Robot giao hàng chưa phổ biến trong mùa dịch Covid-19
Tin mới
15:29
Cả nhà thầu xây dựng và vật liệu xây dựng đều bị chủ đầu tư nợ
15:25
Thái Lan tăng đầu tư vào giáo dục tài chính
15:23
Lãi suất huy động giảm trên diện rộng
15:20
Miền Tây ‘thuận thiên’: con tôm ôm cây lúa
15:08
Dòng vốn ngoại đổ vào cổ phiếu chứng khoán
14:36
Thùng đa năng Matsu Lock – giải pháp lưu trữ thông minh
10:14
Bún, phở Việt Nam thương hiệu Mr Rice trên kệ hàng siêu thị châu Âu
10:04
Áo mưa Sơn Thủy – 10 năm giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao
10:02
Nổi bật thần thái với trang sức kim cương Ngọc Thẩm Jewelry
09:59
Khám phá các sản phẩm đất nặn mới của Văn phòng phẩm Thuận Nam
09:43
Doanh nghiệp khách sạn gồng lỗ
09:37
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS
09:29
Chủ tịch KorCham: Muốn chuyển đổi sang các ngành công nghệ cao VN phải thu hút được các tập đoàn lớn
09:14
Ngành xây dựng: khó khăn chồng chất
15:41
Đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm, 3 tháng chỉ đạt 5,45 tỷ USD
15:35
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
15:25
Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam
15:01
VPBank đạt thỏa thuận bán 15% cổ phần cho ngân hàng SMBC của Nhật Bản
10:15
Chỉ ‘lót ổ’ chờ ‘đại bàng’ là chưa đủ
10:10
Tham vọng ‘xuất ngoại’ cà phê đặc sản của các doanh nhân trẻ
Bản tin thị trường
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngCông nghệ
2023/03/29 - 5:25:04 AM

08:52 - 13/05/2020

Robot giao hàng chưa phổ biến trong mùa dịch Covid-19

Theo các dự đoán trước đó, đến năm 2020 các robot được cho là sẽ giúp chúng ta điều khiển xe tự lái và giao thức ăn đến tận nhà cho mọi người.

  • Trung Quốc đưa robot y tế vào chống dịch nCoV
  • Cửa hàng đầu tiên trên thế giới có robot hỗ…

Một xe robot tự hành của công ty khởi nghiệp Nuro đang vận chuyển vật tư y tế ở California, Mỹ. Ảnh: Nuro.

Thế nhưng có vẻ như dự đoán đó đã không thành sự thật.

Các công nghệ này đã được chứng minh là có lợi trong hoàn cảnh cách ly xã hội rộng rãi hiện nay, bao gồm việc hạn chế tiếp xúc khi giao hàng và các robot lý tưởng để hoàn thành chúng. Nhưng hiện chưa có công nghệ nào hứa hẹn sẵn sàng để sử dụng rộng rãi và ngay cả một cơ hội thử nghiệm lớn trong đợt dịch Covid-19 này cũng cho thấy điều đó.

CEO Elon Musk của Tesla đã từng tuyên bố vào năm 2015 về xe tự lái rằng, “tôi gần như coi đó là một vấn đề đã được giải quyết”, ám chỉ việc Tesla tự tin xe tự lái của họ đã hoàn thiện. Ba năm sau, tháng 2/2018 Musk cho biết các xe tự lái của Tesla “có thể” tự lái trên toàn nước Mỹ trong vòng “3 đến 6 tháng”. Tương tự, CEO Jeff Bezos của Amazon cũng tự tin khi đặt cược vào máy bay giao hàng không người lái (một dạng drone) khi trả lời báo chí vào năm 2014, ông cho rằng nếu lạc quan thì công nghệ này sẽ sẵn sàng vào năm 2015 và có thể phổ cập việc giao hàng bằng drone trong vòng 4-5 năm tới.

