Xuất khẩu nước mắm truyền thống khó mà dễ
Tin mới
14:50
Apple đẩy mạnh sản xuất iPhone, iPad tại Việt Nam và Ấn Độ
14:46
Intel đầu tư thêm 475 triệu USD vào Việt Nam
14:41
Vé tàu Tết Tân Sửu giảm sâu đến 15%
13:05
Mỹ từ chối yêu cầu của Hong Kong về hàng dán nhãn ‘Made in China’
13:00
60 tấn gạo Việt Nam đầu tiên được nhập khẩu vào Anh theo UKVFTA
12:39
Phiên chợ Tết: Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa
12:22
Nỗ lực toàn cầu ‘siết trách nhiệm’ các hãng công nghệ lớn
12:11
Xe máy sẽ tăng phát thải gần 70.000 tấn/năm
12:01
Du lịch TP.HCM mất hơn 55.000 tỷ đồng vì Covid- 19
22:46
Facebook News ra mắt tại Anh
22:25
Bộ Công an chính thức công bố mẫu thẻ căn cước công dân gắn chíp
16:13
Giá xăng tăng lần thứ 5 liên tiếp
15:04
7 ngân hàng Việt Nam ra mắt thẻ tín dụng nội địa
14:58
TP Thủ Đức sẽ được chia thành 3 khu vực để quản lý
14:53
Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam
14:47
Bà Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ
14:43
VN-Index giảm sốc hơn 38 điểm
10:23
Samsung đầu tư 10 tỷ USD xây nhà máy sản xuất chip 3nm ở Mỹ
10:07
Bộ Công an yêu cầu dừng cấp chứng minh nhân dân 9 số
09:43
Nhà nước kiến tạo phát triển là lựa chọn phù hợp
Bản tin thị trường
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiếp thị
2021/01/27 - 2:51:49 PM

08:43 - 18/09/2020

Xuất khẩu nước mắm truyền thống khó mà dễ

Các nhà sản xuất nước mắm truyền thống cho rằng, hoàn toàn có thể xuất khẩu với số lượng lớn, nhưng họ sẽ phải thay đổi.

  • Những người nước mắm muôn năm
  • Nước mắm Thanh Hoá tìm đường đi xa

Các thùng gỗ chưng cất của Nước mắm Lê Gia – Ảnh: Nuocmamlegia

Tại tọa đàm “Nước mắm truyền thống từ bàn ăn gia đình Việt ra thế giới” do Trung tâm BSA thuộc Hội DN Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức ngày 17/9, ông Lê Bá Linh – thành viên sáng lập Công ty Link Nature Power (nước mắm Mami), đơn vị xuất khẩu nước mắm truyền thống sang Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản và là một trong số ít doanh nghiệp bán nước mắm truyền thống, gia vị trên kênh thương mại điện tử Amazon – đúc kết, có hơn 70% khách hàng sử dụng nước mắm của công ty là người da trắng; khách hàng người Việt, châu Á chỉ chiếm 30%. Phần lớn người tiêu dùng ở nước ngoài dùng nước mắm để nấu ăn chứ ít dùng nước mắm làm nước chấm.

Các nhà sản xuất nước mắm truyền thống thừa nhận, rất khó nắm bắt được thị hiếu của số đông khách hàng, đặc biệt là khách nước ngoài. Hầu hết các doanh nghiệp muốn giữ nguyên hương vị đặc trưng của nước mắm truyền thống, không sử dụng phẩm màu, hương liệu, chất bảo quản nhưng như vậy, nước mắm sẽ có độ mặn cao, mùi vị nồng khiến ngay cả nhiều người tiêu dùng trong nước cũng e dè.

Ông Trần Hữu Hiền – Giám đốc điều hành Công ty TNHH SX-TM-DV Bảy Hồng Hạnh – thừa nhận, nước mắm truyền thống chỉ làm từ cá, muối nên có vị mặn nhưng ngọt hậu. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng lại không thích vị mặn của nước mắm truyền thống nên không ít nhà sản xuất phải sử dụng phụ gia để giảm vị mặn xuống.

