12:12 - 19/05/2018
Thương mại điện tử VN: nản nhưng vẫn còn nhiều niềm vui
Xấp xỉ tuổi 50 (sinh năm 1970), Nguyễn Ngọc Dũng là người đầu tiên xây dựng mô hình thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.
Ông tiết lộ: “Trong giới làm TMĐT, hiện giờ tui là người già nhất. 16 năm gắn bó với lĩnh vực này, phần lớn là cay đắng, nhiều khi nản kinh khủng nhưng có lúc nhìn lại, thấy đâu đó có những niềm vui riêng”. 16 năm gắn bó với TMĐT cũng ngần ấy thời gian làm “thầy” cho những nơi nào cần nói về mô hình này… Giờ đây, công việc của Dũng là… đi và nói!
– Trên trang FB cá nhân của ông, lúc ông ở Hà Nội, lúc Cần Thơ… Dạo này có vẻ ông bận rộn?
– May mắn cho tôi, khi đã có tuổi, vẫn còn có việc làm. Hiện nay, tôi chủ trì nhiều dự án, trong đó có hai dự án chính: thứ nhất là huấn luyện doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, nâng cao năng lực để đưa hàng hoá ra thị trường nước ngoài bằng phương thức TMĐT. Dự án thứ hai là AppWorld, vừa khởi động hồi giữa tháng 4/2018. Đây là dự án của hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng với Yeah1, hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thực hiện với mục tiêu hỗ trợ tài chính, hạ tầng viễn thông để các ý tưởng, ứng dụng (app) xuất hiện trên các chợ ứng dụng như Apple Store, Google Play… Dù mới khởi động được vài tuần nhưng đã có 50 ý tưởng, giải pháp gởi hồ sơ.Trong tuần này, chúng tôi cùng với các chuyên gia xem xét tuyển chọn.Nếu ý tưởng, giải pháp nào có tính thực tế cao, chúng tôi sẽ gặp tác giả bàn luận những việc tiếp tục thực hiện.
Ngày 8/6/2018, VECOM sẽ tổ chức hội thảo về blockchain tại Hà Nội để các bạn trẻ, hội nhóm và cơ quan quản lý hiểu rõ hơn về vai trò của blockchain trong đời sống xã hội hiện đại… để giúp cơ quan quản lý có chính sách về blockchain. Đúng là dạo này tôi đi nhiều thiệt.Mệt đó, nhưng vui.
– Gần đây, tại nhiều sự kiện về TMĐT, thấy ông sắm vai “thầy giáo” của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.Xin được hỏi, ông “dạy” họ cái gì?
– VECOM có chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh TMĐT. Mục tiêu của chương trình này không chỉ nói với họ về cách kinh doanh TMĐT, mà còn chia sẻ về kiến thức, về chính sách pháp lý, truyền thông, tiếp thị… Đây là chương trình hỗ trợ miễn phí.Mỗi tháng tổ chức một lần. Trong vài năm trở lại đây, không chỉ Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Cần Thơ; mà còn nhiều địa phương cũng mời tôi nói chuyện về TMĐT cho cộng đồng doanh nghiệp. Tôi sắp xếp lịch hợp lý theo thời gian của mình, để có cơ hội tham gia với các địa phương. Tôi cố gắng hết sức để giúp họ.Coi như là nghiệp của mình.
Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp, trong năm 2018, tôi “truyền bá” bộ môn TMĐT cho các trường đại học với tư cách là nói chuyện chuyên đề cho sinh viên năm 3, năm 4. Trước mắt, tôi đang nói chuyện với ĐH Kinh tế – luật TP.HCM.Đây là một chương trình đào tạo thực tế.Sắp tới, VECOM sẽ giới thiệu các chuyên gia tham gia.Nhiều ngành học như quản lý kinh tế, công nghệ thông tin, tài chính – tiếp thị đã có lịch mời tôi.
– TMĐT đang là xu hướng.Ở nhiều lĩnh vực bán lẻ, doanh số của hoạt động TMĐT đang tăng mạnh. Khi tiếp xúc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam để nói chuyện về TMĐT, ông có tin họ làm được hay không?
– Theo tôi, hiện nay, những doanh nghiệp (kể cả hộ gia đình) đã nắm được luật và cách thức kinh doanh trên môi trường TMĐT.Họ được các nhà khai thác nền tảng bán hàng huấn luyện về công nghệ, được sàn giao dịch hỗ trợ về kinh nghiệm kinh doanh và cách tính toán khi tham gia. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ chịu khó tìm hiểu về TMĐT… nên làm ăn cũng được lắm. Như vậy, tôi và các đồng nghiệp đã và sẽ nói gì với họ? Tại các buổi huấn luyện, họ muốn biết nhiều hơn về pháp lý và những bí quyết về kinh doanh TMĐT: làm sao bán được nhiều hàng, kéo khách hàng đông hơn, hiệu quả của các công cụ bán hàng như fanpage, blog… Có những hộ đã bán hàng trên Amazon với lợi nhuận 2.000 – 3.000 USD/tháng, vậy mà khi biết có những lớp trao đổi về lĩnh vực này, họ tham gia liền.Họ là những “học sinh” chăm chỉ nhất.
– Là người đầu tiên xây dựng mô hình TMĐT tại Việt Nam, hiện nay ông có còn tham gia trực tiếp vào hoạt động TMĐT không?
– Đó là một câu chuyện dài trong 25 năm tôi bước chân vào thương trường.Năm 1994, tôi là một trong bảy công ty tư nhân đầu tiên của dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu. Khi tiếp xúc với các nghệ nhân sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, tôi nghĩ: tại sao không có hình thức bán hàng rẻ hơn để đẩy mạnh sản lượng và tiếp thị những sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam ra thế giới? Năm 2000, tôi đã lập Goodsonline.com, trang bán hàng online đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trang bán hàng theo giá sản xuất. Nếu khách mua, tôi sẽ cộng phí giao nhận để có giá “tại cửa” người mua. Có nhiều cơ sở sản xuất tham gia bán hàng nhưng vào thời điểm này, chỉ có tác dụng xây dựng thương hiệu cho nhà sản xuất, còn hiệu quả kinh tế cho người lập sàn rất thấp, mà tôi không có vốn để duy trì mô hình này.
Tháng 12/2002, tôi thiết lập trang bán hàng online có tên là Goldmart. Vài năm đầu, Goldmart thu hút nhiều khách hàng; nhưng vì tốc độ đường truyền internet rất chậm, chưa có hình thức chuyển tiền, nên muốn bán hàng ở thị trường nào phải mở đại diện ở quốc gia đó nên hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2006 tôi rời Goldmart. Hiện nay, tôi không còn kinh doanh trực tiếp TMĐT; nhưng để làm tròn vai “thầy”, tôi phải nghe, phải học, phải quan sát hoạt động của doanh nghiệp để từ đó rút ra những kiến thức riêng. Đâu có ai biết không bỏ sót hội thảo nào về TMĐT, lẳng lặng đến và nghe, tôi là người cuối cùng…
– Ông đang sắm nhiều vai: quản lý (VECOM) và thầy giáo. Vậy ông chia vai trong quỹ thời gian ra sao?
– Tôi là người đầu tiên thành lập VECOM.Tôi là người duy nhất còn tồn tại qua ba nhiệm kỳ (nhiệm kỳ năm năm) vì đam mê và có nhiều niềm vui. Đến nay chưa có ai làm TMĐT già như tôi!
– Vai “thầy giáo” cũng chẳng giống ai! Khi nói chuyện với doanh nghiệp trẻ, tôi đóng bộ mặt khác. Khi nói chuyện với các cửa hàng nhỏ, tôi phải có ngôn ngữ riêng. Khi đến với các tỉnh lẻ, tôi phải “soạn giáo án” với ngôn từ phù hợp để họ hiểu. Còn với các trường đại học, ngôn ngữ “hàn lâm” hơn.16 năm gắn bó với vai “thầy giáo” nhiều khi nản, nhưng nhìn lại cũng thấy nhiều niềm vui.
– Xin cảm ơn ông!
Trọng Hiền thực hiện (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này