09:12 - 19/07/2019
Quá ‘độc’, ông thầy thị trường
Chưa bao giờ mà các chuyến đi học từ thực tế thị trường, tìm kiếm đối tác trong khu vực – các châu lục lại rộn rịp như lúc này.
Nổi bật nhất là ĐI HỌC NGẮN NGÀY TỪ THỰC TIỄN THỊ TRƯỜNG đã được tổ chức rất đa dạng và sôi nổi gần đây. Học từ thị trườnglà cách học khá mới, chính học viên cũng nói: bổ ích lắm.
Học từ Đông sang Tây
Những ngày này, trung tâm BSA chuẩn bị giới thiệu về hai chuyến đi châu Âu và Hoa Kỳ (sau hai chuyến đi Trung Quốc và Thái Lan trong tháng 5/2019), gọi là study tour gắn với hội chợ thực phẩm Anuga (Cologne, Đức) và hội chợ dành cho các siêu thị toàn Hoa Kỳ đến mua hàng (hội chợ hàng nhãn riêng, Chicago, Mỹ). Nhưng tôi lại có hai thư mời khác: một thư mời đi “kết nối cung cầu” bên Singapore và một rủ đi “kết nối bán mua” ở Philippines.
Đi học thực tế thị trường là học gì? Qua hai chuyến mà BSA đã tổ chức tháng 5/2019 (thăm hội chợ quốc tế nông sản thực phẩm Sial, Thượng Hải và hội chợ thực phẩm đồ uống quốc tế ThaiFex, mà 30 doanh nghiệp (Hàng Việt Nam chất lượng cao), Đồng Tháp, Bến Tre, doanh nghiệp khởi nghiệp) tham gia là theo mô hình chung này:
– Thăm hội chợ nông sản thực phẩm uy tín khu vực – tham gia triển lãm, tức có gian hàng – đi cùng chuyên gia thăm các điểm bổ ích gần hội chợ. Đi tham gia triển lãm và đi thăm hội chợ là để: nắm thông tin về xu hướng thị trường, nắm bắt động thái đáp ứng thị trường từ doanh nghiệp khắp thế giới tại hội chợ, xem sản phẩm mới và đủ thứ mới (bao bì, phối hợp nguyên liệu, ứng dụng công nghệ mới…) và trực tiếp chào hàng, cùng tiếp xúc lắng nghe ý kiến yêu cầu khách hàng. Còn đi thăm các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, nhà máy, siêu thị và chợ tại địa phương cùng chuyên gia là để nghe, phân tích và tự nhận định. Kết nối thì chính doanh nghiệp đã kinh doanh lâu tại quốc gia đó đưa đến gặp đối tác (bộ phận mua hàng các siêu thị, các công ty phân phối…)
Kết quả đáng mừng. Nhiều ý kiến của doanh nghiệp ghi nhận khả quan rất thẳng thắn, mạch lạc: có khách quan tâm muốn qua Việt Nam, thăm nhà máy hay đặt thử hàng, thoả thuận đầu tiên việc làm thủ tục đưa hàng vào hệ thống Walmart Trung Quốc và nhiều công ty đã đón khách bay sang mua hàng…
Còn hai thư mời tôi được doanh nghiệp gửi cho xem là: thư mời của tổ chức Xúc tiến thị trường Singapore, mời doanh nghiệp Việt Nam đi kết nối các hệ thống siêu thị lớn ở Singapore. Đối tác bên Singapore là tổ chức nhà nước. Singapore là một thị trường tiêu thụ nhỏ, nhưng hoạt động mạnh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Singapore đi chinh phục thi trường thế giới (IE Singapore) với ngân sách và tài chính lớn. Còn với chuyến đi kết nối thị trường Philippines là do một bạn trẻ, Trần Khiêm, kết nối với một bạn trẻ khác làm việc cho một công ty đa quốc gia ở Việt Nam, có quan hệ mối mang phân phối bên Philippines, rồi các bạn cùng nhau tổ chức mời bạn bè đi…
Đến chuyện học thực tế ở xứ ta
Trên Facebook mấy bữa nay có thông tin về một chuyến du học tại siêu thị Auchan, quận 7, TP.HCM, nghe hơi lạ của đoàn 50 doanh nhân tỉnh Đồng Tháp. Họ vào thẳng siêu thị ngồi học, trong khung cảnh hàng hoá chất chồng ngút mắt chung quanh, có chuyên gia siêu thị phân tích tại chỗ. Tất cả thắc mắc từ phát triển các ngành hàng, cách trưng bày, cách ghi nhãn hàng hoá… đều được phân tích kỹ. Cách học này thật là “vi diệu”, vì trăm nghe không bằng một thấy, và thấy thì sẽ phát sinh những câu hỏi đào sâu tiếp, mà có chuyên gia của chính siêu thị ấy trả lời thì còn gì thực tế hơn. Lâu nay nghĩ đến siêu thị (và thực tế cũng vẫn thế) thì ta biết đó là nơi cấm chụp ảnh.Nay chẳng những chụp ảnh được, còn có thể ghi chép, hỏi, tranh luận tại chỗ với ngồn ngộn chứng cớ vây quanh…Cách học ấy thật là độc đáo và hiệu quả.
Trong những ngày cuối năm 2018, khi nói chuyện với đội ngũ quản lý và xúc tiến thương mại của tỉnh Đồng Tháp, tôi thiết tha đề nghị hai điều: (1) Hãy tổ chức nhóm nghiên cứu thông tin thị trường, về những ngành chính của tỉnh, như gạo, trái cây và thuỷ sản và (2) Tổ chức nhiều đoàn đi học từ thị trường, dựa trên các hội chợ quốc tế có uy tín của khu vực, của các châu lục. Đến nay, tôi thấy sở Công Thương tỉnh đã lập một nhóm chuyên gia nghiên cứu và cung cấp thường xuyên thông tin thị trường thế giới về những ngành chính của tỉnh, và cũng thấy Đồng Tháp liên tục hỗ trợ, đầu tư cho doanh nghiệp dự và đi dự hội chợ quốc tế, hay đi thăm các siêu thị nội địa…
Đồng Tháp là tỉnh đầu tiên trên cả nước tổ chức câu lạc bộ Chia sẻ thông tin và các giải pháp liên kết, kinh doanh, hay giúp nhau kịp thời những khó khăn trong làm ăn, đã được ông bí thư tỉnh khuyến khích là: hội quán. Những cuộc kết nối tự nguyện và cởi mở đó (như hình thức cà phê doanh nhân, câu lạc bộ doanh nhân) thực ra rất “lợi hại” nếu có hoạt động thực chất và có chính quyền cung cấp chuyên gia, ủng hộ chính sách chứ không phải chỉ là… phát tiền.
Bùng nổ việc đi học từ thực tế thị trường là điều quá tích cực, khi mà những định đề cũ không còn đúng: mình là người Việt Nam thì mình hiểu thị trường mình hơn người nước ngoài, hay là đi hội chợ chỉ là đi du lịch, vừa phí thời giờ vừa phí tiền… Những tour đi học từ thị trường thực sự là tiếp cận “túi khôn thiên hạ” và là “bí quyết” của những doanh nhân thức thời và thành công, như ông chủ Vinamit thường nói: “Năm nào tôi cũng đi hội chợ quốc tế hàng chục lần. Tất cả thông tin dự báo xu hướng mới thị trường, tôi đều thu thập từ đó. Vấn đề là chọn cho đúng và chuẩn bị tốt để đem chiến lợi phẩm quá tốt về cho mình”.
Ngày 12/7, BSA cùng sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức chuyến đi học từ thực tế thị trường (siêu thị Auchan, quận 7, TP.HCM), với chuyên đề “Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và tư vấn thiết kế bao bì”. Đoàn doanh nghiệp (DN) Đồng Tháp có DN vừa và nhỏ, các hợp tác xã, các DN khởi nghiệp tại huyện Tân Hồng, huyện Hồng Ngự, thị xã Hồng Ngự. Chương trình học gồm hai nội dung:
Buổi sáng: chia thành hai nhóm đi thực tế do bà Nguyễn Thị Thu Thảo, quản lý ngành hàng hệ thống siêu thị Big C, Auchan và bà Vũ Đình Bội Ngọc, trưởng bộ phận huấn luyện và đào tạo sales của Coca-Cola Vietnam, từng làm giám đốc hệ thống siêu thị Auchan, Big C, chia sẻ về: các kinh nghiệm đưa hàng vào siêu thị, cách đàm phán với siêu thị.
Buổi chiều: chia nhóm DN Đồng Tháp theo ngành hàng và làm bài tập: đi quan sát, nghiên cứu, chụp hình nhóm sản phẩm cùng ngành, hỏi đáp với hướng dẫn của chuyên gia. Ngày 13/7, tiếp tục học tại thị xã Hồng Ngự, với sự hướng dẫn của chuyên gia BSA.
Vũ Khánh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này