Để thay đổi, ông Hiền cho rằng, doanh nghiệp cần truyền thông cho người tiêu dùng trong nước và thế giới biết rằng, nước mắm truyền thống phải có mùi đặc trưng và giữ đúng bản chất của nó. Nếu làm mất mùi nước mắm như cách của Thái Lan thì sẽ mất đặc trưng của nước mắm truyền thống. Nếu khử hết mùi, sản phẩm của mình sẽ na ná nước mắm Thái Lan, không có sự khác biệt để cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm Nước mắm Hồng Hạnh – Ảnh: NLĐ.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, hiện nay, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines… cũng sản xuất nước mắm nhưng với số lượng ít, quy mô không lớn. Đối thủ lớn nhất của Việt Nam là Thái Lan; một doanh nghiệp Thái Lan có thể xuất bán 1.000 container nước mắm/tháng. Tuy nhiên, Thái Lan chủ yếu sản xuất nước mắm công nghiệp, Việt Nam có thế mạnh về nước mắm truyền thống, hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh, nhưng cần có quy chuẩn đầy đủ hơn để phân biệt nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp.

Ông Lê Ngọc Anh – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Lê Gia (nước mắm Lê Gia) – cho hay, tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5107:2018 về nước mắm lẽ ra có thể hỗ trợ hữu hiệu cho nước mắm truyền thống, nhưng ngược lại, đang hạ thấp tiêu chuẩn của nước mắm do định nghĩa không rõ ràng giữa nước mắm và nước chấm, khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn giữa nước mắm pha chế và nước chấm… Ông Anh đề nghị, cần có quy chuẩn phân biệt rõ hơn.

Mới đây, Bộ Nội vụ đã ban hành quyết định số 609/QĐ-BNV cho phép thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam. Ông Linh cho biết, sắp tới, hiệp hội sẽ cho ra tiêu chuẩn để phân biệt nước mắm truyền thống, gắn logo vào sản phẩm để người tiêu dùng dễ nhận biết, đồng thời sẽ làm rõ tiêu chuẩn về hàm lượng histamine trong nước mắm.

Cũng có ý kiến cho rằng, không nên đặt nặng yêu cầu xuất khẩu nước mắm, vì tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe và lợi nhuận không cao. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, xuất khẩu nước mắm truyền thống không chỉ vì kinh tế mà còn nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam. Theo ông Linh, dù xuất khẩu hay bán trong nước, chất lượng nước mắm truyền thống cũng đều giống nhau. Bên cạnh đảm bảo chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cần nghiên cứu bao bì sản phẩm tinh tế, đơn giản, tiện nhẹ.

Theo Nguyễn Cẩm/Phụ nữ TP.HCM

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã sản xuất được sữa tươi organic tiêu chuẩn USDA Hoa Kỳ

Tài sản trí tuệ mới là động lực cạnh tranh trong hội nhập

Chuyến bay thương mại đầu tiên từ Mỹ đến Cuba sau 55 năm

Người Việt trẻ chuộng mua hàng qua Amazon, eBay

Australia ủng hộ phương án mời Trung Quốc tham gia TPP

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:nước mắmxuất khẩu nước mắm

Tin khác

Phiên chợ Tết: Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Phiên chợ Tết: Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Hàng Việt ‘chập chững’ vào siêu thị ngoại

Mì ăn liền nay đã trở thành ‘mặt hàng cao cấp’

Nước mắm Việt hơn 400.000 đồng/chai trên Amazon

Ra mắt Liên minh thúc đẩy sản vật địa phương

Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu rượu shochu

Tiếp thị
Phiên chợ Tết: Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Phiên chợ Tết: Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Tiêu dùng
Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA