Hàng giả, hàng nhái hoành hành: giả từ chợ đến các trang mạng
Tin mới
11:13
Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023
11:07
Du lịch TP.HCM thu hơn 6.300 tỷ đồng dịp Tết
11:03
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu
11:00
Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam
12:06
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng
12:02
Bobun Paris
11:59
Chuông vọng xứ người – bò bún
11:55
Bún bì thịt khìa ngon mộc
11:51
Mừng tuổi bún ốc nguội
11:45
Phù phiếm giấm nuốc?
11:28
Khi gạo dài cọng lê thê món
11:21
Thăm lò nước mắm ở Ý
11:17
Hẹn với sông Gâm núi Thúy
11:13
Miêu thành, xứ của ‘quàng thượng’
11:09
Ăn, nghe theo quảng cáo dễ… xí lắt léo
12:30
Những tác phẩm hay xuất bản cuối năm 2022
12:24
‘Những nhà tư tưởng lớn’: triết học của ngôn ngữ và tình thương
12:15
Ngày về đảo
12:09
Nguyễn Hàng Tình: Bây giờ chúng ta sống ‘lạ’ quá
12:03
Gió bấc cuối năm
Bản tin thị trường
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
12:06
Thị trường đậu nành chờ Trung Quốc tăng tốc
12:11
Philippines không áp thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE của Việt Nam
10:41
Giá vàng SJC tiếp tục đà giảm
10:37
Giá USD chưa dừng đà tăng
10:05
Vàng SJC vẫn ‘một mình một chợ’
10:08
Giá thế giới giảm, vàng SJC lại tăng mạnh
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiêu dùng
2023/01/28 - 11:19:50 AM

14:55 - 16/11/2022

Hàng giả, hàng nhái hoành hành: giả từ chợ đến các trang mạng

Hàng nhái của các thương hiệu lớn trên thế giới như Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Dior, Versace… được bày bán công khai từ chợ, siêu thị đến các trang bán hàng trên mạng.

Quản lý thị trường kiểm tra, lập biên bản cửa hàng vi phạm tại Saigon Square, TP.HCM. Ảnh: Bùi Anh Tuấn.

Hàng hiệu giá “trăm ngàn” 

Trong vai khách mua hàng, chúng tôi được chủ cửa hàng H. (chợ An Đông, quận 5, TP.HCM) tiếp đón nhiệt tình. Người này liên tục giới thiệu các sản phẩm túi xách thời trang thương hiệu Gucci, Chanel, Louis Vuitton… và khoe là hàng “fake” loại 1, với giá chỉ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/món. Chủ cửa hàng còn khẳng định sẵn sàng cung ứng các sản phẩm mũ nón, quần áo, túi xách đa dạng, đủ loại xuất xứ từ Quảng Châu (Trung Quốc). Chỉ vào chiếc túi Louis Vuitton nữ màu xanh coban, có đủ tem, nhãn, chị H. báo giá 1,5 triệu đồng (trong khi giá chính hãng hơn 10.000 USD-PV). Thấy người mua lưỡng lự, muốn bỏ đi, chủ cửa hàng chốt giá bán 1,1 triệu đồng.

Xuôi về chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM), cả khu vực nhà lồng bày bán túi xách, ba lô các loại tấp nập khách ra vào. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng nhái thương hiệu được bày bán công khai, với giá chỉ 200.000-300.000 đồng/món, tùy loại. Nam nhân viên của một cửa hàng thừa nhận, các sản phẩm túi xách, thắt lưng da bán trực tuyến ở TP.HCM cũng như các tỉnh, thành đều lấy hàng từ đây (?). Trường hợp khách mua số lượng lớn, từ vài trăm món trở lên, sẽ được cửa hàng chiết khấu giá tốt, giảm từ 15%-20%/đơn hàng.

Nằm ở trung tâm TP.HCM, tại chợ Bến Thành (quận 1), khách tấp nập từ sáng đến khuya muộn sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Nơi đây thu hút một lượng lớn khách tham quan, vui chơi và mua sắm, đặc biệt là khách quốc tế. Tất nhiên, các món hàng nhái, hàng giả cũng được bán rất chạy cho “khách Tây”. Theo chân nhóm khách đến từ Australia đi len lỏi từ cửa Đông sang cửa Tây (từ đầu đến cuối chợ), chúng tôi cực kỳ ngạc nhiên về mức giá chào bán tại đây.

Chẳng hạn, cùng chiếc túi xách Gucci hoặc Louis Vuitton “nhái” bán tại chợ Bình Tây (quận 6) có giá khoảng 450.000 đồng, nhưng ở chợ Bến Thành “hét giá” tới 1,5-2 triệu đồng/chiếc. Anh N.A., hướng dẫn viên tự do cho các nhóm khách inbound (khách nước ngoài vào Việt Nam), cho biết: “Khách du lịch tự túc thỉnh thoảng mua vài món hàng nhái do nhu cầu sử dụng tại chỗ. Chưa kể nước ta cũng dễ dãi, không ai bị phạt vì mua hay dùng hàng giả. Nhưng thường thì ra đến sân bay, khách sẽ vứt vì nhiều quốc gia rà soát rất kỹ hàng giả”.

Hàng giả tràn lan trên mạng

“Với công nghệ trí tuệ nhân tạo, chỉ cần bạn ngồi “tám”, nói tên các nhãn hiệu, sau đó mở điện thoại lên sẽ thấy hàng loạt trang quảng cáo sản phẩm thương hiệu với giá chỉ… vài trăm ngàn đồng! Nhấp vào sẽ thấy thế giới hàng giả bán công khai trên mạng”, chị Tôn Nữ (quận Thủ Đức, TP.HCM, thường “săn” hàng trên mạng) hướng dẫn. Điều đó cho thấy, hàng giả “theo đuổi” tận nhà, tận mắt mọi người.

Quả thật, hiện nay rất nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo… để bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Những người “nghiện” mua sắm thường thấy hàng hóa hiện lên bắt mắt là mua. Chị Nguyễn Thị Thanh (quận Thủ Đức, TP.HCM) kể, tình cờ thấy túi xách Louis Vuitton màu da đẹp nhưng giá chưa đầy 1 triệu đồng nên chị đặt mua, sau đó phải săn tiếp bộ váy cùng màu để cho thời trang! Có lẽ nắm được tâm lý đó nên các trang bán hàng gian, hàng giả chạy quảng cáo khắp các trang mạng, thu hút được nhiều khách hàng với hình ảnh đẹp nhưng giá… “bèo”!

Chúng tôi vào tài khoản Facebook có tên Đ.H.T. có hơn 1.000 lượt theo dõi. Trong phần giới thiệu thông tin cá nhân, Đ.H.T. không ngần ngại viết: “Chuyên bán quần áo nam cao cấp…”. Hình ảnh các sản phẩm được Đ.H.T. rao bán hầu hết đều đến từ thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel… Thế nhưng, các sản phẩm này có giá khá rẻ, từ vài trăm đến 1 triệu đồng cho một món đồ. Trong vai người muốn mua giày, chúng tôi liên hệ và được Đ.H.T. tư vấn: “Giày Gucci thì em có nhiều, giày nam là đa phần vì em chủ yếu bán sản phẩm cho nam. Nhưng nếu chị cần giày nữ thì em cũng có thể tìm được. Bên em là hàng từ Hồng Công qua nên rất tinh xảo, chỉ may và da đều như thật.

Có cả logo in chìm và nổi để cho nó sang chảnh luôn”. Đ.H.T. còn khẳng định rằng: “Hàng em khó phân biệt được thật hay giả lắm chị”.

Câu chuyện của Đ.H.T. cho thấy rất nhiều bạn trẻ chọn cách “khởi nghiệp” bằng việc buôn bán hàng giả, hàng nhái qua mạng xã hội. Các quy định về giấy phép kinh doanh, chứng từ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa, thậm chí các loại thuế phí cũng bị họ phớt lờ. Quan trọng hơn, cơ quan chức năng hiện nay chưa có quy định cụ thể và cả chế tài về phê duyệt tin bài đăng bán hàng, kiểm tra và xử phạt người kinh doanh bất chính trên mạng xã hội.

Điều đáng nói là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng cũng xuất hiện trên các trang thương mại điện tử. Chỉ cần vào ứng dụng mua sắm trực tuyến của hãng thương mại điện tử S. và gõ cụm từ “túi xách Gucci”, lập tức hàng loạt mẫu túi xách được gắn mác Gucci xuất hiện, giá bán chỉ từ vài trăm ngàn đồng. Qua đối chiếu thực tế, túi xách chính hãng của nhà mốt Gucci không hề có giá vài trăm ngàn đồng, vậy những chiếc túi được rao bán với giá rẻ bèo này có xuất xứ từ đâu?

Trung tâm thương mại: đầy hàng “dỏm”

Ở tầng 1 tại Trung tâm thương mại N.Z (quận 1, TP.HCM) bày bán nhiều thương hiệu giày dép, trang sức, phụ kiện chính hãng nổi tiếng.

Tuy nhiên, tầng 3 của nơi này lại có nhiều gian hàng bày bán nhiều sản phẩm nhái kém chất lượng. Cụ thể, nhiều túi xách, giày dép, quần áo, nón của các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, Dior, Tommy Hilfiger… được bày bán với giá chỉ từ vài trăm ngàn đồng. Chúng tôi bắt chuyện cùng một nhân viên bán hàng, chị cho biết: “Đôi giày Gucci có giá 800.000 đồng, còn cái túi Gucci có giá 1,3 triệu đồng”.

Hỏi về xuất xứ của sản phẩm, nhân viên này nói thêm: “Đây là túi và giày có tên là Gucci, Chanel nhưng sản xuất tại Việt Nam”. Ngoài túi xách và giày dép thì quần áo của các thương hiệu nổi tiếng trên cũng được làm giả, làm nhái rất tinh vi và đa dạng. Tinh vi bởi lẽ, ngoài kiểu dáng giống như hàng thật thì trên quần áo còn in hoặc đính kèm logo nhận diện thương hiệu. Hơn nữa, đường chỉ may và màu sắc của sản phẩm cũng rất tinh xảo.

Một nữ nhân viên tại gian hàng bán áo thun của hãng Tommy Hilfiger bật mí: “Đang giảm giá nên mỗi cái áo chỉ có giá 150.000 đồng thôi”. Khi chúng tôi thắc mắc về việc vì sao áo của hãng Tommy Hilfiger lại rẻ như vậy thì được trả lời: “Tụi em làm nhân viên nên cũng không rõ lắm về nguồn gốc đâu, chỉ biết là áo được lấy từ nước ngoài về bán lại”. Tương tự, khi hỏi mua các phụ kiện thời trang khác thì chúng tôi chỉ nhận được sự tư vấn rụt rè của nhân viên bán hàng về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

Theo Nhóm PV/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Sàn thương mại điện tử ‘mini’ trỗi dậy

TP.HCM tính toán mở lại một phần chợ truyền thống

Điện Quang lần thứ 5 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia

Đến Phiên chợ Xanh – Tử Tế nghe hương mùa nước nổi miền Tây

Giá gas bất ngờ giảm mạnh hơn 24.000 đồng/bình

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:hàng giảhàng nhái

Tin khác

Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu

Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu

Mua sắm Tết tăng nhiệt

Mua sắm Tết tăng nhiệt

Dự báo giá gas thế giới tháng 2/2023 tăng 57 USD một tấn

Dự báo giá gas thế giới tháng 2/2023 tăng 57 USD một tấn

Kích cầu tiêu dùng Tết

Sôi động thị trường hàng hóa phục vụ tết

Đìu hiu bia Tết

Giá bưởi Tết có thể sẽ tăng cao

Hàng Tết độc, lạ hút khách

Tiếp thị
Có gì đằng sau quảng cáo mới nhất của McDonald’s?

Có gì đằng sau quảng cáo mới nhất của McDonald’s?

Cùng Duy Anh Foods đón ‘Tết Đoàn Viên’

Cùng Duy Anh Foods đón ‘Tết Đoàn Viên’

[Chùm ảnh] ‘Bữa tiệc 1.000 món’ tại Landmark 81

[Chùm ảnh] ‘Bữa tiệc 1.000 món’ tại Landmark 81

Hôm nay, khai mạc Lễ hội ‘Tết Xanh quà Việt – Xuân Quý Mão 2023’

Hôm nay, khai mạc Lễ hội ‘Tết Xanh quà Việt – Xuân Quý Mão 2023’

Tiêu dùng
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu

Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu

Mua sắm Tết tăng nhiệt

Mua sắm Tết tăng nhiệt

Dự báo giá gas thế giới tháng 2/2023 tăng 57 USD một tấn

Dự báo giá gas thế giới tháng 2/2023 tăng 57 USD một tấn

Hoa, kiểng nhộn nhịp vào vụ Tết

Hoa, kiểng nhộn nhịp vào vụ Tết

Ứng viên HVNCLC
Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA