09:47 - 06/03/2020
Ô tô giảm giá mạnh vì được cởi trói
Sau đợt giảm giá khủng vào mấy tháng cuối năm 2019, các hãng ô tô trong nước tiếp tục giảm giá sâu cho nhiều loại xe vào đầu năm 2020.
Khác với lý do giảm giá của năm trước là giải phóng bớt hàng tồn để đón các mẫu xe mới, đầu năm 2020, giá xe giảm được cho là nhờ các quy định về nhập khẩu được nới lỏng.
Giảm nhiều nhất đến 300 triệu đồng, bằng năm 2019
Tuy chưa có nhiều dòng xe được giảm giá vào thời điểm cuối năm 2019, nhưng trong tháng 2.2020, có không ít hãng xe công bố giá bán giảm mạnh bằng năm rồi.
Điển hình là dòng xe Ford Explorer được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Giá bán tại đại lý của dòng xe này hiện ở mức 1,999 tỷ đồng, giảm 269 triệu đồng so với giá đề xuất. Ngoài mức giảm tiền mặt, khách hàng mua xe còn được tặng thêm gói bảo hành, bảo dưỡng và cứu hộ năm năm. Tổng giá trị khuyến mãi khoảng 300 triệu đồng/xe. Đây là lần giảm giá và khuyến mãi sâu nhất của dòng Ford Explorer kể từ khi có mặt tại Việt Nam.
Một số dòng xe sang cũng giữ mức giảm giá ở mức cao. Chẳng hạn, hãng BMW cũng tiếp tục duy trì khuyến mãi từ 75 – 300 triệu đồng với một số mẫu xe. Trong đó, mẫu 3-Series đời cũ (F30) được giảm giá mạnh nhất lên đến 300 triệu đồng. Còn hãng xe Volkswagen thông báo ưu đãi “khủng” cho mẫu Tiguan Allspace phiên bản tiêu chuẩn với mức hỗ trợ 100% phí trước bạ lên tới 210 triệu đồng. BMW và Volkswagen đều là các hãng xe lớn của Đức.
Các mẫu xe trong khu vực ASEAN cũng được giảm giá khá nhiều. Dòng xe Subaru Forester của hãng Subaru (Nhật Bản) được giảm đồng loạt 180 triệu đồng đến hết tháng 3 cho tất cả các phiên bản. Tại Việt Nam, thương hiệu Subaru được công ty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức.
Thương hiệu Mazda (Nhật Bản) cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá. Hiện mẫu SUV 7 chỗ Mazda CX-8 (phiên bản Premium) được giảm giá 100 triệu đồng, giá bán còn 1,249 tỷ đồng. Hai phiên bản CX-8 Luxury và CX-8 Deluxe cũng được giảm 50 triệu đồng, giá bán lần lượt còn 1,149 – 1,099 tỷ đồng.
Một thương hiệu đến từ Nhật Bản khác là Nissan cũng đang giảm đến 100 triệu đồng cho dòng xe Nissan X-Trail. Sau khi giảm giá, Nissan X-Trail có giá từ 839 – 920 triệu đồng tuỳ phiên bản. Đã bốn năm kể từ khi Nissan X-Trail được lắp ráp trong nước, kiểu dáng của mẫu xe này đã dần lỗi thời so với các đối thủ.
Một đơn vị kinh doanh ô tô tại TP.HCM nhận xét, đợt giảm giá này ngoài lý do giải phóng hàng tồn và cạnh tranh lẫn nhau, yếu tố quan trọng còn đến từ việc các quy định nhập khẩu được nới lỏng khá nhiều.
Ngày 5/2, nghị định 17/2020 được ban hành, thay thế nghị định 116/2017 (quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô). Trong đó, yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) không còn.
Ngoài ra, nghị định 17 cũng nới lỏng thủ tục thông quan cho xe nhập khẩu. Việc đánh giá chất lượng kiểu loại với mẫu đại diện của các lô xe giống nhau được thực hiện ba năm/lần. Trước đó, mỗi lô xe nhập khẩu về nước đều phải được kiểm tra chất lượng kiểu loại với mẫu đại diện, dù lô sau giống hệt lô trước.
Với những thay đổi trên, từ năm 2020, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa qua sử dụng sẽ trở nên thông thoáng hơn nhiều. Mỗi kiểu loại xe chỉ cần lấy mẫu để kiểm tra chất lượng, kết quả được chấp nhận cho tất cả các lô hàng nhập khẩu tiếp theo, trong vòng ba năm. Quy định mới sẽ giúp cho xe nhập khẩu về Việt Nam được thông quan trong vòng khoảng bảy ngày, so với 45 ngày hiện nay, và chi phí giảm một nửa, theo các doanh nghiệp nhập khẩu.
Xe châu Âu còn lâu mới có giá mềm
Xe ASEAN giảm giá mạnh khiến người tiêu dùng vui. Họ cũng kỳ vọng sau khi hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) dự kiến được thực thi từ tháng 7/2020, ô tô nhập từ châu Âu cũng có giá “mềm” hơn hiện tại. Tuy nhiên, điều này rất khó đoán trước.
Khi EVFTA có hiệu lực, gần 50% số dòng thuế hàng hoá nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sẽ được xoá bỏ ngay. Sau bảy năm, 91,8% số dòng thuế sẽ được xoá bỏ và sau mười năm, Việt Nam sẽ xoá bỏ 98,3% số dòng thuế. Số còn lại sẽ được xoá bỏ theo lộ trình dài hơn mười năm.
Đối với hàng hoá ô tô, những dòng xe có dung tích xy lanh lớn (trên 3 lít với động cơ xăng và trên 2,5 lít động cơ diesel) mới được hưởng lợi. Số thuế nhập khẩu cho các dòng này sẽ về 0% sau chín năm hiệp định có hiệu lực. Với các loại ôtô khác, thuế nhập khẩu sẽ về 0% sau mười năm. Các loại phụ tùng ô tô sẽ được xoá bỏ thuế nhập khẩu sau bảy năm.
Theo nguyên tắc trên, người tiêu dùng Việt sẽ mua được ô tô nhập từ châu Âu không có thuế nhập khẩu từ năm 2029 hoặc 2030. Thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu hiện nay khoảng 70% giá trị xe tại châu Âu. Dù vậy, sau khi đợi 9 – 10 năm nữa, người tiêu dùng cũng không dễ gì mua được xe châu Âu với giá mềm. Bởi lẽ, từ nay tới đó, có nhiều yếu tố tác động đến việc tăng giá xe.
Một chuyên gia về ô tô đánh giá, dù giảm thuế nhập khẩu, nhưng chưa chắc giá xe sẽ giảm mạnh. Xe nhập khẩu ngoài thuế nhập khẩu, còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng… Trong 9 – 10 năm tới, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng thì giá xe nhập từ châu Âu cũng không giảm được bao nhiêu.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến giá xe sang đó là câu chuyện tỷ giá. Trong mười năm tới, nếu tỷ giá giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ thay đổi chỉ vài phần trăm, thì chắc chắn giá xe sẽ khác. Quan trọng hơn, đó còn là câu chuyện quyết định giá bán xe của các hãng xe và đại lý. Các đơn vị này có thể dựa vào cớ chi phí tăng, thêm option để giữ giá. Câu chuyện này không mới. Như hồi đầu năm 2018, dù thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về 0% (theo hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN – ATIGA), nhưng sau đó giá ô tô nhập từ ASEAN không giảm.
Một người tiêu dùng tại TP.HCM dự báo, các hãng và đại lý có thể sẽ không giảm giá xe ngay vào thời điểm đó. Thường họ sẽ giữ giá và thêm các option khác cho xe, như các tính năng an toàn, bổ sung công nghệ hoặc thêm phụ kiện theo xe. Trước đây, khi ATIGA có hiệu lực, xe từ Thái Lan hay từ Indonesia nhập về Việt Nam được trang bị thêm tính năng an toàn rất nhiều.
Giản Phúc (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này