08:54 - 05/07/2019
Thuế tốt, nhưng hàng vào được mới quan trọng
EU kiểm soát nhập khẩu khắt khe hơn Mỹ. Do đó, doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị để đối diện hệ thống kiểm soát chuẩn mực sẽ khó tiếp cận ngay được.
Theo ông Hồ Quốc Lực, tổng giám đốc công ty Fimex, lợi thế thuộc về một số doanh nghiệp đã xây dựng vùng nuôi tôm đạt tiêu chuẩn ASC, chủ động nguồn cung tôm nguyên liệu.
Bỏ thuế nhưng siết chặt tiêu chuẩn
Fimex đã chuẩn bị phương án tiếp cận thị trường này từ năm 2016 đến nay. Hiện nay, 40% sản lượng của Fimex cung cấp cho EU, nên khi dự hội chợ Brussels Seafood Expo 2019 tại thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, dù biết giá cả là một trở ngại không nhỏ do áp lực nguồn tôm rẻ từ Ấn Độ và Ecuador, nhưng ông khuyên doanh nghiệp: “Đừng quá bi quan”.
Tại Tuttofood Milano, Ý, hội chợ lớn thứ ba thế giới về thực phẩm, nhiều khách hàng tìm hiểu các dạng chế biến sản phẩm giá trị gia tăng: bánh, tôm, bí ngòi, bánh kakiage của Fimex. Ông Lực nhận được khuyến cáo của các nhà nhập khẩu: Việt Nam muốn tăng sức cạnh tranh cho tôm thì người nuôi phải nuôi tôm sạch, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như ASC, BAP… mới có thể vào được hệ thống phân phối thuỷ sản cao cấp.
Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm nguyên liệu đông lạnh vào EU – có ưu đãi thuế quan GSP – mức thuế là 4,2% và tôm chế biến đông lạnh 7%, nên khi Ấn Độ và Thái Lan không còn ưu đãi này, xem đó là cơ hội. Hiện nay tôm của Việt Nam xuất vào EU chiếm 21,7%, lớn nhất trong tổng giá trị xuất khẩu tôm đi các thị trường. Trong đó thị trường Anh, Đức, Hà Lan nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối EU.
Khi EVFTA có hiệu lực, thuế suất sẽ về 0% trong lộ trình bảy năm, thực sự là cơ hội lớn, tăng thêm sức cạnh tranh cho thủy hải sản Việt Nam. Tuy nhiên, EU là thị trường thứ ba về nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam, với khoảng 1,4 tỷ USD năm ngoái, khi bỏ thuế, chắc chắn các điều kiện về hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, quy tắc xuất xứ sẽ được các nước siết chặt hơn, bên cạnh nhiều quy định mới và phức tạp hơn trước khi bỏ thuế…
Hàng Thái, hàng Tàu át hàng Việt
Bà Kim Chi ở Saint Nazaire, phía tây nước Pháp, nói có lần bà mua được cá lóc với giá 10 euro/kg, nhưng xem xuất xứ từ Việt Nam hay Thái Lan rất khó xác định. Ở le Carré Asiatique có bán bột bánh cuốn Vĩnh Thuận 400g, giá 2,69 euro, bột há cảo: 2,68 euro bịch 400g. Tôm đông lạnh thỉnh thoảng thấy bán ở Saint Nazaire ghi xuất xứ từ Việt Nam, nhưng rất hiếm khi có.
Món Việt ở Pháp thường thấy chỉ là phở và hình như quán phở nào cũng bán chả giò, gỏi cuốn, bún bò… Món bún thịt xào dân Tây kêu là bò bún và họ rất thích. Tất cả những món kể trên, nếu ở Việt Nam là món điểm tâm thì ở Lyon, Paris, Strasbourg trở thành món chính và quán thường mở cửa lúc 10g sáng. Giá mỗi tô phở, bún bò từ 8 – 16 euro, tuỳ thương hiệu cửa tiệm.
Đó là ở quán ăn, còn siêu thị, dù cố tìm nhưng hiếm thấy sản phẩm ghi Made in Vietnam tại quầy kệ, từ Exo Store cho đến Tang Frères hay Carrefour. Thỉnh thoảng ở các quầy trái cây của siêu thị Carrefour có bán chôm chôm ghi xuất xứ Việt Nam, còn các loại trái cây quen thuộc như chuối, khế, đu đủ, nhãn… là hàng Thái Lan hay Lào. Siêu thị Tang Frères ở quận 13, được coi là nơi mua sắm đồ Việt Nam được người Việt, người châu Á và cả dân da trắng ưa thích, cũng không có nhiều hàng ghi Made in Vietnam.
May thay mua được bì tươi trộn sẵn cho món cơm tấm tại một quầy thịt heo của chủ người Hoa. Siêu thị Tang Frères còn có kệ bán chả lụa, nem chua có vẻ như hàng Việt (gói giấy), còn măng chua, rau muống chẻ, bắp chuối bào, rau thơm các loại vẫn ghi “Made in Thailand”,
kể cả củ riềng, ngải bún, nghệ, gừng…
Theo bà Kim Chi, nói đến nước mắm thì thấy toàn hàng Thái.Trong khi cà phê, Việt Nam luôn vỗ ngực xưng tên là xứ cà phê, nhưng ít thấy tại Paris. Nước Pháp có hai hệ thống siêu thị Á châu: Tang Frères và Paris Stores với nhiều chi nhánh, đặc biệt tại Ile De France và Paris. Bà Kim Chi cho biết siêu thị Auchan nơi bà đang sống bắt đầu bán bún khô, bánh phồng tôm Sa Giang, bánh tráng trắng (dùng làm gỏi cuốn hay chả giò)… Các siêu thị nhỏ cũng có bán bánh tráng ghi Made in Vietnam. Thỉnh thoảng thấy mì gói Made in Vietnam, nhưng trong shop của người Hoa. Giá bán tương tự mì Korea giá 0,65 euro (khoảng 26.000 đồng) của Hungarie. “Hơi buồn là vì sản phẩm của Việt Nam lại để trong gian hàng của Trung Quốc, dưới cờ của họ”, bà Kim Chi nói.
Chanh dây ghi xuất xứ Việt Nam, trong khi bưởi, nhìn quen mắt lại ghi là hàng Trung Quốc. Ở Nantes hoặc có lần đi Annecy, nơi có chợ chuyên bán trái cây rau củ nhiệt đới, nhìn nhiều loại giống cây trái Việt Nam, nhưng phần nhiều do các cư dân trên đảo gần Pháp trồng mang qua, bà Chi nói: “Riêng mặt hàng gạo hoặc của Thái hay Brazil, không thấy gạo Việt”.
“Có lẽ chỉ ở các thành phố lớn như Paris, Marseille sẽ mua dễ dàng, còn ở các tỉnh nhỏ hiếm khi mới thấy hàng Việt Nam”, bà Kim Chi nói: “Nếu hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá hợp lý, mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, thì dân da màu và người da trắng thích chế biến món ăn sẽ ưa chuộng. Muốn đưa hàng sang đây phải tìm hiểu Tang Frères (ở SA 48 Avenue d’Ivry 75013 Paris) đã làm gì? Tại Paris, các siêu thị Tang Frères nổi tiếng trong cộng đồng Á châu từ năm 2007. Hiện nay họ xây dựng Tang Gourmet, tiệm ăn nhanh thức ăn châu Á, bãi đổ xe…
“Hàng Việt Nam sẽ có mặt trong các siêu thị khắp nước Pháp là mong ước của những người xa quê”, bà Chi nói: “Lần đầu tiên đặt chân lên đất nước này, tôi đã tìm kiếm hàng Việt rồi”.
Đỗ Khuê – Khánh An – Đức Toàn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này