Doanh nghiệp loay hoay giữa 'bài toán' giảm giá và duy trì lợi nhuận
Tin mới
10:34
Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ
10:20
Sở An toàn Thực phẩm không phải ‘cây đũa thần’!
10:12
TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp
09:51
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong năm 2024?
09:34
Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo
09:30
Chuyển đổi xanh: biến áp lực thành cơ hội
10:51
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng
10:39
Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc
10:20
Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam
10:17
Dân số Nhật Bản thêm cột mốc đáng lo
10:11
Nguồn cung căn hộ chung cư mini được dự báo giảm
09:48
Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?
09:42
Giá hàng hoá có thể tăng mạnh vào cuối năm
09:15
Tỷ giá USD/VNĐ lại tăng nóng
08:56
Giá cà phê cao kỷ lục
15:12
Xuất khẩu hàng hoá có tín hiệu hồi phục
15:03
Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi
14:53
Thái Lan sắp tăng lương tối thiểu, giảm giá điện cho người dân
14:41
Thị trường thực phẩm hữu cơ của Việt Nam chưa minh bạch
10:37
Vì sao các hãng mỹ phẩm ‘né’ thị trường Trung Quốc
Bản tin thị trường
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
16:10
Thị trường 24/7: Tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng chỉ đạt 1,5%; Muối ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc sau khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân
17:14
Thị trường 24/7: Du khách Việt có nhu cầu xuất ngoại tăng cao nhất khu vực ĐNÁ; Novaland bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
16:41
Thị trường 24/7: Trung Quốc đối mặt nguy cơ đình trệ kiểu Nhật Bản; Xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ, tăng gần 60%
16:38
Thị trường 24/7: Ấn Độ áp đặt thêm các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo; Pháp chi tiền để nông dân huỷ rượu, phá nho
15:26
Thị trường 24/7: Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo; IAEA công bố chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima
16:13
Thị trường 24/7: Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản; Ấn Độ tính cấm xuất khẩu đường
16:00
Thị trường 24/7: Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam; Châu Á lo lạm phát gia tăng
10:57
Thị trường gạo Thái Lan ‘hỗn loạn’ sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiêu dùng
2023/09/21 - 11:54:44 AM

17:08 - 26/05/2023

Doanh nghiệp loay hoay giữa ‘bài toán’ giảm giá và duy trì lợi nhuận

Trước bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, bài toán làm như thế nào để kích cầu tiêu dùng đang được đặt ra với hầu hết doanh nghiệp sản xuất cũng như nhà bán lẻ.

Tràn ngập các biển, bảng giảm giá, khuyến mại tại khắp các quầy hàng của hầu hết hệ thống siêu thị. Ảnh: Đ.Mạnh.

Cuộc đua giữ giá, giảm giá đang diễn ra trên diện rộng như hiện nay, liệu đã được xem là cách làm hiệu quả?

Sức mua giảm sâu

Dạo một vòng những siêu thị lớn tại TP.HCM như Coopmart, MM Mega market hay Lotte mart… những ngày này, sẽ dễ dàng nhận thấy người mua sắm không quá đông và chủ yếu tập trung ở những quầy hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Tại một số khu vực bán quần áo, giày dép hay đồ gia dụng rất ít khách hàng dừng chân ghé lại.

Thực tế, việc sức mua của người tiêu (NTD) giảm sâu đã là câu chuyện gây đau đầu suốt mấy tháng qua của hầu hết DN. Xu hướng chi tiêu nghiêng hẳn về phía các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, các mặt hàng khác bị cắt giảm mạnh. Ngay trong quý 1 (quý có mùa mua sắm lớn nhất trong năm là Tết Nguyên đán), tại TP.HCM doanh thu bán lẻ ước đạt gần 164.000 tỷ đồng tăng 9,1% so với cùng kỳ, nhưng doanh thu lương thực, thực phẩm chiếm đến 20,4%.

Điều này cũng được minh chứng rõ ở các hệ thống bán lẻ. Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thu mua của hệ thống MM Mega market, cho biết giỏ hàng của NTD qua hệ thống đã giảm khoảng 10% do họ chỉ mua sản phẩm thiết yếu. Phía Central Group cũng chung nhận định, trong rổ hàng hóa của NTD các mặt hàng thiết yếu chiếm tỷ trọng chính, còn các mặt hàng khác đều bị cắt giảm nhiều. Thậm chí tình hình quý 2 cũng chưa thể dự đoán trước.

Đứng trong tâm thế của DN sản xuất khi được hỏi về tình hình tiêu thụ hàng hóa từ đầu năm đến nay, ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng giám đốc Công ty TNHH liên kết thương mại Toàn Cầu (sở hữu thương hiệu cafe trái cây Meet More), chỉ dùng một từ “thảm”. Mảng xuất khẩu của DN sụt giảm nghiêm trọng, còn tiêu thụ trong nước gần như “đóng băng”. Theo ông Luận tình hình kinh tế khó khăn, DN đóng cửa, giảm giờ làm do thiếu đơn hàng nhiều, số lao động mất việc tăng, nên sức mua giảm sâu là không thể tránh khỏi.

Giảm giá diện rộng

Trái ngược với hình ảnh NTD khá thưa vắng là tràn ngập các biển, bảng giảm giá, khuyến mại tại khắp các quầy hàng của hầu hết hệ thống siêu thị. Như tại MM Mega Market (quận 12, TP.HCM) ngay từ cửa bước vào dễ dàng thấy hàng loạt biển quảng cáo sale lớn, siêu ưu đãi; vào sâu phía trong là rất nhiều hình ảnh của chương trình khóa giá.

Ông Nguyễn Đức Toàn (MM Mega market) cho biết, chuỗi siêu thị đang thực hiện 2 chương trình lớn trọng điểm của năm nay liên quan đến chính sách giá, là chương trình giá sỉ (giá tốt như ở chợ đầu mối) áp dụng cho hơn 40 mặt hàng thiết yếu liên quan đến đời sống hàng ngày của người tiêu dùng. Chương trình thứ 2 là khóa giá (không tăng giá ít nhất trong quý II năm nay) với 500 mặt hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, đại diện Central Group, cũng khẳng định chương trình “Giá luôn rẻ hơn” hệ thống này triển khai sẽ mang trên 1.000 sản phẩm rẻ hơn đến cuối năm, tăng thêm lựa chọn cho người dân. Tương tự, Lotte mart nhanh chóng tung ra nhiều chương trình giảm giá cực sốc ngay sau các chương trình khủng chào mừng đại lễ 30/4. Còn Satra cho biết để kích thích sức mua của NTD, từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ có nhiều chương trình giảm giá mạnh các mặt hàng tươi sống và nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm khác.

Giảm giá là bước đi không thể khác hơn của nhiều hệ thống bán lẻ, bởi khảo sát gần đây cho thấy NTD lúc này đang thắt chặt chi tiêu và rất quan tâm đến giá bán sản phẩm. Không chỉ giảm giá đơn thuần, một số hệ thống bán lẻ đang thay đổi cách thức triển khai chương trình khuyến mại theo hướng phối hợp với các địa phương, DN tập trung vào các hình thức mặt hàng nhằm kích cầu theo đúng “mùa nào, thức đó” và kích cầu chéo, nhiều mặt hàng được NTD quan tâm với giá tốt.

Tất nhiên giảm giá có thể làm tăng sức mua, nhưng doanh thu và lợi nhuận DN phải chấp nhận hy sinh, nhất là với những chương trình giảm giá sốc. Phó giám đốc một DN thực phẩm bày tỏ, chỉ có thể tham gia giảm giá sâu trong thời gian ngắn để kéo sức mua, còn kéo dài DN không chịu nổi.

Đồng tình, ông Nguyễn Ngọc Luận cho rằng nếu cứ tiếp tục giảm giá cũng giống như DN tự giết mình, bởi cuộc đua theo giá là cuộc đua xuống đáy. Đó là chưa kể với những mặt hàng không phải thực phẩm thiết yếu có giảm giá cũng không tăng được lượng bán do NTD không có nhu cầu.

Nói về cách làm của riêng DN mình, ông Luận cho biết chấp nhận cách “đi bán dạo”, tức tham gia rất nhiều chương trình hội chợ, mang hàng đến thật gần với NTD, để NTD tiếp cận trực tiếp, dùng thử rồi quyết định mua, chứ không chọn khuyến mại. Cách này tuy số lượng bán không quá nhiều nhưng hiệu quả lại dễ dàng thấy hơn.

Chờ tác động của giảm thuế

Thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa ký Tờ trình số 191 gửi Quốc hội dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT). Dự án này đã trình và được Chính phủ đồng ý tại Nghị quyết 67 ngày 2/5. Nếu được Quốc hội thông qua, nội dung giảm thuế GTGT năm nay có điểm khác quan trọng so với năm ngoái. Cụ thể, năm ngoái việc giảm thuế GTGT với mức giảm 2% chỉ áp dụng cho 1 số hàng hóa, dịch vụ nhất định, còn đề xuất của năm nay mức giảm 2% cho tất cả hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10%.

Nhiều ý kiến đều chung nhận định, với việc giảm thuế 2% NTD sẽ là đối tượng đầu tiên hưởng lợi. Các đơn vị kinh doanh cũng được hưởng lợi, một phần từ việc giá hàng hóa giảm NTD có thể mua sắm nhiều hơn, đồng thời một số nguyên vật liệu đầu vào cũng giảm do được giảm thuế 2% giúp DN có thêm nguồn lực tài chính.

Nhưng một số ý kiến lại cho rằng việc giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng không có tác động nhiều đến quyết định mua sắm của NTD. Nếu có thể nên giảm mạnh 5-6% hoặc kéo dài hơn thời hạn giảm thuế. Bởi theo nhiều dự báo, khó khăn sẽ còn kéo đến năm sau, NTD vẫn trong trạng thái thắt chặt chi tiêu. Nếu thuế đang giảm lại ngưng như đầu năm nay, tác động không nhiều, chưa kể DN cần có các bước chuẩn bị khi giảm và tăng thuế GTGT trở lại.

Theo Thanh Lâm/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Đủ chiêu lừa đảo người mua hàng online

Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa

TP.HCM đảm bảo duy trì chợ đầu mối, không tái diễn việc đóng cửa

Aeon muốn mở 100 siêu thị tại Việt Nam

Kiểm tra giá bán hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh tại TP Thủ Đức

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bài toán giảm giá

Tin khác

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Chủ thương hiệu bánh Chocopie lấn sân ngành sữa

Tháng 8/2023: giá gas quay đầu tăng trở lại

Nhiều quốc gia bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm có đường

Nông sản ngoại ‘lấn sân’

Hàng hóa rục rịch tăng giá theo lương

Công nghệ
Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Airbnb bắt đầu bị ‘tận diệt’ ở New York

Airbnb bắt đầu bị ‘tận diệt’ ở New York

Coca-Cola cũng ‘bắt trend’ AI

Coca-Cola cũng ‘bắt trend’ AI

Vì sao AI là lĩnh vực ‘vàng’ cho các startup?

Vì sao AI là lĩnh vực ‘vàng’ cho các startup?

Tiếp thị
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

Tiếp thị bằng ESOL

Tiếp thị bằng ESOL

Nhà sản xuất bắt tay với hãng gọi xe: chiến lược mới ‘nở rộ’ tại Việt Nam

Nhà sản xuất bắt tay với hãng gọi xe: chiến lược mới ‘nở rộ’ tại Việt Nam

Tiêu dùng
Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Ứng viên HVNCLC
Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA