Mở rộng mạng lưới bán nước mắm truyền thống
Tin mới
10:58
Cuộc chiến chất bán dẫn: hàng trăm tỷ USD ‘bốc hơi’ vì căng thẳng
10:49
Thị trường BĐS: nguồn cung căn hộ tăng mạnh trong quý 3
10:44
Đằng sau sự sụp đổ của đế chế bất động sản Evergrande
10:41
Tỷ giá lại gây áp lực lên chứng khoán
10:32
Duolingo lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc
10:21
Startup Úc giúp doanh nghiệp nhỏ đạt mục tiêu ‘net zero’
10:14
Thị trường ô tô rơi vào suy thoái
10:05
Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Mỹ
22:14
Giá gas tăng tháng thứ 3 liên tiếp
15:09
Nước Anh ‘tuyên chiến’ với hiệu ứng neo
15:00
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 2024?
14:53
VRG công bố chiến lược xanh hóa
11:54
HAG xoay tiền trả nợ trái phiếu từ đâu?
11:21
Bùng nổ xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng chất bán dẫn
11:18
Lãi suất cho vay khó giảm nhanh?
10:19
World Bank hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á – Thái Bình Dương
09:54
‘Tảng băng chìm’ ngành xăng dầu
20:12
Mời doanh nghiệp đăng ký thông tin sản phẩm bình chọn HVNCLC 2024
12:22
Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau
11:59
Ai đang dẫn đầu ‘cuộc chơi’ chất bán dẫn?
Bản tin thị trường
16:10
Thị trường 24/7: Philippines bỏ chính sách giá trần đối với gạo; TikTok Shop dừng hoạt động ở Indonesia
15:35
Thị trường 24/7: Xuất khẩu cá tra hồi phục mạnh; Người Việt chi nghìn tỷ mua iPhone 15 trong ngày mở bán
15:25
Thị trường 24/7: Giá gas tháng 10 tiếp tục tăng; Mì gói Việt Nam hút hàng ở Nhật Bản
16:18
Thị trường 24/7: Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 69% năm 2019; Malaysia thiếu gạo sản xuất trong nước
16:09
Thị trường 24/7: Drone của Việt Nam gây ấn tượng trên bầu trời nước Đức; Vốn FDI vượt mốc 20 tỷ USD
16:28
Thị trường 24/7: Tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Bình Dương sang Trung Quốc; Rạng Đông Holding thua kiện cổ đông Nhật Bản
16:17
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp điều than trời vì quy trình kiểm dịch mới; Indonesia sắp thông qua quy định về bán hàng qua mạng xã hội
15:46
Thị trường 24/7: Giá dầu Brent đang trên đà tới mốc 100 USD; Thái Lan dự báo sản lượng gạo sụt giảm do El Nino
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trường
2023/10/04 - 11:22:54 PM

09:58 - 20/03/2019

Mở rộng mạng lưới bán nước mắm truyền thống

Không nói trực tiếp vụ khủng hoảng “Masan-nước mắm truyền thống”, trên mạng xã hội hiện đang có những bài viết nhiều tâm trạng nhưng dễ tạo thiện cảm, như bạn trẻ khởi nghiệp với “Con tôm rừng” Phạm Thành khoe nước mắm má làm (với hai chục ký cá tươi, ủ với muối, sau hai năm thu hoạch được một ít nước mắm để dành nhà ăn).

  • ‘Lội’ xuống thị trường, nước mắm truyền thống mới sống…
  • Lối đi cho nước mắm truyền thống: Chưa ló cái…
  • [Video] Cách nhận biết nước mắm chỉ dẫn địa lý…

Khách hàng mua nước mắm truyền thống – Long Vinh tại cửa hàng đặc sản Mekong Cuisine ở 90 Phan Đình Phùng, TP Cần Thơ. Ảnh: Ngọc Bích.

Hay món “kem nước mắm” do anh Ralf, có cha là người Đức, mẹ người Ý, chủ quán kem nức tiếng ngon ở Sài Gòn Galato, chuyên làm kem tươi chỉ sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trong đó có nước mắm Tĩn là loại “nguyên chất thuần tuý”.

Cũng có không ít ý kiến dứt khoát, thôi từ nay mạnh ai nấy làm nước mắm truyền thống (nước mắm truyền thống) ở nhà cho chắc ăn, khỏi lùng sục kiếm và cũng khỏi xài nước mắm hoá chất.Nghe nhưthời cao điểm “ngăn sống cấm chợ”.

Bắt đầu từ bộ tiêu chuẩn

Thật ra, nước mắm truyền thống vẫn đang được hơn 3.000 cơ sở sản xuất ra khá nhiều, vừa thơm ngon, mang hương vị hoàn toàn tự nhiên, nhưng ngặt nỗi chưa thể tạo ra độ phủ trên thị trường. Vì vậy, cuối tuần rồi tôi mời các chuyên gia thị trường cùng bàn, ý kiến chung của các chuyên gia cho là: để bán được ở các đô thị lớn, nước mắm truyền thống cần bốn yếu tố: chất lượng ổn định và minh bạch; thương hiệu đáng tin cậy; giá hợp lý; và mạng phân phối đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Trước khi nói đến hệ thống phân phối, nước mắm truyền thống phải tạo ra một thương hiệu chung, một dấu hiệu chung, một tiêu chuẩn chung nào đó để “đóng dấu” trên các sản phẩm, giúp người tiêu dùng (NTD) phân biệt. Nói nôm na: cũng giống như một sản phẩm Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) phải có logo chữ V quen thuộc để chứng minh đó là sản phẩm HVNCLC vậy đó. NTD dù yêu quý nước mắm truyền thống đến đâu đi nữa mà ra ngoài chợ, vào siêu thị như lạc vào mê cung của các loại nước mắm, trong đó sẽ không ít kẻ cố tình đánh tráo khái niệm, thì có muốn ủng hộ cũng chẳng thể nào làm được. Ai cũng biết những kẻ đánh tráo khái niệm này giỏi thế nào, marketing của họ mạnh ra sao để lèo lái người dùng.

Về chất lượng, rõ ràng phải minh bạch cho NTD sự khác nhau, như trắng với đen của nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống. Ở đây, quy trình và bản chất về nguyên liệu cấu thành là cơ bản khác nhau. Một đàng là cá và muối, nếu có pha đấu hay pha chế cũng chỉ là chất phụ làm cho bớt mặn, điều vị… chứ không thay đổi bản chất giống như lấy nước pha với hương liệu, chất tạo màu, chất bảo quản và chất tạo sánh như loại nước mắm công nghiệp. Tiêu chuẩn nước mắm truyền thống được câu lạc bộ (CLB) nước mắm truyền thống xây dựng từ ngày 15/1/2017, chờ lập xong hiệp hội nước mắm truyền thống sẽ ban hành.Nhưng từ đó đến nay, hơn hai năm bị đối thủ cạnh tranh tìm mọi cách cản trở nên hiệp hội chưa thể ra đời, vì vậy bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống cũng chưa hoàn thiện để công bố cấp quốc gia (tiêu chuẩn do hiệp hội công bố là đúng luật định). Khi chưa có tiêu chuẩn thì CLB nước mắm truyền thống cũng phải thống nhất được nội dung cơ bản về tiêu chuẩn và các hội nước mắm trên toàn quốc cần thống nhất thực hiện. Điều quan trọng là tiêu chuẩn thế nào thì minh thị đầy đủ bằng thông tin trên bao bì cho người mua thấy rõ và lựa chọn.Và chúng ta vẫn phải tiếp tục xây dựng bộ tiêu chuẩn của nước mắm truyền thống để làm rõ những sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn.

Về giá thì các chuyên gia thương mại cũng cần hướng dẫn cho nhà sản xuất về các phương án định giá, để cạnh tranh trong môi trường phân phối chuyên nghiệp.

Nước mắm rươi Long Vinh.

Đến hệ thống phân phối

Niềm tin của NTD với nước mắm truyền thống đang tạo ra thuận lợi đáng kể để mở mạng phân phối sản phẩm này. Nhưng hiện nay, mạnh ai nấy mở điểm bán, riêng lẻ hay gửi đâu đó, nên NTD tìm mua rất khó, dẫn đến hiện tượng là những người ủng hộ nước mắm truyền thống nhiệt thành cũng chạy đôn chạy đáo mua dùng hay làm quà cho khách, đều kêu là không tìm được nước mắm trong siêu thị hay chợ.

Ở đây xin phân tích một chút trước khi đề xuất giải pháp phân phối cho các doanh nghiệp nước mắm truyền thống. Đưa hàng vô siêu thị cho NTD dễ tìm mua nhất? Chi phí rất cao. Tiền chi phí để lấy mã hàng không ít. Các chi phí giấy tờ, thủ tục là một khoản chi phí, ngoài ra, tiền chiết khấu cho siêu thị thường liên quan 7 – 8 khoản mục “tiền cứng tiền mềm”.Khi vào rồi thì phải chịu luật về “chiếm không gian” (space share).Sau một thời gian mà doanh số không đạt thì phải đi ra, dành mặt bằng trưng bày cho doanh nghiệp khác.

Còn với kênh phân phối truyền thống? Chuỗi các bên liên quan thường quá dài: từ nhà sản xuất đến đại lý (nhà phân phối), cửa hàng bán lẻ, cuối cùng mới đến tay NTD. Mỗi khâu lấy lời một ít giá thành sẽ quá cao.

Chi phí kho và giao nhận. Giá thuê mặt bằng ở thành phố rất đắt, cho nên chỉ có thể thuê kho nhỏ dùng chung, nếu muốn thuê ở một nơi ven thành phố, và nên chọn quận ven đông dân. Còn chi phí giao nhận thì phải dùng đến “nền kinh tế chia sẻ”.

Cũng không thể không ứng dụng công nghệ, vì điều này mang lại lợi ích lớn. Ví dụ lập một app rồi bán qua app và liên kết với một đại lý giao hàng nhanh, mà hiện nay có rất nhiều đơn vị (như dạng bản đồ phân phối, cho phép khách hàng lựa chọn thương hiệu muốn mua dễ dàng), hoặc mua một vị trí trên Tiki, Lazada làm nơi đặt hàng chung. Khi đó khách hàng và nhà cung cấp sẽ không quá khổ sở để tìm thấy nhau.

Cũng có thể áp dụng hệ thống quản lý tự động để khách hàng đặt hàng, sau đó họ chuyển hàng thẳng về địa chỉ yêu cầu thì sẽ tốt. Chọn nơi đặt kho ở những khu vực nào thuận lợi cho vận chuyển (lúc đầu chọn kho tạm, chừng sáu tháng sau, theo dữ liệu thống kê về khu vực và chủng loại hàng mà khách thường đặt hàng, sau đó xây kho chuyển hàng theo nhu cầu dự đoán để tiết giảm chi phí không cần thiết).

Cuối cùng, cũng phải nói đến các hoạt động truyền thông tiếp thị chung, “ăn theo” các sự kiện lớn (hội chợ hay phiên chợ an toàn có uy tín, như phiên chợ Xanh – Tử tế, thường xuyên quảng bá đến các địa chỉ Horeca, hoặc làm các chương trình tiếp thị tại điểm bán chung cho mọi người).

Tóm lại, xây dựng hay mở rộng mạng lưới phân phối cho nước mắm truyền thống là một hệ thống các công việc cần tiến hành đồng thời, vì xưa giờ ta chưa bắt tay làm. Tuy nhiêu khê, khó khăn, nhưng không phải không làm được và không khả thi.Phân phối chỉ thành công nếu hàng hoá đảm bảo được chất lượng, có mức giá hợp lý.

Kim Hạnh (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Mở ‘Gian hàng quốc gia Việt Nam’ trên sàn JD.com

Bonchon và ‘cuộc chiến gà rán’ Việt Nam

Google có thể hợp tác Hyundai Motor phát triển xe tự lái

Nhiều ứng dụng thiết thực từ trí tuệ nhân tạo

Mỹ có thể cấm TikTok và các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cdblthitruongnước mắmnước mắm công nghiệpnước mắm truyền thống

Tin khác

Duolingo lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc

Duolingo lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc

Startup Úc giúp doanh nghiệp nhỏ đạt mục tiêu ‘net zero’

Startup Úc giúp doanh nghiệp nhỏ đạt mục tiêu ‘net zero’

Nước Anh ‘tuyên chiến’ với hiệu ứng neo

Nước Anh ‘tuyên chiến’ với hiệu ứng neo

Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo

Vì sao Indonesia ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok?

Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường giao đồ ăn

Thế giới Di Động bán một phần Bách Hóa Xanh cho quỹ đầu tư Singapore?

Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

Công nghệ
Duolingo lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc

Duolingo lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc

Startup Úc giúp doanh nghiệp nhỏ đạt mục tiêu ‘net zero’

Startup Úc giúp doanh nghiệp nhỏ đạt mục tiêu ‘net zero’

Vì sao Indonesia ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok?

Vì sao Indonesia ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok?

Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

Tiếp thị
Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo

Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo

‘Bánh trung thu tiền triệu’, chiêu tiếp thị kinh điển

‘Bánh trung thu tiền triệu’, chiêu tiếp thị kinh điển

Hãng thời trang nhanh bán đồ cũ: nghiêm túc hay đối phó?

Hãng thời trang nhanh bán đồ cũ: nghiêm túc hay đối phó?

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

Tiêu dùng
Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Ứng viên HVNCLC
Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA