Đồ nhà quê lên tiếng
Tin mới
22:31
Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao
22:22
Trung Quốc phản đối Thụy Điển loại Huawei và ZTE khỏi dự án mạng 5G
22:16
Singapore thắt chặt các biện pháp đối phó với dịch Covid-19
22:08
Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD
22:02
Doanh nghiệp ngoại thuê người Việt đứng tên hoạt động ‘vay qua app’
21:56
TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%
15:55
Một cái Tết chưa từng có
15:46
Elon Musk tài trợ 100 triệu USD cho cuộc thi về môi trường
10:47
Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD
10:29
Tết năm nay hàng Việt lên ngôi
10:17
Úc muốn nâng quan hệ với Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện
21:54
Bitcoin tiếp tục giảm giá mạnh
16:10
WHO trấn an về việc tiếp cận vắc xin ngừa Covid-19
15:58
Vingroup muốn mua mảng kinh doanh điện thoại của LG tại Mỹ?
15:42
Chính quyền TP Thủ Đức hoạt động từ ngày 22/1
15:36
Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí
11:17
Ra mắt sàn thương mại điện tử Hàng Việt Nam Chất lượng cao
10:34
Mạng xã hội ‘chống Facebook’ tăng 2,5 triệu thành viên trong một tuần
10:30
Ấn Độ: Đổi tên quả thanh long vì không muốn ‘dính dáng đến Trung Quốc’
09:49
Việt Nam chỉ ‘đón được sóng’ dệt may, da giày, lắp ráp điện tử?
Bản tin thị trường
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
11:43
Hàng không thế giới đủ sức tồn tại để đón bình minh?
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiêu dùng
2021/01/23 - 1:02:00 AM

09:04 - 26/12/2019

Đồ nhà quê lên tiếng

Hôm nọ Gia Bảo, một đứa em rất thân đang định cư ở Úc, về thăm nhà, tôi nhìn quanh, ráng kiếm một món gì đó để tặng. Và với những người xa quê như Bảo, những sản phẩm công nghiệp chắc là chẳng để làm gì.

  • Xoài tết cũng biết ‘nhả chữ’ tài, lộc
  • [Photo] Sa Đéc vào mùa hoa tết
  • Hàng Tết 2020: hợp ‘gu’ mới bán được

Không bao giờ cái mũi khoa học của robot có thể hiểu được cái tinh tuý của mùi hương quê nhà trong những giỏ quà xuân.

Gói một chai tinh dầu chiết xuất từ những trái quít héo, quít giập không bán được của nông dân Đồng Tháp. Bảo hít hà mê say, và muốn mang nhiều hơn cái mùi hương quê nhà này sang kinh doanh ở Úc…

Ngược chiều tương lai

Tôi làm việc ở một công ty đào tạo những thứ được gọi tên là “kỹ năng tương lai”. Dựa trên các nghiên cứu thống kê cẩn thận của thế giới, lo sợ rằng những công việc chân tay, thâm dụng lao động sẽ dần bị thay thế bởi máy móc, trí tuệ nhân tạo, nên sẽ nhiều người mất việc, nếu không tự tái đào tạo chính mình những năng lực mới. Chúng tôi hay nói đùa với nhau, là thôi ráng chút, để mai mốt con cháu mình ra đường không bị robot bắt nạt…

Mỗi ngày, đối diện với những mớ kiến thức có phần đáng sợ về điện toán đám mây, về công nghệ nano, về máy học… tôi hay nghĩ: nếu mai mốt cái gì cũng có robot làm hết, thì mình sẽ có thời giờ đọc sách, nghe nhạc và chắc chắn sẽ xách ba lô lên đi cho hết những nơi muốn đi. Và một trong những nơi đó, là xã Chiêu Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, nơi có vợ chồng trẻ người dân tộc Tày tên là Điện, vẫn hàng tháng gửi quà quê về phố. Lúc thì họ gửi khô gà rang với lá và quả mắc mật. Lúc thì họ gửi một chai rượu ngô nhà tự ủ. Khi thì họ cẩn thận gói một ít thịt trâu gác bếp… Mỗi món, là rất nhiều câu chuyện, rất nhiều thành ý của những người cũng chỉ vô tình gặp trên đời, nhưng thương yêu mình rất thực.

Gần tết, Điện bảo, để mang xuống ít thịt lợn, mà phải là thứ lợn từ nhỏ tới lớn không biết mùi cám công nghiệp là gì, thì thịt mới thơm và ngọt được. Người Tày vốn thật thà, nên chắc là bạn muốn gửi thịt xuống thật, chứ chẳng phải để nhắc nhở việc tôi hứa sẽ ngồi vẽ lại bao bì, nhãn hiệu và giúp kể câu chuyện về nước xốt mắc mật của Điện.

Tự thấy áy náy lương tâm, xách ba lô sang Trà Quế Studio, để nhờ các bạn hoạ sĩ ở cái nơi treo biển “làm kinh doanh sáng tạo bền vững” này vẽ giúp cho Điện. Thấy các bạn đang cắm mặt soạn hàng hoá cho giỏ quà tết. Nhóm khác thì mải mê cắt dán thủ công mớ bao lì xì đỏ rực. Cô hoạ sĩ đang có bầu thì ngồi xoay xoay cây bút chì, mải mê nghĩ về cái biểu tượng mới của nước mắm Khải Hoàn, một trong những nhà thùng làm nước mắm ở Phú Quốc, đang muốn mang hương vị quê nhà đi xa.

Tự dưng, nghĩ là sẽ không bao giờ cái mũi khoa học của robot có thể hiểu được cái tinh tuý của nước mắm mà một người gắn cả cuộc đời với món này như cô Liên, chủ thương hiệu Khải Hoàn này có thể làm được. Vì ngửi, không chỉ là để phân tích thành phần, cấu tạo, mà còn là để đồng cảm với con cá, hạt muối và mồ hôi của những người thợ thùng làm nước mắm nữa…

Đâu phải cứ “tương lai” là phải công nghệ cao.

Đi tìm cái gốc

Mấy năm nay, Trà Quế Studio theo đuổi việc hỗ trợ các nghệ nhân làng nghề, các cơ sở đặc sản khởi nghiệp với tài nguyên bản địa làm marketing hiện đại. Chị Xuân Yến, nhà sáng lập của Trà Quế, nói rằng đó là “mặc áo mới cho đặc sản nhà quê”. Bài bản và lớp lang, nghiên cứu cẩn thận, áp dụng những tiêu chí về thiết kế hiện đại, nhưng có vẻ nó vẫn giữ được cái gene của một “cô hàng xén” muốn gom góp những thứ ngon lạ và lành cho đẹp, để đem đi tặng nhau… Yến gọi đó là “phát triển tài nguyên bản địa”.

Ông Trân, chủ thương hiệu mỹ phẩm Thorakao nghe vậy, cười: “Muốn hiểu bản địa, phải tra gốc Hán Nôm, và nghiên cứu thêm về phong thuỷ với kinh dịch nữa”. Rồi ông nói về chữ “bản” – là chữ Mộc có thêm cái nét ở phía dưới, hàm nghĩa về cội rễ của một cái cây. Chữ “địa”, thì ứng với một trong 64 quẻ Dịch với nhiều biến đổi huyền ảo để nuôi sống muôn vật. Sa vô câu chuyện này, đúng là một mê trận phiền não, chỉ nhớ được điều quan trọng nhất, là muốn phát triển bản địa, thì cần hiểu sự cân bằng âm dương, và đặt con người vào trọng tâm của câu chuyện.

Tôi hỏi Yến: “Sao khảo sát thì khách hàng đều nói tôm khô rừng Cà Mau mắc quá. Mà cuối cùng giỏ quà vẫn phải có?”. “Vì đó là món ngon nhất mà bạn kiến trúc sư Thành Phạm bỏ phố về quê có thể mang đến cho mỗi người. Yến luôn muốn tặng cho gia đình mình, bạn bè mình thứ tôm khô ngon này, nên cứ để vô giỏ quà Mùa bội thu. Ai đã ăn thử rồi, sẽ biết là món đồ nhà quê này nó tự kể được câu chuyện lạ lùng của thứ tôm sống ở rừng ngập mặn, tự lớn lên mà chẳng cần con người nuôi bằng thức ăn công nghiệp, thuốc bảo vệ các loại bệnh cũng công nghiệp…”. À, ô kê.

Chúng tôi thống nhất với nhau: mỗi món trong giỏ quà tết, mình nhìn vô phải biết ai là người làm ra nó. Từ cái giỏ lùng của một bà cụ cuối cùng còn làm cái nghề cực khổ này ở Cần Thơ, mớ mãng cầu sấy là của một chàng trai trẻ tên là Lucas Đặng ở Đồng Tháp, tinh dầu quế vị hay quít là của cô kỹ sư hoá nhiều năng lượng nhất trái đất, rồi da cá trứng muối là của một bạn mới tham gia cộng đồng, rồi mứt sơ ri, đậu phộng mật ong… Món nào cũng chứa đựng biết bao tâm huyết và công khó của người n hà quê muốn làm để giữ cái nghề, và quảng bá cái món ngon của vùng đất mà họ sinh ra.

Nhắn tin cho một người bạn, anh bảo, nhớ kèm theo giỏ quà tết một ít nhang làm từ cây quao của cô giáo Song Đào ở Bến Tre. Anh thích câu chuyện cô giáo cấp 2 ở vùng quê nghèo Mỏ Cày Nam này lụi cụi nghiên cứu nhiều năm trời, để tạo ra dòng nhang sinh học vừa thơm, vừa tốt cho sức khoẻ. Sản phẩm tốt tới mức, người Nhật sang mua với đơn vị tính bằng tấn, và bộ Khoa học và công nghệ cấp luôn bằng sáng chế cho cô giáo này. “Đồ nhà quê xứ mình hay quá, mà ít có người chịu xắn tay áo lên mà phụ làm thị trường, phụ bán hàng, nên cứ trầy trật hoài chưa có tiếng nói đàng hoàng tử tế với người tiêu dùng”, anh động viên, để tiếp thêm chút năng lượng cho một lựa chọn con đường chẳng mấy ai đi…

Trần Bung (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Hàng Việt về Bạc Liêu, cận Tết sức mua vẫn chưa cao

Việt Nam xuất siêu sang Canada gần 2,7 tỷ USD

Xoay xở tìm nguồn thịt heo ăn tết

Vốn Trung Quốc áp đảo thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Trái cây ngoại ồ ạt vào Việt Nam

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:quà tết 2020trà quế studio

Tin khác

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Xu thế tiêu dùng mới tại TTTM hậu Covid-19

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Singapore trở thành nước đầu tiên cấp phép bán thịt nhân tạo

Midea ra mắt ba dòng máy lạnh mới, tiết kiệm điện

Trung tâm thương mại, siêu thị TP.HCM khuyến mại đến 90%

Tiếp thị
Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Hàng Việt ‘chập chững’ vào siêu thị ngoại

Hàng Việt ‘chập chững’ vào siêu thị ngoại

Tiêu dùng
Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA