Bởi nếu xét nghiệm nhanh giá thấp nhất 300.000 đồng/lần, còn làm PCR mất hơn 700.000 đồng/lần.
Đó là chưa kể hiện nay mã QR Code chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu nên dẫn đến đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra, mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc, gia tăng chi phí không cần thiết.
Giá hàng hóa tăng, người tiêu dùng lãnh đủ
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đánh giá chi phí cho các khâu trung gian kinh doanh hàng hóa tăng do phân phối khó khăn và phải tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch. Hệ quả là hiện nay giá heo hơi bán tại trang trại quá thấp, trong khi giá bán lẻ đến người tiêu dùng chênh nhau khá cao, 30.000-40.000 đồng/kg. “Điều này thiệt thòi cho người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng” – ông Công nói.
Đại diện một số công ty khác cũng thừa nhận nếu tình trạng lưu thông, vận chuyển hàng hóa gặp khó kéo dài sẽ đẩy giá bán thực phẩm tươi sống ngày càng tăng lên cao vì nguồn hàng càng khan hiếm. Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh, khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, đơn vị không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng. Từ thực tế trên, đại diện các siêu thị, nhà cung cấp có chung đề nghị rất cần sự quan tâm giải quyết của Chính phủ, bộ, ngành. Từ đó để các địa phương có sự thống nhất, chứ không thể mỗi nơi mỗi kiểu làm khó nhà kinh doanh và cuối cùng người tiêu dùng thiếu hàng, phải mua với giá cao.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này