10:38 - 03/02/2016
Ngày hội nông đặc sản Tết hấp dẫn người Sài Gòn
Ngày hội nông đặc sản và hoa kiểng xuân Bính Thân 2016 diễn ra từ 31/1 đến 3/2 tại bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, quận 3, TPHCM thu hút hàng ngàn lượt người đến mua sắm. Nhiều loại đặc sản “cháy” hàng.
Tại đây, người dân thành phố có thể mua được đầy đủ các loại nông sản, đặc sản từ các tỉnh An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Lâm Đồng, Khánh Hoà…
Đặc sản giữ được… tự nhiên
Sản phẩm hồng sấy gió từ xã Trạm Hành, Đà Lạt mang xuống “Ngày hội nông đặc sản và hoa kiểng tết Bính Thân 2016” có giá bán từ 150.000 – 360.000 đồng/kg nhưng rất hút khách, qua một ngày đã phải châm thêm hàng. Nhiều sản phẩm nông đặc sản có mặt trong ngày hội cũng phải “gấp rút” châm thêm cho những ngày tiếp theo.
Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, chủ gian hàng bán sản phẩm hồng sấy gió cho biết, chưa hết ngày đầu tiên nhưng những sản phẩm mang theo gần như “cháy hàng” với hơn 50kg hồng được bán ra.
Chị Hồng chia sẻ, hồng sấy gió được làm theo công nghệ Nhật chứ không làm theo kiểu sấy truyền thống, nên an toàn hơn và giữ được gần như trọn hương vị của sản phẩm.
Theo Đỗ Văn Dũng, giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Bé Dũng (Bình Thuận), người tiêu dùng khi ghé qua gian hàng bán thanh long và xoài sấy dẻo sau khi được thử sản phẩm đều mua ngay.
Ông Dũng lý giải, trước kia, những sản phẩm từ trái cây làm mứt tết truyền thống thường có độ ngọt cao do tẩm ướp bằng đường, nay người tiêu dùng có xu hướng chuộng trái cây sấy, vì những sản phẩm này được làm từ những công nghệ hiện đại và giữ được hàm lượng dinh dưỡng như khi còn tươi.
Mặt khác, ông Dũng cho rằng, những sản phẩm này bảo quản được lâu hơn và có thể dùng để biếu, tặng trong dịp tết nên được ưa chuộng hơn.
Còn ông Võ Phát Triển, công ty TNHH công nghệ thực phẩm Việt – Đức cho biết, “Chúng tôi mang theo cả những sản phẩm như trái xoài, trái thanh long còn tươi để cho người tiêu dùng thử biết để so sánh với những sản phẩm sấy khô”.
Đến với ngày hội nông đặc sản, một số sản phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP của hợp tác xã (HTX) TMDV & SX nông nghiệp Mai Hoa, cũng hút hàng không kém.
Bà Lý Minh Hoà, đại diện HTX chia sẻ, nhiều người dân quanh khu vực ghé gian hàng chỉ để mua từng mớ rau, hay vài ký củ, quả về dùng. Họ mua nhiều, khi được biết đây là những sản phẩm có chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.
Hàng “nhà quê” ăn kháchTrong khi đó, nhiều loại nông sản, đặc sản từ các tỉnh An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Lâm Đồng, Khánh Hoà… cũng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm phục vụ nhu cầu tết.
Tuy nhiên, mặt hàng được hỏi mua nhiều nhất là các đặc sản khô như khô rắn, khô nhái An Giang, khô lóc Cần Thơ…
Thương hiệu Bà Giáo Khoẻ 555 bán ra gần 30 chủng loại, khô rắn là loại rắn nước, rắn bông súng có giá 100.000 – 120.000 đồng/bịch. Bên cạnh khô rắn, khô nhái với tên gọi mỹ miều “vũ nữ chân dài” được bán với giá 550.000 đồng/kg, cũng thu hút nhiều người mua.
Anh Võ Thanh Tâm, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Thanh niên Sáng tạo khởi nghiệp An Giang cho biết, khô cá tra phồng gần như hết hàng, và sản phẩm đường thốt nốt cũng thế. “Tôi đã phải điện thoại về nhà kêu gửi xe lên cho kịp bán ngày mai”, Tâm nói.
Trần Minh Tân, chủ gian hàng khô An Giang, nói riêng sản phẩm kiệu muối, chưa lên đến nơi đã có nhiều người đặt mua nên sản phẩm bây giờ còn rất ít. Anh Tân lo lắng, hiện tại ở nhà đã hết và chắc chắn qua ngày thứ hai sản phẩm kiệu sẽ không có hàng để bán cho người tiêu dùng.
Các đặc sản từ Trà Vinh như chả hoa trứng muối, ba rọi xông khói, chân giò xông khói, bánh tét Trà Cuôn cũng hút người tiêu dùng không kém.
Đại sứ hàng Việt – diễn viên Hạnh Thuý chia sẻ: “Kinh doanh của chúng ta năm này khó hơn năm trước. Người nông dân là những người tiếp xúc trực tiếp với ruộng đồng, đất đai nhưng họ làm ra sản phẩm mà không biết thị trường có chấp nhận hay không. Bây giờ người nông dân bắt đầu vẫy vùng một cách mạnh mẽ bằng cách này hay cách khác để đưa sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Tôi rất ngưỡng mộ những con người đã mang những sản phẩm của mình đến trong ngày hội hôm nay”.
“Hôm nay tôi đến đây cùng mẹ và rất yên tâm khi chọn lựa. Tôi ấn tượng với những sản phẩm của các bạn trẻ khởi nghiệp trong chương trình. Nhiều sản phẩm rất bình thường giờ đây đã trở thành những món quà không chỉ cho người trong nước. Tôi dự tính mua một số sản phẩm thú vị ở ngày hội này để gửi cho bà con ở nước ngoài”, đại sứ hàng Việt, nhà thiết kế Sĩ Hoàng nói.
Chị Đào Huyền, quận 1, TPHCM cho hay, qua các phương tiện truyền thông tôi biết đến chương trình này, đến đây tôi ấn tượng với sản phẩm nấm sạch từ Cỏ May, ăn rất ngon và được làm với quy trình chặt chẽ. Với chị Trương Anh Tú, nhà trên đường Trần Quốc Thảo, khá bất ngờ khi đến ngày hội và thấy sản phẩm trà măng tây của các bạn trẻ từ Ninh Thuận.
“Nhà tôi thường mua măng tây tươi trong siêu thị về nấu ăn, đến đây lại biết thêm được trà măng tây. Tôi nghĩ măng tây đã ngon như thế thì trà măng tây cũng là một sản phẩm rất đặc biệt khi uống”.
Trần Quỳnh – Khoa Minh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này