Thách thức của TikTok trong cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á
Tin mới
15:49
Giá phân bón tiếp tục xu hướng tăng
15:27
Tiếp thị bằng phim tài liệu
15:20
Quyết định phút cuối của OPEC+
15:12
Dư địa tín dụng cả năm 2023 đang còn thừa 735.000 tỷ đồng
09:11
Nghịch lý giá thuê mặt bằng liên tục tăng dù ‘ế ẩm’
09:07
Toshiba có trở lại từ ‘đống tro tàn’?
09:01
Không gian phát triển lúa gạo
08:47
Lãi suất tiết kiệm giảm sốc
15:56
Apple và kế hoạch chọn người kế nhiệm Tim Cook
15:52
Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2024
15:48
Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng cho nhiều ngân hàng
09:44
Kinh tế Trung Quốc giảm tốc sẽ ‘cản bước’ ASEAN?
09:37
Rau quả Trung Quốc đi đường chính ngạch vào siêu thị Việt Nam
09:30
TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?
09:25
Bất đồng về vai trò của carbon trong cuộc chiến khí hậu
09:11
Chóng mặt với vàng
15:04
Chuyện tiếp thị: đánh số năm sản xuất lên áo
14:55
Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta
14:42
Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?
11:06
Nghịch lý ngân hàng ‘thừa tiền’, doanh nghiệp khát vốn
Bản tin thị trường
16:32
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu tăng lên mức 663 USD/tấn; Hơn 2,87 tỷ USD vốn ngoại rót vào BĐS
16:20
Thị trường 24/7: Giá xăng RON95 giảm 34 đồng mỗi lít; Ấn Độ tiếp tục là điểm sáng kinh tế toàn cầu
15:47
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp sắp được phép khuyến mãi 100%; VN áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024
16:35
Thị trường 24/7: Vàng SJC tăng vọt lên mức 73,5 triệu đồng; Chanh Trung Quốc đổ về TP.HCM
15:32
Thị trường 24/7: Vàng nhẫn tăng giá kỷ lục; Ô tô nhập về Việt Nam bất ngờ tăng gần 30%
16:04
Thị trường 24/7: Cả nước chỉ có 305 công trình xanh; Louis Vuitton muốn tổ chức đoàn tàu cổ Bắc – Nam
16:09
Thị trường 24/7: Xăng giảm về mốc 23.000 đồng; Trình Thủ tướng chấp thuận đầu tư casino Vân Đồn
16:27
Thị trường 24/7: Hãng xe máy lớn thứ 4 thế giới vào Việt Nam; Vàng tăng phi mã, vượt 72 triệu đồng một lượng
15:57
Thị trường 24/7: USD ngân hàng rớt mốc 24.300 đồng; Bộ Tài chính bác kiến nghị ưu đãi của các hãng ô tô
16:19
Thị trường 24/7: Giá USD giảm mạnh; Vịnh Hạ Long bị đưa vào danh sách ‘No list 2024’
15:43
Thị trường 24/7: Thu từ xổ số đạt hơn 34,5 ngàn tỷ đồng; Giá vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Tôm hùm xuất khẩu rớt giá mạnh; Thương lái vào tận vườn tranh mua sầu riêng trái mùa
15:22
Thị trường 24/7: VN sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang TQ; Indonesia thu 1 tỷ USD thuế TMĐT
15:29
Thị trường 24/7: Meta trở lại Trung Quốc sau 14 năm; Đối tác Apple rót thêm hơn 330 triệu USD vào Bắc Giang
16:10
Thị trường 24/7: Giá điện tăng 4,5%; Quốc hội ‘chốt’ mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6,0-6,5%
16:02
Thị trường 24/7: Agribank công bố giảm lãi suất cho vay tới 4 điểm %; Tesla chuẩn bị sản xuất xe điện bình dân
15:35
Thị trường 24/7: Thanh long ruột đỏ rớt giá một nửa; Airbnb bị truy thu hơn 800 triệu USD tiền thuế tại Italy
16:24
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng giảm mạnh; Elon Musk ra mắt Grok cạnh tranh với ChatGPT
15:20
Thị trường 24/7: Trà sữa, phở Việt nhượng quyền sang Philippines; BĐS thế giới đang ‘hỗn loạn’
15:05
Thị trường 24/7: Người tiêu dùng vẫn dè dặt chi tiêu; Vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng một lượng
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngCông nghệ
2023/12/01 - 8:00:25 PM

10:43 - 19/08/2023

Thách thức của TikTok trong cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á

TikTok, ứng dụng video ngắn lớn nhất thế giới, đang khuấy động một vòng cạnh tranh mới trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Tuy nhiên, có thể sẽ không dễ dàng cho họ.

Sự phức tạp về quy định, xã hội và văn hóa trên toàn khu vực là những thách thức không nhỏ với TikTok.

Trên thực tế, Đông Nam Á là một khu vực có 682 triệu dân và tổng GDP đạt gần 4 nghìn tỷ USD, dự kiến sẽ là động lực tăng trưởng tiếp theo cho các doanh nghiệp thương mại điện tử nhờ dân số ngày càng tăng và cơ sở hạ tầng được cải thiện.

Khu vực này đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Theo Frost & Sullivan, GDP danh nghĩa của Đông Nam Á đã tăng từ 2,96 nghìn tỷ USD năm 2018 lên 3,53 nghìn tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4,5%. Nền kinh tế được dự đoán sẽ đạt 5,19 nghìn tỷ USD vào năm 2027.

Đặc biệt, điều làm cho khu vực trở nên hứa hẹn hơn là dân số trẻ đang tăng nhanh. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hơn một nửa dân số trong khu vực đang ở độ tuổi dưới 30 tuổi. Với nhiều tiềm năng, khu vực này hứa hẹn có thể sẽ trở thành một “chiến trường” thương mại điện tử tiếp theo với sự tham gia của những người chơi lớn nhất trong khu vực như là Shopee, Lazada hay là TikTok Shop.

Mới đây, tại một diễn đàn ở Jakarta, Indonesia, giám đốc điều hành của TikTok, Chew Shou Zi cho biết công ty sẽ đầu tư “hàng tỷ đô la” vào Indonesia và phần còn lại của Đông Nam Á trong vài năm tới. Tuy nhiên, đó cũng không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với TikTok khi mà họ phải chống lại các đối thủ trong nước được hỗ trợ bởi những gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc như là Tencent và Alibaba.

Cuộc tranh giành thị phần

Theo một báo cáo chung của Google, Temasek và Bain & Co, tổng khối lượng hàng hóa thương mại điện tử (GMV) ở Đông Nam Á đã tăng từ 10,9 tỷ USD năm 2017 lên 131 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng 64%. Cho đến năm 2025, GMV khu vực dự kiến sẽ đạt 211 tỷ USD.

Với TikTok, họ đang có hơn 325 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Đông Nam Á, chiếm gần một nửa dân số của khu vực. TikTok Shop, thị trường thương mại điện tử của ứng dụng, đã đạt GMV gần 9 tỷ USD ở Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2023, theo báo cáo của ứng dụng này.

TikTok Shop gia nhập thị trường Indonesia vào tháng 2 năm 2021, mở rộng sang Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines vào tháng 4 năm 2022 và vào Singapore hai tháng sau đó. Nền tảng này cũng tung ra các chương trình khuyến mãi lớn và trợ cấp hào phóng để thu hút người dùng mới.

Kể từ năm 2022, hơn 80% GMV thương mại điện tử của TikTok đến từ Đông Nam Á. Theo Giám đốc điều hành Chew, số lượng nhân viên trong khu vực đã tăng từ hơn 100 lên gần 8.000 trong 6 năm. Momentum Works, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, ước tính rằng GMV của TikTok Shop là 4,4 tỷ USD vào năm 2022, và năm 2023, mục tiêu của họ là con số 12 tỷ USD.

Có thể nói, sự trỗi dậy của TikTok ở Đông Nam Á có thể là mối đe dọa đối với Tencent và Alibaba, những “ông lớn” đứng đằng sau các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất khu vực như là Shopee hay là Lazada.

Sea đã ra mắt nền tảng thương mại điện tử Shopee vào năm 2015, đây là hoạt động thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực với GMV năm 2022 là 47,9 tỷ USD. Trong khi đó, Alibaba đang hỗ trợ Lazada, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai Đông Nam Á, có GMV là 20,1 tỷ USD vào năm 2022. Công ty lớn thứ ba là Tokopedia của Indonesia, đã hợp nhất với công ty gọi xe và giao đồ ăn Gojek vào tháng 5 năm 2021 để thành lập GoTo. Alibaba sở hữu 8% GoTo, trở thành cổ đông bên ngoài lớn nhất.

Thách thức còn ở phía trước

Khi TikTok gia nhập thị trường, những gã khổng lồ thương mại điện tử Đông Nam Á Shopee, Lazada và Tokopedia đã vượt qua giai đoạn mở rộng và chuyển đổi. Kể từ năm 2022, họ đã thu hẹp chiến lược bằng cách cắt giảm chi phí và tập trung vào lợi nhuận.

Theo các chuyên gia trong ngành nhận định, sự tác động của TikTok Shop đối với Lazada sẽ lớn hơn vì lợi thế của nó trong các sản phẩm làm đẹp và phong cách sống trùng với thế mạnh của Lazada. Tuy nhiên, ứng dụng video này hiện tại khó có thể cạnh tranh với Shopee khi quy mô và thị phần của Shopee đã lớn hơn rất nhiều. Shopee đã trải qua giai đoạn trợ cấp và đạt được lợi nhuận.

Trong tương lai, Shopee, Lazada và TikTok có thể phân chia thị trường dựa trên phân khúc người tiêu dùng. Một số nhà phân tích cho rằng, Singapore, Thái Lan và Malaysia, với GDP bình quân đầu người cao hơn, có thể bị Lazada chi phối nhiều hơn, trong khi Shopee sẽ cạnh tranh với TikTok tại các thị trường mới nổi như Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Có thể nói, sự tăng trưởng của TikTok tại khu vực Đông Nam Á là một bước tiến thần kỳ. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển trong khu vực này, họ sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề trong đó có sự phức tạp về quy định, xã hội và văn hóa trên toàn khu vực. Ngoài ra, các quốc gia Đông Nam Á vẫn đang đi sau về cơ sở hạ tầng như kho bãi, hậu cần và thanh toán trực tuyến. Đối với các công ty quốc tế tại Đông Nam Á, mô hình kho bãi và thời gian thông quan là những vấn đề đầu tiên cần được giải quyết.

Theo Nguyễn Chuẩn/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

EU buộc tội Apple bóp méo cạnh tranh trong thị trường nhạc trực tuyến

Mỹ chặn quỹ Trung Quốc tiếp quản nhà sản xuất chip trị giá 1,4 tỷ USD

Bkav thử nghiệm sản xuất máy thở

Liên minh châu Âu không cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G

Apple chuyển sản xuất Ipad và MacBook sang Việt Nam

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:đông nam áthương mại điện tửtiktok

Tin khác

Toshiba có trở lại từ ‘đống tro tàn’?

Toshiba có trở lại từ ‘đống tro tàn’?

Apple và kế hoạch chọn người kế nhiệm Tim Cook

Apple và kế hoạch chọn người kế nhiệm Tim Cook

Bài toán khó của giao đồ ăn qua app

Bài toán khó của giao đồ ăn qua app

VNG ‘theo trend’ ChatGPT

Baemin ngừng hoạt động tại Việt Nam từ 8/12

Gojek tìm gì ở ZaloPay?

Start-up xe máy điện tự tin gọi vốn

Grab đã ‘tìm thấy’ lợi nhuận

Công nghệ
Toshiba có trở lại từ ‘đống tro tàn’?

Toshiba có trở lại từ ‘đống tro tàn’?

Apple và kế hoạch chọn người kế nhiệm Tim Cook

Apple và kế hoạch chọn người kế nhiệm Tim Cook

Bài toán khó của giao đồ ăn qua app

Bài toán khó của giao đồ ăn qua app

Khi AI cũng biết ‘đẻ’ ra việc

Khi AI cũng biết ‘đẻ’ ra việc

Tiếp thị
Tiếp thị bằng phim tài liệu

Tiếp thị bằng phim tài liệu

Chuyện tiếp thị: đánh số năm sản xuất lên áo

Chuyện tiếp thị: đánh số năm sản xuất lên áo

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Xu hướng mới: mua sắm kiêm giải trí

Xu hướng mới: mua sắm kiêm giải trí

Tiêu dùng
Rau quả Trung Quốc đi đường chính ngạch vào siêu thị Việt Nam

Rau quả Trung Quốc đi đường chính ngạch vào siêu thị Việt Nam

Black Friday sớm, trung tâm thương mại vẫn vắng khách

Black Friday sớm, trung tâm thương mại vẫn vắng khách

Ngành bia đã qua thời ‘béo bở’?

Ngành bia đã qua thời ‘béo bở’?

Săn sale 11/11, coi chừng mua nhầm ‘cục tức’

Săn sale 11/11, coi chừng mua nhầm ‘cục tức’

Ứng viên HVNCLC
Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA