09:51 - 29/11/2022
Sữa Nhật đua ‘cắm dùi’ ở Việt Nam và Campuchia
Morinaga Milk Industry và Meiji Holdings đang lên kế hoạch mở rộng tại thị trường Việt Nam và Campuchia.
Morinaga nhắm đến phân khúc ít cạnh tranh hơn là thị trường sữa chua và thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Còn Meiji thì chú trọng thị trường sữa công thức dành cho trẻ ở cả Việt Nam và Campuchia.
Cả hai thuộc nằm lòng nguyên tắc “ưu tiên phục vụ trẻ em và người già” – hai đối tượng mà bất cứ gia đình nào tại Việt Nam đều sẵn sàng rút bóp chi tiêu. Tuy vậy, các hãng sữa Nhật Bản phải cạnh tranh mạnh mẽ với các hãng sữa đối thủ khác tại Việt Nam, đặc biệt là thị trường sữa công thức.
Morinaga: sữa chua và thực phẩm bổ sung
Mảng sữa chua hiện nay trên thị trường Việt Nam do ba công ty thống lĩnh là Vinamilk, TH True Milk và Long Thành. Ngoài ra còn có nhiều công ty nội địa. Tránh cạnh tranh gay gắt trên mảng thị trường sữa công thức, Morinaga quyết lấn mảng sữa chua.
Trong tháng 11 này, Morinaga Milk bắt đầu bán hai loại sữa chua và ba sản phẩm bổ sung dinh dưỡng thông qua Công ty CP Elovi Việt Nam vốn được Morinaga mua lại 100% hồi tháng 6/2021. “Chúng tôi có thể nâng cao giá trị của sản phẩm bằng cách tích hợp bí quyết và nguyên liệu của Morinaga”, Takashi Chihaya, Chủ tịch Elovi Việt Nam, nói với Nikkei Asia.
Mức tăng trưởng kinh tế cao được duy trì trong nhiều thập niên giúp sức mua của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng cao. Tuy nhiên, Yoshinobu Matsumoto, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của Elovi, nói rằng tỷ lệ béo phì ở trẻ em và huyết áp cao ở người lớn đang tăng lên khi nền kinh tế phát triển. Elovi lý giải: Một phần do mọi người ăn thực phẩm giàu calories kết hợp với chế độ ăn uống nhiều đường, chất béo và thực phẩm chế biến sẵn.
Người tiêu dùng đang tìm cách ăn uống lành mạnh hơn và sữa chua ngày càng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Theo Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản, thị trường sữa chua ở Việt Nam trong năm nay dự kiến sẽ đạt 1,22 tỷ USD, tăng gần 40% so với con số 886 triệu USD của năm ngoái. Khảo sát của Morinaga cho thấy 93% người dân Việt Nam có ấn tượng “tốt” hoặc “rất tốt” về thực phẩm do các công ty Nhật Bản sản xuất.
Sản phẩm mới Morinaga Zero-Fat Yogurt gồm bốn hủ 100g, gồm vị nhạt nguyên bản và lô hội – vị yaourt được yêu chuộng nhất ở Việt Nam. Morinaga định giá sản phẩm ở phân khúc cao cấp.
Bao bì của các sản phẩm Morinaga nhấn mạnh yếu tố văn hóa Nhật Bản, với màu cờ đỏ và trắng cùng ký tự chữ viết kanji. Sản phẩm hướng đến đối tượng là những người trên 20 tuổi có gia đình cũng như những người quan tâm đến sức khỏe.
“Ở Việt Nam, người ta hy vọng rất nhiều vào men vi sinh để tăng cường mức độ miễn dịch. Đó là sự kết hợp của vi khuẩn có lợi sống và nấm men tự nhiên trong cơ thể”, ông Matsumoto nói. Ông cho biết hương vị của yaourt tại Việt Nam đã được điều chỉnh để thích hợp với khẩu vị địa phương. Ông cho biết hương vị được điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị địa phương.
Ở mảng thực phẩm bổ sung, các chai Morinaga Climeal giàu protein, chất xơ và vitamin, và đóng gói 190ml một bịch. Sản phẩm được nhắm đến những người trên 40 tuổi muốn nâng cao giá trị dinh dưỡng của bữa ăn bằng các chất bổ sung.
Trong kế hoạch dài hạn, Morinaga Milk đặt mục tiêu nâng doanh số bán hàng bên ngoài Nhật Bản lên hơn 15% tổng doanh số vào tháng 3/2029. Tại Việt Nam, công ty đặt mục tiêu đạt doanh số 10 tỷ yên. Morinaga đã bán sữa công thức thông qua Elovi từ năm 2010. Elovi, được thành lập vào năm 2002, đạt doanh thu 3 tỷ yen (21,4 triệu USD theo tỷ giá ngày nay) trong năm tài chính 2021. Công ty đặt mục tiêu đạt doanh số 2 tỷ yen cho thương hiệu của riêng mình.
Meiji “mạo hiểm đua sữa công thức
Thị trường sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi tại Việt Nam có lượng cầu không lớn như các nước trong khu vực, nhưng lượng cung lại khá cao. Phân khúc thị trường sữa công thức cho trẻ dưới 12 tháng và nhóm 1 – 3 tuổi có sự cạnh tranh dữ dội của gần 30 hãng sữa trong và ngoài nước với tổng cộng 60 nhãn hàng. Các hãng nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng giá sản phẩm này ở Việt Nam ở tầm trung và rẻ so với giá các nhãn hàng cùng loại trong khu vực. Chẳng hạn như giá các lon sữa Meiji dao động dưới 500.000 đồng/lon 800g, tức dưới 20 USD.
