09:29 - 13/02/2019
Năm 2019, bán hàng đa kênh sẽ tăng mạnh
97% bán hàng từ hai kênh trở lên, 54% cửa hàng bán trên năm kênh khác nhau, theo một khảo sát.
Ông Trần Trọng Tuyến, giám đốc công ty ứng dụng Sapo, đã nhận xét như vậy trong báo cáo thường niên về hoạt động của hơn 5.000 mô hình kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). “Năm 2018, hơn 54% cửa hàng trong số khảo sát cho biết đã bán hàng trên năm kênh khác nhau, trong đó nổi bật là Facebook, rồi đến website… Dự báo năm 2019, xu hướng bán hàng đa kênh sẽ tăng trưởng mạnh hơn. Các nhà bán lẻ không chỉ nhắm vào các kênh “offline” (cửa hàng), mà gia tăng nhiều hình thức kinh doanh khác như khai thác các công cụ mạng xã hội…”, ông Tuyến chia sẻ.
Kiếm ăn nhờ Facebook
Với người dân đô thị, mô hình bán hàng qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo…, là chuyện “xưa như trái đất”, nhưng dân tỉnh lẻ như Gia Lai…, lại là câu chuyện “rất mới”. Bà Kim Quang (Chư Sê, Gia Lai) cho biết, ngoài giờ làm “phó chủ tịch hội đồng nhân dân của một xã xa thiệt là xa ở huyện Chư Puh (Gia Lai)”, cách đây hơn một năm bắt đầu tập tành rao trên trang Facebook cá nhân những món nhà quê như nước mắm Đề Gi (Bình Định), mật ong rừng Kon Tum, tinh bột nghệ tự làm, ổi xá lị tự trồng… vậy mà mỗi tháng kiếm thêm chừng 3 triệu đồng. “Vậy là được rồi, lấy công làm lời.Nhờ vào Facebok”, bà Quang cười. Cùng là dân quê, nhưng nhờ rao hàng trên Facebook mà bà Thuỷ, ở thị trấn Nhơn Hoà (Chư Puh) có ngày bán được vài chục lít mật ong, có những đơn hàng ở tận ngoài Bắc!
Ở ngay Sài Gòn, trưa 30 tết, bà Minh Thư (Gò Vấp) vẫn còn đặt được một đôi giày từ tài khoản Facebook, trong khi nhiều cửa hàng trực tiếp đã nghỉ tết từ hôm 28 tết. Người giao hàng, cũng là nhân viên và là chủ cửa hàng cho biết, vì không về quê nên tranh thủ bán cho đến chiều 30 tết.
“Vừa dọn nhà, hễ có ai đặt hàng là đi giao.Vậy mà cũng bán được mấy đôi rồi”, nhân viên đa năng kể.Vậy là người mua và người bán
đều tiện và hài lòng.
Đa kênh sẽ hiệu quả
Theo ông Trần Trọng Tuyến, xu hướng bán hàng đa kênh (phát triển mạnh trong vài năm gần đây) ngày càng thể hiện vai trò, nhất là trong năm 2018. Ông nói: “Thật bất ngờ khi chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát thường niên năm 2018, có tới 97% cửa hàng cho biết họ đang bán hàng từ hai kênh trở lên, trong số đó có tới 54% cửa hàng tham gia bán trên năm kênh khác nhau!”.
Theo kết quả khảo sát trên, xét về mức độ sử dụng, trong năm kênh bán hàng được nhiều nhà bán lẻ, nhất là các chủ cửa hàng nhỏ, phổ biến nhất là Facebook với tỷ lệ lên đến 87%, website (82%), cửa hàng trực tiếp (80%), đại lý (60%) và sàn giao dịch TMĐT (58%).
Trong số những người sử dụng các kênh bán hàng, 97% cho rằng Facebook là kênh kinh doanh đứng đầu khi mang lại hiệu quả tốt, tỷ lệ này ở kênh cửa hàng là 86%, đại lý là 85%, website là 83%, còn sàn giao dịch TMĐT là 73%. Dù là những cửa hàng nhỏ, nhưng doanh thu trung bình dao động từ 1,3 – 1,7 tỷ đồng trong năm 2018.
Nếu biên độ lợi nhuận ròng từ 15 – 20%, thu nhập trên không hề nhỏ khi họ không tốn quá nhiều chi phí để tiếp thị, quảng cáo, thuê mặt bằng… Theo khảo sát của Sapo, trong năm 2018, trung bình mỗi cửa hàng chi khoảng 88 triệu đồng/năm, website là 79,2 triệu đồng/năm, Facebook – 75,2 triệu đồng/năm, còn sàn TMĐT là 58,5 triệu đồng/năm cho các hoạt động tiếp thị, quảng cáo…
Bí kíp nằm ở đâu?
Mặc dù doanh thu của các cửa hàng có tuổi đời kinh doanh dưới ba năm (1,2 tỷ đồng/năm) thấp hơn các cửa hàng kinh doanh trên ba năm (1,9 tỷ đồng/năm), cũng như chi phí tiếp thị ít hơn (8,5 triệu đồng/tháng so với 13 triệu đồng/tháng), nhưng theo kết quả khảo sát của Sapo, tốc độ tăng trưởng của các cửa hàng trẻ có vẻ khởi sắc hơn. 44% các cửa hàng trên ba năm cho rằng doanh thu của năm 2018 tệ hơn năm 2017. Trong khi đó, 30% cửa hàng dưới ba năm than vãn. Ông Tuyến cho rằng, các chỉ số trên cho thấy: “Các cửa hàng thường có tỷ lệ tăng doanh thu mạnh vòng 1 – 2 năm đầu tiên, sau đó sẽ chậm dần hoặc không tăng trưởng, thậm chí “tăng trưởng âm”. Muốn tăng doanh thu đòi hỏi chủ cửa hàng phải tìm hướng đi mới, từ hàng hoá cho đến phương thức bán hàng, tiếp thị. Nếu cửa hàng không bán hàng online sẽ là thiếu sót lớn”.
Nhìn ở góc độ chuyên sâu, ông Huỳnh Lâm Hồ, giám đốc công ty ứng dụng Haravan, cho rằng, phải biết kết nối với khách hàng bằng các ứng dụng như Messenger, Zalo… Ông Hồ chia sẻ, mỗi khách hàng Việt Nam có 25 giờ/tuần để lướt các ứng dụng quen mắt như Facebook, Messenger hay Zalo.
“Nguyễn Kim, Juno, Vinamilk… là những thương hiệu đang sử dụng hiệu quả công cụ Messenger trong việc đưa thông tin tới khách hàng, theo từng nhóm khách hàng mà dữ liệu của họ đã có để thương hiệu hiện diện với khách hàng”, ông Hồ nói. Ông Hồ đưa ra một ví dụ, nếu đã sáu tháng mà khách hàng không “ghé” mua hàng, nhà bán lẻ cần phải làm gì? “Cần có những thông tin khuyến khích khách mua hàng như tăng điểm thưởng, có món quà riêng, giảm giá với thời gian sử dụng lâu dài… Doanh nghiệp phải biết chen chân đúng lúc vào cuộc sống riêng tư của khách hàng như Giáng sinh, sinh nhật, lễ tết…”, ông Hồ gợi ý.
Còn ông Arnand Arivukkarasu, giám đốc phát triển sản phẩm của Facebook, cho rằng, hãy chọn hình thức nhắn tin trên các ứng dụng, thay vì gọi điện hoặc gởi email. Hiện thế giới có 10 tỷ khách hàng đăng ký Messenger và 1,3 tỷ người xài Messenger hàng ngày, với tỷ lệ đọc 85% Messenger mỗi ngày.
Cũng như nhiều phương thức bán hàng khác, kinh doanh trực tuyến đòi hỏi nhà bán lẻ năng động trên môi trường internet, nhưng không thể quên những giá trị cốt lõi trong kinh doanh, đó là chất lượng và giá cả hàng hoá.
6 kênh tiếp thị ưa dùng
Các cửa hàng sử dụng tiếp thị và quảng cáo trên Facebook chiếm 80,5%, tổ chức tiếp thị trực tiếp tại cửa hàng là 59,8%, quảng bá trên Zalo: 55,1%, đăng bài trên các diễn đàn: 53,9%, SEO website: 51,1%, quảng cáo trên Google: 50,6%.
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này