Vì sao Mỹ đầu tư quá ít tại Trung Quốc?
Tin mới
10:44
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép
10:37
Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán
10:34
Bộ Y tế: Chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
10:24
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông
10:19
Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?
10:16
Mỹ ra quyết định bước ngoặt về Covid-19
10:11
Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ
10:06
Món Việt tìm cách vào bếp Âu
12:31
Cuộc chiến Mỹ-Trung trên thị trường chứng khoán
12:28
Tỷ phú Elon Musk bán 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla
12:22
Sẽ cấm mua hộ vé số?
12:17
TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý
12:14
USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’
12:10
Nhà đầu tư vẫn bị ám ảnh
12:05
‘Cấm cửa’ than Nga, EU đối mặt thách thức gia tăng
11:58
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị
09:53
Giá xăng sẽ xuống 24.000 đồng/lít?
09:46
Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư
09:38
Giá nhà khu Đông TP.HCM biến động theo hạ tầng
09:34
Ngân hàng tăng lãi suất để hút tiền gửi
Bản tin thị trường
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2022/08/12 - 4:02:59 PM

11:33 - 06/05/2017

Vì sao Mỹ đầu tư quá ít tại Trung Quốc?

Đầu tư nước ngoài của Mỹ vào Trung Quốc hiện vẫn ở mức rất thấp. Trong khi đó, dù đối mặt với những rào cản tương tự, đầu tư của Liên minh châu Âu (EU) vào Trung Quốc tăng nhanh hơn nhiều so với Mỹ.

  • Tổng thống Trump sẽ dự hội nghị APEC tại Việt…
  • Ưu tiên trong thương mại của Trump gồm những gì?
  • Ông Donald Trump nỗ lực tái định hình chính sách…
200719_fdi-trung-quoc-my02

FDI của Mỹ tại Trung Quốc chỉ tương đương 1-2% tổng FDI của Mỹ tại nước ngoài. Ảnh: Reuters

Phân tích về vấn đề này, tờ Thời báo Tài chính của Anh cho rằng thương mại và tiền tệ là những vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự về kinh tế giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc.

Theo kế hoạch 100 ngày được Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí tại Mar-a-Lago (Florida, Mỹ), hai quốc gia sẽ tập trung vào việc cải thiện tình trạng mất cân bằng trong thương mại song phương.

Tuy nhiên, động thái mới đây liên quan đến việc Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với thép phần nào cho thấy những xung đột thương mại tiềm tàng giữa hai cường quốc kinh tế.

Những người theo chủ nghĩa dân túy cho rằng việc Mỹ đầu tư quá nhiều vào Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường việc làm và thương mại.

Tuy nhiên, thực tế là trong 20 năm vừa qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Mỹ tại Trung Quốc chỉ tương đương 1-2% tổng FDI của nền kinh tế lớn nhất thế giới tại nước ngoài, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 20% FDI của Hàn Quốc và Nhật Bản vào Trung Quốc hiện nay.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao Mỹ lại đầu tư quá ít vào Trung Quốc như vậy?

Xét tương quan với EU, Mỹ và EU có quy mô tương đương về tổng sản lượng kinh tế cũng như giá trị thương mại song phương với Trung Quốc. Trong 20 năm qua, mỗi năm EU đầu tư khoảng 4% tổng số FDI vào thị trường Trung Quốc, cao gấp đôi so với Mỹ.

Theo báo cáo phân tích được thực hiện dựa trên các số liệu kinh tế trong giai đoạn 2008-2011, FDI của EU vào Trung Quốc luôn cao hơn so với Mỹ trên cả hai lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Mấu chốt của vấn đề là các thế mạnh của EU trong lĩnh vực sản xuất đáp ứng được nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Máy móc và thiết bị vận tải cũng như các sản phẩm cao cấp nhắm tới khách hàng cá nhân và công ty là những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của EU vào Trung Quốc. Hoạt động xuất khẩu này từng bước dẫn dắt dòng vốn FDI xâm nhập thị trường và thiết lập các cơ sở sản xuất tại địa phương.

Ngược lại, ba loại hàng hóa xuất khẩu chính của Mỹ sang Trung Quốc trong 10 năm qua bao gồm hạt có dầu và ngũ cốc, các sản phẩm hàng không và rác thải tái chế (gồm kim loại vụn và giấy loại), đều không có sự gia tăng đáng kể về FDI.

Ngay cả đối với lĩnh vực hàng không, cho đến gần đây Boeing vẫn không cho phép phát triển các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc, trong khi Airbus của châu Âu đã có các trung tâm sản xuất từ năm 2008 và đã tăng quy mô sản xuất sau khi Trung Quốc mở rộng dịch vụ bay nội địa.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu ô tô từ Mỹ vào Trung Quốc đã tăng mạnh, nhưng phần lớn sự gia tăng này lại dựa vào dòng xe đa dụng SUV hạng sang của châu Âu như Audi và Mercedes.

Mặc dù được sản xuất tại Mỹ, song theo chính sách thuế của Bắc Kinh, các sản phẩm này được nhập vào Trung Quốc với mức giá thấp hơn so với sản phẩm ô tô tương tự được sản xuất tại Trung Quốc. Điều đáng nói là số FDI liên quan đến việc xuất khẩu ô tô sang Trung Quốc này lại được tính cho châu Âu chứ không phải Mỹ.

Một nguyên nhân khác là Trung Quốc rất hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dịch vụ, nhất là công nghệ thông tin và viễn thông, luật, bảo hiểm và tài chính, trong khi đây lại chính là thế mạnh của các công ty Mỹ.

Mặc dù nhiều công ty lớn của Mỹ đã có sự hiện diện rõ nét ở Trung Quốc như các thương hiệu thức ăn nhanh – bao gồm McDonald’s – hay các chuỗi khách sạn, song các công ty này chỉ cho thuê thương hiệu hay nhượng quyền kinh doanh mà không sở hữu chi nhánh bản địa và do đó không được tính vào số liệu FDI chính thức.

Thêm vào đó, trong đàm phán hiệp định đầu tư song phương, chính quyền của ông Trump lại không muốn khuyến khích các công ty Mỹ đầu tư ra nước ngoài.

Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp của cả Mỹ và châu Âu đang hoạt động hoặc đang tìm cách thâm nhập thị trường Trung Quốc, việc tự do hóa các chính sách đầu tư nước ngoài trực tiếp của Trung Quốc sẽ mở ra nhiều cơ hội thương mại mới và có thể sẽ tạo thêm nhiều việc làm trong nước.

Chính vì lẽ đó, việc đạt được một thỏa thuận đầu tư song phương là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của cả Mỹ và EU.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Ngành bán lẻ Việt Nam đã thua 0 – 2, giờ phải làm gì?

Kinh tế châu Âu khởi sắc đầu năm 2017

Xu hướng mua sắm trực tuyến thay đổi sau đại dịch Covid-19

Cà pháo, củ kiệu, dưa món của Sông Hương Foods phủ sóng khắp siêu thị dịp Tết

Phía sau doanh số là sự tử tế

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Donald Trumpđầu tư vào trung quốcmỹTrung Quốc

Tin khác

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

Thúc đẩy lập hiệp hội doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt tại Thái Lan

Người Thái chuộng bao bì sản phẩm có hình hoạt họa

Khách Thaifex thích thú với những sản phẩm ‘vì sự sống’ đến từ Việt Nam

Tiếp thị
Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Tiêu dùng
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Ứng viên HVNCLC
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty cổ phần Wincofood

Công ty cổ phần Wincofood

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA