11:20 - 04/04/2018
Nước mắm Đỉnh Hương giải bài toán thị trường
Ông Trần Hữu Đỉnh, chủ cơ sở nước mắm Đỉnh Hương, 70 tuổi, cho biết cơ sở hoạt động từ năm 1955, từ nhà thùng nước mắm gia truyền, trải qua biết bao thăng trầm để lớn lên.
Ông khiêm tốn nói về việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị nhà xưởng và cách giữ đúng cam kết chất lượng tốt nhất, giá cả phù hợp nhất.
Đầu tư hệ trống chiết rót tự động xong rồi nhưng để mọi thứ đồng bộ, theo ông Đỉnh, cơ sở phải trang bị thêm nữa. Đầu tư khá nhiều nhưng trước hết phải giữ và giảm giá thành sản phẩm. Cơ sở nhỏ làm được nước mắm ngon chưa đủ, phải làm sao đi xa hơn, nên phải phát triển mạng lưới phân phối, mấy khoản đó là bài toán khó vì phải nâng công suất, mở rộng nhà xưởng trong khi gia đình đã đầu tư cho 3000m2 nhà xưởng trên 5 tỷ đồng rồi, vốn tự có chỉ chừng ấy.
Đưa nước mắm từ Long Xuyên sang Lào, Campuchia từ nhiều năm nay theo kiểu khách hàng tự tìm đến, có vẻ dễ dàng; nhưng mọi thứ lại rất khó vì mỗi năm mức tiêu thụ nước mắm lên tới 200 triệu lít, 94% gia đình người Việt dùng nước mắm nhưng nước mắm công nghiệp che phủ tới 75%, theo Tổng cục Thống kê. Việc mở rộng mạng lưới phân phối cho nước mắm thiệt đi xa, hiện diện trong từng bữa ăn còn mang ý nghĩa khác về tính chân thật.
Nước mắm công nghiệp sử dụng các chất điều vị công nghiệp như 950, 621, 627, 631, 620; chất điều chỉnh độ axit 260; chất bảo quản 202, 211; chất làm dày xathan gum 415; chất tạo ngọt tổng hợp aspartame 951; chất tạo màu caramel 150a, Carmines 120, màu tổng hợp và hương tổng hợp… tất cả được sản xuất theo quy trình công nghiệp và người dùng bị lóa trước những thứ đó.
Còn nước mắm Đỉnh Hương, với màu cánh gián tự nhiên, hương vị thơm ngon, ông Đỉnh chọn lựa nguyên liệu, quy trình ủ chượp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, mọi thứ dễ truy xuất nguồn gốc, kết quả kiểm định từ phòng lab cho tới người dùng suốt thời gian dài, có vẻ như mọi thứ rất khó, nhưng ông đã làm được. Năm 2010, lần đầu nước mắm Đỉnh Hương được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, năm 2017, nước mắm Đỉnh Hương nhận được chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập.
“Năm 2004, sau khi tham quan hội chợ quốc tế Bangkok trở về, tôi thấy mình thua sút, ngồi trên máy bay mà nghĩ cách làm sao cho nước mắm xứ mình có chỗ đứng trên thương trường. Bốn năm sau tôi nghiên cứu thành công nước mắm độ đạm cao. Hội chợ triển lãm quốc tế tại TP.HCM, tôi nhận được hai huy chương vàng cho loại 35 độ đạm và 65 độ đạm. Khi được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, tôi vẫn thấy còn điều gì đó chưa hả dạ nên âm thầm đầu tư chuyển đổi thiết bị, hoàn thiện quy trình, chuẩn hóa hoạt động”, ông Đỉnh nói.
“Tôi nhớ khi đoàn cán bộ của tỉnh An Giang sang Lào, phó Thủ tướng Lào nói với đoàn, An Giang có bao nhiêu nước mắm, chúng tôi mua hết. Hiện tại, nước mắm Đỉnh Hương có hai dòng sản phẩm có độ đạm cao, mỗi năm doanh số tăng từ 10 – 15% cũng nhờ giữ đúng cam kết chất lượng, uy tín”, ông Đỉnh nói. “Thực sự, họ sang đây mua, chứ chuyên chở xa xôi quá!”.
Hoàng Lan (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này