PwC: Người tiêu dùng Việt Nam 'chi tiêu thận trọng hơn'
Tin mới
15:37
Nhiều tiêu chí ‘đánh đố’ người mua nhà ở xã hội sẽ được loại bỏ
15:30
Tỷ giá sẽ ổn định tại mức nào?
15:11
Trung thu – tết đoàn viên trọn tâm ý
15:08
Mr Rice – Duy Anh Foods tham gia Hội chợ triển lãm thực phẩm ANUGA 2023
10:20
Thế giới Di Động bán một phần Bách Hóa Xanh cho quỹ đầu tư Singapore?
09:57
Trung Quốc tạo đột phá mới trong sản xuất chip
09:54
Giá thép sẽ ‘nóng’ trở lại từ quý 4/2023?
09:49
Chủ tịch tập đoàn Evergrande bị quản thúc
09:44
Nhu cầu xuất khẩu hàng hóa toàn cầu suy yếu
09:37
3 động lực tăng trưởng
15:55
Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính
15:52
ADB: Rủi ro đối với triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn cao
15:30
Nhà đầu tư nước ngoài ‘thôn tính’ doanh nghiệp in ấn, bao bì nội địa
15:25
iPhone 15 xách tay rớt giá mạnh
10:12
Hạ nhiệt tỷ giá, giảm bớt sức ép cho doanh nghiệp
09:52
Làm gì khi chứng khoán giảm sâu?
09:46
Các công ty ở Đông Nam Á chuyển hướng đầu tư vào châu Phi
09:36
Baemin tái cấu trúc hay ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam?
15:47
Rời khỏi thị trường tại thời điểm này không phải là quyết định tốt
15:40
Novaland lên tiếng về khoản nợ trái phiếu quốc tế gần 300 triệu USD
Bản tin thị trường
16:28
Thị trường 24/7: Tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Bình Dương sang Trung Quốc; Rạng Đông Holding thua kiện cổ đông Nhật Bản
16:17
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp điều than trời vì quy trình kiểm dịch mới; Indonesia sắp thông qua quy định về bán hàng qua mạng xã hội
15:46
Thị trường 24/7: Giá dầu Brent đang trên đà tới mốc 100 USD; Thái Lan dự báo sản lượng gạo sụt giảm do El Nino
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
16:10
Thị trường 24/7: Tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng chỉ đạt 1,5%; Muối ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc sau khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân
17:14
Thị trường 24/7: Du khách Việt có nhu cầu xuất ngoại tăng cao nhất khu vực ĐNÁ; Novaland bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
16:41
Thị trường 24/7: Trung Quốc đối mặt nguy cơ đình trệ kiểu Nhật Bản; Xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ, tăng gần 60%
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiêu dùng
2023/09/28 - 4:05:24 PM

09:00 - 18/04/2023

PwC: Người tiêu dùng Việt Nam ‘chi tiêu thận trọng hơn’

62% người tiêu dùng Việt Nam sẽ cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu, 54% dự kiến sẽ tiêu ít hơn vào các mặt hàng xa xỉ và mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục chiếm ưu thế, theo khảo sát của PwC.

PwC Việt Nam công bố kết quả khảo sát về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023. Báo cáo nêu rõ những sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng Việt giữa cuộc khủng hoảng giá cả toàn cầu và lạm phát vẫn đang tiếp tục lan rộng nhiều quốc gia trên thế giới.

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu của mình. Khảo sát của PwC cho thấy 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu.

Sự cắt giảm chi tiêu ảnh hưởng nhiều hơn đến các mặt hàng không thiết yếu. 54% người tiêu dùng dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ, tiếp đó là du lịch (42%) và điện tử (38%). Chỉ có 18% người tiêu dùng Việt Nam dự định cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng tạp hóa và thực phẩm, thấp hơn so với trung bình toàn cầu là 24%.

Cũg theo khảo sát này, mua sắm trực tuyến/online dần trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. 64% người tiêu dùng dự kiến sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn, và đa số mong đợi có trải nghiệm mua sắm đa kênh nhiều hơn (giao hàng, lấy hàng và click-and-collect (đặt hàng trực tuyến và đến cửa hàng để lấy mặt hàng đó). Tuy nhiên, họ vẫn ưu tiên mua sắm tại cửa hàng để kiểm định chất lượng sản phẩm và trải nghiệm.

Khảo sát lần này cho thấy một điểm đáng chú ý, dù người tiêu dùng đang lên kế hoạch giảm chi tiêu và nền kinh tế còn nhiều khó khăn, họ cho biết sẵn lòng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững. 96% người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm từ các công ty có uy tín và đạo đức kinh doanh, 95% sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm được đặt riêng theo yêu cầu và 95% trả lời có đối với sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Trong bối cảnh người tiêu dùng đang có những thay đổi như theo khảo sát nói trên, PwC đưa ra 6 khuyến nghị cho các doanh nghiệp.

Chiến lược tạo khác biệt: Tập trung phát triển danh mục sản phẩm và các tính năng phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, từ trạng thái “ứng phó” trong thời kỳ Covid sang trạng thái “dẫn đầu”.

Chú trọng các yếu tố ESG: Tận dụng công nghệ trong việc thu thập, báo cáo và truyền thông về tính bền vững, đồng thời đề cao tính chân thật và minh bạch trong kinh doanh.

Tiếp cận khách hàng dựa trên dữ liệu: Chuyển hướng tập trung từ “khách hàng” sang “người tiêu dùng” và thiết lập các đặc quyền truy cập thông tin cho người tiêu dùng, bằng cách tập hợp dữ liệu về nhu cầu và hành vi tiêu dùng tại mỗi thời điểm khác nhau, phát triển các thông điệp bán hàng và ưu đãi có hiệu quả từ chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu.

Chuỗi cung ứng tương lai: Đầu tư vào việc dự báo các kết quả và khả năng tác động trong bối cảnh biến động đa kênh. Qua đó, có thể sớm đưa ra các quyết định rõ ràng trong việc đổi mới, phân loại và thiết lập lộ trình tiếp cận thị trường dựa trên chiến lược tạo khác biệt.

Khuyến khích sự đổi mới: Xác định những kỹ năng cần thiết để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng cho nhân viên, khuyến khích sự đổi mới trong cách thức làm việc nhằm tăng tốc ra quyết định và hệ thống hóa sự thay đổi nhanh chóng.

Chuyển đổi số để giảm chi phí: Đầu tư năng lực số để thấu hiểu nhu cầu khách hàng và quản lý hàng tồn kho nhằm mang lại hiệu quả cao hơn, tăng cường khả năng phục hồi trước biến động. Đón đầu các xu hướng và dự trù chi phí từ các mô hình kinh doanh mới (ví dụ: cá nhân hóa tiêu dùng) bằng việc quản trị hệ thống dữ liệu hiệu quả.

Theo Thanh Dung/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Năm 2019, nở rộ xu hướng sử dụng thực phẩm thân thiện với môi trường

34/234 chợ truyền thống tại TP.HCM đã hoạt động trở lại

TP.HCM triển khai bình ổn giá nhiều mặt hàng từ ngày 2/4

Thận trọng với các loại bánh trung thu trôi nổi

Từ 15/4 Vissan sẽ cung cấp 100% thịt heo đạt chứng nhận VietGAP

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:người tiêu dùng

Tin khác

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Chủ thương hiệu bánh Chocopie lấn sân ngành sữa

Tháng 8/2023: giá gas quay đầu tăng trở lại

Nhiều quốc gia bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm có đường

Nông sản ngoại ‘lấn sân’

Hàng hóa rục rịch tăng giá theo lương

Công nghệ
Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

iPhone 15 xách tay rớt giá mạnh

iPhone 15 xách tay rớt giá mạnh

Baemin tái cấu trúc hay ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam?

Baemin tái cấu trúc hay ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam?

SpaceX ‘hứng thú’ với việc mở rộng tại Việt Nam

SpaceX ‘hứng thú’ với việc mở rộng tại Việt Nam

Tiếp thị
‘Bánh trung thu tiền triệu’, chiêu tiếp thị kinh điển

‘Bánh trung thu tiền triệu’, chiêu tiếp thị kinh điển

Hãng thời trang nhanh bán đồ cũ: nghiêm túc hay đối phó?

Hãng thời trang nhanh bán đồ cũ: nghiêm túc hay đối phó?

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

Tiêu dùng
Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Ứng viên HVNCLC
Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA