09:27 - 30/12/2019
Đặc sản quê đổ về thị trường TP.HCM
Trong những tuần cuối năm 2019, nhiều tỉnh, thành đã và đang “đổ” hàng thực phẩm, nông sản, đặc sản… về TP.HCM.
Bên cạnh việc đưa hàng hóa vào kênh phân phối hiện đại, mạng lưới chợ truyền thống, thì không ít địa phương chọn phương thức tổ chức tuần lễ quảng bá và xúc tiến thương mại.
Cụ thể, hiện “Tuần lễ quảng bá và Diễn đàn kết nối cung cầu trong sản xuất, tiêu thụ mãng cầu và nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Tây Ninh tại TP.HCM năm 2019” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Tây Ninh và Tập đoàn Central Retail tổ chức đang diễn ra tại Big C An Lạc, quận Bình Tân. Với hơn 20 gian hàng, tỉnh Tây Ninh mang đến thị trường TP.HCM những sản phẩm như bánh tráng phơi sương, rau rừng, đường hữu cơ, muối tôm, chả bò các loại, kẹo đậu phộng, bánh tráng siêu mỏng, thịt bò…
Trong đó, được người tiêu dùng TP.HCM ưa chuộng nhất là sản phẩm đặc sản mãng cầu ta, có giá bán và kích cỡ đa dạng, tùy sản phẩm. Một số đơn vị kinh doanh cho biết, hầu hết sản phẩm bán tại đây có giá ưu đãi, nhằm phục vụ mục tiêu quảng bá, xúc tiến thương mại. Song song đó, sản phẩm tham gia chương trình đều được sản xuất, nuôi trồng theo quy trình VietGap, GlobalGap; phù hợp nhu cầu mua sắm chuẩn bị đón Tết của người dân TP.HCM.
Ông Nguyễn Văn Mấy – phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Tây Ninh cho hay, đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức nhằm hướng đến mục tiêu giới thiệu, quảng bá những mặt hàng trái cây đặc sản, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và thế mạnh của tỉnh Tây Ninh. Chương trình sẽ góp phần tăng cường kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm an toàn giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất của tỉnh Tây Ninh với hệ thống bán lẻ hiện đại, người tiêu dùng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Cùng với đó, Diễn đàn Kết nối kinh doanh giữa cán bộ thu mua của Big C và khoảng 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Tây Ninh thuộc các nhóm ngành hàng tươi sống; sản phẩm chế biến (FMCG); phi thực phẩm (thủ công mỹ nghệ…), nhằm thúc đẩy hơn nữa việc đưa các sản phẩm đặc sản Tây Ninh thâm nhập vào những hệ thống bán lẻ hiện đại của Central Retail nói riêng và cũng như phục vụ xuất khẩu nói chung trong tương lai.
Trước đó, tại “Hội chợ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Bến Tre tại TP.HCM” diễn ra tại Cung Văn hoá lao động TP.HCM, với quy mô 70 gian hàng, cũng giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp, nông thôn có tiềm năng và quảng bá sản phẩm OCOP… Trong đó, có thể kể đến một số thương hiệu, nhãn hiệu nổi bật của tỉnh Bến Tre như Dừa Dứa Nướng Ba đốt, bánh kẹo truyền thống Thúy Kiều, mỹ phẩm dừa Phú Long, thủ công mỹ nghệ Cocohand, mật ong Tín Phát, nem Phú Đức, sầu tiêng Cô Trinh, hợp tác xã Bưởi Da Xanh, sản phẩm sạch Thiên Phúc…
Đại diện công ty TNHH Dừa Ba dốt cho biết, sản phẩm dù chỉ có mặt trên thị trường khoảng hai năm nhưng được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Dừa dứa nướng Ba đốt có vị thơm lừng của dứa, vị béo ngọt của dừa và đặc biệt sản phẩm hoàn toàn tự nhiên 100% không chất bảo quản.
Theo người tiêu dùng TP.HCM, năm nay Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 gần nhau, nên ngay từ bây giờ họ đã bắt đầu mua sắm và chuẩn bị cho Tết. Ngày nay người dân thành thị không chỉ có thói quen tiêu dùng đòi hỏi cao về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, mà còn có nhu cầu tiêu dùng những sản phẩm đặc sản, độc đáo và đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, việc các tỉnh, thành tăng cường xúc tiến hàng hóa, sản phẩm đặc sản vào thị trường TP.HCM cho thấy, vừa tìm kiếm được cơ hội tạo đầu ra cho sản phẩm, vừa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng tại thị trường nội địa.
Chị Lan Anh – nhân viên văn phòng tại quận 1 chia sẻ, gia đình và đặc biệt là ông bà rất ưa thích những mặt hàng đặc sản vùng, miền, vì thế năm nào chị cũng dành thời gian tìm kiếm những mặt hàng này. Mặc dù vậy, gia đình chỉ ưu tiên lựa chọn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng hoặc kinh doanh tại những địa điểm uy tín.
Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hòa trong không khí kích cầu tiêu dùng cuối năm, Sở Công Thương TP.HCM cũng tổ chức khai mạc Hội chợ xúc tiến tiêu dùng năm 2019 từ nay đến hết ngày 1/1/2020. Đây là sự kiện kết nối các hình thức khuyến mại, với quy mô hơn 430 gian hàng của 230 doanh nghiệp. Ghi nhận tại hội chợ năm nay, có thể kể tên một số thương hiệu nổi bật như Vissan, Duy Tân, Tài Ký, Hà Nam, Thiên Hòa; hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát, hợp tác xã Đan Đát Vĩnh Thuận, hợp tác xã nông dân sản xuất nông sản hữu cơ Rạch Giá; công ty cổ phần nông trại Sinh Thái, công ty cổ phần ngọc trai Long Beach Food…
Nhân Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này