Các hãng nghiên cứu thị trường nói giá sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi được quyết định bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là hàm lượng đầu tư vào nghiên cứu phát triển công nghệ. Biến động giá sữa ở Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào biến động giá sữa bột gầy nhập khẩu, mà còn bị ảnh hưởng đáng kể bởi biến động tỷ giá hối đoái. Giá sữa tại Việt Nam còn chịu tác động bởi lạm phát cao và thuế suất nhập khẩu cao trong những năm gần đây.
Trái với sự quan ngại của dư luận rằng các sản phẩm nhập khẩu của nước ngoài chi phối thị trường sữa công thức cho trẻ em, sản phẩm sữa công thức trong nước đang dần chiếm lĩnh thị phần trong những năm gần đây. Có hơn 10 nhãn sữa công thức nội địa, trong đó thương hiệu Dielac của Vinamilk hiện chiếm lĩnh thị trường.
Meiji là nhãn sữa khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, bởi họ đã vào thị trường miền Nam từ trước năm 1975.
Tháng 4 năm ngoái, tập đoàn thực phẩm Nhật Bản đã thành lập công ty con Meiji Food Vietnam ở Hà Nội với số vốn khoảng 200 triệu yen. Thị trường với trung bình 1,5 triệu trẻ sơ sinh mỗi năm, nhiều hơn 70% so với số trẻ tại Nhật Bản, là một hấp lực lớn với Meiji.
Hãng sữa và bánh kẹo Nhật Bản chủ yếu vận chuyển sữa công thức từ Nhật Bản để bán tại Việt Nam. Hiện Meiji chưa có kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam. Mảng thực phẩm của công ty mẹ Meiji Holdings đạt doanh thu 6,4 tỷ yen tại Đông Nam Á trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020, tăng 12% so với năm trước.
Tại Việt Nam, các chuyên gia dinh dưỡng của Meiji đã tư vấn chế độ ăn uống cho công nhân tại các nhà máy của các doanh nghiệp Nhật từ năm 2018. Công ty cũng bán sữa tăng cường dinh dưỡng cho người lớn tại đó. Meiji đặt mục tiêu cung cấp giáo dục dinh dưỡng cho 650.000 người ở Việt Nam vào năm 2030.
Meiji cũng đang mạo hiểm xâm nhập thị trường sữa bột của Campuchia với cùng loại sữa công thức đang bán tại thị trường Nhật Bản. Hãng kỳ vọng vào sự tăng trưởng nhanh chóng tại Campuchia. Từ tháng 6/2022, Meiji bắt đầu đưa các lon sữa bao bì gốc từ Nhật Bản sang xứ chùa tháp, sau đó dán thêm nhãn bằng tiếng Khmer. Các sản phẩm dành cho trẻ em từ 3 tuổi trở xuống sẽ có giá từ 25 – 28 đô la mỗi lon sữa 800g – mức giá tương đối cao so với sức mua tại Campuchia. Meiji đang bắt đầu với các cửa hàng bán sản phẩm dành cho trẻ em ở Phnom Penh và đặt mục tiêu mở rộng khắp cả nước. Mục tiêu doanh thu dự kiến đạt 1 tỷ yen (7,36 triệu USD) vào năm 2030.
Meiji sẽ đối đầu với các nhãn sữa Nestlé của Thụy Sĩ, Danone của Pháp và Abbott của Mỹ. Cả ba hãng này đều ở cùng phân khúc giá như nhau, khá cạnh tranh. Tập đoàn đồ uống khổng lồ Nhật Bản Asahi Group Holdings đã tung ra nhãn hiệu sữa bột trẻ em Wakodo trên thị trường Campuchia.
Đây là lần đầu tiên Meiji xuất khẩu sang Campuchia. Các sản phẩm sữa bột của Meiji ở Việt Nam, Hong Kong, Đài Loan và các thị trường khác đều có công thức pha chế khác nhau, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn và thị hiếu của từng nơi. Dân số Campuchia sẽ đạt 16 triệu người trong năm nay, tăng 10% so với năm 2012 – theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). GDP tính theo đầu người sẽ đạt 1.751 USD, tăng khoảng 80% so với thập niên trước.
Meiji dự báo thị trường sữa bột trẻ em của Campuchia trị giá khoảng 10 tỷ yen vào năm 2030 và hãng đạt mục tiêu chiếm 10% thị phần.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Research and Markets, ngành công nghiệp sữa và các chế phẩm từ sữa của Việt Nam đã tăng gần gấp đôi, từ 4,4 tỷ USD năm 2017 lên 8,4 tỷ USD năm 2021. Giá trị sữa và chế phẩm từ sữa nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2021 là 11,8 tỷ USD. Dự báo mỗi năm tăng 12,4% cho đến năm 2031.
Trong khi đó, theo Tổng cục Thống kê, sản lượng sữa nước của Việt Nam năm 2021 ước đạt hơn 1.770 triệu lít, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2020 ước tính đạt 113.700 tỷ đồng và năm 2021 ước đạt 119.300 tỷ đồng.
Tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường sữa chua được dự báo là 8% mỗi năm, còn thị trường đồ uống dinh dưỡng tổng hợp là 14% mỗi năm.
Hồ Nguyên Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này