Thưa khách, trung tâm thương mại hoạt động cầm chừng
Tin mới
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
10:27
Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro
10:12
Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’
09:26
Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh
15:35
Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam
14:55
Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác
11:41
Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
11:37
Giá heo tăng, người chăn nuôi vẫn gặp khó
11:26
Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống
11:22
Ngân hàng ‘quay xe’ chuyển hướng sang phân khúc cá nhân
11:06
Giai đoạn ‘lột xác’ của mặt bằng bán lẻ
10:54
Ngân hàng cấp tập xử lý nợ xấu
Bản tin thị trường
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
10:38
Thị phần xuất khẩu sang Mỹ mở rộng gấp đôi trong 5 năm
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trường
2023/06/09 - 2:02:33 AM

09:05 - 27/03/2023

Thưa khách, trung tâm thương mại hoạt động cầm chừng

Một số trung tâm thương mại (TTTM) từng được xem là biểu tượng cho sự phát triển của TPHCM hiện nay hoạt động cầm chừng. Thậm chí, một vài nơi phải rơi vào cảnh “cửa đóng then cài”.

Lác đác khách tại tòa nhà Bitexco Financial Tower (quận 1, TP.HCM).

Đìu hiu trên “đất vàng”

Ghi nhận những ngày cuối tháng 3, tòa nhà Bitexco Financial Tower (số 2 Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, một vị trị đắc địa tại trung tâm thành phố), một thời là điểm đến không thể thiếu của du khách nhưng nay rất vắng vẻ. Phần lớn các cửa hàng thời trang, ẩm thực, rạp chiếu phim… hoạt động nhộn nhịp trước đây đều đã đóng cửa. Theo thông báo của ban quản lý tòa nhà, các tầng thuộc TTTM cũng như dịch vụ Icon 68 đã trả mặt bằng vì tòa nhà có kế hoạch cải tạo, nâng cấp một số hạng mục.

Cách tòa nhà này không xa, TTTM Parkson Saigontourist Plaza (góc đường Đồng Khởi – Lê Thánh Tôn, quận 1) khai trương trở lại vào giữa năm 2020 sau thời gian tu sửa với kỳ vọng thỏa mãn trải nghiệm mua sắm của khách hàng, với đủ thương hiệu từ bình dân đến xa xỉ, nhưng nay cũng lác đác khách mua. Mặc dù nằm ở vị trí đắc địa, thuộc tuyến đường sầm uất bậc nhất TP.HCM, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, hiện chỉ có một vài thương hiệu như Uniqlo, Muji… là thu hút khách. Riêng khu vực tầng trệt Parkson Saigontourist Plaza còn vắng vẻ hơn. Tương tự, tại Vincom Center Đồng Khởi (Lê Thánh Tôn, quận 1), chỉ các gian hàng ẩm thực, vui chơi, thời trang khuyến mãi sâu từ 40%-50%… mới thực sự có khách. Với hệ thống Vincom Plaza Quang Trung, Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), lượng khách đến mua sắm cũng khá thưa thớt.

Nằm trên góc đường Lê Duẩn – Phạm Ngọc Thạch (đối diện nhà thờ Đức Bà, quận 1), TTTM Diamond Plaza cũng không khá hơn khi lượng khách đến mua sắm ít ỏi so với trước thời điểm dịch Covid-19. Còn tại NowZone (Nguyễn Văn Cừ, quận 1), trừ một số cửa hàng cà phê nằm mặt tiền TTTM, phía bên trong là các gian hàng bán giày dép, quần áo… thưa vắng khách mua. Chị N.L., nhân viên bán quần áo thời trang tại một cửa hàng ở đây, cho biết: “Khách đến đông vào các dịp nghỉ lễ hoặc có khuyến mãi nhiều. Mỗi ngày, cửa hàng đón vài chục khách, nhưng chỉ có vài người mua”.

Không chỉ các TTTM ở quận 1, nhiều trung tâm khác như Vạn Hạnh Mall (quận 10), An Đông Plaza (quận 5), Crescent Mall (quận 7)… khách mua cũng không nhiều. Rảo một vòng quanh các TTTM nói trên dễ bắt gặp cảnh nhân viên bán hàng “đốt thời gian” bằng cách bấm điện thoại, chơi điện tử… chờ khách đến.

Bắt nhịp để thích nghi

Sau đại dịch Covid-19, xu hướng thị trường đã đổi thay rõ rệt, nhưng để thích nghi không phải dễ. Bởi theo các doanh nghiệp, sự chuyển bộ này cần có thời gian cũng như nguồn lực đủ mạnh.

Parkson là một ví dụ, khi đây là thành viên của tập đoàn quốc tế Lion Group thành lập năm 1930 tại Malaysia. Mặc dù có kinh nghiệm điều hành khoảng 100 TTTM ở khắp các nước như Malaysia, Trung Quốc, Indonesia… nhưng Parkson vẫn “trầy trật” khi đến Việt Nam. Bằng chứng, trước đó, một loạt TTTM thuộc hệ thống liên tiếp đóng cửa: Parkson Paragon (quận 7) đóng cửa giữa năm 2016; Parkson Flemington trên đường Lê Đại Hành (quận 11) và Parkson Cantavil (quận 2) cũng đóng cửa sau đó không lâu; Parkson CT Plaza (quận Tân Bình) đã ngưng hoạt động. Và hiện giờ, tại TP.HCM còn Parkson Hùng Vương (quận 5) đang được sửa chữa, chỉnh trang và Parkson Saigontourist Plaza (quận 1) đang hoạt động.

Theo đại diện Ban quản lý Bitexco Financial Tower, để thích nghi xu hướng, bắt đầu từ quý 1-2023, nhà đầu tư tiến hành nâng cấp tòa nhà, định vị phân khúc khách hàng riêng, mang lại những trải nghiệm mới mẻ, hút khách đến, khác với cách làm trước đây. Lý do, khách hàng có yêu cầu ngày càng cao về trải nghiệm mua sắm nên ban lãnh đạo đã mời kiến trúc sư nổi tiếng Carlos Zapata (người thiết kế tòa tháp) nghiên cứu, lên kế hoạch cải tạo. Trong đó, đài quan sát Saigon Skydeck sẽ được nâng cấp, nhằm đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị. Trong kế hoạch tái định vị, những nhà hàng sang trọng sẽ được mở cửa tại đây. Việc kinh doanh không nhắm vào diện rộng mà tập trung chuyên sâu vào một số lĩnh vực để gia tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tiếp tục vị thế là tòa nhà văn phòng cao cấp, điểm đến của du khách trong nước và quốc tế.

Trao đổi với báo SGGP về thực trạng các TTTM vắng khách, ông Lê Đình Hiếu, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính – Tổng hợp, Sở Công thương TP.HCM, thừa nhận có tình trạng này, nhưng không trầm trọng. Ông Hiếu lý giải, hiện nay tình hình kinh tế các nước đều gặp khó khăn, trong đó có Việt Nam. Người dân buộc phải thắt chặt chi tiêu hơn, ưu tiên tiêu dùng những mặt hàng thiết yếu. Hiện tại là giai đoạn thấp điểm tiêu dùng làm cho sức mua bị ảnh hưởng, tình trạng vắng vẻ nhìn chung không quá tiêu cực.

Một góc nhìn khác, TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, nhận định, nguyên nhân chủ yếu do người tiêu dùng, kể cả người giàu có, hiện rất cân nhắc khi mua hàng. Bên cạnh đó, chúng ta phải thừa nhận sự thật là cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội… đã khiến TTTM bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu không chủ động thay đổi, bắt nhịp để thích nghi với xu hướng tiêu dùng mới thì các TTTM sẽ dễ bị đào thải. “Chỉ khoảng 1/10 dân số có tiền mua hàng cao cấp, còn lại mua hàng trung bình. Các TTTM có sự kết hợp linh hoạt giữa mua sắm, vui chơi giải trí, ẩm thực cao cấp và bình dân sẽ đủ sức tiếp tục thu hút khách đến”, TS Trần Quang Thắng gợi mở.

Theo Thi Hồng/SGGP

Có thể bạn quan tâm

‘Thung lũng Silicon’ của Malaysia hồi sinh nhờ thương chiến Mỹ – Trung

Thịt trâu ngoại ‘đội lốt’ hoá chất thành thịt bò

‘Thông nội’ đẹp kém gì!

Mỗi năm Việt Nam chi 2 triệu USD để quảng bá du lịch

General Motors xem xét cho mua ô tô bằng Bitcoin

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:trung tâm thương mạivắng khách

Tin khác

Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD

Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD

Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Chiến lược định giá động

Chiến lược định giá động

Tập đoàn KIDO công bố hoàn tất giai đoạn 1 mua lại bánh bao Thọ Phát

Bách Hóa Xanh khi nào hết lỗ?

Vì sao thương hiệu nổi tiếng của Mỹ rời khỏi Việt Nam?

Thương hiệu bánh hàng đầu của Mỹ dừng hoạt động tại Việt Nam

Trợ lý ảo đi chợ thật

Công nghệ
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD

Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD

Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Trợ lý ảo đi chợ thật

Trợ lý ảo đi chợ thật

Tiki tích hợp ChatGPT để thu hút khách hàng mới

Tiki tích hợp ChatGPT để thu hút khách hàng mới

Tiếp thị
Chiến lược định giá động

Chiến lược định giá động

Đổi tên và logo, Golden Gate toan tính gì?

Đổi tên và logo, Golden Gate toan tính gì?

Ngành quảng cáo thay đổi thế nào trước làn sóng AI?

Ngành quảng cáo thay đổi thế nào trước làn sóng AI?

Đi chợ thế giới: ‘Kể chuyện sản phẩm bằng QR Code’

Đi chợ thế giới: ‘Kể chuyện sản phẩm bằng QR Code’

Tiêu dùng
Làn sóng ‘đóng cửa, trả mặt bằng’ tại các phố mua sắm, ẩm thực TP.HCM

Làn sóng ‘đóng cửa, trả mặt bằng’ tại các phố mua sắm, ẩm thực TP.HCM

Khi người tiêu dùng ‘thắt lưng buộc bụng’

Khi người tiêu dùng ‘thắt lưng buộc bụng’

Doanh nghiệp loay hoay giữa ‘bài toán’ giảm giá và duy trì lợi nhuận

Doanh nghiệp loay hoay giữa ‘bài toán’ giảm giá và duy trì lợi nhuận

Kích cầu bằng cho vay tiêu dùng

Kích cầu bằng cho vay tiêu dùng

Ứng viên HVNCLC
Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA