11:00 - 15/06/2020
Sàn thương mại điện tử sáp nhập để tồn tại
Tiki và Sendo đều chưa lên tiếng phản hồi, nhưng nguồn tin từ Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xác nhận 2 đại gia TMĐT sẽ về chung một nhà.
Cuộc “hôn nhân” giữa hai ông lớn tốp 4 trên thị trường TMĐT Việt Nam cho thấy TMĐT ngày càng trở thành chiến trường khắc nghiệt, không phải doanh nghiệp (DN) nào cũng đủ sức trụ vững.
Nhất là khi hầu hết các sàn TMĐT hiện nay đều đang trong tình trạng lỗ nhiều năm và dường như đang duy trì hoạt động thông qua các vòng gọi vốn thì thu hút, tận dụng nguồn lực tài chính càng nhiều càng tốt sẽ giải pháp chủ lực. Một trong những cách để tồn tại là phải nương vào nhau để tận dụng chung nền tảng, vốn, nói cách khác là mua bán – sáp nhập (M&A) hoặc góp vốn.
Đáng nói, thương vụ này không phải là cuộc sáp nhập “cá lớn nuốt cá bé” thông thường như nhiều vụ sáp nhập khác mà là cuộc M&A của 2 đối thủ ngang tài ngang sức trên thị trường. Điều này cho thấy có thể cả hai đều đã quá đuối sức, cũng có thể bởi thị trường không còn sức hút với các nhà đầu tư nên hai sàn nổi tiếng với các vòng gọi vốn như Tiki và Sendo trở nên khó khăn hơn trong việc tăng vốn để bù lỗ. “Hòa mình” vào nhau được coi là giải pháp ổn nhất lúc này.
Cho rằng thương vụ M&A có thể giúp cả hai trụ được trên thị trường thêm một thời gian nhưng chuyên gia TMĐT Lưu Thanh Phương (chủ sàn 5giay.vn) không đặt nhiều kỳ vọng vào “số phận” của hai sàn Tiki và Sendo.
“Một sàn TMĐT có ưu điểm kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt nhưng hàng hóa đơn điệu, thiếu phong phú. Một sàn có sự phong phú nhất định về mặt chủng loại hàng hóa nhưng kiểm soát chưa thực sự tốt. Hai bên quá khác biệt để có thể đi đến một đường hướng chung. Nếu xét ở góc độ bù trừ ưu – nhược điểm cho nhau thì có thể cuộc sáp nhập khiến hai bên hoàn thiện mình hơn” – ông Lưu Thanh Phương phân tích.
Ở góc nhìn chung, ông Phương cho rằng TMĐT Việt Nam dù phát triển rầm rộ trong vài năm trở lại đây nhưng vẫn chưa tỏ ra là một lĩnh vực vững chắc, nhiều sàn phải đối mặt với biến động, bởi nhân lực cho ngành này chủ yếu rất trẻ, có năng lực nhưng thiếu gắn bó.
Chuyên gia Lưu Thanh Phương đánh giá nền tảng vững chắc từ đội ngũ nhân lực gắn bó lâu dài, hiểu lĩnh vực là lý do khiến TMĐT ở nước ngoài phát triển và bành trướng hiệu quả. Với Việt Nam, điểm hạn chế này cộng với nguồn vốn mỏng khiến doanh nghiệp không còn nhiều sức sống, ngày càng phải bán nhiều cổ phần hơn cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong tương lai, không riêng Tiki và Sendo, ông Phương dự đoán sẽ có nhiều sàn phải tìm đến các giải pháp cải thiện tài chính, dòng vốn qua kêu gọi vốn, bán cổ phần, thậm chí là “bán mình”.
Phương Nhung/Người Lao Động
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này