Nhưng đến thời điểm này, Tesla vẫn chưa thể tung ra phần mềm có khả năng tự lái hoàn toàn không cần đến con người và Amazon vẫn chưa ra mắt dịch vụ giao hàng bằng drone hay robot rộng rãi mà không cần đến con người. Các robot giao hàng, drone hay xe tự lái hầu hết đã đứng ngoài cuộc khi diễn ra đại dịch Covid-19 trên toàn cầu và khiến nước Mỹ tê liệt, khi mà mọi người hầu hết phải ở nhà và trông cậy vào đặt hàng trực tuyến. Lúc này, Amazon và các công ty bán lẻ khác đều phải phụ thuộc vào con người với việc thuê bổ sung hàng chục ngàn nhân công để đóng gói và giao hàng ngay giữa tâm dịch.

Lúc này, nếu có các mô hình robot hay drone hoặc xe tự hành hoàn thiện, có lẽ chúng ta không cần phải đẩy hàng ngàn nhân công ra đường trong bối cảnh dịch bệnh như vậy.

Mỗi robot đều có giới hạn của nó

Trong nhiều năm, các chuyên gia đã cảnh báo rằng robot có thể thay thế hàng triệu việc làm, chẳng hạn như nhân viên giao hàng. Nhưng như đại dịch đã chỉ ra, những công nghệ này cũng chỉ có thể giúp giữ an toàn cho con người trong một vài khâu nào đó mà thôi.

Hiện nay, các drone, robot giao hàng dọc vỉa hè và xe tự lái đã được thử nghiệm để giao hàng tại ít nhất 6 bang và quận Columbia, Mỹ. Nhưng chúng chỉ chiếm một phần rất nhỏ của số đơn hàng được giao trong số khoảng 10 tỷ mặt hàng trên toàn thế giới của Amazon mỗi năm.

Vào tháng 6/2019, Jeff Wilke – CEO của Amazon Worldwide Consumer cho biết công ty dự kiến sẽ cung cấp các gói hàng bằng thiết bị bay không người lái “trong vòng vài tháng”. Nhưng gần một năm sau điều đó vẫn không xảy ra, họ cho biết vẫn đang hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các cơ quan quản lý khác để hoàn thiện giấc mơ này.

Pony AI là công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Fremont – California (Mỹ), hiện sử dụng những chiếc xe tự lái của mình để giao hàng ở Irvine, California. Nhưng nó chỉ có thể thực hiện khoảng 200 lần giao hàng mỗi ngày, một công suất tương tự như những gì một chiếc xe tải UPS do con người điều khiển có thể làm trong một ngày bận rộn.

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra một cơ hội lớn cho robot, nhưng công nghệ này chưa đủ chín muồi để nắm bắt thời điểm này, các robot vẫn chưa chứng minh được khả năng vận hành độc lập một cách an toàn. Các công ty vẫn phải dựa vào con người để giám sát các robot giao hàng, để ngăn ngừa lỗi và giúp robot thoát khỏi những tình huống khó xử. Pony AI là một ví dụ, xe tự lái của họ vẫn có một người lái xe ngồi sẵn sau tay lái và một người khác theo dõi lộ trình từ xa. Kết quả là chi phí vận hành các hình thức giao hàng này bị đội lên đáng kể so với giao hàng truyền thống mà hiệu quả chưa có nhiều khác biệt ngoài việc giữ an toàn cho con người trong mùa dịch.

Cơ hội mới đang đến

Theo CNN, dù bỏ lỡ cơ hội để robot hóa việc giao hàng trong đợt dịch Covid-19 hiện nay, nhưng các kỹ sư về công nghệ này cho biết đại dịch sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển, đầu tư và chấp thuận rộng rãi của xã hội đối với robot, vì công chúng đã có dịp nhận thấy chúng hữu ích như thế nào trong các hoàn cảnh này.

Sebastian Thrun, người phụ trách chương trình xe tự lái của Google trong 6 năm qua và hiện là CEO của Kittyhawk, một công ty xe điện cho rằng, “trong mắt nhiều người đợt dịch bệnh này chỉ là bối cảnh bi thảm với hàng ngàn người chết. Nhưng với chúng tôi đó còn là những khoảnh khắc có thể dẫn tới sự đổi mới thực sự. Chúng ta luôn cố gắng học hỏi từ các tình huống gây ra đau thương như thế này”.

Theo CEO Matthew Johnson-Roberson của công ty khởi nghiệp Refraction AI, 8 robot tự hành giống xe đạp của công ty ông hiện thực hiện khoảng 50-100 lượt giao hàng mỗi ngày. Công ty ông đang đặt thêm 20 robot và hy vọng sẽ sớm triển khai chúng. Các công ty khởi nghiệp cũng chứng kiến thêm nhiều cơ hội mới sau những đổ vỡ từ đại dịch, Johnson-Roberson đồng tình với nhận định đó và cho rằng “không có thời điểm nào tốt hơn để có thể ra mắt các mẫu xe tự hành trên đường phố như bây giờ”.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

iPhone tiếp tục thống trị thị trường Mỹ trong năm 2021

Bitcoin, Dogecoin lao dốc thảm sau một đêm

Nóng cuộc đua AI của các ‘gã khổng lồ’ công nghệ

‘Bà mai’ Fika giữ chân người chung tình

Bosch hỗ trợ nghiên cứu hệ thống xe máy điện công cộng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:dịch covid-19robot giao hàng

Tin khác

Bước trượt dài của đế chế Toshiba

Bước trượt dài của đế chế Toshiba

Startup công nghệ toàn cầu ‘khốn đốn’ sau vụ sụp đổ Silicon Valley Bank

Startup công nghệ toàn cầu ‘khốn đốn’ sau vụ sụp đổ Silicon Valley Bank

LG Electronics ‘chơi lớn’

LG Electronics ‘chơi lớn’

Xúm vào đầu tư công nghệ AI tương sinh

Mặt trái của ChatGPT

Dạy AI học làm bác sĩ cho bệnh nhân Việt

Startup Việt tìm cách ‘lợi dụng’ CHAT GPT

AI và được mất trong nền kinh tế chia sẻ?

Công nghệ
Bước trượt dài của đế chế Toshiba

Bước trượt dài của đế chế Toshiba

Startup công nghệ toàn cầu ‘khốn đốn’ sau vụ sụp đổ Silicon Valley Bank

Startup công nghệ toàn cầu ‘khốn đốn’ sau vụ sụp đổ Silicon Valley Bank

LG Electronics ‘chơi lớn’

LG Electronics ‘chơi lớn’

‘Bà mai’ Fika giữ chân người chung tình

‘Bà mai’ Fika giữ chân người chung tình

Tiếp thị
Thế Giới Hội Nhập nằm trong danh sách ‘đã được xác thực’ của Bộ TT&TT

Thế Giới Hội Nhập nằm trong danh sách ‘đã được xác thực’ của Bộ TT&TT

Giày Thượng Đình bất ngờ ‘hot’ nhờ màn lăng xê vô tình của các Tiktoker

Giày Thượng Đình bất ngờ ‘hot’ nhờ màn lăng xê vô tình của các Tiktoker

TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện thúc đẩy xuất khẩu

TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện thúc đẩy xuất khẩu

Đừng chỉ bán chiếc bút bi hay gói bánh phồng tôm, hãy bán ‘Hàng Việt Nam’

Đừng chỉ bán chiếc bút bi hay gói bánh phồng tôm, hãy bán ‘Hàng Việt Nam’

Tiêu dùng
Sức mua giảm sâu

Sức mua giảm sâu

Kỳ vọng bứt phá trong năm 2023

Kỳ vọng bứt phá trong năm 2023

Các xu hướng thị trường mới, ghi nhận từ cuộc khảo sát HVNCLC 2023

Các xu hướng thị trường mới, ghi nhận từ cuộc khảo sát HVNCLC 2023

Thịt gà trong nước dư thừa, gà nhập khẩu vẫn cao

Thịt gà trong nước dư thừa, gà nhập khẩu vẫn cao

Ứng viên HVNCLC
Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA