Các tập đoàn bán lẻ Nhật Bản ồ ạt vào Việt Nam
Tin mới
12:49
Giá vàng miếng SJC đắt hơn thế giới ở mức kỷ lục
12:28
Thương mại điện tử giúp Indonesia chống đỡ cú sốc kinh tế hậu Covid-19
12:11
Hai tỷ phú Hàn Quốc cho đi phân nửa tài sản làm từ thiện
11:52
Xiaomi tính mở nhà máy sản xuất smartphone tại Hải Phòng
22:10
Trung Quốc tiếp tục miễn trừ thuế với một số loại hàng hóa Mỹ
21:54
Tăng trưởng kinh tế của VN phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch Covid-19
21:49
Mitsubishi rút khỏi nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 ở Bình Thuận
14:55
Apple thống trị thị trường smartphone Nhật Bản
14:49
8 nhóm được ưu tiên và tiêm miễn phí vắc xin Covid-19
11:36
App gọi xe Trung Quốc – Didi lên kế hoạch bước chân vào châu Âu
11:20
Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt hai vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ và Nga
11:12
Áp lực lạm phát dần trở lại
10:36
Hải Quan đưa 15 nhóm hàng xuất khẩu trọng điểm vào diện lưu ý
10:32
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng trưởng tốt
09:43
Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container
16:40
Huawei nhắm tới thị trường Trung Đông
16:33
Ấn Độ chi 1 tỷ USD thúc đẩy sản xuất công nghệ trong nước
16:29
Trung Quốc kêu gọi nhân tài công nghệ về quê phát triển nông thôn
16:22
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh
16:12
Sri Lanka cho Trung Quốc thuê cảng 198 năm?
Bản tin thị trường
12:25
Các nhà đầu tư nước ngoài từ bỏ các dự án điện than
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiêu dùng
2021/02/28 - 4:48:15 PM

13:06 - 15/08/2020

Các tập đoàn bán lẻ Nhật Bản ồ ạt vào Việt Nam

Sau Aeon, Takashimaya, Family Mart, MiniStop, 7-Eleven… thị trường bán lẻ trong nước tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện hoặc mở rộng điểm bán của những thương hiệu bán lẻ Nhật Bản.

  • Doanh thu bán lẻ cả nước tăng 3,4%
  • Thị trường bán lẻ trước thềm EVFTA

Mua sắm tại Aeon Mall Tân Phú, quận Tân Phú, TP.HCM, ngày 14/8/2020. Ảnh: Cao Thăng/SGGP.

Dù đang thời điểm dịch Covid, liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Sumitomo Corporation (Nhật Bản) đang chuẩn bị khai trương siêu thị FujiMart thứ 2 tại số 36 Hoàn Cầu, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Trước đó, siêu thị FujiMart đầu tiên khai trương vào cuối năm 2018 tại 142 Lê Duẩn, Hà Nội đã rất thành công.

FujiMart không phải là thương hiệu bán lẻ Nhật Bản duy nhất chọn thời điểm khó khăn này để khai trương. Nhãn hàng thời trang nổi tiếng Uniqlo cũng cho khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ở Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom, quận Đống Đa. Cửa hàng trải rộng khắp 2 tầng của TTTM Vincom trên đường Phạm Ngọc Thạch, một trong những địa điểm mua sắm thời trang lớn nhất thủ đô.

Tại TP.HCM, cuối tháng 7 vừa qua, Muji cũng đã khai trương cửa hàng trải nghiệm (Pop-up store) đầu tiên tại Việt Nam ở TTTM Parkson. Cửa hàng trải nghiệm này được xem là bước “nhá hàng” cho cửa hàng chính thức sẽ được khai trương vào cuối năm nay. Chuỗi cửa hàng bán lẻ này nổi tiếng ở châu Âu bởi đa dạng các loại sản phẩm từ đồ gia dụng, nội thất cho đến quần áo, mỹ phẩm. Cũng tại TP.HCM, Miki House, thương hiệu thời trang cao cấp cho trẻ em sau 5 năm nghiên cứu thị trường Việt Nam cũng đã mở cửa hàng đầu tiên đặt tại TTTM Nhật Bản Akuruhi (đường Trần Quang Khải, quận 1). Hay hãng mỹ phẩm Matsumoto Kiyoshi cũng đang xem xét mở kinh doanh ở Việt Nam.

Những doanh nghiệp (DN) này đang nối dài danh sách các nhà bán lẻ Nhật Bản bước vào thị trường Việt Nam. Thực tế, việc mở kinh doanh của các DN trên đã được lên kế hoạch khá lâu sau thành công của các DN đồng hương “mở đường” trước đó như Aeon, Takashimaya… Tập đoàn Aeon đã tạo một hiện tượng thành công nhanh trong lĩnh vực bán lẻ tại TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương với 5 TTTM lớn và giờ vẫn đang tiếp tục mở rộng điểm kinh doanh. Theo ông Nishitohge Yasuo, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, Aeon dự kiến sẽ mở TTTM thứ 6 tại Hải Phòng vào cuối năm nay và đầu tư một TTTM tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) trong tương lai.

