Khai phá thị trường Halal trong ASEAN
Tin mới
16:09
Chuyện mẫu chai ‘không thể sao chép’ của Coca-Cola
15:51
Quỹ Công nghệ của VinaCapital rót 1 triệu USD vào startup nông nghiệp Việt
15:47
Kinh tế toàn cầu tốt hơn dự đoán
15:27
Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân
12:25
Góc nhìn chưa hoàn chỉnh của cơ quan quản lý về trái phiếu doanh nghiệp
12:20
Tránh những ‘cú phanh gấp’
12:15
Vietnam Airlines muốn bán công ty nhiên liệu hàng không Skypec
09:08
Khó dự báo nguồn cung dầu trong năm 2023
09:05
Tháo gỡ phải triệt để
09:01
Áp lực giải ngân 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
08:48
Năm 2023, doanh nghiệp vẫn gặp thách thức lớn về vốn
12:07
Giải cứu bất động sản: vẫn là ‘câu chuyện dòng tiền’
11:52
Moody’s: Châu Á – Thái Bình Dương đã qua đỉnh lạm phát
11:48
Xuất khẩu dược liệu sang thị trường Trung Quốc phải đăng ký
20:54
Chuyến hàng khai xuân của văn phòng phẩm Thuận Nam
12:00
Thị trường khởi sắc nhưng nguy cơ vẫn còn
11:54
Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’
11:50
Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu
10:00
TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’
09:56
Thời của dầu ăn đã qua sử dụng
Bản tin thị trường
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
11:57
Vàng nhẫn 24K rớt gần cả triệu đồng một lượng
12:07
Mỹ điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao của Việt Nam
11:37
Giá vàng rơi thẳng đứng trước sức ép của đồng USD
07:22
USD tự do duy trì mức thấp hơn các ngân hàng trong nhiều ngày liền
11:59
Giá bán vàng SJC giảm mạnh sau ngày Vía Thần tài
10:23
Ngày Vía Thần tài, chênh lệch giá mua-bán vàng miếng SJC lên mức 1,4 triệu đồng
10:54
Vàng SJC giảm mạnh sát ngày Vía Thần tài
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trường
2023/02/06 - 10:36:29 PM

12:31 - 28/09/2022

Khai phá thị trường Halal trong ASEAN

Biến động về chuỗi cung ứng, nhu cầu tiêu dùng tại những thị trường có đông người Hồi giáo sinh sống trong khu vực ASEAN tạo cơ hội chưa từng có cho nhà xuất khẩu Việt Nam nếu nỗ lực thâm nhập, khai phá.

Thương hiệu cà phê Meet More vẫn đang tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường các nước có người Hồi giáo ở khu vực ASEAN.

Bà Kelly Lương, Giám đốc Công ty Beyond World, cho biết doanh nghiệp (DN) này đang phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) chuẩn bị kế hoạch đưa đoàn DN Việt Nam sang Malaysia khảo sát, gặp gỡ trực tiếp một số nhà nhập khẩu sản phẩm Halal (tiêu chuẩn riêng của người Hồi giáo: không có thành phần thịt heo, thịt chó, chất có cồn…).

Cơ hội lớn chưa từng có

Theo bà Kelly Lương, sau hội thảo xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia do ITPC, Phòng Thương mại phát triển các DN Malaysia tại nước ngoài và Công ty Beyond World tổ chức vào đầu tháng 6/2022, rất nhiều nhà xuất khẩu liên hệ với công ty bà để tìm cơ hội đưa hàng sang thị trường Halal trong khu vực ASEAN. Công ty đã kết nối thành công cho một số DN chế biến nông sản, thực phẩm Việt Nam bán hàng sang Malaysia, trong đó có các thương hiệu lớn như Bidrico, TH True Milk…

Các đại sứ Việt Nam tại Malaysia, Indonesia nhìn nhận sự đứt gãy chuỗi cung ứng do ảnh hưởng dịch Covid-19 và căng thẳng Nga – Ukraine đang tạo ra cơ hội lớn chưa từng có cho DN xuất khẩu Việt Nam. Chẳng hạn, Malaysia đang thiếu hụt thịt gà và gạo nên muốn mở rộng nhập khẩu từ thị trường Việt Nam. Riêng mặt hàng gạo, nước này đã nâng hạn ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam từ 520.000 tấn/năm lên 700.000 tấn/năm trong bối cảnh Nga, Ukraine ngừng xuất khẩu lúa mì.

Với Indonesia, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC, nhận định đất nước 270 triệu dân này là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam. Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia đạt 11,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2020. Riêng 7 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đạt 8,073 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ. Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Indonesia, thủy sản và cà phê chiếm số lượng tương đối lớn.

Nhiều DN đánh giá Indonesia là thị trường dễ tính hơn so với Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Ngoài ra, sự tương đồng về văn hóa, khoảng cách địa lý gần, ưu đãi thuế quan trong nội khối… là những lợi thế cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường này.

