10:18 - 29/04/2022
Thị trường thực phẩm chay châu Á đang bùng nổ, DN Việt có lỡ tàu?
Thị trường thực phẩm chay tại châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng gấp 4 lần từ 13,5 tỷ USD trong năm 2020 lên đến 64,8 tỷ USD vào năm 2030.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố:
Sự chú trọng về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng: Nếu như trước đây, thị trường thực phẩm chay châu Á tập trung chủ yếu phục vụ nhóm người ăn chay trường (khoảng 4,98 triệu người) thì ngày nay người tiêu dùng châu Á đã dần xem các đạm thực vật như một lựa chọn thay thế thịt động vật để phòng tránh các bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì, rối loạn mỡ máu… Ngoài ra, sau cơn sóng Covid 19 đổ bộ vào các quốc gia châu Á, việc tăng cường hệ miễn dịch đã trở thành một nhu cầu hết sức cấp thiết, và thực phẩm chay chính là lựa chọn tối ưu để tăng cường sức đề kháng trong bối cảnh đại dịch hiện nay.
Vấn đề đạo đức và môi trường: Những ảnh hưởng to lớn của ngành công nghiệp chăn nuôi truyền thống đến hệ sinh thái cũng đang là một trong những nguyên nhân khiến thịt thực vật được ưu tiên lựa chọn trong bối cảnh nhận thức về bền vững và môi trường của người châu Á ngày càng nâng cao. Theo một cuộc khảo sát tại Hàn Quốc sau đợt bùng phát dịch Covid 19, có đến 49% người tham gia đồng ý rằng đạm thực vật là lựa chọn tốt hơn cho môi trường thay vì thịt và các sản phẩm bơ sữa từ động vật. Tại Ấn Độ, cứ 1.000 người thì 1/3 trong số đó sẽhạn chế tiêu thụ thịt động vật với lý do tương tự.
Lòng tin vào sự an toàn của thực phẩm: Trong bối cảnh ngành chăn nuôi và bơ sữa truyền thống luôn phải đối diện với vấn đề kiểm soát dịch bệnh và dư lượng kháng sinh, thì thịt thực vật có lẽ là một lựa chọn đáng tin cậy hơn về yếu tố an toàn chất lượng. Đồng thời, việc các dịch bệnh càn quét trên quy mô toàn cầu như dịch tả lợn, cúm giá cầm… đã khiến người tiêu dùng muốn tìm những lựa chọn thay thế khác.
Ngành đạm thay thế châu Á hiện nay đã định hình hai hướng phát triển cơ bản:
Thịt có nguồn gốc từ thực vật (plant-based): Sử dụng nguyên liệu từ các loại rau củ để tổng hợp các protein thực vật và đưa vào chế biến. Sản phẩm thường dễ dàng được đón nhận bởi thị trường, cũng như dễ dàng tinh chỉnh chất lượng sản phẩm, nhưng trở ngại chính là mùi vị và độ dai sẽ không thể tương đương với thịt truyền thống.
Thịt có nguồn gốc từ nuôi cấy tế bào (cell-based): các công ty sẽ sử dụng tế bào gốc của các vật nuôi để nuôi dưỡng quá trình sinh trưởng của các tế bào, từ đó tạo ra sản phẩm thịt có chất lượng tương tự như thịt chăn nuôi. Phương thức sản xuất còn mới, còn nhiều câu hỏi về sức khỏe người tiêu dùng. Dù cả hai hướng đi đều đã có các thành tựu nhất định nhưng hiện tại chi phí sản xuất vẫn đang là rào cản lớn cho việc mở rộng quy mô.
Ở giai đoạn hiện tại, ngành đạm thực vật tại châu Á đang chứng kiến sự phát triển bùng nổ với rất nhiều công ty chủ yếu đến từ 4 quốc gia Singapore, Trung Quốc, Ấn Độ và Úc nhờ nền tảng khoa học công nghệ tiên tiến và thị trường tiêu thụ trong nước rất có tiềm năng. Ngoài ra, khu vực Trung Đông được dự đoán sẽ là điểm nóng tiếp theo với những start-up đột phá về công nghệ trong thị trường thịt thực vật tại châu Á.
Doanh nghiệp Việt có chậm chân?
Giữa cơn sóng xu hướng thịt chay đang rất nóng tại thị trường châu Á, các doanh nghiệp Việt buộc sẽ phải khẩn trương hơn bao giờ hết để nắm bắt cơ hội này.
Dưới đây là hai trong số các định hướng khả thi mà các doanh nghiệp Việt có thể tham khảo để tự tìm ra con đường phù hợp nhất với mình:
Trở thành nhà cung ứng nguyên liệu: Với việc chuỗi nguyên liệu đầu vào của thị trường thịt chay ngày càng mở rộng từ đậu xanh, đậu nành đến các loại hạt và nấm, hay trái cây như mít non, nhu cầu về nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng và an toàn sẽ là rất lớn. Việt Nam với lợi thế xuất khẩu nông nghiệp hoàn toàn có thể trở thành nhà cung cấp đầu vào cho các ông lớn trong ngành thịt thực vật nếu có sự chuẩn bị và hoạch định kỹ càng.
Tập trung phát triển các sản phẩm ăn liền mang yếu tố bản địa: Ở châu Á, nhiều sản phẩm chế biến từ thực vật có thể là kinh nghiệm hay. Ngành ẩm thực chay của Việt Nam hoàn toàn không hề thua kém với các nước trong khu vực châu Á về yếu tố mùi vị và ngon miệng nhờ sự đa dạng của các loại gia vị bản địa, chỉ cần từ đó xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm đúng đắn thì cơ hội thành công sẽ là rất lớn. Dù còn nhiều hạn chế về công nghệ so với các nước như Singapore hay Trung Quốc, nhưng nếu biết tận dụng khéo léo những lợi thế bản địa có sẵn cùng với sự chuẩn bị chu đáo, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng con sóng mang tên “đạm thực vật” tại châu Á trong thời gian tới.
Nam Nguyễn (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Amazon ngưng bán khẩu trang N95 và bộ chẩn đoán Covid-19
‘Hãy đến nhấn nút và nhận quà miễn phí’
Chiết khấu bán lẻ đang quá cao
Ghi chép bên lề cuộc khảo sát HVNCLC 2022
Hội chợ HVNCLC ở Đồng Nai 2018
Tags:thực phẩm chay
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này