10:11 - 09/12/2019
Người tiêu dùng Mỹ bớt uống sữa bò
Câu slogan quảng cáo sữa nổi tiếng ở Mỹ “got milk” (hãy uống sữa) với hình ảnh sữa dính trên mép của một nữ nhân nổi tiếng, đã không còn “thiêng”. Vì lẽ đó mà hãng sản xuất sữa lớn nhất nước Mỹ nộp đơn xin phá sản hôm 12/11.
Dean Foods, hãng sữa số một của Mỹ, cho rằng cả một thập kỷ nay người Mỹ thay vì uống sữa đã chuyển sang những thứ thay thế khác, như: nước ngọt, nước cốt trái cây và sữa hạnh nhân. Công ty gốc Dallas này có ý định bán hãng lại cho Dairy Farmers of America, một hợp tác xã tiếp thị do hàng ngàn nông dân sở hữu. “Mặc dầu chúng tôi đã cố hết sức để công việc kinh doanh nhanh nhạy và hiệu quả hơn, chúng tôi liên tục bị tác động bởi một môi trường vận hành thách thức với sự suy giảm tiêu thụ sữa nước liên tục”, CEO Eric Berigause phát biểu trong một thông cáo.
Từ năm 1975, lượng sữa nước tiêu thụ tính trên đầu người ở Mỹ đã giảm hơn 40%. Năm 1996, người Mỹ uống khoảng 90 lít sữa mỗi năm, theo dữ liệu chính phủ. Sang đến năm 2018, chỉ còn 64 lít. Sự đa dạng thức uống đang tăng lên, trong đó trà và nước có gas, đã “va chạm” với mức tiêu thụ sữa. Vì vậy, các thỏi protein, sữa chua và các món ăn sáng vội vàng khác, đã bị thay thế bởi một tô ngũ cốc. Mới đây hơn, các quan ngại về sức khoẻ và môi trường ảnh hưởng bởi động vật, cũng góp phần vào cảnh chán sữa này, nhiều người tiêu dùng tìm đến những thức uống không có sữa.
Chẳng hạn như doanh số sữa yến mạch tại Mỹ tăng 636%, đạt hơn 52 triệu USD trong năm ngoái, theo dữ liệu của Nielsen. Doanh số sữa bò giảm 2,4% trong cùng khung thời gian. Nhưng không phải mọi sản phẩm từ sữa đều bị tác động, tiêu thụ bơ và phó mát ở Mỹ tăng kể từ năm 1996. “Chúng tôi đang ăn sữa chớ không uống”, Mark Stephenson, giám đốc phân tích chính sách sữa đại học Wisconsin-Madison, nhận định.
Sự suy giảm có một tác động ngoại cỡ đối với Dean Foods, hãng có lượng sữa nước bán ra chiếm đến 67% hồi năm ngoái, theo báo cáo thường niên. Công ty bị lỗ lã từ 8 – 10 quý, và doanh số giảm trong số 7/8 quý gần nhất.
Dầu vậy, những nhà dẫn đầu trong ngành sữa ở bang Maine lại nhìn theo một xu hướng khác, vì doanh số bán sữa của họ tăng hồi năm ngoái. “Năm 2019, Maine Dairy Farmers sản xuất nhiều sữa hơn năm trước”, giám đốc điều hành cục Quảng bá sữa của bang Maine Sarah Littlefield, cho biết. “Sức tiêu thụ toàn bộ sữa tăng trưởng 3,3% trong quý vừa rồi, và chúng tôi nhìn thấy những chiếc túi đang phồng lên trong ngành sữa không lactose”.
Các nông dân sản xuất sữa nói với đài CBS, rằng ngành công nghiệp có thể lên hoặc xuống, nhưng các doanh nghiệp đang học tập để thích ứng với một thị trường biến động liên tục. “Tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp sữa, cũng như nhiều ngành khác, biến đổi theo thời gian. Tốc độ biến đổi tăng lên thật dễ dàng trong vòng năm năm qua”, đồng sở hữu Brigeen Farms, Betsy Bullard nhận định. “Mọi người tiêu thụ sữa theo nhiều cách khác nhau, so với cách họ tiêu thụ cách đây mười năm, và chúng ta phải học hỏi để tìm cách bắt kịp nhu cầu”.
Bà cho biết, Brigeen Farms là một nông trại sữa thế hệ thứ mười kể từ năm ra đời năm 1777. Bà cho biết chỉ mới năm nay, nông trại đã mở một tiệm bán kem ngay tại chỗ, để giúp đa dạng hoá sản phẩm của trang trại. “Dù cho sản phẩm của chúng tôi chỉ là một ly sữa trên bàn, hoặc chỉ là một món phó mát trong garde-manger của ai đó vào mùa nghỉ này, chúng tôi hân hạnh tiếp tục sản xuất sữa chất lượng cao mà người tiêu dùng khoái khẩu dưới nhiều hình thức khác nhau”, Bullard nói.
