16:03 - 10/10/2019
Tại sao hàng xa xỉ đắt hơn ở Trung Quốc?
Louis Vuitton, Chanel, Hermès và Dior là bốn trong năm thương hiệu hàng đầu được liệt kê bằng hashtag #sneaker trên ứng dụng mua sắm nổi tiếng RED của Trung Quốc, theo báo cáo của Gartner L2.
Thương hiệu duy nhất không thuộc nhóm hạng sang có mặt trong top 5 là Nike.
“Các thương hiệu hạng sang đã thúc đẩy phát triển các loại sản phẩm hướng tới giới trẻ như giày thể thao và các mặt hàng thời trang đường phố (streetwear), kết hợp với các mô hình thương mại điện tử sáng tạo và các hoạt động kích hoạt dựa trên người nổi tiếng,” Danielle Bailey, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu tại APAC Research and Advisory của Gartner L2 nói.
Văn hóa sneaker – ‘it sneaker’ đã nổi lên như một biểu tượng để thể hiện bản thân và là cửa ngõ then chốt để mua sắm hàng xa xỉ đối với người mua sắm trẻ Trung Quốc.”
Các thương hiệu xa xỉ áp dụng chiến lược định giá và phân phối gọi là chiến lược “phiên bản giới hạn”. Nghĩa là họ tung ra thị trường số lượng hạn chế các mặt hàng trong một khoảng thời gian ngắn để tạo ra sự khan hiếm và cho phép họ tính giá cao.
“Các phiên bản giới hạn trong streetwear tương tự như cách thức vận hành của các mặt hàng sang trọng, nó tạo ra cảm giác phải mua hàng cấp bách”, Elizabeth Flora của Gartner L2 nói với CNBC.
Chẳng hạn, trong năm 2018, thương hiệu xa xỉ Rimowa đã hợp tác với thương hiệu streetwear Off-White tung ra phiên bản giới hạn: vali trong suốt. Sự hợp tác này có sự tham gia nhiều nhất của Weibo – mạng Twitter của Trung Quốc – và những chiếc vali này được bán với giá gần 1.700 USD.
Văn hóa streetwear – được đại chúng hóa bởi các nhà thiết kế như Virgil Abloh và Kanye West – đã trở nên phổ biến vào năm 2017, và đã thâm nhập vào ngành công nghiệp xa xỉ.
Trung Quốc là một thị trường quan trọng cho cả hàng xa xỉ và thời trang đường phố. Năm 2018, người tiêu dùng Trung Quốc – đã bị lôi kéo bởi streetwear – và chi đến 115 tỷ USD cho các mặt hàng xa xỉ, theo báo cáo từ McKinsey & Company.
Tuy nhiên, giá cao và sự khan hiếm cũng tạo ra cơ hội cho hàng giả xuất hiện trên thị trường. Louis Vuitton là một trong những thương hiệu xa xỉ sử dụng chiến lược phân phối “phiên bản giới hạn”.
Năm 2018, theo báo cáo của Entrupy, nhãn hàng xa xỉ của Pháp này bị làm giả nhiều nhất trên thế giới. Các sản phẩm của Louis Vuitton chiếm hơn một nửa số sản phẩm xa xỉ giả bị phát hiện trên thị trường.
“Vì thời trang đường phố và hàng xa xỉ chi phối nhu cầu và rất khan hiếm nên chúng có nhiều khả năng bị làm giả,” Flora nói. “Các thương hiệu thành công nhất bị làm giả nhiều nhất vì vậy nhãn hiệu cần phải thực sự chủ động.”
Thị trường hàng xa xỉ ở Trung Quốc vẫn phát triển mạnh mặc dù giá cao và các vấn đề liên quan đến hàng giả. Theo báo cáo của McKinsey & Company, dự báo đến năm 2025, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chiếm 40% chi tiêu toàn cầu cho các thương hiệu xa xỉ.
“Thỏa mãn nhu cầu của giới trẻ thực sự rất quan trọng,”” Flora nói. “Ở Trung Quốc, khách hàng mua sắm hàng xa xỉ đang nghiên về giới trẻ. Họ theo đuổi các nhóm xu hướng thời trang và người nổi tiếng của riêng mình nên các thương hiệu cần phải kết hợp chúng vào các chiến lược tiếp thị số”.
Duy Khiêm (theo TGHN/CNBC)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này