09:32 - 16/11/2016
Việt Nam – Nhật Bản: Hiểu văn hoá, đạt thành công
Nếu như cách đây 5 – 6 năm, người Nhật còn rất mơ hồ về vùng đồng bằng sông Cửu Long – ĐBSCL (khi nhắc tới Việt Nam, họ chỉ nghĩ tới Hà Nội và TPHCM) thì hiện nay khoảng cách đã được rút ngắn rất nhiều.
“Trong kinh doanh, chúng tôi luôn luôn bắt đầu bằng chữ tín, không vội vàng chạy theo lợi nhuận, tạo lòng tin trước đã. Chúng tôi quan niệm làm với ai quan trọng hơn làm cái gì, chấp nhận rủi ro, biết học từ thất bại”, ông Kondo Noror, giám đốc điều hành tập đoàn Brain Works Asia, chia sẻ trong chương trình giao lưu văn hoá thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần 2 tổ chức tại thành phố Cần Thơ từ ngày 11 – 13/11/2016.
Nếu như cách đây 5 – 6 năm, người Nhật còn rất mơ hồ về vùng đồng bằng sông Cửu Long – ĐBSCL (khi nhắc tới Việt Nam, họ chỉ nghĩ tới Hà Nội và TPHCM) thì hiện nay khoảng cách đã được rút ngắn rất nhiều.
Nhiều đoàn doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã tổ chức các đợt đi khảo sát, tìm hiểu nhu cầu đầu tư, hợp tác làm ăn ở ĐBSCL.
Truyền thông Nhật có nhiều bản tin về nông nghiệp ở Việt Nam như thông tin Vingroup đầu tư vào nông nghiệp, làm rau hữu cơ, xu hướng sản xuất sạch, vấn đề an toàn về sinh thực phẩm…
Ông Kondo Noror cho rằng nông nghiệp Việt Nam đang đi chậm hơn so với nhu cầu thị trường, và doanh nghiệp Nhật đang chú ý các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, internet kết nối vạn vật…
TS Mayu Aizawa, công ty Tsuno, Nhật Bản, nghiên cứu sinh tiến sĩ trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa trường ĐH Tokyo và trường ĐH Cần Thơ, so sánh: so với Nhật Bản, ĐBSCL có nhiều thế mạnh về nông nghiệp hơn (đất đai màu mỡ, ít thiên tai, nguồn lao động dồi dào…) nhưng giới hạn chính là thiếu nguồn nhân lực thích ứng công nghệ cao.
Anh Nguyễn Văn Vinh, phụ trách kỹ thuật công ty TNHH sản xuất thương mại Phú Đạt, so sánh sau 25 năm làm việc với doanh nghiệp Nhật: điểm khác biệt lớn giữa văn hoá Nhật Bản và Việt Nam trong kinh doanh là tính kỷ luật.
Cùng là sản phẩm lưới, màng phủ nông nghiệp, nhưng người Việt thích xài hàng giá rẻ, chất lượng tốt, trong khi người Nhật hiểu rõ “tiền nào của nấy”, muốn có hàng tốt, chấp nhận giá cao, tiêu chuẩn chất lượng phải đặt lên hàng đầu.
Anh Vinh cho biết thêm, khi làm ăn với người Nhật, ban đầu họ có phần thận trọng, họ đích thân qua công ty để xem máy móc, thiết bị, nguyên liệu khi có đơn hàng: thấy được thì mới bắt đầu đặt vấn đề giao thương, nhưng nguyên tắc trên hết vẫn là đáp ứng đúng tiêu chuẩn đã cam kết, và tuyệt đối đừng bao giờ trễ hẹn hay nói tiền – hậu bất nhất.
Ngọc Bích
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này