Littlefield cho rằng, 94% số hộ người Mỹ vẫn có sữa bò trong tủ lạnh của họ, nhưng bà thừa nhận rằng thời gian đã đổi thay. “Ngành sữa luôn luôn nghĩ đến những cách làm mới để cho ra sản phẩm địa phương”, Littlefield nói. “Chỉ mới gần đây, chúng tôi đang thử một sản phẩm nước khoáng có gas có chứa protein sữa trong đó. Vì người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm thứ gì đó cao hơn protein, các nhà nông sản xuất sữa phải có khả năng cung ứng nhu cầu của họ thông qua sản phẩm
của mình”.
Bullard cho rằng, Dean Foods tuyên bố phá sản thật đáng quan ngại, nhưng điều đó không phải là toàn ngành công nghiệp trên cả nước. “Sự phá sản của Dean chắc chắn là đáng ngại, vì nó làm thay đổi bối cảnh một ít. Khá là thú vị để chờ xem điều đó tác động đến các cửa hàng tạp hoá và các cây xăng như thế nào… Nhưng không có nghĩa là trời sập?”, Bullard nói. Bà còn cho biết sự tăng trưởng cà phê cả nước có liên quan đến các sản phẩm đang giúp ngành sữa. “Cà phê có nhiều sữa là khác”, Bullard nói.
“Điều quan trọng là am hiểu bạn đang tiêu thụ cái gì”, Littlefield nói. “Nhiều trong số các trang trại của chúng tôi đã tổ chức những ngày trang trại mở quanh năm, và mọi người có thể tạm dừng ở đó và nói với nông dân quy trình sản xuất của họ ra sao. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi cách nghĩ rất nhiều”.
Người Việt cũng hơi ớn sữa bò
Trong khi đó ở Việt Nam, chín tháng đầu năm nay, việc tiêu thụ sữa chững lại. Điều này khiến nhiều chuyên gia, cũng như người trong ngành lúng túng trong việc phân tích. Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh trong nước trải qua ba quý đầu năm kinh doanh giảm nhiệt, đơn cử Sữa Mộc Châu ghi nhận doanh số tiêu thụ giảm, con số Hanoimilk thì gần như đi ngang cùng kỳ. Hay với “ông lớn” Vinamilk (VNM), câu chuyện cũng không khá hơn là bao, được biết riêng năm 2018, đơn vị này đề ra kịch bản tăng trưởng ở mức thấp nhất là 5%.
Tại VNM, mục tiêu mặc định chia làm ba mức tăng trưởng: (1) tăng trưởng cao là 10%, (2) tăng trưởng trung bình là 7% và (3) tăng trưởng thấp là 5%. Năm 2018, VNM vẫn chỉ dừng lại kỳ vọng ở mức tăng trưởng thấp, tức đạt 5% không được như mọi năm, thậm chí có năm đạt đến 10%. Không ai nghĩ tiêu dùng năm nay đi xuống, do vậy năm nay lợi nhuận sẽ không đạt mức tăng trưởng 4%, đại diện công ty chia sẻ được Tri Thức Trẻ dẫn lại.
Tuy vậy, trong quý cuối năm nay, chỉ mới dăm ngày đầu VNM ghi nhận tăng trưởng tốt cả hai chiều nhập vào và bán ra, so với tháng trước và so với cả cùng kỳ năm ngoái. “Chúng tôi nghĩ là bắt đầu tín hiệu tiêu dùng đã trở lại, hy vọng này mong sẽ kéo dài từ quý 4/2018 và tiếp tục phục hồi đến năm 2019”, Tri Thức Trẻ dẫn lại lời bà Mai Kiều Liên.
Trở lại với mức tiêu thụ từ đầu năm đến nay, chia sẻ về dấu chấm hỏi ngành sữa giảm nhiệt, bà Liên cho biết: “Năm nay thực sự tiêu thụ sữa Việt Nam và cả thế giới chững lại, lý giải thì nhiều người có nói là bây giờ có quá nhiều thứ để tiêu dùng, chứ không riêng mặt hàng sữa. Vì thế cho nên, không riêng VNM mà ngay cả thương hiệu Pháp nổi tiếng Danone – một công ty đa quốc gia với mức tiêu thụ sữa lớn nhất nhì thế giới – cũng chia sẻ tổng tiêu thụ giảm đến 6% sau chín tháng đầu năm”.
Nhiều người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu nhận ra cuộc chiến không sòng phẳng về sữa tươi giữa các hãng trong nước. Vì thực sự phần lớn lượng sữa tươi chỉ là sữa bột nhập về pha nước. Một số nhà phê bình lại cho rằng, sữa luộc chín không thể gọi là sữa tươi.
Khởi Thức (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này