08:50 - 30/07/2019
Thức uống ‘xanh – sạch’ từ sạp vỉa hè đến kệ siêu thị
Thời gian gần đây, thức uống “sạch” đổ bộ vỉa hè TP.HCM. Với giá hơn cả “hữu nghị”, thực đơn đa dạng từ nước ép, nước cốt, sữa tươi… đến cà phê rang mộc, nhiều nhóm bạn trẻ trong các loại trang phục khác nhau, đã làm đường phố sinh động hơn vào mỗi đầu buổi sáng.
Tại các tuyến đường Sài Gòn như Nguyễn Đình Chiểu, Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, Quang Trung, Phạm Văn Đồng… đâu đâu cũng thấy chào bán thức uống “sạch” như nước uống dinh dưỡng, nước ép trái cây, nước dưỡng chất, sữa đậu nành má nấu, nước sâm ngoại làm, chanh sả dì ba… Thực đơn thường được viết bằng phấn trên các tấm bảng nhỏ hoặc in màu, có cả “nhãn phụ” chú giải tác dụng từng loại nước và giá cả. Nước thường đựng trong chai nhựa, được đóng nắp bằng máy, thể tích từ 300 – 445ml, có giá từ 10.000 – 15.000 đồng/chai, mua nhiều được tặng thêm hoặc giảm giá!
Để cạnh tranh và tăng tính kích thích người mua, ngoài các dòng sản phẩm từ rau củ quả quen thuộc, các nhóm kinh doanh còn sáng tạo ra những loại nước dinh dưỡng rất “hương vị quê nhà”, như sữa đậu xanh, sữa đậu đỏ, đậu phộng, bắp, mè đen, hạt sen, gạo lứt… với giá cũng chỉ từ 12.000 – 16.000 đồng/chai.
Chị Ái Vân, cư ngụ tại quận Thủ Đức, TP.HCM cho hay, mỗi sáng đi làm chị hay ghé một quầy quen ở quận Bình Thạnh để mua nước trái cây vào công ty sử dụng. “Tiện đường, mua riết thành quen. Thấy nước ép ở đây thơm ngon, giữ được hương vị tự nhiên, giá cả lại vừa túi tiền nên ưu tiên lựa chọn”, chị giải thích. Tương tự, anh Văn Sơn, cư ngụ tại quận 2, TP.HCM cho rằng, thức uống “sạch” mua bên đường rất tiện lợi, phù hợp với thói quen tiêu dùng của người dân. “Vì sản phẩm được khuyến cáo chỉ dùng ngay hoặc dùng trong ngày, nên tôi tin là không có chất bảo quản hay phụ gia thực phẩm”, anh Sơn lý giải.
Đồ uống “sạch” được bán ven đường có thực sự “sạch” hay không, hiện vẫn còn là câu hỏi, nhưng có điều cần học hỏi là cách làm thương hiệu và cung cách phục vụ. Theo đó “biển hiệu” bao giờ cũng gắn chữ “sạch” hoặc “100% nguyên chất”, đánh thức thị giác và sự quan tâm của người qua lại. Nhân viên bán hàng, dù đứng ở vỉa hè, nhưng luôn mặc đồng phục, luôn cười và… luôn chào mời thực khách.
Anh Khoa, một “ông chủ” quầy bán đồ uống “sạch” trên đường Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM cho biết, sản phẩm nước ép trái cây của quầy được làm thủ công, không chất bảo quản, nên chỉ sử dụng trong ngày. Vì giá bán phải chăng, chỉ hơn giá thành chút đỉnh nên lợi nhuận không cao, chỉ nhờ vào số nhiều. Vì đây là những sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng về nguyên liệu sạch, chất lượng, an toàn… nên việc mua bán cũng thuận lợi, sống được!
Thị trường nước giải khát tại Việt Nam đang phát triển mạnh, nhất là dòng nước trái cây, nước làm từ các loại nguyên liệu tốt cho sức khoẻ, đáp ứng nhanh nhu cầu tiêu dùng mới. Với tốc độ tăng trưởng 15%/năm, nước trái cây không còn là “sân chơi bạn trẻ” mà trở thành phân khúc mới của các doanh nghiệp lớn.
M. Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này