10:07 - 14/05/2019
Nhìn thấy CôBa Home, Xẻo Nhum… từ những ‘đám mây’
Cuối cùng, Antoine Tran – một Việt kiều Pháp luôn “lo nghĩ” về Big data – đã trả lời thư thoại để tiếp tục câu chuyện Dữ liệu và mục tiêu nối kết du lịch giữa TP.Cần Thơ với kinh đô ánh sáng, thay vì chờ ông tới trụ sở INSAP- ReciBase – 76 rue de la Pompe, Paris, nước Pháp.
5 năm trước, Antoine Tran (theo ông, tên Tuấn khó gọi nên đổi tên tây cho bạn bè bên này dễ gọi) từng gợi ý Cần Thơ xây dựng Big data gắn với quy hoạch không gian đô thị sinh thái làm khu nghỉ dưỡng, biến các nông trại làm điểm du lịch an nhiên đón du khách từ châu Âu. Ông ở đầu cầu bên kia sẽ lo mọi việc.
“Hết sức bất ngờ và xúc động vì có người thấu hiểu điều mà tôi muốn được gởi gắm đến anh chị em ở quê nhà nhân chuyến đi dài vào năm 2014 ấy. Xúc động vì bạn bè bên nhà ngày ngày lăn lộn, xoay trở với công việc bộn bề mà vẫn còn nhớ đến tôi”. Antoine Tran chia sẻ và kể tiếp: “Tôi vẫn khỏe, chơi thể thao thường xuyên, vẫn sống đam mê, hăng say học tập, nghiên cứu, làm việc miệt mài; không ngừng sửa chữa, đổi mới bản thân cho đừng quá tụt hậu so với thế kỷ 21 tuyệt diệu mà chúng ta đang có may mắn được sống…”
Vẫn là con người nặng tình nặng nợ với quê hương, ông nói: “Nghe ở bên nhà, công nghệ 4.0 được nhắc tới hàng ngày. Biết đâu mọi người suy nghĩ nhiều hơn về kết nối vạn vật, điện toán đám mây… 5 năm trước chưa hình dung thì nay đã rành rẽ”.
Antoine Tran gợi ý: Không khó gì cả, chỉ cần tập trung xây dựng Big data, bản đồ số hóa những điểm đến, dịch ra vài thứ tiếng, lưu trên đám mây (icloud) du khách từ châu Âu có thể dễ dàng liên hệ đặt kỳ nghỉ ở Cần Thơ hay ở đâu đó trong vùng hạ lưu Mekong để tránh mùa đông băng giá thay vì đi xứ khác!
Năm nay, với Lễ hội bánh dân gian ở Cần Thơ, nhiều công ty chào bán tour trên mạng: 1,9 triệu đồng/2 ngày 1 đêm. Nhiều du khách nói họ đặt tour qua mạng và ở lễ hội này thấp thoáng những nghệ nhân bánh dân gian từ làng quê, từng làm bánh trong những khu vườn cây ăn trái mà họ đã từng đến đó.
Hồi xưa do góc khuất của nhận thức, nhưng bây giờ “đám mây” đã hiển hiện trước mắt, quẹt một cái là có thể thấy không gian vô tận để học, nghĩ và tạo khác biệt. Hồi xưa người ta cứ ngỡ du lịch là những đoàn xe tấp nập mới thành công, nhưng giờ đây, bên cạnh sự nhộn nhịp là sự tinh tế, gần gũi, đôn hậu, sáng tạo vì sự hài lòng.
Một ngành công nghiệp luôn cháy bỏng khát khao chuẩn mực, sáng tạo để đi vào “quỹ đạo 4.0”, chỉ cần “quẹt” nhẹ, gõ cho đúng từ khóa là có thể tìm thấy trên mây những điểm đến CôBa Home, Homestay ở Vườn trái cây Vàm Xáng, điểm đến Út Dzách, điểm đến Xẻo Nhum… hay ghé Mekong Cuisine để mua chút quà khi trở về nhà hay đi chợ nổi…
Benoit Perdu – tên thường gọi là Ben – cưới vợ Việt đã tiên phong thực hiện ý tưởng của Antoine Tran. Ông làm web, quảng bá hình ảnh, thực hiện giao dịch với khách, mở tour TransMékong, mở rộng tầm ngắm sang các nước “Đông Dương” từ con tàu Bassac theo sông Hậu lên thượng nguồn…
Mọi thứ đang tiến về phía trước!
Hoàng Lan (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này