Tháng 4 vừa qua, Takashimaya – điểm đến mua sắm cho khách hàng có thu nhập khá và cao, đã công bố đạt lợi nhuận đầu tiên sau khoảng 4 năm gia nhập thị trường Việt Nam. Theo hãng tin NNA của Nhật Bản, nhà bán lẻ hơn 180 tuổi này công bố Takashimaya ở TP.HCM đạt lợi nhuận hoạt động 100 triệu yên (khoảng 929.000 USD) trên doanh thu 2 tỷ yên, tăng 12,4% so với năm trước. Và DN này đang mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, đầu tư mạnh trong lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam của DN xứ hoa anh đào được giới quan sát nhìn nhận là mô hình cửa hàng 24 giờ. Đất nước mặt trời mọc này có 4 chuỗi thương hiệu cửa hàng tiện lợi nổi tiếng và đến nay đã có 3 thương hiệu vào Việt Nam, gồm: Family Mart, MiniStop, 7-Eleven. Chuỗi Lowson cũng đang tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Dù chưa thể đánh giá sự thành công của mô hình kinh doanh này thời điểm hiện nay, nhưng sự đẩy mạnh mở rộng điểm bán của các thương hiệu cửa hàng tiện lợi này đang từng bước làm thay đổi xu hướng tiêu dùng ở thị trường trong nước. Giới phân tích đánh giá đây là chuỗi kinh doanh đáng gờm bởi nó cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng tạp hóa, tiệm bánh kẹo – những đối tượng vẫn chiếm đa số ở lĩnh vực thương mại trong nước.

Đón thị trường gần 200 tỷ USD

Trong bối cảnh nhiều tên tuổi nước ngoài rút lui khỏi Việt Nam do sức ép cạnh tranh và khó khăn do dịch, việc Aeon, Family Mart, MiniStop, 7-Eleven… ngày càng mở rộng và những thương hiệu bán lẻ Nhật tiếp tục tìm đến cho thấy tiềm năng thị trường gần 100 triệu dân trong nước là rất lớn.

Ông Hirai Shinji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM, cũng ghi nhận dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản vào hoạt động phi sản xuất, bán lẻ phục vụ thị trường Việt Nam tăng đáng kể. “Việc mở cửa hàng kinh doanh tại TP.HCM vào cuối năm 2019 và mới đây là ở Hà Nội của Uniqlo cho thấy Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng, sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều DN Nhật khác”, ông Hirai Shinji nói và giải thích: Uniqlo là một nhãn hàng thời trang nổi tiếng trên thế giới hiện nay, nên khi quyết định mở kinh doanh ở đâu là đã tìm hiểu kỹ về tiềm năng thị trường kinh doanh.

Tuy nhiên, việc các DN Nhật Bản mở rộng kinh doanh ở Việt Nam trong bối cảnh thị trường bán lẻ ở nhiều nước trên thế giới tăng trưởng âm do dịch, đặc biệt thị trường xứ hoa anh đào bị giảm đến 2 con số – được giới phân tích đánh giá không quá ngạc nhiên.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam 7 tháng đầu năm 2020 tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 2.218.000 tỷ đồng. Có thể thấy thị trường bán lẻ Việt Nam là thị trường hiếm hoi trong khu vực và trên thế giới có mức tăng trưởng dương trong bối cảnh khó khăn chung do dịch Covid-19. Với tăng trưởng bình quân trên 10%/năm những năm qua, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn nằm trong tốp dẫn đầu về sức hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khép lại năm 2019 doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước ước tính tương đương hơn 161 tỷ USD, tức tăng gần 18,9 tỷ USD so với năm 2018.

Mặt khác, với thị trường gần 100 triệu dân, mức thu nhập ngày càng cao, kinh tế phát triển ổn định, giới phân tích đánh giá Việt Nam tiếp tục là thị trường bán lẻ đầy tiềm năng. Trong đó, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng là nhân tố giúp nới rộng dư địa tăng trưởng cho các nhà bán lẻ. Nếu duy trì ở tốc độ tăng trưởng cao như những năm qua thì chỉ trong 2 năm nữa thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam có thể cán được mốc 200 tỷ USD.

Xuân Lộc/SGGP/ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Chuyện anh Thiện tử tế làm nấm rơm hữu cơ

Việt Nam xuất siêu sang Canada gần 2,7 tỷ USD

Đến Hội chợ HVNCLC TPHCM thưởng thức món ngon ‘Chiếc Thìa Vàng’

Xưởng FOLI – phân viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch

Xoay xở tìm nguồn thịt heo ăn tết

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Nhật Bảnthị trường bán lẻ

Tin khác

Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Xu thế tiêu dùng mới tại TTTM hậu Covid-19

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Singapore trở thành nước đầu tiên cấp phép bán thịt nhân tạo

Midea ra mắt ba dòng máy lạnh mới, tiết kiệm điện

Tiếp thị
Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Khai mạc Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt 2021

Khai mạc Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt 2021

Tiêu dùng
Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA