Hàng giả, hàng nhái hoành hành: giả từ chợ đến các trang mạng
Tin mới
15:23
Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?
15:08
Giá vàng SJC, vàng nhẫn hạ nhiệt
10:34
Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ
10:20
Sở An toàn Thực phẩm không phải ‘cây đũa thần’!
10:12
TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp
09:51
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong năm 2024?
09:34
Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo
09:30
Chuyển đổi xanh: biến áp lực thành cơ hội
10:51
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng
10:39
Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc
10:20
Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam
10:17
Dân số Nhật Bản thêm cột mốc đáng lo
10:11
Nguồn cung căn hộ chung cư mini được dự báo giảm
09:48
Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?
09:42
Giá hàng hoá có thể tăng mạnh vào cuối năm
09:15
Tỷ giá USD/VNĐ lại tăng nóng
08:56
Giá cà phê cao kỷ lục
15:12
Xuất khẩu hàng hoá có tín hiệu hồi phục
15:03
Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi
14:53
Thái Lan sắp tăng lương tối thiểu, giảm giá điện cho người dân
Bản tin thị trường
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
16:10
Thị trường 24/7: Tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng chỉ đạt 1,5%; Muối ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc sau khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân
17:14
Thị trường 24/7: Du khách Việt có nhu cầu xuất ngoại tăng cao nhất khu vực ĐNÁ; Novaland bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
16:41
Thị trường 24/7: Trung Quốc đối mặt nguy cơ đình trệ kiểu Nhật Bản; Xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ, tăng gần 60%
16:38
Thị trường 24/7: Ấn Độ áp đặt thêm các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo; Pháp chi tiền để nông dân huỷ rượu, phá nho
15:26
Thị trường 24/7: Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo; IAEA công bố chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima
16:13
Thị trường 24/7: Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản; Ấn Độ tính cấm xuất khẩu đường
16:00
Thị trường 24/7: Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam; Châu Á lo lạm phát gia tăng
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiêu dùng
2023/09/22 - 8:55:30 AM

14:55 - 16/11/2022

Hàng giả, hàng nhái hoành hành: giả từ chợ đến các trang mạng

Hàng nhái của các thương hiệu lớn trên thế giới như Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Dior, Versace… được bày bán công khai từ chợ, siêu thị đến các trang bán hàng trên mạng.

Quản lý thị trường kiểm tra, lập biên bản cửa hàng vi phạm tại Saigon Square, TP.HCM. Ảnh: Bùi Anh Tuấn.

Hàng hiệu giá “trăm ngàn” 

Trong vai khách mua hàng, chúng tôi được chủ cửa hàng H. (chợ An Đông, quận 5, TP.HCM) tiếp đón nhiệt tình. Người này liên tục giới thiệu các sản phẩm túi xách thời trang thương hiệu Gucci, Chanel, Louis Vuitton… và khoe là hàng “fake” loại 1, với giá chỉ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/món. Chủ cửa hàng còn khẳng định sẵn sàng cung ứng các sản phẩm mũ nón, quần áo, túi xách đa dạng, đủ loại xuất xứ từ Quảng Châu (Trung Quốc). Chỉ vào chiếc túi Louis Vuitton nữ màu xanh coban, có đủ tem, nhãn, chị H. báo giá 1,5 triệu đồng (trong khi giá chính hãng hơn 10.000 USD-PV). Thấy người mua lưỡng lự, muốn bỏ đi, chủ cửa hàng chốt giá bán 1,1 triệu đồng.

Xuôi về chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM), cả khu vực nhà lồng bày bán túi xách, ba lô các loại tấp nập khách ra vào. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng nhái thương hiệu được bày bán công khai, với giá chỉ 200.000-300.000 đồng/món, tùy loại. Nam nhân viên của một cửa hàng thừa nhận, các sản phẩm túi xách, thắt lưng da bán trực tuyến ở TP.HCM cũng như các tỉnh, thành đều lấy hàng từ đây (?). Trường hợp khách mua số lượng lớn, từ vài trăm món trở lên, sẽ được cửa hàng chiết khấu giá tốt, giảm từ 15%-20%/đơn hàng.

Nằm ở trung tâm TP.HCM, tại chợ Bến Thành (quận 1), khách tấp nập từ sáng đến khuya muộn sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Nơi đây thu hút một lượng lớn khách tham quan, vui chơi và mua sắm, đặc biệt là khách quốc tế. Tất nhiên, các món hàng nhái, hàng giả cũng được bán rất chạy cho “khách Tây”. Theo chân nhóm khách đến từ Australia đi len lỏi từ cửa Đông sang cửa Tây (từ đầu đến cuối chợ), chúng tôi cực kỳ ngạc nhiên về mức giá chào bán tại đây.

Chẳng hạn, cùng chiếc túi xách Gucci hoặc Louis Vuitton “nhái” bán tại chợ Bình Tây (quận 6) có giá khoảng 450.000 đồng, nhưng ở chợ Bến Thành “hét giá” tới 1,5-2 triệu đồng/chiếc. Anh N.A., hướng dẫn viên tự do cho các nhóm khách inbound (khách nước ngoài vào Việt Nam), cho biết: “Khách du lịch tự túc thỉnh thoảng mua vài món hàng nhái do nhu cầu sử dụng tại chỗ. Chưa kể nước ta cũng dễ dãi, không ai bị phạt vì mua hay dùng hàng giả. Nhưng thường thì ra đến sân bay, khách sẽ vứt vì nhiều quốc gia rà soát rất kỹ hàng giả”.

Hàng giả tràn lan trên mạng

“Với công nghệ trí tuệ nhân tạo, chỉ cần bạn ngồi “tám”, nói tên các nhãn hiệu, sau đó mở điện thoại lên sẽ thấy hàng loạt trang quảng cáo sản phẩm thương hiệu với giá chỉ… vài trăm ngàn đồng! Nhấp vào sẽ thấy thế giới hàng giả bán công khai trên mạng”, chị Tôn Nữ (quận Thủ Đức, TP.HCM, thường “săn” hàng trên mạng) hướng dẫn. Điều đó cho thấy, hàng giả “theo đuổi” tận nhà, tận mắt mọi người.

Quả thật, hiện nay rất nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo… để bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Những người “nghiện” mua sắm thường thấy hàng hóa hiện lên bắt mắt là mua. Chị Nguyễn Thị Thanh (quận Thủ Đức, TP.HCM) kể, tình cờ thấy túi xách Louis Vuitton màu da đẹp nhưng giá chưa đầy 1 triệu đồng nên chị đặt mua, sau đó phải săn tiếp bộ váy cùng màu để cho thời trang! Có lẽ nắm được tâm lý đó nên các trang bán hàng gian, hàng giả chạy quảng cáo khắp các trang mạng, thu hút được nhiều khách hàng với hình ảnh đẹp nhưng giá… “bèo”!

Chúng tôi vào tài khoản Facebook có tên Đ.H.T. có hơn 1.000 lượt theo dõi. Trong phần giới thiệu thông tin cá nhân, Đ.H.T. không ngần ngại viết: “Chuyên bán quần áo nam cao cấp…”. Hình ảnh các sản phẩm được Đ.H.T. rao bán hầu hết đều đến từ thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel… Thế nhưng, các sản phẩm này có giá khá rẻ, từ vài trăm đến 1 triệu đồng cho một món đồ. Trong vai người muốn mua giày, chúng tôi liên hệ và được Đ.H.T. tư vấn: “Giày Gucci thì em có nhiều, giày nam là đa phần vì em chủ yếu bán sản phẩm cho nam. Nhưng nếu chị cần giày nữ thì em cũng có thể tìm được. Bên em là hàng từ Hồng Công qua nên rất tinh xảo, chỉ may và da đều như thật.

Có cả logo in chìm và nổi để cho nó sang chảnh luôn”. Đ.H.T. còn khẳng định rằng: “Hàng em khó phân biệt được thật hay giả lắm chị”.

Câu chuyện của Đ.H.T. cho thấy rất nhiều bạn trẻ chọn cách “khởi nghiệp” bằng việc buôn bán hàng giả, hàng nhái qua mạng xã hội. Các quy định về giấy phép kinh doanh, chứng từ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa, thậm chí các loại thuế phí cũng bị họ phớt lờ. Quan trọng hơn, cơ quan chức năng hiện nay chưa có quy định cụ thể và cả chế tài về phê duyệt tin bài đăng bán hàng, kiểm tra và xử phạt người kinh doanh bất chính trên mạng xã hội.

Điều đáng nói là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng cũng xuất hiện trên các trang thương mại điện tử. Chỉ cần vào ứng dụng mua sắm trực tuyến của hãng thương mại điện tử S. và gõ cụm từ “túi xách Gucci”, lập tức hàng loạt mẫu túi xách được gắn mác Gucci xuất hiện, giá bán chỉ từ vài trăm ngàn đồng. Qua đối chiếu thực tế, túi xách chính hãng của nhà mốt Gucci không hề có giá vài trăm ngàn đồng, vậy những chiếc túi được rao bán với giá rẻ bèo này có xuất xứ từ đâu?

Trung tâm thương mại: đầy hàng “dỏm”

Ở tầng 1 tại Trung tâm thương mại N.Z (quận 1, TP.HCM) bày bán nhiều thương hiệu giày dép, trang sức, phụ kiện chính hãng nổi tiếng.

Tuy nhiên, tầng 3 của nơi này lại có nhiều gian hàng bày bán nhiều sản phẩm nhái kém chất lượng. Cụ thể, nhiều túi xách, giày dép, quần áo, nón của các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, Dior, Tommy Hilfiger… được bày bán với giá chỉ từ vài trăm ngàn đồng. Chúng tôi bắt chuyện cùng một nhân viên bán hàng, chị cho biết: “Đôi giày Gucci có giá 800.000 đồng, còn cái túi Gucci có giá 1,3 triệu đồng”.

Hỏi về xuất xứ của sản phẩm, nhân viên này nói thêm: “Đây là túi và giày có tên là Gucci, Chanel nhưng sản xuất tại Việt Nam”. Ngoài túi xách và giày dép thì quần áo của các thương hiệu nổi tiếng trên cũng được làm giả, làm nhái rất tinh vi và đa dạng. Tinh vi bởi lẽ, ngoài kiểu dáng giống như hàng thật thì trên quần áo còn in hoặc đính kèm logo nhận diện thương hiệu. Hơn nữa, đường chỉ may và màu sắc của sản phẩm cũng rất tinh xảo.

Một nữ nhân viên tại gian hàng bán áo thun của hãng Tommy Hilfiger bật mí: “Đang giảm giá nên mỗi cái áo chỉ có giá 150.000 đồng thôi”. Khi chúng tôi thắc mắc về việc vì sao áo của hãng Tommy Hilfiger lại rẻ như vậy thì được trả lời: “Tụi em làm nhân viên nên cũng không rõ lắm về nguồn gốc đâu, chỉ biết là áo được lấy từ nước ngoài về bán lại”. Tương tự, khi hỏi mua các phụ kiện thời trang khác thì chúng tôi chỉ nhận được sự tư vấn rụt rè của nhân viên bán hàng về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

Theo Nhóm PV/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Từ biên giới phía Bắc, hàng Việt về mũi Cà Mau

Apple đầu tư 1 tỷ USD vào dịch vụ chia sẻ ô tô ở Trung Quốc

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Giá thịt heo vượt giá thịt bò nhập khẩu

Kích cầu tiêu dùng Tết

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:hàng giảhàng nhái

Tin khác

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Chủ thương hiệu bánh Chocopie lấn sân ngành sữa

Tháng 8/2023: giá gas quay đầu tăng trở lại

Nhiều quốc gia bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm có đường

Nông sản ngoại ‘lấn sân’

Hàng hóa rục rịch tăng giá theo lương

Công nghệ
Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Airbnb bắt đầu bị ‘tận diệt’ ở New York

Airbnb bắt đầu bị ‘tận diệt’ ở New York

Coca-Cola cũng ‘bắt trend’ AI

Coca-Cola cũng ‘bắt trend’ AI

Vì sao AI là lĩnh vực ‘vàng’ cho các startup?

Vì sao AI là lĩnh vực ‘vàng’ cho các startup?

Tiếp thị
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

Tiếp thị bằng ESOL

Tiếp thị bằng ESOL

Nhà sản xuất bắt tay với hãng gọi xe: chiến lược mới ‘nở rộ’ tại Việt Nam

Nhà sản xuất bắt tay với hãng gọi xe: chiến lược mới ‘nở rộ’ tại Việt Nam

Tiêu dùng
Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Ứng viên HVNCLC
Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA