16:06 - 20/07/2020
Mặc Covid-19, Bukalapak của Indonesia vẫn tin vào các ‘tiệm tạp hóa’
Thương mại điện tử là một trong số ít các ngành công nghiệp có thể vượt qua đại dịch Covid-19, khi mọi người ở nhà và đặt mua qua mạng nhiều hơn.
Mặc dù vậy và trong khi Covid-19 vẫn hoành hành khắp đất nước, Bukalapak – một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Indonesia – vẫn bám sát chiến lược mở rộng mạng lưới các ki-ốt nhỏ lẻ, theo CEO Rachmat Kaimuddin.
“Thương mại điện tử vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong các giao dịch bán lẻ ở Indonesia, khoảng 3% đến 5%”, Kaimuddin, người vừa đảm nhận chức vụ CEO của Bukalapak vào tháng 1, nói với Nikkei Asian Review.
Ông nói thêm rằng “mọi người vẫn không thoải mái với giao dịch trực tuyến [và] vẫn thích được trả tiền trực tiếp … Họ thích mua hàng từ hàng xóm, từ các ki-ốt nhỏ lẻ”.
Kaimuddin cho biết thị trường trực tuyến của công ty hiện vẫn lớn hơn so với hoạt động kinh doanh offline, nhưng các cửa hàng offline đang ngày càng trở nên quan trọng, “cả về khối lượng giao dịch lẫn giá trị.” CEO Bukalapak cho biết ông “sẽ không ngạc nhiên” nếu doanh thu từ hoạt động kinh doanh offline của công ty cuối cùng sẽ đuổi kịp mảng kinh doanh trực tuyến.
Bukalapak được thành lập vào năm 2010 và trở thành một trong những nền tảng thương mại trực tuyến hàng đầu Indonesia, chủ yếu dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2018 nó đã đạt được trạng thái kỳ lân, tức startup được định giá hơn 1 tỷ đô la. Các nhà đầu tư của Bukalapak có GIC của Singapore GIC, công ty tài chính Ant Financial của Alibaba và quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups.
Bukalapak đã đầu tư vào mảng bán lẻ offline vào năm 2017 khi ra mắt “Mitra Bukalapak”, một ứng dụng dành cho các ki-ốt nhỏ lẻ. Nền tảng này giúp các chủ ki-ốt nhỏ lẻ kết nối với các công ty hàng tiêu dùng để được cung cấp hàng hóa.
Ứng dụng này cũng cho phép các ki-ốt bán các sản phẩm như thẻ điện thoại và vé tàu.
Các Covid-19 đã thúc đẩy rất nhiều hoạt động bán lẻ trực tuyến. Doanh số bán lẻ truyền thống ở Indonesia giảm 16,9% tháng 4 và 20,6% trong tháng 5. Nhưng Kaimuddin vẫn thấy giá trị trong kênh bán lẻ truyền thống, đặc biệt là với các ki-ốt nhỏ lẻ.
Bản thân Bukalapak đã ghi nhận mức tăng hai con số trong các giao dịch trực tuyến so với năm ngoái trong tháng Ramadan của đạo Hồi, kết thúc vào cuối tháng 5, theo Intan Wibisono, trưởng bộ phận truyền thông.
CEO Kaimuddin nhấn mạnh rằng ông sẽ tiếp tục chiến lược “hai chiều”, nói rằng “các ki-ốt rất quan trọng đối với xã hội Indonesia, và cả offline và trực tuyến đều không thể bị loại trừ” trong kỷ nguyên Covid-19.
Công ty có khoảng 1,5 triệu thương nhân bán lẻ hoạt động trên ứng dụng Mitra Bukalapak ở 34 tỉnh, thành khắp cả nước, ngay cả ở những địa điểm xa xôi như Nam Halmahera cận West Papua.
Nhưng Heru Sutadi, giám đốc điều hành tại Viện CNTT Indonesia, tin rằng Bukalapak cần phải chọn lọc kỹ các ki-ốt nhỏ lẻ để kinh doanh có lãi.
“Trên một con đường nhất định, liệu có nên chọn tất cả [các ki-ốt nhỏ lẻ] làm đối tác không?” ông nói. “Có lẽ Bukalapak nên thực hiện chiến lược cho phép một cửa hàng chuyên cung cấp thẻ điện thoại và một cửa hàng khác chuyên thanh toán tiền điện.”
Trên thị trường trực tuyến, Bukalapak đang tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn hơn, được tài trợ tốt hơn, những người muốn có thị phần lớn của thị trường thương mại điện tử trị giá 20,9 tỷ USD của Indonesia.
Theo công ty nghiên cứu iPrice, Shopee, đơn vị thương mại điện tử của Sea Group Singapore, là nền tảng được truy cập thường xuyên nhất trong quý đầu tiên, tiếp theo là kỳ lân Tokopedia, một công ty được hỗ trợ bởi SoftBank Nhật Bản. Bukalapak xếp thứ ba.
Kaimuddin không quá quan tâm. “Một số người nói ‘người chiến thắng có tất cả’, và trong một số lĩnh vực công nghệ quả đúng như vậy,” ông nói. “Nhưng trong thương mại điện tử, thị trường rất lớn, mọi người thường sẽ có những sự ưa thích riêng khác biệt.”
Những người trong ngành đồng ý với nhận định này khi cho rằng không có sự chồng chéo khách hàng đáng kể giữa các nền tảng. Họ nói rằng Shopee dành cho phụ nữ trẻ trong khi Tokopedia phục vụ đàn ông. Khách hàng của Bukalapak thì “tìm kiếm hàng hóa theo sở thích, chẳng hạn như xe đạp hoặc phụ tùng ô tô.”
“Chúng tôi có phân khúc riêng của mình … Trọng tâm đối với tôi là thực hiện chiến lược của mình và những con số cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng”, Kaimuddin nói.
Bukalapak đang trải qua một quá trình chuyển đổi lớn. Sau khi Kaimuddin thay thế người sáng lập Achmad Zaky, cũng là CEO đầu tiên của công ty thì những người đồng sáng lập là Nugroho Herucahyono và Fajrin Rasyid cũng rời công ty.
Kaimiuddin đến vào tháng 1 là một phần của sự chuyển đổi lớn đối với một trong những kỳ lân đầu tiên của Indonesia. Công ty đang trên con đường trở thành một công ty trưởng thành hơn, nơi CEO mới – một cựu nhân viên ngân hàng – đang gây ấn tượng với dòng tiền ổn định, lợi nhuận cũng như tăng trưởng.
“Tôi tin rằng [những người sáng lập] đã nghĩ rằng trong mười năm qua họ đã phát triển công ty, biến nó thành kỳ lân,” Kaimiuddin nói. “Nhưng sau đó nó đạt đến điểm nhất định nơi họ cần một số người có kinh nghiệm và khả năng điều hành tổ chức lớn.”
Bukalapak hiện là “một công ty mười năm tuổi với hàng trăm triệu người dùng, rất nhiều giao dịch, hàng ngàn nhân viên,” ông nói. “Đó là một tổ chức tương đối lớn, [loại] mà tôi khá quen thuộc.”
Duy Khiêm (theo TGHN/Nikkei)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này