21:42 - 25/09/2018
Hãng may mặc Hong Kong dùng robot để vượt rào thuế quan của Mỹ
Esquel đang tiến hành tự động hoá dây chuyền sản xuất của mình. Điều này sẽ cho phép công ty đặt các nhà máy tại nơi có khách hàng như một cách đối phó với thương chiến Mỹ-Trung.
Không giống như các ngành công nghiệp hiện đang bị tác động bởi thuế quan do chính quyền Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, ngành may mặc và giày dép đã phải chịu mức thuế nhập khẩu khổng lồ của Mỹ trong nhiều thập kỷ. Do vậy, các nhà sản xuất may mặc đã phải tìm ra những cách thức mới để đối phó với tình hình này.
Tập đoàn dệt may Esquel Group có trụ sở chính tại Hong Kong, đang đưa ra một kế hoạch mới đầy táo bạo – chuyển đổi từ mô hình kinh doanh giá rẻ dựa trên các vị trí thuận lợi cho sản xuất sang hướng ứng dụng robot.
Esquel đã đầu tư vào công ty robot Grabit của San Francisco với mục tiêu tự động hóa dây chuyền sản xuất của mình, một bước đi quan trọng cho phép họ thiết lập hoạt động sản xuất tại những thị trường có khách hàng.
Sản xuất chi phí thấp
Áo sơ mi nam giới, sản phẩm chủ lực của Esquel, hiện đang phải đối mặt với thuế nhập khẩu 19,7% tại Mỹ. Với 41% doanh thu tương đương 1,3 tỷ USD của công ty được tạo ra ở Mỹ (27% đến từ châu Âu), thì đây là một chi phí rất lớn phải xem xét và giải quyết.
Công ty được thành lập bởi nhà tài phiệt Hong Kong Yang Yuan-loong vào năm 1978, đã tận dụng lợi thế của việc sản xuất với chi phí thấp bằng các hoạt động sản xuất của mình ban đầu ở Trung Quốc, và sau đó là Việt Nam, Sri Lanka, Malaysia và Mauritius. Rất nhiều các công ty sản xuất hàng may mặc Hong Kong đã sử dụng cách thức này để đối phó với sự cạnh tranh và thuế nhập khẩu từ các thị trường phát triển.
Mauritius, nơi Esquel đã đăng ký thành lập công ty con vào những năm 1970, là một trường hợp điển hình. Hòn đảo 2.000 km2 này nằm ở Ấn Độ Dương, với dân số 1,2 triệu người, từ lâu đã được hưởng ưu đãi tiếp cận thị trường châu Âu và Mỹ, đặc biệt là với hàng may mặc, nhờ các hiệp định thương mại như Hiệp định đa sợi năm 1974 và Đạo luật tăng trưởng và cơ hội của Hoa Kỳ ( AGOA), được thông qua vào năm 2000 và được gia hạn vào năm 2015.
Theo AGOA, hàng may mặc xuất khẩu từ Mauritius sang Hoa Kỳ được miễn thuế. Thuế nội địa ở Mauritius đã và vẫn đang ở mức ưu đãi. Theo Stephen Scali, một chuyên gia tư vấn và luật sư thương mại ở Mauritius, một công ty có thể giảm thuế suất xuống còn 3% ở đây, nhưng không được hưởng khấu trừ thuế đối với các khoản thanh toán cổ tức cho các công ty không phải của Mauritius. Theo ông Scali, các công ty may mặc Hồng Kông bắt đầu tận dụng mạnh mẽ cơ hội ở Mauritius vào đầu những năm 1980, nhưng điều này đã giảm đi trong những năm gần đây
Sự hiện diện của Esquel ở Mauritius cũng đang giảm. Theo Cục Đăng ký Doanh nghiệp của Mauritius, Esquel (Mauritius) Limited báo cáo doanh thu 123,6 triệu USD vào năm 2015. Năm ngoái, xuất khẩu hàng may mặc từ Mauritius đến Mỹ lên tới 146,8 triệu USD, trong khi doanh thu năm 2017 của Esquel Mauritius giảm xuống 87,3 triệu USD.
Cách tiếp cận mới
Cùng thời điểm đó, Marjorie Yang, con gái của nhà sáng lập Yuan-loong lên nắm quyền vào năm 1995, đã quyết định tiến hành những đột phá khẩu đối với ngành công nghiệp lâu đời này.
“Chúng tôi vẫn hoạt động ở đó vì sáng kiến tăng trưởng ở châu Phi”, bà đề cập đến các hoạt động vẫn còn mạnh mẽ của Esquel ở Mauritius trong một cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post.
Bà Yang từ chối đi sâu vào chi tiết về cơ cấu thuế của công ty ở Mauritius, nhưng bà thừa nhận rằng tập đoàn Esquel vẫn “sống theo chiến lược của cha tôi”.
Bà nói “Khi bắt đầu Esquel, đã có rất nhiều người nghèo không còn lựa chọn nào khác ngoài làm việc cho chúng tôi”. Tuy nhiên, bà cho biết trong những năm gần đây, công ty đã ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình. Trong khi đó, còn rất nhiều các công ty khác ở Hồng Kông đang tránh né cách tiếp cận mới này. Bà nói “Họ chuyển đến các nước nghèo hơn, [và] chưa bao giờ xem xét các lựa chọn khác”.
Từng tốt nghiệp ngành toán của MIT và sở hữu bằng MBA của Harvard, kể từ khi tiếp quản chức chủ tịch của Esquel, bà Yang đã mang lại một luồng gió mới cho các lãnh đạo tập đoàn lớn của Hong Kong.
Đánh bại những nghi ngờ khi mới bước chân vào hoạt động kinh doanh, bà hiện đã nổi lên như một nữ hoàng của một đế chế gia đình Hong Kong do phụ nữ thống trị – một sự hiếm có ở châu Á – kể từ khi cha bà qua đời năm 2007. Em gái bà, Teresa, sát cánh với bà trên cương vị phó chủ tịch, và con gái của bà, Dee Poon, thì điều hành Pye, một trung tâm quần áo cao cấp của Esquel ở Trung Quốc.
Riêng biệt hoá
Thay vì xây dựng một tập đoàn đa lĩnh vực, như cách thức mà nhiều công ty Hong Kong đang vận hành, bà Yang đã tập trung vào sản phẩm áo sơ mi bằng vải côttông, tăng cường kiểm soát chuỗi cung ứng và ứng dụng công nghệ.
Esquel đang tiến hành tự động hoá dây chuyền sản xuất của mình. Điều này sẽ cho phép tập đoàn đặt các nhà máy tại nơi có khách hàng.
Năm 1998, Esquel trở thành đối tác liên doanh đầu tư vào trang trại bông rộng 22 km vuông ở miền tây Trung Quốc, và từ đó đã đầu tư nghiên cứu bộ gen cho cây bông. Bà cũng đã đưa Esquel hướng tới một tương lai xanh hơn.
Trong năm 2012, công ty cam kết 320 triệu USD để xây dựng một nhà máy cực kỳ hiện đại và trung tâm R&D ở Quế Lâm, tỉnh Quảng Đông, và nơi này sau đó đã được tăng gấp đôi vốn đầu tư để trở thành một công viên du lịch sinh thái.
Và chiến lược kinh doanh công nghệ cao này giờ đây đã phát sinh lợi nhuận khi tiếp cận các thị trường lớn. Hai năm trước, Esquel trở thành một nhà đầu tư trong Grabit, đã phát triển một cơ chế hoạt động cho robot sử dụng độ bám dính tĩnh điện – tương tự lực khiến bóng bay dính vào trần nhà.
Trong tương lai gần, công nghệ này sẽ giúp robot có thể xử lý các công đoạn liên quan đến vải, vốn là việc rất cần đến xúc giác mà cho đến nay vẫn chưa tự động hóa được. Trong khi các robot trong các dây chuyền sản xuất đã xử lý các vật thể rắn trong nhiều năm, thì việc xử lý vải phức tạp hơn rất nhiều và cần đến lao động thủ công, buộc các nhà sản xuất may mặc phải tiếp tục đi theo cách thức lựa chọn các địa điểm sản xuất với chi phí thấp.
Các robot của Grabit có khả năng làm những việc như gập vải hoặc làm phẳng một tấm vải để đảm bảo không có nếp nhăn trong quá trình khâu. Giám đốc điều hành của công ty, ông Greg Miller, mô tả Esquel là một “đối tác rất tích cực” trong kinh doanh, nhưng từ chối tiết lộ Esquel đã đầu tư bao nhiêu, chỉ nói rằng đó là một “khoản tiền hợp lý”.
Ông Miller nói “Esquel đang tiến hành tự động hóa dây chuyền sản xuất của mình. Điều này sẽ cho phép công ty đặt các nhà máy của mình tại nơi có khách hàng”, bổ sung thêm rằng Grabit đã lắp đặt dây chuyền sản xuất tại chỗ cho Nike, và rằng một dòng robot sản xuất áo sơ mi sẽ sẵn sàng để ra mắt vào năm tới.
Một công ty khác, Softwear Automation có trụ sở tại Atlanta, đã phát triển “sewbots” bằng công nghệ máy nhìn chuyên dụng. Grabit và Softwear nằm trong số ít công ty đã phát triển công nghệ này, và sau đó đã hợp tác với chuỗi cung ứng khổng lồ Li & Fung của Hồng Kông nhằm tạo ra một “chuỗi cung ứng của tương lai ” trong vòng ba năm tới.
Hai phần ba doanh thu của Li & Fung đến từ hàng may mặc và công ty này cũng chính là nhà cung cấp chính của tập đoàn bán lẻ khổng lồ toàn cầu Wal-Mart. Li & Fung cũng đã công bố quan hệ đối tác chiến lược với Softwear vào tháng Năm. Mặc dù Li & Fung từ chối bình luận về nội dung của thỏa thuận này, giám đốc thương mại của Softwear, Peter Santora, mô tả đối tác của mình là một “khách hàng”.
“Họ đang xem xét các kênh cung cấp từ truyền thông xã hội đến nhà máy và ngược lại”, ông Santora nói thêm rằng Quỹ Wal-Mart đã tài trợ cho dự án nghiên cứu dẫn đến sự hình thành Softwear vào năm 2014.
Con đường phía trước
Một số thương hiệu lớn nhất trong ngành công nghiệp may mặc toàn cầu, sử dụng 75 triệu người lao động trên toàn thế giới, đang tiến hành tự động hóa. Adidas đã có các nhà máy hoàn toàn tự động tại Đức và Mỹ cho các thị trường này, và mặc dù công ty cho biết họ sẽ tiếp tục mua giày từ châu Á, nhưng công ty vẫn hy vọng rằng những nhà máy sản xuất mới “siêu tốc độ” sẽ làm tăng sản lượng và có thể giảm thời gian sản xuất cho các mẫu giày mới từ 18 tháng đến “đơn vị tính bằng ngày”.
Esquel không phải là công ty châu Á duy nhất có kế hoạch tự động hóa sản xuất hàng may mặc ở Mỹ. Năm ngoái, Tianyun Garments của Tô Châu, một nhà cung cấp áo thun của Trung Quốc cho Adidas, đã thông báo họ đang xây dựng một nhà máy sản xuất áo thun tự động ở Mỹ, sử dụng các sewbots do Softwear cung cấp.
Ông Santora ước tính rằng với chi phí sản xuất chỉ 0,33 đô la Mỹ cho mỗi mặt hàng, nhà máy sản xuất áo thun có thể hoàn vốn đầu tư ban đầu trong vòng một năm.
Tất cả những diễn tiến này chắc chắn không thể qua mắt bà Yang. “Chúng tôi đang trải qua một giai đoạn chuyển tiếp,” bà nói. “Kết quả cuối cùng sẽ chứng minh tất cả. Bạn phải trải qua quá trình chuyển tiếp. Bạn phải đầu tư rất nhiều tiền. ”
Đã từng qua thời các doanh nghiệp may mặc cạnh tranh với nhau bằng những địa điểm sản xuất với chi phí thấp hay khả năng tiếp cận thị trường, cuộc đua mới giờ đây mới bắt đầu khi các nhà máy sản xuất quần áo hoàn toàn tự động của Hong Kong bùng nổ ở Mỹ và châu Âu.
Ngân Giang (theo SCMP)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này