10:21 - 10/10/2019
Kể chuyện bằng show rồi mới bán nước mắm
“Bây giờ nước mắm công nghiệp đã chiếm khoảng 70% thị phần cả nước rồi, nên 50 – 70 thương hiệu nước mắm truyền thống đang chen chúc nhau trong 30% thị phần còn lại. Việc làm của chúng tôi không khác gì tìm ‘đại dương xanh’ giữa ‘đại dương đỏ’ nước mắm”.
Đó là nhận định của TS Trần Ngọc Dũng, giám đốc bảo tàng Làng chài xưa ở Phan Thiết, trong buổi trò chuyện thân mật cùng khoảng 30 học viên tại trường VietnamMarcom, về chủ đề “Xây dựng thương hiệu di sản qua câu chuyện nước mắm tĩn của ‘Làng chài xưa’”.
Làm cái “xa lắc” trước khi làm nước mắm
15 năm vừa làm trong ngành nghiên cứu thị trường, vừa học quản trị kinh doanh ở Úc và Pháp, và cũng đạt nhiều thành tựu học thuật, ở tuổi ngoài 40, tưởng như TS Ngọc Dũng đã có một cuộc sống nhiều người mơ ước. Ấy vậy mà ba năm trước, trong khi mọi việc đang xuôi chèo mát mái, ông lại… bán công ty và dồn toàn lực xây dựng giấc mơ về một công ty nước mắm truyền thống tại quê hương Phan Thiết.
“Nhưng trước khi bắt tay vào sản xuất nước mắm, tôi đã nghĩ đến một… đường vòng, đó là làm sao để khơi gợi tình yêu với nước mắm Phan Thiết truyền thống trong cộng đồng. Vậy là bảo tàng Làng chài xưa và show diễn Fisherman Show (Huyền thoại làng chài) ra đời từ đó”, ông Dũng chia sẻ.
Vậy là sau nhiều tháng nghiên cứu và sưu tầm tư liệu, hiện vật… ông Dũng đã tạo ra một bảo tàng Làng chài xưa, với chiến lược tạo cho khách du lịch một hành trình trải nghiệm, theo phong cách các bảo tàng trải nghiệm hiện đại ở các nước phát triển. Sau khi tham quan bảo tàng, du khách còn có thể một lần nữa đắm mình vào lịch sử của nước mắm Phan Thiết trong show diễn Huyền thoại làng chài, để hiểu rõ hơn về cội nguồn giọt mắm Việt. “Để ra được show diễn này cũng trần ai, vì mình phải dung hoà giữa cái tôi của nghệ sĩ và thị hiếu của du khách. Làm sâu quá thì nhàm chán, mà làm nông quá thì đâm ra nhạt nhẽo. Cũng lại mất gần hai năm cho việc đầu tư nội dung và điều chỉnh, để đưa nghệ sĩ lại gần với thị trường… Và sau khi cảm nhận được hết cái hay, cái đẹp của nước mắm Phan Thiết, mình mới giới thiệu với du khách những sản phẩm là chai nước mắm tĩn, nước mắm rin của công ty sản xuất tại địa phương. Đi một đường vòng “trải nghiệm khách hàng” để xây dựng “hệ sinh thái nước mắm” như vậy cũng cực lắm, nhưng hiệu quả hiện giờ cho thấy khá khả quan”, ông Dũng lạc quan kể.
Gian nan không nản
Tuy là một người con Phan Thiết quay về lập nghiệp tại quê cha đất tổ, ông Dũng chia sẻ, trong thời gian đầu ông cũng đã gặp không ít trở ngại, khó khăn. Sau nhiều năm bôn ba lập nghiệp, nay nhiều người dân địa phương xem ông là “người mới”. Điều này dễ khiến ông và cộng sự có cảm giác lạc lõng, xa lạ trên chính quê hương mình. Do tâm lý e dè, các cơ sở sản xuất nước mắm ở Phan Thiết cũng không phải ai cũng mong muốn hợp tác với ông để cùng phát triển. “Nhưng đến nay thì mọi chuyện đã dần ổn định. Cấp tỉnh uỷ cùng chính quyền địa phương đã thấy được tâm huyết của mình, và ủng hộ mình. Từ đó mọi chuyện cũng dễ dàng hơn”, ông cho biết.
Liệu lượng du khách có đáp ứng được yêu cầu về kinh doanh không? Ông Dũng cho biết, cho đến nay cả hai mô hình bảo tàng trải nghiệm và show diễn đều đã thành công tương đối và đã “tự mình nuôi mình” được. Hiện nay, nhiều công ty du lịch – lữ hành lớn như Vietravel, Saigontourist hay Fiditour đều đã trở thành đối tác của bảo tàng và show diễn. Ông Dũng nói: “Mũi Né – Phan Thiết nói chung cũng không có nhiều điểm đến thú vị để vui chơi, du khách cũng không đông như Đà Nẵng hay Nha Trang. Vậy nên việc chúng tôi làm cũng được du khách thích thú lắm”.
“Dự án cũng mới chạy được ba năm thôi, nước mắm của chúng tôi cũng chỉ vừa vào các kênh bán lẻ hiện đại trên cả nước được hai tháng nay. Cũng chưa nói trước được điều gì.Tôi tin mình có thể đi chậm, nhưng rồi sẽ tới đích. Việc tìm lối ra cho nước mắm truyền thống bây giờ như tìm “đại dương xanh” giữa “đại dương đỏ” vậy, khó khăn nhiều lắm. Nhiều người cũng đã quen với mùi vị của nước mắm công nghiệp. Điều đó cũng gây thách thức rất lớn cho việc mở rộng thị trường. Song mình là người con của Phan Thiết mà, mình nắm rõ câu chuyện nước mắm quê mình cùng hành trình di sản (nguyên văn: ethnography in cultural heritage – tạm dịch: phương pháp điền dã trong nghiên cứu hành trình di sản – PV). Và tôi tin sức mạnh của câu chuyện sẽ làm nên thành công…”, ông Dũng chia sẻ.
“MỘT GIẢI PHÁP CỦA TRÍ THỨC”
Nhận định về chiến lược kinh doanh nước mắm truyền thống của TS Trần Ngọc Dũng, ông Trần Hoàng, giám đốc VietnamMarcom, cho biết: “Tôi cho rằng đây là một giải pháp của trí thức Việt, rất có bài bản về mặt chiến lược và mô hình kinh doanh. Từ kinh nghiệm của tôi, không có mấy nhà nghiên cứu tại các viện, trường đại học hiện nay có thể dấn thân thực hiện công việc khảo sát và viết nên câu chuyện về nước mắm truyền thống một cách khoa học, kỹ lưỡng như anh Dũng đã làm trong ba năm qua”.
Anh Tú (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này