08:03 - 02/03/2016
Plastic trong chocolate Mars: Nói hay, chơi đẹp như người Mỹ
Tuần trước, hãng chocolate Mars (Hoa Kỳ), đã cho thu hồi cả chục triệu sản phẩm chocolate chỉ vì một thanh chocolate snickers (nhân đậu phộng) có lẫn trong đó mảnh nhựa đỏ.
Chỉ riêng ở Hà Lan, đã có 4 triệu sản phẩm bị thu hồi. Thiệt hại ước tính lên tới cả chục triệu đô la. Một miếng nhựa lẫn trong kẹo chocolate, cũng như hạt sạn trong chén cơm. Việc gì mà phải ầm ĩ thế?
Phát hiện bắt đầu từ một khách hàng ở Đức. Bà này đã gửi trả lại hãng sản xuất tại Hà Lan thanh chocolate Snicker “xấu số” đó. Mars là hãng sản xuất chocolate nổi tiếng của Mỹ, có nhiều cơ sản xuất tại Mỹ, Úc,.. , nhưng chỉ có cơ sở ở Hà Lan bị sự cố này.
Khoảng 55 nước, hầu hết ở Châu Âu, và vài nước ở Châu Á, trong đó có Việt Nam, tiêu thụ chocolate của xưởng ở Hà Lan mới bị thu hồi.
Mars có tới 29 nhãn hiệu chocolate, thông dụng ở Việt Nam là nhãn hiệu M&M, Snicker,… nhưng chỉ có vài loại sản phẩm liên quan bị thu hồi thôi, đó là loại chocolate Mars Snicker, Milkway và kẹo Celebrations.
Khách hàng hãi, nhà sản xuất sợ
Về an toàn thực phẩm, có 3 thứ rủi ro mà các nhà chế biến phải tìm cách ngăn chặn: nhiễm khuẩn gây bệnh, hóa chất vượt mức cho phép, và vật lạ.
Vật lạ có thể hạt sạn lẫn trong gạo, mảnh thủy tinh khi đóng chai, mảnh gỗ trong nông sản, vụn sắt, miếng nhựa từ máy móc, xương vụn lông lá từ thịt cá, tóc tai, nút áo từ công nhân chế biến,… Côn trùng, ruồi muỗi bọ chét trong chai nước, hộp thịt cũng được xem là vật lạ.
Rủi ro nhiễm khuẩn và hóa chất bị pháp luật siết chặt, có quy định cụ thể và bị kiểm soát rất gắt. Kiểm tra sản phẩm thấy vi phạm là phạt, vô tình hay cố tình cũng phạt, mà chưa vi phạm cũng phạt luôn, nếu kiểm tra nhà xưởng thấy không bảo đảm vệ sinh an toàn cho chế biến thực phẩm.
Nhưng vật lạ là thứ… “từ trời rơi xuống” chẳng ai muốn, cơ quan an toàn không muốn, nhà sản xuất không muốn, kể cả những nhà sản xuất “gian ác” nhất, thường táy máy hóa chất lạ cũng không muốn. Tất cả đều không muốn những thứ “hỡi ơi” này có trong đồ ăn thức uống. Nếu có, chỉ là vô tình.
Không có quy định cụ thể cho những “của lạ” này, nên cơ quan thẩm quyền thường nới tay, nếu sự cố xảy ra, coi như xui xẻo. Nới tay, nhưng nhà sản xuất lại sợ. Đơn giản, vì khách hàng của họ còn hãi…chết khiếp lên được, nếu thấy con gián, lông lá, miểng sắt lẫn trong chai nước hay bánh ngọt.
Con ruồi trong chai nước ngọt chưa chắc đã là nguồn rủi ro nhiễm khuẩn trong môi trường có nồng độ đường cao, nhưng làm khách hàng hãi, nhà sản xuất sợ.
Bị tai tiếng do lỗi vi sinh hay hóa chất còn có cơ hội làm lại cuộc đời, chứ đã gây ấn tượng “phát hãi” cho khách hàng thì coi như tan tành.
Bể răng, trầy miệng, rách họng, ngạt thở
Thực phẩm bị lỗi vi sinh hay hóa chất, một khi đã xảy ra, là xảy ra hàng loạt, nhưng lỗi do vật lạ lại thường ít xảy ra, và không có tính hệ thống, nghĩa là lâu lâu mới có, và nếu có, cũng không phải sản phẩm nào của lô hàng đó cũng có. Phát hiện vật lạ thường do khách hàng, và khách hàng nào lỡ… “trúng số”, cũng ít khi…tới số.
Vật lạ có thể làm tổn thương đường tiêu hóa, bể răng, trầy miệng, rách họng, ngạt thở,… Ghi nhận thực tế từ Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết khoảng 80-90% vật lạ “tự nguyện” ra khỏi cơ thể sau 4-7 ngày.
Mức độ gây hại của vật lạ tùy thuộc vào hình dáng (tròn trịa, nhọn, sắc bén, lởm khởm), kích thước to nhỏ, và chất liệu (cứng, mềm).
Hóc xương với mảnh nhỏ từ 1 – 2 cm ít có khả năng gây hại, nhưng lớn hơn có thể gây tổn thương. Vật lạ tròn trịa hay hình ống có đường kính cỡ 4 cm trở lên có thể làm trẻ nhỏ bị ngạt thở. Vật nhọn, dài như thủy tinh lại dễ gây rách miệng,
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cố gắng đưa ra tiêu chuẩn dựa trên kích thước vật lạ để yêu cầu các nhà sản xuất tăng cường biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, Châu Âu lại không quan tâm đến kích thước. EU cho rằng, ngăn chặn mọi rủi ro an toàn phải đặt ở mức cao nhất trong mọi giai đoạn chế biến thực phẩm.
Chỉ là “có thể”
Trở lại với mảnh nhựa trong thanh chocolate của Mars, nhà sản xuất không cho biết kích thước, hình dạng của mảnh nhựa thế nào.
Một nguồn tin cho rằng, có thể tấm nhựa phủ trong dây chuyền bị bể, và mảnh vụn lẫn vào chocolate. Mức độ có thể gây hại của nó ra sao cũng không đề cập. Mars đang cộng tác chặt chẽ với cơ quan an toàn Hà Lan để tìm nguyên nhân.
Nhưng có cần thiết phải thu hồi cả chục triệu sản phẩm, không chỉ lô hàng bị phát hiện, mà cả những lô trước đó và sau đó, vì không biết tấm nhựa bị bể lúc nào?
Đại diện của hãng Mars phát biểu; “Chúng tôi không dám chắc, chỉ có thanh chocolate snicker đó mới có mảnh plastic. Chúng tôi không không muốn bất cứ sản phẩm nào của Mars, trong tình trạng có thể không đạt yêu cầu chất lượng của hãng, lại có mặt trên thị trường”.
Chỉ là vài mảnh vụn plastic trong số hơn chục triệu sản phẩm, xác suất còn khó hơn trúng số độc đắc. Hãng Mars có doanh số hàng năm 30 tỉ USD, đã cho thu hồi sản phẩm chỉ vì “có thể không đạt yêu cầu chất lượng”, chấp nhận thiệt hại cả chục triệu USD. Chơi đẹp tới cỡ này có chinh phục niềm tin của khách hàng?
Liệu các doanh nghiệp Việt Nam có học được gì từ lời nói và hành động đầy trách nhiệm của Mars?
Vũ Thế Thành (vuthethanh202@gmail.com)
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này