11:03 - 10/03/2016
Taxi truyền thống phải thay đổi mới sống được
Từ đầu năm 2015 cho đến nay, những khách hàng quen di chuyển bằng xe hơi, thường nói về các dịch vụ Uber, GrabTaxi, GrabCar… hơn là nói và sử dụng mô hình taxi truyền thống. Taxi truyền thống không chỉ có chất lượng phục vụ kém mà còn có giá cao!
Chất lượng và giá cả
Lúc 4h30 ngày 5/3, bến xe Miền Đông vắng khách nhưng ba chiếc taxi mang tên Đầm Sen, trong đó có hai chiếc từ chối đưa khách từ bến xe Miền Đông về khu vực chùa Nghệ sĩ (Gò Vấp), vì cho rằng đoạn đường trên quá ngắn mà chi phí vào bến đã mất 20.000 đồng.
Còn tài xế thứ ba lại ra cước trọn gói là 160.000 đồng. Ông Phương từ chối mức cước trên, sau đó đi bộ ra cổng số 2 đón xe của hãng Vinasun.
“Sau đó, tôi chỉ trả 125.000 đồng cho đoạn đường trên. Tôi sẵn sàng “bo” cho họ ngang bằng với mức cước trên nhưng vì thái độ của họ mà từ chối”, ông Phương kể với Thế Giới Tiếp Thị.
Trong khi đó, cũng đoạn đường trên nhưng theo chiều ngược lại, khi sử dụng dịch vụ GrabCar, ông Phương chỉ trả 93.000 đồng.
Gần đây, phóng viên Thế Giới Tiếp Thị đã trải nghiệm dịch vụ Vinasun VIP đoạn đường từ Tân Bình đến quận 1 và ngược lại với giá cước khoảng 500.000 đồng, trong đó, tài xế phải chờ hơn bốn tiếng đồng hồ.
Ông Luân, tài xế Vinasun VIP cho biết, vì đây là dịch vụ mới của Vinasun nên giá cước của Vinasun VIP cao hơn giá cước của dịch vụ GrabCar khoảng 30% nhưng bù lại, tài xế của Vinasun VIP là tài xế từ taxi truyền thống nên thuộc đường, cộng vào đó, khách hàng sẽ được phục vụ bằng các dòng xe từ hạng trung trở lên: Fortuner, Camry…
Theo ông Luân, hiện Vinasun VIP có khoảng 400 đầu xe cho dịch vụ này.
Ngõ cụt…
Giữa năm 2015, khi giá xăng bắt đầu giảm sâu, khách hàng và các cơ quan quản lý yêu cầu các hãng taxi giảm cước nhưng nại nhiều lý do, hầu như các hãng kinh doanh taxi chỉ giảm “một cách đối phó”, từ 300 – 1.000 đồng/km, không tương ứng với mức giảm của nhiên liệu trong cơ cấu giá thành của dịch vụ taxi hiện nay.
Với mức giảm vừa qua, nếu khách hàng có nhu cầu đi lại bằng dịch vụ taxi truyền thống (hoặc là không biết hoặc không thể sử dụng dịch vụ Uber, GrabCar), ít để ý đến giá cước vì độ vênh giữa mức cước cũ và mới không tạo ra sự khác biệt để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Có thể dẫn chứng một trường hợp sau đây. Trước tết Nguyên đán, giá mở cửa của Vinasun là 11.000 đồng (dành cho xe Innova J cũ/Vios) hoặc 12.000 đồng (Innova G và J mới) áp dụng cho khoảng cách là 0,7km. Còn hiện nay, dù hãng taxi này tuyên bố giảm còn đồng giá là 11.000 đồng cho giá mở cửa, nhưng khoảng cách áp dụng chỉ còn là 0,5km!
Khách hàng không để ý đến chi tiết này, nếu có cũng không “so đo” với nhà xe nhưng với các hãng taxi có hàng chục ngàn đầu xe như Vinasun, đây là khoản tiết kiệm và lợi nhuận không hề nhỏ.
Ngày 15/7/2015, bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nhận được đề án thí điểm “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” của công ty TNHH GrabTaxi (nay là công ty Grab Việt Nam).
Ngày 26/1, bộ GTVT tổ chức hội nghị xoay quanh đề án của Grab Việt Nam. Gọi là thí điểm nhưng thực chất là bộ đã ngầm bật “đèn xanh” để Grab Việt Nam tổ chức mô hình GrabCar. Đây là một hình thức tương tự như hoạt động của Uber.
Nếu hoạt động của GrabCar, Uber… được Nhà nước chấp thuận, với mức cước và chất lượng phục vụ, kể cả chất lượng xe, sẽ đẩy dịch vụ taxi truyền thống đi vào ngõ cụt!
Nếu như các hãng taxi truyền thống không thay đổi giá cước, chất lượng dịch vụ, “phá sản” là kết cục nhìn thấy trước. Những tài xế có nhiều năm kinh nghiệm như ông Luân cũng đồng tình như vậy.
Với cung cách và quy trình hoạt động như hiện nay, hình như dịch vụ taxi truyền thống đã lỗi thời…
Hoàng Triều
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này