Ưu thế của OI - trí thông minh hữu cơ
Tin mới
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
12:24
Sức mua teo tóp
12:18
Bộ Công Thương: Điện nhập khẩu chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ
12:11
Unilever chuẩn bị mở dịch vụ y tế từ xa tại Indonesia và Việt Nam
12:07
Châu Âu xoay xở giữa căng thẳng Mỹ – Trung
17:08
Doanh nghiệp loay hoay giữa ‘bài toán’ giảm giá và duy trì lợi nhuận
17:01
FLC lại thất hứa với cổ đông
16:58
NCB hé lộ giá bán 203 triệu cổ phần Bamboo Airways
16:45
82% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô, ngừng kinh doanh
10:46
Nguy cơ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm do rủi ro vỡ nợ
10:33
Mất đơn hàng vì chậm chuyển đổi xanh
10:28
Hạ lãi suất, vẫn cần thêm ‘cú hích’ tín dụng
10:13
Cường quốc điện gió phải đi nhập điện, vì đâu nên nỗi?
09:51
Sự kết hợp độc đáo từ nha đam và chanh dây trong nước giải khát Tingco
09:50
Đi chợ thế giới: ‘Kể chuyện sản phẩm bằng QR Code’
09:49
Động lực tạo nên sức hút khác biệt từ trang sức Ngọc Thẩm Jewelry
09:20
Hoa Doanh Foods và hành trình giới thiệu đặc sản vùng miền Việt Nam
15:37
Hơn 20 dự án điện tái tạo chốt được giá tạm với EVN
15:25
‘Cục máu đông’ thanh toán gốc, lãi trái phiếu doanh nghiệp đang lớn dần
15:18
Thêm 18 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc
Bản tin thị trường
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
10:38
Thị phần xuất khẩu sang Mỹ mở rộng gấp đôi trong 5 năm
10:33
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát triển một loại drone ‘ăn được’
10:22
Lễ hội ‘Nông đặc sản vùng miền’ tại Gigamall từ 28/4-2/5
15:26
Dự báo giá vàng sẽ giảm về ngưỡng 1.930 USD
16:03
Thiếu hụt gạo trên toàn cầu sẽ đạt mức lớn nhất trong 20 năm
09:25
Giá vàng thế giới giảm sốc
12:03
Giá vàng nhẫn, vàng trang sức giảm mạnh
09:51
Giá vàng thế giới sụt giảm
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngCông nghệ
2023/05/28 - 12:38:15 PM

09:31 - 15/02/2023

Ưu thế của OI – trí thông minh hữu cơ

Giờ đây ai cũng nói về trí tuệ nhân tạo (AI), bởi nó đang thể hiện quá nhiều quyền năng có thể thay đổi nhiều ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp bán lẻ.

Nhiều người thích trải nghiệm mua sắm qua tương tác trực tiếp.

Hàng chục ngàn công nhân đột ngột mất việc làm tại các “ông lớn” ngành công nghệ và bán lẻ, có thể được hiểu như những cú sốc đang tác động đến thị trường lao động.

Phần lớn các nhà bán lẻ đang đầu tư quá nhiều cho công nghệ và đầu tư quá ít cho con người, cụ thể là nhân viên của mình. Một trong những cái tên cần được nhắc đến trong làn sóng sa thải hàng loạt nhân viên không thể không kể đến Amazon, ông vua bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới. Theo Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy, dự kiến sẽ có 10.000 nhân viên bị sa thải theo kế hoạch hoạt động hàng năm. Lý do của hiện tượng sa thải này là hệ quả của đợt tuyển dụng ồ ạt để phục vụ cho kinh doanh trực tuyến bùng nổ trong giai đoạn đại dịch Covid-19, đồng thời dồn lợi nhuận để phát triển các lĩnh vực mới.

Động thái của Amazon khiến các nhà bán lẻ khác lao tiếp vào cuộc cạnh tranh và họ (trong đó có Walmart) dường như đã tìm ra điểm mà Amazon có thể đang lơi là, đó là Organic Intelligent (OI – trí thông minh hữu cơ).

Năm 2015, Walmart đã đầu tư 2,7 tỷ USD để tăng lương và đào tạo mới cho nhân viên. Thời đó, tin tức về cú đầu tư này bị Phố Wall coi thường, khiến cổ phiếu sụt giảm và các nhà phân tích vò đầu bứt tai. Nhưng vài năm sau, quyết định đầu tư vào nhân viên của Walmart đã được đền đáp khi nhà bán lẻ liên tục gặt hái những doanh số khủng, cả tại cửa hàng lẫn trực tuyến, và tăng lương đều đặn cho nhân viên. Đợt tăng mới nhất được thông báo vào tháng 1 vừa qua với mức lương trung bình mỗi giờ lên hơn 17,5 USD. Như vậy, tính đến nay, gã khổng lồ bán lẻ có trụ sở tại Bentonville, Arkansas đã tăng lương 4 lần kể từ năm 2020 cho hơn 1,2 triệu nhân viên của mình và nhanh chóng lấy lại uy tín. Các nhà đầu tư đã quay trở lại và cổ phiếu đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, sự ổn định trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu của Walmart là thách thức đối với Amazon. Huyết mạch của nhà bán lẻ này là gần 12.000 cửa hàng trên toàn thế giới, trong đó có hơn 5.000 cửa hàng ở Mỹ đang hoạt động thành công. Đáng chú ý, sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh hàng tạp hóa của Walmart một phần nhờ cung cấp dịch vụ nhận hàng lề đường cho những hành khách bận rộn, xây dựng một mạng lưới rộng lớn các cửa hàng gần như chỉ nằm cách mọi người ở Mỹ chỉ vài phút lái xe… Nhiều người thích đi đến cửa hàng và tìm kiếm sản phẩm yêu thích. Đó là một niềm vui, một trải nghiệm không thể thay thế, kể cả khi họ có thể dễ dàng mua bất cứ thứ gì trên mạng.

Trên thế giới, Walmart là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nhất. Số liệu mới nhất cho thấy, công ty bán lẻ khổng lồ này có tới 2,3 triệu nhân viên, vượt xa công ty Amazon với 1,6 triệu người. Nhìn sâu hơn, nền tảng kinh doanh của Amazon chủ yếu tập trung vào giao dịch trực tuyến, do đó biểu đồ chi phí của Amazon không khắc nghiệt bằng mô hình cửa hàng truyền thống của Walmart. Việc tăng lương cơ bản nhạy cảm và phiêu lưu hơn với Walmart, nhưng họ tin rằng bán lẻ thông minh không có nghĩa là bán lẻ nhân tạo. Bán lẻ thông minh là bán lẻ với yếu tố con người được công nghệ hỗ trợ. Sự bền bỉ, cảm thông của nhân viên khi hướng dẫn người mua hàng định hướng được trong một rừng lựa chọn khác nhau… đã giúp mang lại thành quả bền vững cho Walmart trong những năm qua. Best Buy, Home Depot và Starbucks… hiện cũng đang đi theo con đường đó.

Theo Hạnh Chi/SGGP

Có thể bạn quan tâm

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng rầm rộ quảng bá tiền ảo?

Giao lưu trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp

WeChat chưa bị loại khỏi kho ứng dụng của Apple, Google

Xuất hiện hộp đựng cho thấy AirPods Pro đã được lắp ráp tại Việt Nam

Bất chấp lo ngại của Mỹ, châu Âu dùng drone Trung Quốc kiểm soát dịch

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ngành bán lẻtrí thông minh hữu cơ

Tin khác

Apple đang nhắm các ‘mỏ vàng’ ở châu Á

Apple đang nhắm các ‘mỏ vàng’ ở châu Á

Khởi đầu mới của Apple ở Việt Nam

Khởi đầu mới của Apple ở Việt Nam

Apple Store trực tuyến tại Việt Nam chính thức mở cửa

Apple Store trực tuyến tại Việt Nam chính thức mở cửa

Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc sẽ ‘đổ bộ’ vào thị trường Mỹ?

Lộ diện mẫu ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc sản xuất tại Việt Nam

Apple chính thức bán online tại thị trường Việt Nam từ 18/5

‘AI thực sự thay đổi cách mọi người làm việc’

Startup dùng AI tối ưu pin xe điện

Công nghệ
Apple đang nhắm các ‘mỏ vàng’ ở châu Á

Apple đang nhắm các ‘mỏ vàng’ ở châu Á

Khởi đầu mới của Apple ở Việt Nam

Khởi đầu mới của Apple ở Việt Nam

Apple Store trực tuyến tại Việt Nam chính thức mở cửa

Apple Store trực tuyến tại Việt Nam chính thức mở cửa

VinFast muốn mở rộng thị trường xe điện sang Đông Nam Á

VinFast muốn mở rộng thị trường xe điện sang Đông Nam Á

Tiếp thị
Đi chợ thế giới: ‘Kể chuyện sản phẩm bằng QR Code’

Đi chợ thế giới: ‘Kể chuyện sản phẩm bằng QR Code’

Pha xử lý hàng tồn khôn ngoan của Adidas

Pha xử lý hàng tồn khôn ngoan của Adidas

Chiêu tiếp thị ‘siêu to khổng lồ’ của Louis Vuitton

Chiêu tiếp thị ‘siêu to khổng lồ’ của Louis Vuitton

Khởi nghiệp ở tuổi xế chiều

Khởi nghiệp ở tuổi xế chiều

Tiêu dùng
Doanh nghiệp loay hoay giữa ‘bài toán’ giảm giá và duy trì lợi nhuận

Doanh nghiệp loay hoay giữa ‘bài toán’ giảm giá và duy trì lợi nhuận

Kích cầu bằng cho vay tiêu dùng

Kích cầu bằng cho vay tiêu dùng

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Kích cầu tiêu dùng nội địa

TP.HCM kích cầu tiêu dùng

TP.HCM kích cầu tiêu dùng

Ứng viên HVNCLC
Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA