
09:42 - 20/03/2023
‘Bà mai’ Fika giữ chân người chung tình
Fika đang đứng vị trí thứ 26 trong top 50 ứng dụng hẹn hò tại Việt Nam. Sau một năm tăng tốc chạy nhanh hết mức, nhà đồng sáng lập Denise Sandquist của ứng dụng hẹn hò này nói năm 2023 sẽ thử nghiệm “điều gì đó hoàn toàn mới mẻ”.

Denise Sandquist và Oscar Xing Luo – hai người ngồi ghế thứ 5 và thứ 6 từ trái sang – cùng các cộng sự tại văn phòng ở TP.HCM.
Denise và bạn trai quen nhau ở bên ngoài, thế giới thực. Thế nhưng bạn trai cũng muốn thử tìm kiếm và làm quen lại từ đầu qua trang hẹn hò Fika. Anh đã tìm được cô khi chọn tìm bạn nữ từ độ tuổi 28-30 trong vòng bán kính một cây số.
Denise kể lại chuyện hẹn hò của mình khi nói về sức hút của việc hẹn hò qua ứng dụng trên mạng. Là người Thụy Điển gốc Việt, cô về Việt Nam tìm lại mẹ ruột. Nhờ Facebook mà bạn bè đã lần ra manh mối và tìm được mẹ cho Denise. Từ đó, cô quyết định gắn bó lâu dài ở Việt Nam và muốn làm điều gì đó cho cộng đồng đã giúp đỡ mình.
“Các bạn hay nhờ tôi mai mối, nên tôi hiểu được áp lực vô hình về quan niệm kết hôn, sinh con theo độ tuổi của các bạn nữ ở Việt Nam. Dù có áp lực nhưng các bạn lại không dám làm quen với ai đó trước.Bạn ấy có thể rất năng động trong công việc nhưng việc hẹn hò thì không.Tôi tự hỏi tại sao bạn có thể đặt kế hoạch cho đủ thứ việc và sắp xếp để đạt được mục đích mà lại không dám chủ động chuyện hẹn hò của mình?”
Hơn 30 tuổi, Denise đã làm việc nhiều nơi trên thế giới. Cô từng làm việc cho Đại sứ quán Thụy Điển tại Moscow và thực tập tại ngân hàng Goldman Sachs tại London. Trải nghiệm nhiều, nên cô không đồng tình với quan niệm “ai đời cọc đi tìm trâu” nên đã rủ một người bạn Thuỵ Điển gốc Á khác là Oscar Xing Luo sáng lập ra Fika vào 2020.
Đây là nền tảng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết nối người dùng theo sở thích về mối quan hệ cho các cá nhân với mục đích giúp nữ giới hẹn hò chủ động hơn. Năm 2021, Fika gọi thành công 1,6 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống do VNV Global và các nhà đầu tư cá nhân khác rót vốn.
Fika ra mắt khi các ứng dụng hẹn hò đang ở đỉnh cao. Trong hai năm 2020 – 2021, người dân phải ở nhà nhiều và lên mạng hẹn hò để giải tỏa sự buồn chán. Doanh thu của các ứng dụng toàn cầu đạt hơn 19 tỷ USD hai năm liền, một bước nhảy vọt so với 2019 chỉ đạt 11 tỷ USD. Khoảng 65% người Việt Nam đang sử dụng ít nhất một ứng dụng hẹn hò.Tinder là ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất, chiếm 22% sử dụng Tinder. Các ứng dụng hẹn hò phổ biến thứ hai là Zalo và Telegram chiếm 21% và Facebook Dating chiếm 17% – theo hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab. Fika phải tìm điểm khác biệt để cạnh tranh với các ứng dụng quốc tế vốn dày. Denise nghĩ nên biến điểm yếu của các ứng dụng hẹn hò trên thị trường Việt Nam thành thế mạnh cho mình.
Các ứng dụng hẹn hò đang bị kết án là “dễ dãi”, gây nhiều phiền toái cho người dùng. Một người có thể thoải mái tạo ra hồ sơ giả trên ứng dụng, nên không hiếm cảnh các cô gái vừa chỉ mới gửi lời chào thì đã nhận được hình ảnh nhạy cảm của một người dùng nam khác.Hoặc hình ảnh là một anh đẹp trai nào đó, nhưng đằng sau là một âm mưu chăm chăm lừa đảo tiền của phụ nữ, đặc biệt là những cô gái trẻ dễ tin. Theo ước tính của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), khoảng 24.000 người Mỹ đã mất 1 tỷ USD vào tay những kẻ lừa đảo trên Tinder mà nạn nhân phần lớn là phụ nữ hay những người có tuổi.
Fika bắt buộc xác thực hồ sơ người dùng để giúp phụ nữ cảm thấy an toàn hơn khi biết mình thực sự kết bạn với ai. Không quảng cáo bằng những hình ảnh chàng trai đẹp lung linh, Fika thu hút bằng hình ảnh đời thường để người dùng cảm thấy mình sẽ kết bạn với những anh chàng giản dị chân thực Fika mang lại cảm giác an toàn cho giới nữ và giải phóng được ngần ngại của họ khi mới bước vào thế giới ảo của hẹn hò trên mạng.
Người dùng mới ở mỗi ứng dụng hẹn hò đều tăng trưởng, nhưng thiếu vắng người dùng trung thành – tương tự như sự chân thành và chung thủy hiếm gặp mà ai cũng mong đợi. Ứng dụng thì nhiều nhưng tính năng tương tự, trong khi người dùng luôn tìm kiếm điều mới mẻ nên họ đổi từ nền tảng này sang nền tảng khác. Điều khó khăn nhất với các ứng dụng là giữ chân người dùng.

Sinh viên Đại học Văn Lang là những người đầu tiên được trải nghiệm phiên bản thử nghiệm của Leka trước khi Leka chính thức ra mắt.
Ban đầu, Denise nghĩ rằng có thể giữ chân họ bằng những tính năng tích hợp thêm như sân chơi mạng xã hội, các chương trình giúp chị em phát triển bản thân. Nhưng sau khi AI lắng nghe người dùng lại cho ra yêu cầu cao hơn: làm sao giữ được mối quan hệ bắt đầu từ trên mạng, để họ không phải tiếp tục tìm kiếm người mới? Denise và Oscar đã nghiên cứu và ra mắt ứng dụng Leka cuối tháng 2 rồi để giữ chân người dùng bằng cách giúp họ dừng chân tìm kiếm. Thành công trong việc thu hút người dùng và cạnh tranh với ứng dụng phổ biến, Denise lại gặp trắc trở khi thành lập công ty ở Việt Nam.
“Lúc đó tôi chưa nhập lại quốc tịch Việt nên việc thành lập công ty ở Việt Nam cũng hơi phức tạp.Tôi phải mất một thời gian tìm hiểu nên phải mở công ty ở Singapore trước.Trở lại Việt Nam, trước khi có quốc tịch Việt Nam thì tôi phải nhờ mẹ đứng tên hộ.Giờ đã có quốc tịch rồi tôi lại có thể đứng tên doanh nghiệp Công ty TNHH Fika Social Việt Nam của mình”, cô chủ Fika cười vang.
Leka – mạng xã hội mới cho “thế hệ cô đơn”
Ứng dụng mạng xã hội Leka chính thức ra mắt cuối tháng 2/2023 với mục tiêu “xây dựng các cộng đồng gần gũi hơn, chân thực hơn cho nhóm người dùng Gen Z – thế hệ được đánh giá là cô đơn nhất thế giới” – theo lời Denise.
Các vòng kết nối xã hội của Leka hỗ trợ và thúc đẩy các nhóm có cùng mối quan tâm trong môi trường trực tuyến, khuyến khích sự tham gia tích cực của tất cả người dùng. Giao diện app được trình bày để đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhất của con người: cảm giác thân thuộc.
Các nghiên cứu cho biết với 73% Gen Z (sinh năm 1997 – 2012) cảm thấy “đôi khi hoặc luôn luôn cô đơn” — mức cao nhất trong tất cả các thế hệ hiện nay. Đó là bằng chứng rõ ràng về việc các nền tảng mạng xã hội hiện tại làm gia tăng sự cô đơn, lo lắng và nỗi sợ bị bỏ lỡ một thứ gì đấy (hội chứng FOMO). Giải pháp của Leka nhắm đến Gen Z là bằng những kết nối sâu sắc và những chia sẻ chân thực có thể cải thiện cảm giác phải luôn thật hoàn hảo trên mạng xã hội của họ.
Để giúp mọi người cảm nhận được sự thân thuộc cao độ, một trong những điều quan trọng nhất là tạo ra một không gian họ có thể là chính mình, dám thể hiện công khai những tự ái hay tổn thương. “Ở Leka, mọi người được khuyến khích là chính mình và chia sẻ con người thật của họ với người khác. Người dùng có thể kết nối với những người khác trong “Squads”, là những cộng đồng gắn bó chặt chẽ, nơi họ có thể chia sẻ cởi mở hơn.Ứng dụng này cũng cung cấp các “nhiệm vụ” hàng ngày để tăng mức độ tương tác và thúc đẩy ý thức cộng đồng”, Denise giải thích.
Huyền My – Song Hảo (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Giá Bitcoin tiếp tục lập kỷ lục, vượt ngưỡng 50.000 USD
Microsoft cho phép nhân viên ở Mỹ làm việc tại nhà vĩnh viễn
Bitcoin tăng giá theo dịch nCoV
Quốc hội Đức muốn hạn chế Huawei tham gia phát triển mạng 5G
Chờ thương mại hóa mạng 5G
Tags:Fikalekamạng xã hội
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này