Khó cạnh tranh về giá

Xác định thị trường thực phẩm Halal trên thế giới nói chung và khu vực ASEAN nói riêng rất tiềm năng nên nhiều DN xuất khẩu tại Việt Nam đã chủ động thâm nhập. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm gồm: hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm. Tuy nhiên, đa số DN mới chỉ xuất khẩu lô hàng nhỏ, chủ yếu thăm dò và làm quen thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Luận – người sáng lập, Giám đốc điều hành Meet More Coffee – cho biết công ty đã xuất khẩu sản phẩm chế biến từ cà phê và nông sản sang một số quốc gia Hồi giáo ở khu vực Trung Đông từ 1 năm nay nhưng số lượng rất khiêm tốn, chỉ bằng 1/10 tổng sản lượng xuất khẩu. Tại một số thị trường gần như Malaysia, Indonesia, Brunei, DN chưa ký kết được đơn hàng nào. “Rất khó xúc tiến bán hàng vào thị trường Halal. Dù chúng tôi đã chủ động xúc tiến hoặc một số nhà mua hàng ở nước bạn nhiều lần kết nối song không dễ tìm tiếng nói chung” – ông giải thích.

Theo ông Luận, ngoài yêu cầu chứng nhận Halal và dây chuyền sản xuất riêng cho sản phẩm Halal, 2 bên còn phải thống nhất về giá bán. Hiện có sự so sánh về giá bán giữa các nhà xuất khẩu Việt Nam và một số nước trong khu vực, nhất là Thái Lan.

DN Việt Nam đi sau Thái Lan rất nhiều năm trong công nghệ chế biến sâu nên rất khó cạnh tranh về giá. Vì vậy, dù thị trường Halal rất tiềm năng nhưng DN này dự kiến sau khi đã thâm nhập và vững vàng ở thị trường xa như Mỹ, châu Âu… mới quay về chinh phục thị trường khu vực.

Giám đốc một DN chế biến thủy sản tại TP HCM cũng cho biết chưa tìm được cơ hội bán hàng sang các thị trường Halal ở ASEAN dù đã xuất khẩu thành công sang khu vực Trung Đông nhiều năm nay. Nguyên nhân chính là do các nước ASEAN có nhiều điểm tương đồng về sản phẩm nên hàng Việt không có lợi thế cạnh tranh về giá.

Theo ông Trương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Lương thực – Thực phẩm TP HCM, hầu hết nhà mua hàng Indonesia, Malaysia mong muốn DN xây dựng nhà xưởng riêng để sản xuất hàng cho họ.

Trong khi đó, dây chuyền sản xuất riêng cho sản phẩm Halal trong nhà xưởng của DN Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu, chưa đủ để nhà mua hàng yên tâm. Ở giai đoạn làm quen thị trường, việc đầu tư nhà xưởng riêng để phục vụ đơn hàng nhỏ là không khả thi.

“Cộng đồng người Hồi giáo tại Việt Nam có quy mô nhỏ, không tham gia sản xuất – kinh doanh lương thực, thực phẩm cũng là điểm hạn chế. Thị trường Halal trong khu vực còn nặng về tự cấp, tự túc hoặc mua hàng từ quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống, làm ăn. Chẳng hạn, Indonesia có chính sách tự chủ về lương thực, thực phẩm cùng hàng rào phi thuế quan được áp dụng thường xuyên đã gây không ít trở ngại cho DN xuất khẩu Việt Nam” – ông Dũng chỉ ra thêm.

Theo Thanh Nhân/Người Lao Động

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo DN nhập khẩu trái cây UAE lừa đảo, gian lận thương mại

Cuba có thể là điểm đến tiếp theo của doanh nghiệp Việt Nam

Tại sao có 100 tỷ USD, Microsoft lại đi vay tiền mua LinkedIn?

53% người mua hàng online vì có khuyến mại

Việt Nam đã nhập 120.000 tấn trái cây Trung Quốc

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ASEANthị trường Halal

Tin khác

Chuyện mẫu chai ‘không thể sao chép’ của Coca-Cola

Chuyện mẫu chai ‘không thể sao chép’ của Coca-Cola

Hai xu hướng định hình hành vi người tiêu dùng Việt

Hai xu hướng định hình hành vi người tiêu dùng Việt

Xử lý khủng hoảng kiểu Johnson & Johnson

Xử lý khủng hoảng kiểu Johnson & Johnson

Vì sao Nike ‘thích’ Việt Nam?

CPI tăng 0,52% trong tháng Tết Nguyên đán

Sức mua chưa hồi phục

Thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á ảm đạm

Du lịch TP.HCM thu hơn 6.300 tỷ đồng dịp Tết

Tiếp thị
Chuyện mẫu chai ‘không thể sao chép’ của Coca-Cola

Chuyện mẫu chai ‘không thể sao chép’ của Coca-Cola

Xử lý khủng hoảng kiểu Johnson & Johnson

Xử lý khủng hoảng kiểu Johnson & Johnson

Có gì đằng sau quảng cáo mới nhất của McDonald’s?

Có gì đằng sau quảng cáo mới nhất của McDonald’s?

Cùng Duy Anh Foods đón ‘Tết Đoàn Viên’

Cùng Duy Anh Foods đón ‘Tết Đoàn Viên’

Tiêu dùng
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu

Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu

Mua sắm Tết tăng nhiệt

Mua sắm Tết tăng nhiệt

Dự báo giá gas thế giới tháng 2/2023 tăng 57 USD một tấn

Dự báo giá gas thế giới tháng 2/2023 tăng 57 USD một tấn

Hoa, kiểng nhộn nhịp vào vụ Tết

Hoa, kiểng nhộn nhịp vào vụ Tết

Ứng viên HVNCLC
Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA