Sức mua tăng trở lại, ngành bán lẻ dần phục hồi
Tin mới
10:48
Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’
10:46
Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà
10:40
Hãy để cho con làm sai
10:33
Tạm biệt lý thuyết xám tìm đến cây đời xanh
16:37
Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường
16:29
Mở thầu quốc gia 106 danh mục thuốc
16:24
Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản
15:54
Sau 7 lần tăng, giá xăng RON 95 giảm nhỏ giọt 110 đồng/lít
10:59
Sách tháng 6: ‘Bữa Tiệc’ sáu món
10:52
Vở kịch: ‘Làm bạn với bầu trời’
10:45
Zero-Covid ‘hô biến’ hàng không Hong Kong!
10:30
‘Em và Trịnh’ đẹp, tham vọng nhưng chưa sâu
10:21
Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư
10:18
Làm báo ở Sài Gòn thập niên 1960
09:36
Chào hè cùng bộ sưu tập ‘Sắc hạ cho nàng’ từ Ngọc Thẩm Jewelry
09:32
3 món ngon từ thịt heo cho ngày hè thanh mát
16:24
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022 lên mức 7%
16:10
Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đã ‘thông thoáng’
16:06
Tính đến 20/6, tín dụng đã tăng trưởng 8,51%
15:53
Nhiều dư địa cho xuất khẩu cà phê vào thị trường Mỹ
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thị trường
2022/07/02 - 2:52:18 PM

09:44 - 18/05/2022

Sức mua tăng trở lại, ngành bán lẻ dần phục hồi

Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.777,4 ngàn tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Người dân đi mua sắm tại Mega Market An Phú, An Khánh, TP Thủ Đức. Ảnh: Hoàng Hùng.

Khác hẳn cảnh buồn tẻ lúc dịch Covid-19 hoành hành, trong những tháng gần đây, nhất là dịp lễ lớn 30/4 vừa qua, TP.HCM đã chứng kiến cảnh mua sắm náo nhiệt trở lại tại các trung tâm thương mại, siêu thị. Những trung tâm mua sắm lớn như Aeon, BigC, Emart, MM Mega, hay hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Satra… đã xuất hiện cảnh khách hàng đông đúc, xếp hàng chờ đợi để được tính tiền. Đại diện Aeon Việt Nam cho biết, trong dịp lễ vừa qua cho đến nay, các địa điểm kinh doanh trên toàn quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.

Đơn cử, tại Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon – Tân Phú, lượng khách và sức mua tăng 30% so với các dịp cuối tuần của mấy tháng đầu năm. “So với dịp lễ 30/4 năm 2021, lượng khách đến với  Aeon – Tân Phú dịp lễ năm nay ghi nhận tăng khoảng 30% và sức mua tăng khoảng 50%”, bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Tân Phú, chia sẻ. Trước đó, dự báo lượng khách hàng sẽ tăng mạnh nên Aeon Việt Nam đã có kế hoạch tăng sản lượng hàng hóa, tăng cường thêm nhân lực để đảm bảo các hoạt động phục vụ khách hàng mua sắm, vui chơi trong suốt dịp lễ.

Tương tự, hệ thống BigC, MM Mega cho biết, đến nay, lượng khách hàng đến mua sắm, đặc biệt khách lẻ tăng mạnh. “Sức mua hiện nay ngang bằng, hoặc có thời điểm cao hơn lúc chưa xảy ra dịch Covid-19”, đại diện MM Mega phấn khởi nói. Đáng chú ý, tại các hệ thống này ghi nhận xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được ưu tiên, các giao dịch thanh toán thẻ, ví điện tử… tăng mạnh.

Dù lượng khách tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng ghi nhận tại các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, đến thời điểm này, giá cả các mặt hàng vẫn ổn định, không có trường hợp tăng giá bất thường. Thay vào đó là các chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1, hay mua 2 thanh toán 1; nhiều mặt hàng từ lương thực thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang giảm đến 50% nhằm kích cầu trong mùa hè này.

Liên quan đến giá xăng dầu tăng mạnh sẽ tác động đến hàng hóa đầu vào, đại diện các siêu thị cho biết, sẽ kìm giá do đã có kế hoạch làm việc với nhà cung cấp để thống nhất giá dài hạn từ trước, ít nhất 1-6 tháng. Vì vậy, những thay đổi ngắn hạn về giá xăng sẽ không ảnh hưởng đến giá hàng hóa trong ngắn hạn. “Nếu nhà cung cấp có yêu cầu tăng giá, chúng tôi sẽ tìm hiểu giá thị trường và đàm phán lại với nhà cung cấp. Thời gian đàm phán lại cũng không thể một sớm một chiều. Chưa kể, hầu hết trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị hiện nay đều nằm trong Chương trình bình ổn giá của TP.HCM nên sẽ chưa thể tăng ngay trong ngắn hạn”, đại diện BigC khẳng định.

Động lực tăng trưởng

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 4 tháng vừa qua có sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm trước; hàng hóa dồi dào, sức mua có xu hướng tăng lên. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 4 vừa qua đạt 455,5 ngàn tỷ đồng, tăng 3,1% so với tháng trước đó và tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.777,4 ngàn tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Bán lẻ hàng hóa trong 4 tháng đầu năm tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, và riêng lương thực, thực phẩm tăng tới 13,2% do giá cả hàng hóa tăng.

Tuy nhiên, nhóm hàng may mặc và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình trong cùng thời gian trên lại giảm lần lượt 3,5% và 4,6% so với cùng kỳ, do thu nhập của người dân vẫn còn khó khăn sau thời gian dịch Covid-19 kéo dài. Riêng các dịp nghỉ lễ kéo dài (Giỗ tổ Hùng Vương, dịp lễ 30/4 và 1/5), cùng với nhiều chương trình kích cầu du lịch trong nước được triển khai nên nhu cầu du lịch, dịch vụ của người dân tăng đáng kể.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thị trường các mặt hàng thiết yếu không có biến động lớn về cung cầu, nhưng do ảnh hưởng của xu hướng tăng giá trên thị trường thế giới nên giá một số mặt hàng trong nước như phân bón, thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, thép xây dựng tăng so với tháng trước. Giá các mặt hàng nhiên liệu năng lượng như xăng dầu tiếp tục được điều hành theo hướng bám sát diễn biến của giá thế giới, nhưng hạn chế biên độ biến động để bình ổn thị trường trong nước. Giá gas trong tháng 4 cũng được điều chỉnh tăng theo giá thế giới.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành bán lẻ, tình hình khách hàng quay trở lại mua sắm ngày càng tăng trong những tháng vừa qua là động lực dẫn dắt thị trường hồi phục bình thường trở lại. “Với tốc độ tăng GDP được Chính phủ đặt mục tiêu vào khoảng 6%-6,5% trong năm nay, chúng tôi hy vọng sẽ lấy lại mức tăng trưởng của mình như trước Covid-19”, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam Furusawa Yasuyuki lạc quan nhận định. Với tình hình hiện tại, giới phân tích đánh giá, Việt Nam là một thị trường bán lẻ hàng hóa đầy tiềm năng và thu hút nhiều nhà bán lẻ nước ngoài vào đầu tư kinh doanh trong thời gian tới.

Theo Lạc Phong/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Chuỗi thực phẩm sạch SAGRIFOOD không ngừng vươn xa

Giá thịt heo tăng cao giúp Vissan, Vilico lãi đậm

Công ty TNHH SX-TM Đoàn Liêm

Anco trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vissan

Doanh số bán lẻ tại Mỹ phục hồi mạnh mẽ

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ngành bán lẻsức mua

Tin khác

Hội thảo: ‘Tiêu chuẩn và chất lượng – Con đường Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới’

Hội thảo: ‘Tiêu chuẩn và chất lượng – Con đường Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới’

Hàng loạt mẫu iPhone giảm giá sâu

Hàng loạt mẫu iPhone giảm giá sâu

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Thịt thay thế – tương lai bắt đầu từ bây giờ

Đường dài của thịt thay thế

[Photo] Thực phẩm của tương lai

Tăng khuyến mãi, vực dậy sức mua

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Tiếp thị
Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

Tiêu dùng
Tăng khuyến mãi, vực dậy sức mua

Tăng khuyến mãi, vực dậy sức mua

TP.HCM: Nhiều siêu thị tung khuyến mại đến 100%

TP.HCM: Nhiều siêu thị tung khuyến mại đến 100%

Quả trứng, bó rau tăng ‘hỗn’

Quả trứng, bó rau tăng ‘hỗn’

TP.HCM tiếp tục tăng giá trứng gia cầm bình ổn từ ngày 15/6

TP.HCM tiếp tục tăng giá trứng gia cầm bình ổn từ ngày 15/6

Ứng viên HVNCLC
Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA